Y tế Phù Việt vâng lời Bác dạy

Dẫu cuộc sống của người cán bộ y tế ở xã còn rất nhiều khó khăn nhưng trong những năm qua vượt lên những lo toan của cuộc sống thường nhật, tập thể y, bác sỹ Trạm y tế xã Phù Việt, huyện Thạch Hà đã luôn nêu cao tinh thần y đức, lương tâm trách nhiệm của người thầy thuốc vì sức khỏe của nhân dân. Cũng từ tình yêu đó, họ đã có những cách làm sáng tạo để nâng cao chất lượng phục vụ người bệnh.

Dù cách đó không xa là Bệnh viện Đa khoa của huyện Thạch Hà nhưng đối với người dân ở Phù Việt mỗi khi ốm đau, mệt nhọc hay gặp sự cố về sức khỏe thì trạm y tế của xã luôn là điểm đến đầu tiên. Với những người bệnh này khi đến trạm họ luôn rất tin tưởng, cởi mở trò chuyện về tình trạng bệnh tình, về điều kiện gia đình cũng như những mong muốn của mình và trao toàn bộ niềm tin, tính mạng cho các y, bác sĩ ở đây. Qua mỗi lẫn như vậy, y, bác sỹ cũng nắm bắt rõ hơn tâm tình của bệnh nhân. Từ đó, thay đổi tác phong, lề lối phục vụ phù hợp với từng đối tượng, lứa tuổi. Gần gũi, thân tình hiểu được người bệnh nên trong những năm qua tại Trạm y tế Phù Việt lượng người đến khám và điều trị ngày càng nhiều. Ông Nguyễn Đình Tiêu – Bệnh nhân đang nằm điều trị tại trạm y tế xã Phù Việt bày tỏ: “Tôi bị suy nhược cơ thể thường xuyên đến trạm khám và nằm điều trị. Trong bất cứ điều kiện hoàn cảnh nào các y, bác sỹ đều hết sức tận tình, khuyên bảo, dặn dò nhiều điều. Tôi cũng thấy rất phấn khởi và yên tâm hơn rất nhiều. Y, bác sỹ ở đây đã mang đến niềm tin và sự mến mộ cho người dân chúng tôi”

Y, bác sỹ Trạm y tế Phù Việt trò chuyện cùng bệnh nhân
Y, bác sỹ Trạm y tế Phù Việt trò chuyện cùng bệnh nhân

Những bệnh tình khác nhau, người thì cảm cúm, người lên cơn hen khó thở hay người bị suy nhược cơ thể, người chỉ đến khám lấy thuốc hay người nằm điều trị dài ngày thì tất cả đều cùng chung niềm tin tưởng và phấn khởi thực hiện những lời dặn dò của thầy thuốc để nhanh lành bệnh. Cố gắng của bệnh nhân cũng chính là động lực giúp y, bác sỹ không ngừng rèn luyện, nâng cao y đức và có chương trình hành động thiết thực vì sức khỏe nhân dân. Năm 2008 chi bộ trạm y tế được thành lập, tách ra từ chi bộ ghép của thôn Ba Giang, xã Phù Việt thì từ đó trở đi căn cứ vào đặc điểm riêng của đơn vị, chi bộ Trạm y tế đã tích cực triển khai học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Những lời nói, những chuẩn mực Bác dặn dò cán bộ y tế được chi bộ quán triệt rộng rãi trong cán bộ, đảng viên để mỗi người tự soi vào mình và nỗ lực thực hiện. Việc học và làm theo tấm gương của Bác kính yêu được gắn với việc thực hiện các nhiệm vụ của ngành y tế. Y sỹ Nguyễn Thị Nguyệt – Trạm trưởng Trạm Y tế xã Phù Việt cho biết: “Khi chi bộ trạm y tế được thành lập và đứng trước đòi hỏi cao hơn trong việc chăm sóc sức khỏe cho nhân dân, chúng tôi đã triển khai mạnh mẽ Chỉ thị 06 về thực hiện cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và chỉ thị 03 về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Việc làm này được gắn với từng công việc cụ thể của người thầy thuốc, nhất là nêu cao lòng tận tụy. Qua đó, thấy rằng cán bộ, đảng viên của trạm đã có chuyển biến đáng kể, thường xuyên lắng nghe, gần gũi bệnh nhân hơn và ai nấy đều cố gắng trau dồi thêm cho mình tay nghề”

Trạm y tế xã là nơi có thể nhanh chóng tiếp cận với các ca bệnh, giảm tải cho tuyến trên và ổn định đời sống tinh thần, sức khỏe cho người dân. Xác định rõ điều đó nên cùng với việc nâng cao y đức, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, lãnh đạo trạm xác định việc đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị y tế là điều hết sức quan trọng liên quan đến chất lượng khám, chữa bệnh. Vì vậy, đã tăng cường công tác tham mưu, kêu gọi thực hiện xã hội hóa y tế. Năm 2011 được sự tài trợ của Công ty khí Việt Nam, Trạm y tế Phù Việt đã được xây mới trên khuôn viên rộng hơn 1.700m2 với 12 phòng chức năng. Cơ sở vật chất được xây dựng khang trang nên mỗi y, bác sỹ của trạm cũng tích cực hơn trong việc học tập nâng cao trình độ chuyên môn, xây dựng mối đoàn kết thống nhất xứng đáng với niềm tin mong của cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân gửi gắm.

Ngoài nhiệm vụ khám, chữa bệnh phục hồi chức năng thì trong những năm qua, Trạm y tế xã Phù Việt đã thực hiện rất tốt các chương trình, mục tiêu quốc gia, bảo vệ chăm sóc sức khỏe cho bà mẹ, trẻ em. Công tác y tế dự phòng, vệ sinh môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm được đẩy mạnh. Vấn đề truyền thông giáo dục sức khỏe được chú trọng tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh của xã góp phần nâng cao ý thức cho nhân dân kịp thời ngăn chặn sự phát sinh, lây lan các loại dịch bệnh trong cộng đồng dân cư. Trạm y tế xã Phù Việt cũng đã xây dựng được vườn thuốc nam với trên 40 loại cây thuốc theo quy định của Bộ y tế và thực hiện khám điều trị bằng y học cổ truyền đạt tỉ lệ 25% trong tổng số bệnh nhân. Mặc dù đòi hỏi của nhân dân đối với công tác khám, chữa bệnh ngày càng cao nhưng bằng tình cảm, trách nhiệm với bệnh nhân, lương tâm với nghề nghiệp và không ngừng nâng cấp cơ sở vật chất nên Trạm y tế xã Phù Việt đã thu hút được bệnh nhân. Năm 2012, bình quân mỗi tháng có gần 400 lượt bệnh nhân đến khám và hơn 30 lượt bệnh nhân điều trị nội trú, tăng 15% so với những năm trước. Ông Nguyễn Bá Du – Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Phù Việt khẳng định: “Trong tiền trình xây dựng nông thôn mới, y tễ và giáo dục là 2 lĩnh vực được xã hết sức quan tâm. Có được cơ sở vật chất khang trang như ngày hôm nay của trạm là cả quá trình huy động xã hội hóa và kêu gọi tài trợ. Điều đáng nói là y, bác sỹ đã không phụ lòng tin tưởng của mọi người. Chi bộ trạm đã triển khai và thực hiện có hiệu quả việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Theo đó, cán bộ y tế ở đây có ý thức trách nhiệm cao với việc khám chữa bệnh cho nhân dân cũng như các chương trình quốc gia về y tế trong cộng đồng dân cư. Chất lượng khám chữa bệnh được nâng lên rõ rệt và nhân dân hết sức ngợi ca”

“Thầy thuốc như mẹ hiền”. Lời dạy của Bác kính yêu đã khắc sâu trong nhận thức của y, bác sỹ để mỗi người phấn đấu hoàn thiện mình về y đức, y thuật. Chính họ bằng tâm hồn, khối óc và trách nhiệm của mình đang ngày đêm chăm lo sức khỏe cho nhân dân bởi hơn ai hết những y, bác sỹ của Trạm y tế xã Phù Việt hiểu sâu sắc rằng sức khỏe là điều kiện đầu tiên đảm bảo cho sự ổn định, đi lên của xã hội. Và họ những y, bác sỹ hết mình vì bệnh nhân đã đẹp hơn trong con mắt của nhân dân.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast