Thành Sen trong nắng mới

Thành Sen trong dặm dài lịch sử là vùng đất trung tâm tỉnh lỵ, hội tụ, kết tinh và lan tỏa các giá trị văn hóa, con người Hà Tĩnh. Thành Sen hôm nay đang vươn mình bứt phá, phấn đấu trở thành một trong những đô thị trung tâm của khu vực.

Thành Sen trong nắng mới

Thành Sen trong nắng mới

Ngày 24/11/2022, Thủ tướng Chính phủ ký quyết định phê duyệt Quy hoạch tỉnh Hà Tĩnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Sự kiện trọng đại này tiếp thêm động lực để “trái tim” của tỉnh vững vàng thực hiện sứ mệnh là đô thị hạt nhân, kết nối với các đô thị xung quanh, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của toàn tỉnh.

Ông Nguyễn Trọng Hiếu - Chủ tịch UBND thành phố cho biết: “2020-2025 là giai đoạn bứt phá của TP Hà Tĩnh. Sau Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XXI, chúng tôi đã xây dựng Đề án Xây dựng và phát triển TP Hà Tĩnh có quy mô phù hợp, hạ tầng đồng bộ, từng bước hiện đại, thông minh, phấn đấu trở thành một trong những đô thị trung tâm của vùng Bắc Trung Bộ đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030…

Thành Sen trong nắng mới

Thành Sen trong nắng mới

Thành phố nhận được sự quan tâm, chỉ đạo trực tiếp của lãnh đạo tỉnh và được tỉnh tạo các cơ chế đặc thù, đặc biệt là phê duyệt đề án phát triển thành phố để hoàn thành các nhiệm vụ nền tảng; tiếp tục cụ thể hóa các kế hoạch, chiến lược phát triển. Trong đó, tập trung đầu tư cơ sở hạ tầng chiến lược, tạo liên kết vùng, kết nối với các tuyến giao thông quốc gia; chủ động phối hợp với các sở, ngành hoàn thiện quy hoạch đề xuất tỉnh mở rộng không gian đô thị và phát triển theo hướng biển. Trong năm 2022, TP Hà Tĩnh triển khai 70 công trình đầu tư xây dựng cơ bản, đã hoàn thành, đưa vào sử dụng 43 công trình”.

Những ngày không khí xuân Quý Mão rạo rực trên khắp phố phường cũng là lúc TP Hà Tĩnh nỗ lực cho những khởi đầu tốt đẹp mới. Dự án “Hạ tầng ưu tiên và phát triển đô thị thích ứng với biến đổi khí hậu TP Hà Tĩnh” vốn vay Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) với tổng mức đầu tư dự kiến 3.286 tỷ đồng đã trình các bộ, ngành thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, chuẩn bị khởi công dự án tầm cỡ nhất giai đoạn vào đầu năm 2024.

Thành Sen trong nắng mới

Đoàn khảo sát ADB kiểm tra một số khu vực thuộc phạm vi dự án“Hạ tầng ưu tiên và phát triển đô thị thích ứng với biến đổi khí hậu TP Hà Tĩnh”.

Quý I/2023 cũng là thời gian ấn định để khởi công 2 dự án trọng điểm chiến lược: dự án đường vành đai phía Đông và dự án đường Xuân Diệu kéo dài từ khu đô thị Bắc đến đường Ngô Quyền. Các dự án không chỉ đáp ứng mục tiêu phát triển cơ sở hạ tầng, quy hoạch đô thị mà còn là động lực phát triển KT-XH của địa phương. Ông Nguyễn Danh Phong - Phó Giám đốc Ban Quản lý Đầu tư xây dựng thành phố cho biết: “Thời gian qua, Ban Quản lý dự án đã tập trung bám sát, hoàn thành thủ tục đầu tư; triển khai công tác chuẩn bị khởi công các dự án theo đúng mục tiêu, chỉ đạo của UBND thành phố”.

Ngoài tuyến cao tốc đường bộ Bắc - Nam, một số dự án giao thông, hạ tầng cũng sắp sửa được triển khai như: đường Xô Viết Nghệ Tĩnh kéo dài phía Đông đến biển; đường Xô Viết Nghệ Tĩnh kéo dài phía Tây; đường Hàm Nghi kéo dài phía Tây; đường gom và hệ thống tiêu thoát nước khu vực đường tránh quốc lộ 1... Các dự án tiếp tục mở ra những kết nối mới về không gian đô thị, tạo động lực cho thành phố trung tâm phát triển với quy mô cấp vùng.

Thành Sen trong nắng mới

Thành Sen trong nắng mới

2022 là năm thành công của TP Hà Tĩnh khi đã tạo ra nhiều đột phá trong phát triển KT-XH. Tốc độ tăng trưởng giá trị sản xuất đạt 11,67%; tổng thu ngân sách Nhà nước đạt 1.172,5 tỷ đồng, bằng 152% kế hoạch tỉnh giao; chi cân đối ngân sách đạt 2.282 tỷ đồng, bằng 200% kế hoạch tỉnh giao. Văn hóa - xã hội; GD&ĐT ghi dấu ấn đậm nét, xứng tầm đô thị trung tâm của tỉnh. TP Hà Tĩnh là đơn vị đầu tiên trong tỉnh thực hiện thí điểm lớp học chất lượng cao trên toàn địa bàn.

Thành Sen trong nắng mới

Năm 2022, TP Hà Tĩnh trồng mới hơn 68.000 cây xanh. Ảnh: Thành Nam.

Đặc biệt, với sự vào cuộc cả hệ thống chính trị, phong trào trồng cây xanh đã được phát động sâu rộng khắp các đơn vị, địa phương và mỗi người dân. Năm 2022, thành phố trồng mới được trên 23.000 cây xanh, lũy kế từ năm 2020 là trên 68.000 cây xanh. Trong đó, nguồn từ huy động xã hội hóa lên đến hàng chục nghìn cây xanh, trị giá hàng tỷ đồng. Từ đó đã tạo động lực để mỗi phường, xã, người dân chỉnh trang, phát triển đô thị, xây dựng phường đạt chuẩn văn minh kiểu mẫu, nâng cao chất lượng tiêu chí đô thị, NTM.

Thành Sen trong nắng mới

Lãnh đạo TP Hà Tĩnh tham gia cùng giáo viên, học sinh trồng cây tại một số tuyến đường lớn, tạo sức lan tỏa chương trình trồng cây xanh trong toàn thể cán bộ, người dân Thành Sen.

Ông Trần Quốc Toản - Chủ tịch UBND phường Trần Phú cho biết: “Ngoài các tiêu chí “cứng” xây dựng phường văn minh đô thị kiểu mẫu, chúng tôi tập trung cao cho công tác chỉnh trang, quản lý Nhà nước về đô thị để thiết lập lại kỷ luật, kỷ cương. Đến nay, phường đã “xóa” nhiều điểm nóng gây mất mỹ quan như: “chợ cóc” đường Hồ Phi Chấn; tháo dỡ công trình vi phạm xây dựng nhà hàng Bồng Lam... Theo đó, nhận thức, tinh thần cống hiến của bà con nhân dân được nâng cao, trong năm, chúng tôi đã huy động được 6 tỷ đồng. Phường đạt danh hiệu “Phường đạt chuẩn văn minh đô thị kiểu mẫu” theo kế hoạch”.

Thành Sen trong nắng mới

HTX Sen Hào Thành đã xây dựng thành công mô hình sản xuất vùng nguyên liệu gắn với thương hiệu sản phẩm sen tại địa phương.

Trong khi đó, hành trình chuyển đổi ruộng đất, xây dựng các mô hình tích tụ đã làm thay đổi diện mạo vùng ven đô ở các xã: Thạch Hạ, Đồng Môn, Thạch Hưng, Thạch Trung, Thạch Bình. Những mô hình rau, củ, quả công nghệ cao; mô hình nông nghiệp “3 trong 1”, mô hình trồng sen… đang “vẽ” hình hài của nông nghiệp đô thị hiện đại, đa sắc, kết nối, là tiềm lực thúc đẩy thương mại, dịch vụ và phát triển du lịch. Thành phố đã có những sản phẩm đặc trưng như: sen Hào Thành (HTX Sen Hào Thành); rau - củ - quả công nghệ cao tại xã Đồng Môn; rau - củ - quả công nghệ cao xã Thạch Hạ; rươi, lúa hữu cơ trên ruộng rươi ở phường Đại Nài… tiêu thụ qua chuỗi Thành Sen Mart và xuất khẩu ở một số nước như: Hàn Quốc, Italy, Đức, Nhật Bản… Điều này cũng thu hút ngày càng nhiều những nông dân “chất lượng cao”, hình thành nên các HTX, tổ hợp tác làm đầu mối phát triển chuỗi kinh tế đô thị.

Từ năm 2023, những mô hình nông nghiệp đô thị như Sen Hào Thành sẽ đẩy mạnh khai thác du lịch trải nghiệm, dịch vụ giải trí, sinh thái. Từ đó, vừa tạo sức hút của vùng ven đô, vừa kết nối với vùng “lõi” đô thị trung tâm để xây dựng hệ sinh thái KT-XH - sinh thái bền vững.

Thành Sen trong nắng mới

Đời sống văn hóa, tinh thần của Nhân dân thành phố Hà Tĩnh ngày một nâng cao.

Bí thư Thành ủy Dương Tất Thắng khẳng định: “Với những nền tảng vững chắc, TP Hà Tĩnh sẽ tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng, điều hành của chính quyền nhằm khơi dậy và phát huy sức mạnh đoàn kết, sáng tạo, năng động của mỗi cấp ủy, chính quyền, cán bộ, đảng viên và Nhân dân. Từ đó, vận dụng tốt các cơ chế, chính sách ưu tiên của tỉnh, khai thác hiệu quả các tiềm năng, lợi thế để triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm, chiến lược phát triển thành phố, phấn đấu hoàn thành mục tiêu nhiệm kỳ 2020-2025.

Theo đó, tập trung đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm, dự án hạ tầng chiến lược; tăng cường chuyển đổi số, hướng đến đô thị thông minh. Đẩy mạnh tăng trưởng kinh tế, chuyển dịch cơ cấu theo hướng thương mại - dịch vụ; công nghiệp - xây dựng; vận hành một số mô hình phát triển du lịch; ứng dụng công nghệ cao, phát triển mô hình nông nghiệp đô thị... nhằm tạo sức hút cho các nhà đầu tư. Quan tâm phát triển GD&ĐT; củng cố đời sống văn hóa, tinh thần của Nhân dân, làm đẹp thêm hình ảnh con người Thành Sen hiện đại, văn minh, thân thiện và hội nhập”.

Thành Sen trong nắng mới

Ảnh: PV - CTV

Thiết kế: Công Ngọc

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast