Xuất huyết tiêu hoá chủ yếu do rượu, thuốc lá.

Thời gian gần đây, khoa Nội tổng hợp bệnh viện Đa khoa tỉnh đón tiếp khá nhiều bệnh nhân bị xuất huyết tiêu hoá do xơ gan; phần lớn bệnh nhân nhập viện khi bệnh đã nặng. Điều đáng quan tâm, nguyên nhân chính gây bệnh là do rượu, thuốc lá.

Bác sỹ Vương Kim Đức - Trưởng khoa Nội tổng hợp bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết: Riêng 2 tuần nay, mỗi ngày bình quân có từ 5 đến 8 bệnh nhân bị xuất huyết tiêu hoá điều trị tại khoa. Hầu hết các bệnh nhân nhập viện khi bệnh đã quá nặng; trên 50% bệnh nhân đã bị chức năng gan giảm. Do bị xuất huyết tiêu hoá nên các bệnh nhân đều phải chuyền máu. Ít nhất, mỗi đợt chuyền gần 10 đơn vị máu/bệnh nhân. Điều đáng quan tâm là hầu hết các bệnh nhân này đều có tiền sử viêm gan B và kèm theo nghiện rượu nặng.

Xuất huyết tiêu hóa (hay còn gọi là chảy máu tiêu hóa) là một triệu chứng do nhiều nguyên nhân gây ra. Chảy máu có thể gặp ở bất kỳ vị trí nào của ống tiêu hóa từ miệng tới thực quản, dạ dày, ruột và hậu môn. Mức độ mất máu có thể nhẹ tới vừa, thậm chí nhiều trường hợp chảy máu nặng gây mất máu nghiêm trọng, đe dọa tới tính mạng bệnh nhân. Có nhiều nguyên nhân gây xuất huyết tiêu hoá. Ở dạ dày, các nguyên nhân gây viêm loét dạ dày như: rượu, xoắn khuẩn Helicobacter pylori, aspirin và các thuốc chống viêm giảm đau, stress... hoặc các bệnh lý ác tính như ung thư dạ dày đều có thể gây xuất huyết tiêu hóa. Ở ruột, loét hành tá tràng là nguyên nhân rất thường gặp gây xuất huyết. Chảy máu còn có thể do trĩ, bệnh polyp đại trực tràng, ung thư đại trực tràng, các bệnh lý khác như viêm loét đại trực tràng, bệnh Crohn. Ngoài ra có thể gặp các nguyên nhân gây xuất huyết tiêu hóa như dị dạng mạch máu, bệnh máu, chảy máu đường mật... Ở thực quản, xơ gan có thể dẫn tới giãn tĩnh mạch thực quản, khi giãn quá mức, tĩnh mạch vỡ ra gây xuất huyết ồ ạt rất nguy hiểm; bệnh lý viêm thực quản do trào ngược dịch dạ dày lên thực quản, trong hội chứng Mallory-Weiss do bệnh nhân nôn, nôn khan, hoặc ho kéo dài dẫn tới viêm thực quản và vì vậy có thể gây xuất huyết.

Bác sỹ khoa Nội tổng hợp bệnh viện Đa khoa tỉnh kiểm tra sức khoẻ

cho bệnh nhân xuất huyết tiêu hoá

Triệu chứng của xuất huyết phụ thuộc vào nguyên nhân, vị trí chảy máu và mức độ mất máu. Thông thường, có những biểu hiện mệt mỏi, chán ăn, vàng mắt, vàng da, xuất huyết dưới da, nôn ra máu, đi ngoài phân đen hoặc có máu, chảy máu chân răng, mũi khó cầm… Riêng đối với xuất huyết tiêu hoá do xơ gan, thời kỳ tiền xuất huyết, bệnh tiến triển từ từ, bệnh nhân khó nhận biết. Đến khi xuất huyết thường bệnh đã quá nặng; chỉ điều trị triệu chứng, khó điều trị khỏi.

Để phòng bệnh xuất huyết tiêu hoá, bác sỹ Đức khuyến cáo, đối với những người có tiền sử viêm gan B, C nên không dùng bia, rượu và thuốc lá; không dùng các thuốc và thức ăn có hại cho dạ dày, nên ăn tăng cường chất xơ và rau quả; nên đi kiểm tra sức khoẻ theo định kỳ. Trong đợt xuất huyết, cần dùng các thức ăn mềm, ăn thành nhiều bữa trong ngày.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast