Việt Nam có hơn 1 triệu cặp vợ chồng bị hiếm muộn

Theo nghiên cứu mới nhất do Bộ Y tế thực hiện, có 7,7% cặp vợ chồng ở Việt Nam bị hiếm muộn. Như vậy, ước tính hiện nay Việt Nam có trên 1 triệu cặp vợ chồng bị hiếm muộn cần khám và điều trị.

Đó là thông tin được Ths Bs Hồ Mạnh Tường, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu di truyền và Sức khỏe sinh sản Khoa Y – ĐHQG TP HCM, Tổng thư ký Hội Nội tiết sinh sản và vô sinh đưa ra tại Hội thảo quốc tế về hỗ trợ sinh sản – Life 2014 với chủ đề “Nâng cao chất lượng công nghệ hỗ trợ sinh sản” diễn ra ngày 31/5, tại TPHCM.

Tại Việt Nam, tỷ lệ sinh sản đã giảm đều đặn trong vòng 2 thập kỷ qua. Theo báo cáo kết quả thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia DS-KHHGĐ năm 2011, 2012 và ước thực hiện năm 2013 của Tổng cục Tổng cục DS&KHHGĐ, các nước trên thế giới phải trải qua nhiều thập kỷ nhưng Việt Nam chỉ mất có 3 năm (từ 2005 đến 2008), đã chuyển từ cơ cấu dân số trẻ sang giai đoạn già hóa dân số. Mặc dù dân số Việt Nam có sự gia tăng hàng đều đặn hàng năm nhưng trong tương lai, Việt Nam sẽ phải đối mặt với sự thiếu hụt dân số đáng kể. Tình hình Việt Nam trở nên phức tạp bởi thực tế rằng các phụ nữ đang trì hoãn mang thai nên số người có vấn đề về thụ thai ngày càng tăng, đặc biệt là tại các trung tâm đô thị.

Nghiên cứu trên toàn quốc do Bệnh viện Phụ sản Trung ương và Đại học Y Hà Nội tiến hành trên 14.300 cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ (15-49) ở 8 tỉnh đại diện cho 8 vùng sinh thái của Việt Nam cho thấy: Tỷ lệ vô sinh của các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ là 7,7%, trong đó vô sinh nguyên phát là 3,9% và vô sinh thứ phát là 3,8% (700.000-1.000.000 cặp vợ chồng vô sinh).

Theo định nghĩa của WHO vô sinh là tình trạng mà các cặp vợ chồng mong muốn có thai, sinh hoạt tình dục đều đặn, không sử dụng bất kỳ một biện pháp tránh thai nào nhưng không có thai trong vòng 12 tháng. Tỷ lệ vô sinh chung (bao gồm vô sinh nguyên phát và vô sinh thứ phát) trên thế giới dao động trong khoảng từ 6% -12%.

Vấn đề vô sinh đang là một gánh nặng của ngành y tế Việt Nam. Chính điều này đã dẫn đến sự gia tăng nhu cầu về nghiên cứu và phát triển trong lĩnh vực sức khỏe sinh sản và phương thức điều trị vô sinh bao gồm Kỹ thuật hỗ trợ sinh sản (ART).

Đây là một trong những phương pháp điều trị vô sinh tiên tiến nhất hiện nay. Kỹ thuật hỗ trợ sinh sản là một trong số ít chuyên ngành y học ở Việt Nam đạt được trình độ tiệm cận với khu vực và quốc tế. Hiện nay, Việt Nam đang đi đầu trong một số kỹ thuật thuộc lĩnh vực này trong khu vực.

Do đó, lần này, Việt Nam là được chọn để tổ chức hội nghị LIFE 2014, giúp cập nhật những phương pháp mới nhất trong điều trị vô sinh cho khu vực Châu Á – Thái Bình Dương nói riêng và thế giới nói chung.

Tại hội thảo, Ths Bs Hồ Mạnh Tường, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu di truyền và Sức khỏe sinh sản Khoa Y – ĐHQG TP HCM, Tổng Thư ký Hội Nội tiết sinh sản và vô sinh cho biết: “LIFE 2014 là một bước tiến quan trọng để chuyên ngành Hỗ trợ sinh sản Việt Nam vươn lên trong khu vực. Tại đây, những chuyên gia đến từ nhiều quốc gia khác nhau sẽ cùng chia sẻ những phương pháp mới nhất trong điều trị vô sinh, hiếm muộn để ngành y tế mỗi quốc gia có biện pháp cải thiện việc điều trị vô sinh cho người dân nước mình”.

Ông Alex Wang, Tổng Giám đốc Merck Việt Nam chia sẻ: “Tại Việt Nam, đa phần phụ nữ Việt Nam rất lạc quan về khả năng sinh con và họ nghĩ rằng điều trị hiếm muộn là xa xỉ, đắt đỏ. Nhưng thực tế, tất cả đều có thể khắc phục nếu sớm phát hiện và điều trị kịp thời...”./.

Lan Anh

Nguồn: VOV

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast