Bản anh hùng ca của Bộ đội Biên phòng

Trong 65 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, lớp lớp cán bộ, chiến sĩ Bộ đội Biên phòng đã không ngừng nỗ lực, cống hiến, quyết chí lập công. Các anh đã không tiếc máu xương để xây dựng “thành lũy” bảo vệ biên cương, giữ gìn “phên dậu” Tổ quốc được yên bình.

Bản anh hùng ca của Bộ đội Biên phòng

Bản anh hùng ca của Bộ đội Biên phòng

Ngày 3/3/1959, cùng với sự ra đời các đơn vị Công an nhân dân (CAND) vũ trang (tiền thân của Bộ đội Biên phòng) cả nước, CAND vũ trang Hà Tĩnh cũng nhanh chóng được thành lập. Những ngày đầu, toàn lực lượng gặp muôn vàn khó khăn do quân số chỉ có 370 người, trang bị thô sơ, thiếu thốn nhiều mặt, địa bàn hoạt động rộng, phức tạp, chỉ đáp ứng được 30% yêu cầu nhiệm vụ. Song, với sứ mệnh của mình, CAND vũ trang Hà Tĩnh đã luôn kiên định, đoàn kết một lòng để nhanh chóng xây dựng lực lượng, dựng đồn, lập trạm, vừa xây dựng vừa chiến đấu, từng bước trưởng thành để bảo vệ biên giới, bờ biển và các mục tiêu trọng yếu nội địa của tỉnh nhà.

Bản anh hùng ca của Bộ đội Biên phòng

Cố Anh hùng LLVT nhân dân, Đại tá Võ Hồng Tuyên - nguyên Chỉ huy trưởng BĐBP Hà Tĩnh (người cầm súng ngắn) cùng đồng đội tham gia phục kích, diệt trừ phỉ, biệt kích tại tuyến biên giới chung Việt - Lào trong những năm đánh Mỹ. Ảnh tư liệu

Trong những năm kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Hà Tĩnh có vị trí địa lý chiến lược rất quan trọng nên CAND vũ trang Hà Tĩnh đã không ngừng nỗ lực để cùng với các LLVT khác tham gia chiến đấu, bảo vệ trị an nơi biên giới và đã lập được nhiều chiến công xuất sắc.

Những năm tháng chống Mỹ trên đất bạn Lào, mặc dù phải hoạt động trong điều kiện vô cùng khó khăn, nguy hiểm nhưng CAND vũ trang Hà Tĩnh đã luôn nêu cao tinh thần quốc tế cao cả, bám sát địa bàn, kiên trì xây dựng cơ sở, chịu đựng gian khổ hy sinh để sát cánh cùng bộ đội Pha Thét và Nhân dân các bộ tộc Lào mở rộng vùng giải phóng, phát triển lực lượng, tiễu trừ phỉ, biệt kích, phản động ở các tỉnh ven biên giới. Hoạt động của các tổ trinh sát ngoại biên (ở các tỉnh Bolikhămxay, Khăm Muồn, Savannakhet) đã góp phần tích cực giúp nước bạn ổn định tình hình, giúp ta bảo vệ biên giới từ xa, góp phần vun đắp tình hữu nghị Việt - Lào.

Bản anh hùng ca của Bộ đội Biên phòng

BĐBP Hà Tĩnh phối hợp các lực lượng chức năng nước bạn thực hiện cắm mốc biên giới.

Bản anh hùng ca của Bộ đội Biên phòng

Đồn Biên phòng Sơn Hồng (Hương Sơn) phối hợp với Đại đội bảo vệ biên giới 252 thực hiện tuần tra song phương đoạn biên giới và cột mốc chung.

Ngày 19/12/1979, lực lượng CAND vũ trang đổi tên là Bộ đội Biên phòng (BĐBP). Đến cuối tháng 10/1991 (sau khi chia tách tỉnh Nghệ Tĩnh), Bộ Chỉ huy BĐBP Hà Tĩnh được thành lập. Thấm nhuần lời dạy của Bác, các thế hệ cán bộ, chiến sĩ (CBCS) đã tiếp tục nêu cao tinh thần cảnh giác cách mạng, luôn dũng cảm, mưu trí, sáng tạo và sẵn sàng vượt lên mọi gian khổ, thử thách.

Bản anh hùng ca của Bộ đội Biên phòng

Lính biên phòng tích cực bám thao trường, nâng cao trình độ võ thuật, sử dụng trang bị vũ khí thành thạo để nâng cao khả năng sẵn sàng chiến đấu.

Những người lính chuyên trách bảo vệ biên giới luôn dựa vào Nhân dân để hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ, bảo vệ tuyệt đối an toàn các mục tiêu trọng yếu, giữ gìn từng tấc đất thiêng liêng, bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, đảm bảo an ninh biên giới quốc gia, tiếp tục viết thêm bản anh hùng ca bằng những chiến công xuất sắc.

Bản anh hùng ca của Bộ đội Biên phòng

Phát huy truyền thống vẻ vang, trong thời kỳ đổi mới, BĐBP Hà Tĩnh tiếp tục khẳng định vai trò quan trọng, nòng cốt trên các vùng trọng yếu, địa bàn chiến lược của tỉnh. Để tạo “thành lũy” bảo vệ tuyến biên giới biển dài 137 km, đoạn biên giới đất liền dài gần 164,5 km và 53 cột mốc, 8 cọc dấu, 3 cửa khẩu chính, BĐBP Hà Tĩnh đã tập trung thực hiện tốt công tác xây dựng Đảng gắn với xây dựng lực lượng và nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước đối với công tác quản lý, bảo vệ biên giới.

Bản anh hùng ca của Bộ đội Biên phòng

CBCS Đồn Biên phòng Bản Giàng tuần tra đường biên, cột mốc.

Bản anh hùng ca của Bộ đội Biên phòng

Cùng với xây dựng lực lượng bảo vệ biên giới rộng khắp, BĐBP Hà Tĩnh đã chú trọng xây dựng lực lượng chuyên trách vững mạnh toàn diện, được huấn luyện chuyên sâu, nghiệp vụ bài bản, bản lĩnh chính trị vững vàng, sẵn sàng nhận và hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao, có khả năng hoàn thành tốt mọi mặt công tác.

BĐBP Hà Tĩnh đã thường xuyên tuần tra, kiểm soát để kịp thời đấu tranh ngăn chặn có hiệu quả đối với các loại tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật, góp phần giữ vững chủ quyền an ninh biên giới, đảm bảo trật tự an toàn xã hội trên địa bàn biên giới. Từ năm 2019 đến nay, các đơn vị biên phòng dọc theo 2 tuyến biên giới đã tổ chức tuần tra đường biên, trên biển 236 đợt/1.712 CBCS và khoảng 5.600 cuộc tuần tra địa bàn/hơn 20.000 lượt CBCS. Qua đó, đã đấu tranh thắng lợi 127 chuyên án, vụ án, bắt giữ 182 đối tượng, thu giữ 341 bánh heroin, 883 kg ma túy đá, 617 kg katemin, 1.510.000 viên ma túy tổng hợp, 22 kg cần sa, 55 kg thuốc phiện, 6 khẩu súng, hàng trăm kg pháo và nhiều tang vật khác...

Bản anh hùng ca của Bộ đội Biên phòng

Lực lượng phòng, chống ma túy BĐBP Hà Tĩnh “cất vó” các đường dây ma túy lớn xuyên quốc gia trên địa bàn xã Sơn Kim 1 (huyện Hương Sơn).

Bản anh hùng ca của Bộ đội Biên phòng

Lực lượng đồn biên phòng tuyến biển bắt giữ tàu giã cào đánh bắt hải sản sai vùng quy định.

Để đáp ứng yêu cầu bảo vệ biên giới trong tình hình mới, BĐBP Hà Tĩnh đã không ngừng chăm lo, giúp đỡ về mọi mặt cho các địa phương và cư dân vùng biên để tạo “lá chắn mềm” trong thực thi nhiệm vụ. Từ năm 2019 đến nay, toàn lực lượng đã đỡ đầu 6 xã xây dựng NTM và thực hiện tốt nhiều chương trình an sinh xã hội với tổng số tiền trên 23 tỷ đồng. Cùng với đó là xây dựng và duy trì hoạt động hiệu quả 114 tập thể, 3.849 hộ/9.151 người tham gia tự quản đường biên và mốc quốc giới, 1.069 tổ tự quản ANTT thôn, bản/6.359 thành viên, 649 tổ ANTT bến bãi/ 4.701 thành viên và 276 tổ tàu thuyền an toàn/3.522 thành viên/1.651 phương tiện... để bảo vệ biên giới đồng bộ, toàn diện.

Với phương châm “giúp bạn chính là giúp mình”, BĐBP Hà Tĩnh đã quán triệt nghiêm túc quan điểm, đường lối của Đảng, Nhà nước, quân đội về công tác đối ngoại và triển khai có hiệu quả các đề án, chương trình hợp tác trong xây dựng và bảo vệ biên giới quốc gia. Ngoài ra, BĐBP cũng đã tham mưu, chủ trì thực hiện các hoạt động trao tặng thiết bị y tế, giúp khám chữa bệnh, thăm hỏi tặng quà và hỗ trợ gạo, xi măng, tập huấn nghiệp vụ biên phòng... cho nước bạn với số tiền gần 10 tỷ đồng.

Bản anh hùng ca của Bộ đội Biên phòng

Ban Chỉ huy Biên phòng Cửa khẩu cảng Vũng Áng - Sơn Dương tặng quà, giúp đỡ các em học sinh nghèo ở xã Kỳ Lợi theo chương trình “Nâng bước em đến trường”.

Bản anh hùng ca của Bộ đội Biên phòng

Các hoạt động đối ngoại của BĐBP được thực hiện khá đa dạng, hiệu quả như: giao lưu tọa đàm, thông tin trao đổi tình hình, khám chữa bệnh giúp cư dân biên giới nước bạn Lào.

Đại tá Bùi Hồng Thanh - Chỉ huy trưởng BĐBP Hà Tĩnh cho biết: “Phát huy truyền thống anh hùng và những kết quả đã đạt được trong 65 năm qua, Đảng ủy, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh sẽ tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo, giáo dục cho CBCS nâng cao bản lĩnh chính trị, lập trường kiên định, tinh thông về nghiệp vụ, am hiểu pháp luật, thành thạo ngoại ngữ. Chúng tôi cũng sẽ tăng cường bám nắm địa bàn, chủ động nắm chắc tình hình từ sớm, từ xa, luôn trong tâm thế chủ động để không bị bất ngờ trong mọi tình huống. Cùng với đó, chúng tôi sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các địa phương, lực lượng khác để đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm, xây dựng cơ sở chính trị vững mạnh, chăm lo đời sống cho Nhân dân, giữ vững chủ quyền an ninh biên giới quốc gia...”.

Bài Ảnh: Tiến Dũng - Thanh Giang

Thiết kế: Thanh Hà

Chủ đề Vì chủ quyền An ninh biên giới

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast