VN tập huấn phác đồ điều trị Ebola ở cả ba miền

Trong hai tháng qua, có 270 người từ các nước vùng dịch Tây Phi nhập cảnh VN, chủ yếu qua cửa khẩu sân bay Tân Sơn Nhất.

Kiểm soát ngăn chặn dịch bệnh tại các sân bay - Ảnh: TTXVN

Kiểm soát ngăn chặn dịch bệnh tại các sân bay - Ảnh: TTXVN

Chiều 17-10, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam đã chủ trì cuộc họp với Bộ Y tế và các bộ ngành liên quan để rà soát các phương án chống dịch xâm nhập vào VN.

Công tác phòng chống dịch Ebola tại VN trở lại tích cực hơn so với thời gian một tháng vừa qua trước những diễn biến xấu trên thế giới.

Theo báo cáo của Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), trong hai tháng qua đã có 270 người từ các nước vùng dịch Tây Phi nhập cảnh VN, chủ yếu trong đó là từ Nigeria nhập cảnh VN qua cửa khẩu sân bay Tân Sơn Nhất.

Các quốc gia có dịch ở châu Phi còn lại như Sierra Leone, Liberia, Congo, Guinea và Senegal hầu như không có công dân đến VN, theo Cục Y tế dự phòng, một phần là VN ít có quan hệ thương mại, kinh doanh và người lao động làm việc với các nước này.

Hiện tại khai tờ khai sức khỏe và theo dõi thân nhiệt hành khách nhập cảnh là phương pháp giám sát phát hiện bệnh Ebola chính.

Tuy nhiên Cục Y tế dự phòng cho biết trong các vụ dịch truyền nhiễm trước, cơ sở y tế thường là nơi phát hiện bệnh nhân đầu tiên.

Theo ông Trần Đắc Phu - cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế đã triển khai tập huấn phác đồ chẩn đoán, phòng và điều trị Ebola ở cả ba miền Bắc, Trung, Nam cho cán bộ y tế.

Riêng khách nhập cảnh VN từ các nước vùng dịch châu Phi qua đường bộ thì các cửa khẩu lớn như Hữu Nghị (Lạng Sơn) đều đã có máy đo thân nhiệt từ xa để phát hiện, cách ly hành khách nếu có trường hợp nghi vấn.

Ông Phu cũng cho biết hiện tất cả bệnh viện được giao nhiệm vụ điều trị bệnh nhân Ebola đều đã được cung cấp đủ phương tiện phòng hộ cho cán bộ y tế.

Theo LAN ANH/tuoitre.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast