Y tá gốc Việt Nina Pham đã chiến thắng virus Ebola

Nina Pham, 26 tuổi đã được xuất viện khi các xét nghiệm cho thấy không còn virus Ebola trong cơ thể cô.

Viện Y tế Quốc gia Mỹ (NIH) ngày 24/10 đã công bố thông tin cho biết, y tá gốc Việt Nina Pham, 26 tuổi đã được xuất viện khi các xét nghiệm cho thấy không còn virus Ebola trong cơ thể cô.

"Cô ấy không còn virus trong người",Tiến sĩ Anthony Fauci, Giám đốc NIH cho biết. "Cô ấy cảm thấy rất tốt".

Nina Pham phát biểu tại cuộc họp báo sau khi được xuất viện (Ảnh: CBS News)
Nina Pham phát biểu tại cuộc họp báo sau khi được xuất viện (Ảnh: CBS News)

Phát biểu tại cuộc họp báo được tổ chức tại Viện Y tế Quốc gia với sự có mặt của mẹ và em gái, y tá Nina Pham cho biết cô cảm thấy "may mắn và hạnh phúc khi được đứng ở đây ngày hôm nay".

Nina Phạm cảm ơn đội ngũ các bác sĩ, y tá đã chăm sóc sức khỏe cho cô ở Dallas cũng như tại NIH. Cô cũng gửi lời cảm ơn Tiến sĩ Kent Brantly - người đã hồi phục sau khi bị nhiễm virus Ebola khi làm việc tại Liberia - vì đã hiến tặng huyết tương có chứa kháng thể của mình giúp Nina Pham chiến đấu với virus Ebola.

"Mặc dù tôi không còn virus Ebola trong người nhưng tôi biết cần một thời gian nữa trước khi tôi bình phục lại hoàn toàn", Nina Pham cho biết tại cuộc họp báo.

Nina Pham cũng yêu cầu sự riêng tư khi cô chuẩn bị về nhà ở Texas, nơi cô cho biết mong muốn gặp lại chú chó yêu Bentley của mình.

Tiến sĩ Anthony Fauci, giám đốc NIH nói với các phóng viên rằng, 5 xét nghiệm liên tiếp gần đây cho thấy không còn virus Ebola trong máu của Nina Pham. Việc tiến hành 5 xét nghiệm là vượt quá mức quy định nhưng ông Fauci nhấn mạnh, đội ngũ của ông đã tiến hành xét nghiệm thêm để phục vụ công tác nghiên cứu của NIH.

Nina Pham cùng mẹ và em gái và các bác sĩ tại NIH vui mừng khi cô được chữa khỏi Ebola (Ảnh: AP)
Nina Pham cùng mẹ và em gái và các bác sĩ tại NIH vui mừng khi cô được chữa khỏi Ebola (Ảnh: AP)

"Bệnh viện Giáo hội Trưởng lão tại Texas vui mừng khi biết tin Nina Pham đã được chữa khỏi virus Ebola và đang trên đường về nhà. Các đồng nghiệp và bạn bè của cô háo hức mong được chào đón sự trở lại của cô", các quan chức Bệnh viện Giáo hội Trưởng lão tại Texas - nơi Nina Pham làm việc - cho biết trong một tuyên bố". "Lòng dũng cảm và tinh thần của cô khi điều trị cho một bệnh nhân Ebola và sau đó đã chiến thắng trận chiến của riêng mình chống lại căn bệnh này đã thực sự truyền cảm hứng cho tất cả các chúng tôi".

Trong khi đó, Nhà Trắng cho biết, Tổng thống Obama đã lên kế hoạch gặp Nina Pham sau khi cô được xuất viện.

Nữ y tá Nina Pham đã được chuyển đến điều trị tại NIH ở Bethesda, Maryland tuần trước từ Bệnh viện Giáo hội Trưởng lão tại Texas.

Nina Pham là một trong hai y tá được phát hiện nhiễm virus Ebola trong khi điều trị cho Thomas Eric Duncan -người đã chết vì virus Ebola ngày 8/10 vừa qua.

Y tá thứ hai là Amber Joy Vinson hiện đang được điều trị tại Bệnh viện Đại học Emory tại Atlanta. Ngày 24/10, bệnh viện này đã đưa ra một tuyên bố rằng, sức khỏe của Vinson "đang tiến triển tốt" và các xét nghiệm không còn phát hiện virus Ebola trong máu của cô. Tuy nhiên, bệnh viện Đại học Emory không cho biết khi nào Vinson được xuất viện và cô tiếp tục nhận được sự chăm sóc, hỗ trợ của các bác sĩ.

Theo Nguyễn Hùng/VOV

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast