WHO cảnh báo nguy cơ phát triển bệnh ung thư trên toàn cầu

Nhân Ngày truyền thống thế giới đấu tranh phòng, chống bệnh ung thư (ngày 4/2), Tổ chức Y tế thế giới (WHO) vừa lên tiếng cảnh báo nguy cơ căn bệnh quái ác này đang có xu hướng tăng nhanh trên phạm vi toàn cầu.

Bệnh ung thư đang có xu hướng tăng nhanh. (Nguồn: specialisthealthcentre.co.uk)
Bệnh ung thư đang có xu hướng tăng nhanh. (Nguồn: specialisthealthcentre.co.uk)

Phóng viên TTXVN tại Liên hợp quốc dẫn báo cáo của WHO, cho biết trong năm 2012, trên thế giới có 8,2 triệu người chết vì các loại bệnh ung thư khác nhau, trong tổng số gần 14 triệu người bị mắc căn bệnh này vào thời điểm đó.

Theo các chuyên gia y tế, các loại ung thư phổi, gan, dạ dày, trực tràng và vú được coi là nguy hiểm nhất. Các số liệu thống kê chưa đầy đủ cho thấy có tới 1/3 số bệnh nhân ung thư tử vong do ít vận động, béo phì, hoặc dùng quá nhiều đồ uống có cồn và thuốc lá.

Riêng nghiện hút được coi là một trong những nguyên nhân chính dẫn tới bệnh ung thư, trong khi đồ uống có cồn là nguyên nhân khiến 20% số bệnh nhân ung thư bị chết.

WHO cảnh báo rằng nếu nhân loại không có các biện pháp tích cực phòng, chống nguy cơ bị mắc bệnh ung thư, chỉ trong vòng hai thập kỷ nữa, số bệnh nhân ung thư sẽ tăng 70% so với hiện nay.

WHO nhắc lại việc năm 2013, tổ chức này đã thông qua Kế hoạch hành động toàn cầu phòng chống bênh ung thư, nhằm giảm bớt tối đa số người bị mắc căn bệnh quái ác này, và củng cố hệ thống y tế, phát triển các loại thuốc đặc trị mới để cứu giúp người bệnh.

WHO kêu gọi các quốc gia thành viên Liên hợp quốc, các cộng đồng dân cư cùng tích cực tham gia thực hiện Kế hoạch trên, với mục tiêu đến năm 2025 sẽ giảm được 25% số người bị mắc bệnh ung thư trên phạm vi toàn cầu./.

Theo Vietnam+

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast