Việt Nam chưa ghi nhận trường hợp nào dương tính với virus Zika

Tại cuộc họp khẩn chiều 30/3, Bộ Y tế khẳng định Việt Nam chưa ghi nhận trường hợp nào xét nghiệm dương tính với virus Zika.

Việt Nam chưa ghi nhận trường hợp nào dương tính với virus Zika ảnh 1

Tại cuộc họp khẩn diễn ra chiều 30/3.

Liên quan đến thông tin 4 mẫu bệnh phẩm xét nghiệm virus Zika tại Viện Pasteur Nha Trang nghi ngờ dương tính, buộc phải chuyển ra xét nghiệm tại Viện vệ sinh dịch tễ TƯ, tại cuộc họp khẩn chiều nay (30/3), Bộ Y tế đã khẳng định, kết quả xét nghiệm cuối cùng là âm tính. Như vậy, hiện nay, Việt Nam chưa ghi nhận trường hợp nào xét nghiệm dương tính với virus Zika.

Virus Zika tiếp tục lây lan nhanh ở 61 quốc gia và vùng lãnh thổ

Bệnh dịch do virus Zika tiếp tục diễn biến phức tạp và lây lan nhanh ở 61 quốc gia và vùng lãnh thổ. Tổ chức Y tế thế giới cũng đã khẳng định: tình trạng dịch bệnh do virus Zika là sự kiện y tế công cộng khẩn cấp gây quan ngại quốc tế và trong thời gian tới sẽ tiếp tục lây lan rộng.

Ông Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết: “Từ đầu năm đến ngày 30/3, hệ thống giám sát dịch bệnh của Việt Nam, các viện vệ sinh dịch tễ/Pasteur đã thu thập và xét nghiệm 784 mẫu tìm virus Zika tại 32 tỉnh, thành phố. Kết quả tất cả đều âm tính với virus Zika. Với sự giao thương hiện nay, cùng sự tồn tại của loại muỗi gây bệnh sốt xuất huyết… nguy cơ lây lan bệnh dịch do virus Zika ở nước ta là rất lớn”.

Báo cáo tại cuộc họp khẩn, đại diện của Trung tâm kiểm dịch y tế quốc tế tại Hà Nội và TP HCM đều cho rằng: việc kiểm soát đối tượng từ vùng dịch nhập cảnh vào Việt Nam qua sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất là rất khó khăn, chủ yếu vẫn dựa vào hệ thống máy giám sát thân nhiệt, chưa thực hiện được việc khai báo tờ khai y tế. Việc kiểm soát thân nhiệt không hiệu quả bởi thực tế 80% bệnh nhân không có triệu chứng hoặc có lại rất nhẹ.

Trước tình hình này, Bộ trưởng Y tế cũng đề nghị lực lượng công an cửa khẩu hỗ trợ lực lượng kiểm dịch cung cấp danh sách hành khách đến từ vùng dịch như Brazil, Colombia phải thực hiện tờ khai y tế.

Việt Nam đã nâng cấp cảnh báo mức 2

Tại cuộc họp khẩn, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến nhấn mạnh: “Dù chưa phát hiện trường hợp nhiễm virus Zika nhưng Việt Nam đã nâng cấp cảnh báo mức 2. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục đẩy mạnh việc giám sát, lấy mẫu xét nghiệm virus tại các địa phương để phát hiện sớm và xử ký kịp thời các ổ dịch hạn chế sự lây lan trong cộng đồng; đồng thời triển khai việc giám sát chứng đầu nhỏ tại các cơ sở sản nhi trong cả nước…”.

Theo Bộ Y tế, bệnh do viurs Zika là bệnh truyền nhiễm cấp tính chủ yếu do muỗi Aedes truyền. Ngoài ra, bệnh có thể lây truyền qua đường tình dục, đường máu và từ mẹ sang con. Người bệnh có biểu hiện như sốt, phát ban trên da, viêm kết mạc, đau khớp, đau cơ, mệt mỏi và đau đầu.

Để chủ động phòng chống dịch bệnh do virus Zika, Bộ Y tế khuyến cáo người dân thực hiện một số biện pháp sau: Áp dụng các biện pháp phòng chống muỗi đốt, chủ động diệt muỗi và bọ gậy (loăng quăng):

+ Phòng muỗi đốt: ngủ màn, mặc quần áo dài kể cả ban ngày, dùng kem xua muỗi, hương muỗi.

+ Diệt muỗi: dùng vợt bắt muỗi, xịt hóa chất diệt muỗi; tích cực phối hợp với ngành y tế trong các đợt phun hoá chất phòng, chống dịch.

+ Loại bỏ bọ gậy (loăng quăng): đậy kín dụng cụ chứa nước sinh hoạt, thả cá vào dụng cụ chứa nước lớn, thau rửa dụng cụ chứa nước vừa và nhỏ; thu dọn các vật dụng, lật úp dụng cụ không chứa nước; thay nước bình hoa/bình bông, bỏ muối hoặc dầu vào bát nước kê chân chạn.

Không hạn chế việc đi lại của người dân giữa các khu vực và địa phương. Tuy nhiên, người đi/đến/về từ vùng có dịch bệnh do virus Zika cần chủ động theo dõi sức khỏe trong vòng 12 ngày. Nếu có biểu hiện bệnh hãy đến cơ sở y tế để chủ động khai báo về tiền sử đi lại và được khám, tư vấn, điều trị.

Người đang sinh sống ở vùng có dịch bệnh hoặc đi/đến/về từ vùng dịch do virus Zika cần chủ động theo dõi sức khỏe, nếu có biểu hiện bệnh hãy đến cơ sở y tế để được khám, tư vấn và điều trị; sử dụng bao cao su khi quan hệ tình dục hoặc không quan hệ tình dục với vợ (bạn tình) trong ít nhất 28 ngày để phòng lây truyền virus Zika qua đường tình dục.

Phụ nữ đang mang thai hoặc dự định có thai lưu ý:

Bộ Y tế khuyến cáo phụ nữ có thai cần áp dụng các biện pháp phòng chống muỗi đốt để tránh lây truyền virus Zika và khám thai định kỳ.

Phụ nữ có thai hoặc dự định có thai không nên đi đến vùng dịch khi không thực sự cần thiết.

Đối với phụ nữ có thai tại vùng dịch hoặc/và đi về từ vùng có dịch nếu có triệu chứng như sốt, phát ban hoặc các dấu hiệu khác của bệnh cần đến cơ sở y tế để chủ động khai báo về tiền sử đi lại và được khám, tư vấn.

Phụ nữ mang thai 3 tháng đầu đang sinh sống hoặc đã từng đến vùng có dịch mà có sốt hoặc phát ban và có ít nhất một trong các triệu chứng như đau mỏi cơ/khớp, viêm kết mạc mắt cần xét nghiệm để phát hiện virus Zika.

Vợ, chồng, bạn tình đang sống hoặc trở về từ vùng dịch nếu có ý định mang thai cần đến cơ sở y tế để khám, tư vấn trước khi quyết định mang thai…/.

Theo Thu Thủy/VOV.VN

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast