Vẫn “nóng” chuyện cán bộ, đảng viên sinh con thứ 3

Theo thống kê của Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ) Hà Tĩnh, 6 tháng đầu năm 2013, có 180 cán bộ, đảng viên vi phạm chính sách DS, không giảm so với cùng kỳ năm ngoái.

Đáng lo ngại, trong số đó có 94 trường hợp là giáo viên, 37 trường hợp là cán bộ, viên chức cơ quan nhà nước. Những huyện có số lượng cán bộ, đảng viên vi phạm chính sách DS cao như: Thạch Hà 27 trường hợp, Can Lộc 24 trường hợp, Kỳ Anh 23 trường hợp, TP Hà Tĩnh 22 trường hợp…

Tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân về KHHGĐ (ảnh chụp tại Trạm Y tế xã Cẩm Quan - Cẩm Xuyên).
Tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân về KHHGĐ (ảnh chụp tại Trạm Y tế xã Cẩm Quan - Cẩm Xuyên).

Là một trong những “điểm nóng” của cả nước về tỷ lệ sinh con thứ 3, với việc nhiều cán bộ, đảng viên vi phạm chính sách DS thì dù cố gắng đến bao nhiêu, khó khăn vẫn luôn đeo bám những người làm công tác DS tỉnh nhà. Bởi đối với đông đảo quần chúng nhân dân, đảng viên thực sự là những người gương mẫu. “Đảng viên đi trước, làng nước theo sau” nên ý thức chấp hành chính sách DS của một số cán bộ, đảng viên đã thực sự tạo nên hiệu ứng không tốt, ảnh hưởng đến hoạt động tuyên truyền, nâng cao nhận thức về công tác DS cho đội ngũ chuyên trách, cộng tác viên DS cơ sở.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Huy Tú - Chi cục Phó Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh cho biết: Ngay từ đầu năm, UBND tỉnh đã ban hành Chỉ thị 05 về tiếp tục đẩy mạnh công tác DS-KHHGĐ trong tình hình mới, trong đó nêu rõ, các cấp ủy Đảng, chính quyền cần đưa công tác DS–KHHGĐ vào quy ước, hương ước của xã, phường và trở thành một trong những tiêu chuẩn để đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của cá nhân, tập thể. Những cơ quan, đơn vị, cá nhân không làm tốt công tác DS-KHHGĐ sẽ bị kiểm điểm nghiêm khắc để răn đe những cá nhân, đơn vị khác. Như vậy, với những cơ quan có cán bộ, đảng viên vi phạm chính sách DS-KHHGĐ, cơ quan đó cần phải có biện pháp xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm theo tinh thần của Chỉ thị 05.

Thời gian qua, Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh cũng đã triển khai việc ký cam kết thực hiện chính sách DS-KHHGĐ. Đến nay, đã có hơn 700 cơ quan, đơn vị và 800 thôn, xóm, tổ dân phố tiến hành ký cam kết. Việc ký cam kết thực hiện chính sách DS–KHHGĐ sẽ góp phần nâng cao nhận thức, ý thức tự giác chấp hành của người dân.

Một trong những giải pháp quan trọng trước mắt mà những người làm công tác DS Hà Tĩnh đang đẩy mạnh đó là bằng mọi hình thức, qua mọi kênh thông tin để tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân, đặc biệt chú trọng tuyên truyền, vận động các đối tượng là cán bộ, đảng viên nhằm làm cho họ thấy được tầm quan trọng của công tác DS-KHHGĐ để từ đó nghiêm chỉnh chấp hành.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast