Xuất hiện ca bệnh trong cộng đồng, Hà Tĩnh nhanh chóng truy vết, khoanh vùng dập dịch

(Baohatinh.vn) - Ngành y tế Hà Tĩnh cùng các địa phương đã nhanh chóng vào cuộc triển khai cấp bách các biện pháp để ngăn chặn dịch lây lan sau khi xuất hiện ca bệnh COVID-19 trong cộng đồng ở huyện Cẩm Xuyên vào chiều ngày 7/8.

Có các triệu chứng ho, sốt nên ngày 7/8, chị B.T.B (SN 1993, thôn Hoàng Vân, xã Cẩm Dương, huyện Cẩm Xuyên, thường lưu trú ở thôn Đồng Trụ Tây, xã Kỳ Đồng, huyện Kỳ Anh) đã tiến hành đi khám tại Trạm Y tế xã Cẩm Dương.

Sau đó, chị B.T.B được cán bộ trạm hướng dẫn lên Trung tâm Y tế huyện Cẩm Xuyên làm xét nghiệm test nhanh, kết quả xét nghiệm dương tính với vi-rút SARS-CoV-2. Tiếp đó, Trung tâm Y tế Cẩm Xuyên nhanh chóng lấy mẫu xét nghiệm gửi Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Tĩnh làm xét nghiệm RT-PCR cho kết quả dương tính với SARS-CoV-2.

Xuất hiện ca bệnh trong cộng đồng, Hà Tĩnh nhanh chóng truy vết, khoanh vùng dập dịch

Quyền Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Tuấn chỉ đạo công tác khoanh vùng, lập các chốt phong tỏa tại xã Kỳ Đồng, huyện Kỳ Anh (Ảnh Hòa Dũng).

Qua điều tra, xác định bệnh nhân làm nghề buôn bán trái cây, tiếp xúc với nhiều người nên ngay khi phát hiện ca bệnh, Sở Y tế cùng các địa phương đã nhanh chóng triển khai các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch.

Trực tiếp có mặt tại xã Cẩm Dương (huyện Cẩm Xuyên) và xã Kỳ Đồng (huyện Kỳ Anh) để chỉ đạo chống dịch, Quyền Giám đốc Sở Y tế Hà Tĩnh Nguyễn Tuấn đã yêu cầu Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, Trung tâm Y tế huyện Kỳ Anh, Trung tâm Y tế huyện Cẩm Xuyên khẩn trương điều tra, truy vết các trường hợp có tiếp xúc với ca bệnh; khẩn trương lấy mẫu các F1 để xét nghiệm. Đồng thời đề nghị 2 địa phương phối hợp với các lực lượng chức năng xác định vùng dịch để triển khai việc khoanh vùng, có các biện pháp ngăn chặn dịch lây lan, bùng phát.

Xuất hiện ca bệnh trong cộng đồng, Hà Tĩnh nhanh chóng truy vết, khoanh vùng dập dịch

Huyện Kỳ Anh lập 8 chốt phong tỏa ở thôn Đồng Trụ Đông và Đồng Trụ Tây (xã Kỳ Đồng).

Là địa bàn bệnh nhân thường xuyên lưu trú nên ngay khi có thông tin về ca bệnh, huyện Kỳ Anh đã chủ động triển khai sớm các biện pháp phòng, chống dịch.

Bà Dương Thị Vân Anh - Phó Chủ tịch UBND huyện Kỳ Anh cho biết: “Sau khi có kết quả xét nghiệm, nắm được lịch trình của bệnh nhân, Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch bệnh COVID-19 huyện đã chỉ đạo ngành y tế cùng phối hợp với chính quyền xã Kỳ Đồng rà soát các trường hợp từng tiếp xúc với ca bệnh. Tiến hành phong tỏa các gia đình từng tiếp xúc với bệnh nhân, tổ chức test nhanh và lấy mẫu gửi xét nghiệm RT - PCR. UBND huyện cũng đã quyết định lập 8 chốt để phong tỏa 2 thôn có nhiều F1 là Đồng Trụ Đông và Đồng Trụ Tây (xã Kỳ Đồng) với 376 hộ, gần 1.000 dân”.

Xuất hiện ca bệnh trong cộng đồng, Hà Tĩnh nhanh chóng truy vết, khoanh vùng dập dịch

Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm cho các F1 tại xã Kỳ Đồng.

Ngoài ra, hiện nay, huyện Kỳ Anh cũng đã kích hoạt khu cách ly tại Trường Mầm non xã Kỳ Đồng để cách ly tập trung các trường hợp F1 theo đúng quy định; thông báo rộng rãi trên toàn huyện thông tin về ca bệnh để những người từng tiếp xúc đến khai báo y tế và được hướng dẫn các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp.

Được biết, trong sáng ngày 8/8, huyện Kỳ Anh cũng sẽ tiến hành tạm dừng hoạt động của các chợ Kỳ Phú, Kỳ Khang, Kỳ Đồng để ngăn chặn nguy cơ dịch lây lan.

Đối với huyện Cẩm Xuyên, hiện nay, UBND huyện đã chỉ đạo lập 4 chốt kiểm soát tại các ngã đường vào thôn Hoàng Vân (xã Cẩm Dương) và thiết lập khu vực phong tỏa tạm thời 147 hộ dân với 506 nhân khẩu. Nhanh chóng thông báo rộng rãi về ca bệnh để người dân chủ động khai báo y tế, thực hiện cách ly theo đúng quy định.

Xuất hiện ca bệnh trong cộng đồng, Hà Tĩnh nhanh chóng truy vết, khoanh vùng dập dịch

Huyện Cẩm Xuyên lập chốt kiểm soát, phong tỏa lối vào thôn Hoàng Vân, xã Cẩm Dương (Ảnh: Phan Trâm).

Còn tại thị xã Kỳ Anh, sau khi xác định được ca bệnh từng đến khu vực chợ cũ trên địa bàn phường Hưng Trí, thị xã đã nhanh chóng phong tỏa khu vực này. Đồng thời nhanh chóng truy vết các trường hợp từng có tiếp xúc với ca bệnh để lấy mẫu xét nghiệm, cách ly theo đúng quy định. Thị xã cũng huy động lực lượng tuần tra, xử phạt các trường hợp không chấp hành biện pháp 5K của Bộ Y tế để ngăn chặn nguy cơ dịch xâm nhập, lây lan.

Để hỗ trợ các địa phương khoanh vùng, dập dịch, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cũng đã nhanh chóng cử các đội cơ động phối hợp với lực chức năng có mặt tại các điểm dịch tễ để điều tra truy vết; lập danh sách, rà soát và cách ly những những người có tiếp xúc gần là F1, F2. Đồng thời, sẵn sàng các điều kiện cần thiết về con người, vật tư, sinh phẩm để đảm bảo việc lấy mẫu, xét nghiệm trên diện rộng khi có yêu cầu tại các khu vực đang phong tỏa do có liên quan đến ca bệnh. Đến tối ngày 7/8, lực lượng chức năng đã rà soát được 45 F1 và 91 F2 của ca bệnh.

Xuất hiện ca bệnh trong cộng đồng, Hà Tĩnh nhanh chóng truy vết, khoanh vùng dập dịch

Thị xã Kỳ Anh tiến hành phong tỏa khu vực chợ cũ ở phường Hưng Trí - nơi ca bệnh từng đến.

Theo nhận định của ngành y tế, việc phát hiện thêm 1 ca cộng đồng chưa rõ nguồn lây tại huyện Cẩm Xuyên và tình hình dịch bệnh tại một số tỉnh phía Nam đang diễn biến rất phức tạp nên nguy cơ dịch bệnh bùng phát trở lại trên địa bàn tỉnh ta là cao.

Để ngăn chặn dịch lây lan, bùng phát, ngoài việc tiếp tục khẩn trương truy vết các trường hợp từng tiếp xúc với ca bệnh, giải pháp quan trọng được Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh đặt ra hiện nay là các địa phương cần thực hiện nghiêm túc việc tạm dừng một số dịch vụ không thiết yếu theo văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh. Siết chặt công tác quản lý các chợ đầu mối, chợ dân sinh trên địa bàn tỉnh. Thực hiện nghiêm các quy định, hướng dẫn phòng, chống dịch trong cưới, hỏi, ma chay, hội họp.

Tiếp tục duy trì siết chặt quản lý người từ các vùng có dịch COVID-19, người từ các tỉnh, thành phố về trên địa bàn tỉnh để áp dụng biện pháp quản lý, cách ly, theo dõi phù hợp. Để thực hiện được nhiệm vụ này, ngoài sự vào cuộc của các lực lượng chức năng thì cần phát huy tối đa vai trò của các tổ giám sát và tuyên truyền phòng, chống dịch COVID-19 tại cộng đồng trong việc rà soát, giám sát người về trên địa bàn dân cư cũng như phát hiện kịp thời các trường hợp có triệu chứng nghi ngờ.

Đặc biệt, trước diễn biến phức tạp, khó lường của dịch bệnh COVID-19, cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền người dân tuân thủ nghiêm túc quy định 5K của Bộ Y tế, tuyệt đối không chủ quan, lơ là trong phòng, chống dịch.

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast