Khi thầy giáo làm “cô” nuôi dạy trẻ...
Tôi tên là Trần Văn Phi (SN 1995, quê xã Cẩm Trung, huyện Cẩm Xuyên). Hiện tôi là giáo viên tại Trường Mầm non Doraemon (số 08, đường La Sơn Phu Tử, TP Hà Tĩnh). Tôi là giáo viên nam hiếm hoi dạy mầm non ở Hà Tĩnh...
Tôi tên là Trần Văn Phi (SN 1995, quê xã Cẩm Trung, huyện Cẩm Xuyên). Hiện tôi là giáo viên tại Trường Mầm non Doraemon (số 08, đường La Sơn Phu Tử, TP Hà Tĩnh). Tôi là giáo viên nam hiếm hoi dạy mầm non ở Hà Tĩnh...
Chưa bao giờ nghĩ mình sẽ trở thành thầy giáo, thế nhưng, nghề giáo viên mầm non lại đến với tôi như một cơ duyên. Sau khi tốt nghiệp Trường Cao đẳng Nguyễn Du (Hà Tĩnh), tháng 5/2019, thấy Trường Mầm non Doraemon tuyển giáo viên, tôi đã quyết định thử sức mình với vai trò là "người mẹ” của các cháu và gắn bó đến giờ.
Chưa bao giờ nghĩ mình sẽ trở thành thầy giáo, thế nhưng, nghề giáo viên mầm non lại đến với tôi như một cơ duyên. Sau khi tốt nghiệp Trường Cao đẳng Nguyễn Du (Hà Tĩnh), tháng 5/2019, thấy Trường Mầm non Doraemon tuyển giáo viên, tôi đã quyết định thử sức mình với vai trò là "người mẹ” của các cháu và gắn bó đến giờ.
Nhớ lại những ngày đầu đến lớp, các bé đi học quấy khóc nhiều khiến tôi có phần lúng túng. Vóc dáng tôi không cao to nên khi các bé quẫy đạp rất sợ bị tuột tay... Bởi thế, ngày nào đôi tay cũng mỏi rã rời, còn hông thì đỏ tấy một bên. Sau đó, tôi được bố trí chuyên môn phụ trách vận động cho trẻ - công việc không phải đứng lớp quá nhiều nhưng lại yêu cầu giáo viên phải luôn tràn đầy năng lượng.
Nhớ lại những ngày đầu đến lớp, các bé đi học quấy khóc nhiều khiến tôi có phần lúng túng. Vóc dáng tôi không cao to nên khi các bé quẫy đạp rất sợ bị tuột tay... Bởi thế, ngày nào đôi tay cũng mỏi rã rời, còn hông thì đỏ tấy một bên. Sau đó, tôi được bố trí chuyên môn phụ trách vận động cho trẻ - công việc không phải đứng lớp quá nhiều nhưng lại yêu cầu giáo viên phải luôn tràn đầy năng lượng.
Mỗi ngày của tôi bắt đầu từ 6h30" sáng để đón trẻ đến trường, sau đó là tham gia giảng dạy các tiết học nhạc cụ, đàn hát, bơi lội... Trẻ mẫu giáo thích hát theo lời bài hát, hay đung đưa người theo tiếng nhạc có giai điệu vui tươi, nhộn nhịp nên khi dạy, tôi thường cố gắng chỉ dạy để các bé cảm nhận rõ hơn các giai điệu.
Mỗi ngày của tôi bắt đầu từ 6h30" sáng để đón trẻ đến trường, sau đó là tham gia giảng dạy các tiết học nhạc cụ, đàn hát, bơi lội... Trẻ mẫu giáo thích hát theo lời bài hát, hay đung đưa người theo tiếng nhạc có giai điệu vui tươi, nhộn nhịp nên khi dạy, tôi thường cố gắng chỉ dạy để các bé cảm nhận rõ hơn các giai điệu.
Sử dụng âm nhạc còn là cách để tôi ổn định lớp, nhóm, vào bài, chuyển tiếp các phần trong giờ học hoặc chuyển từ hoạt động này sang hoạt động khác nhằm tạo sự hứng thú, thư giãn, gây sự chú ý cho trẻ.
Sử dụng âm nhạc còn là cách để tôi ổn định lớp, nhóm, vào bài, chuyển tiếp các phần trong giờ học hoặc chuyển từ hoạt động này sang hoạt động khác nhằm tạo sự hứng thú, thư giãn, gây sự chú ý cho trẻ.
Mỗi ngày, tôi có khá nhiều tiết dạy cho các khối lớp. Điều khiến tôi cảm thấy may mắn là được giảng dạy ở ngôi trường có cơ sở vật chất khang trang, sạch sẽ, hiện đại. Dù phải di chuyển qua các lớp khác nhau để dạy học nhưng tôi cảm thấy vô cùng thuận lợi và nhanh chóng.
Mỗi ngày, tôi có khá nhiều tiết dạy cho các khối lớp. Điều khiến tôi cảm thấy may mắn là được giảng dạy ở ngôi trường có cơ sở vật chất khang trang, sạch sẽ, hiện đại. Dù phải di chuyển qua các lớp khác nhau để dạy học nhưng tôi cảm thấy vô cùng thuận lợi và nhanh chóng.
Động lực để tôi vượt qua định kiến đàn ông mà làm giáo viên mầm non chính là sự yêu mến của con trẻ mỗi lần thấy tôi vào lớp. Không chỉ dạy các cháu múa hát, cột tóc, bấm móng tay..., tôi còn gặp nhiều tình huống sư phạm “muôn màu muôn vẻ” như khóc đòi bố mẹ hoặc giành nhau đồ chơi. Những lúc như thế tôi phải đến dỗ dành hoặc đứng ra phân xử...
Động lực để tôi vượt qua định kiến đàn ông mà làm giáo viên mầm non chính là sự yêu mến của con trẻ mỗi lần thấy tôi vào lớp. Không chỉ dạy các cháu múa hát, cột tóc, bấm móng tay..., tôi còn gặp nhiều tình huống sư phạm “muôn màu muôn vẻ” như khóc đòi bố mẹ hoặc giành nhau đồ chơi. Những lúc như thế tôi phải đến dỗ dành hoặc đứng ra phân xử...
Trong các tiết học ở lớp nhỏ hơn, tôi thường mở các nền nhạc rồi hướng dẫn các bé vận động theo. Nghĩ thì đơn giản nhưng thực chất các tiết học vận động đều tiêu tốn sức lực khá nhiều. Bù lại, nó mang đến niềm vui, năng lượng tích cực cho các bé.
Trong các tiết học ở lớp nhỏ hơn, tôi thường mở các nền nhạc rồi hướng dẫn các bé vận động theo. Nghĩ thì đơn giản nhưng thực chất các tiết học vận động đều tiêu tốn sức lực khá nhiều. Bù lại, nó mang đến niềm vui, năng lượng tích cực cho các bé.
Cùng với các giáo viên nữ khác được giao phụ trách lớp, tôi bắt đầu hướng dẫn các bé nhảy múa theo giai điệu bài hát. Để các cháu thuộc bài, tôi thường làm lại các động tác nhiều lần. Tất nhiên sẽ có những cháu không tập trung, đứng sai đội hình, múa sai bài hát... Những lúc này, tôi phải kiên nhẫn hướng dẫn lại để bé nào cũng thuần thục.
Cùng với các giáo viên nữ khác được giao phụ trách lớp, tôi bắt đầu hướng dẫn các bé nhảy múa theo giai điệu bài hát. Để các cháu thuộc bài, tôi thường làm lại các động tác nhiều lần. Tất nhiên sẽ có những cháu không tập trung, đứng sai đội hình, múa sai bài hát... Những lúc này, tôi phải kiên nhẫn hướng dẫn lại để bé nào cũng thuần thục.
Thời gian không phải đứng lớp, tôi tranh thủ soạn lại giáo án cho buổi học tiếp theo. Không chỉ ở trường, tôi còn tranh thủ thêm thời gian ở nhà để soạn bài và luyện đàn để có những tiết học hấp dẫn nhất.
Thời gian không phải đứng lớp, tôi tranh thủ soạn lại giáo án cho buổi học tiếp theo. Không chỉ ở trường, tôi còn tranh thủ thêm thời gian ở nhà để soạn bài và luyện đàn để có những tiết học hấp dẫn nhất.
Một trong những tiết giảng dạy yêu thích nhất của tôi là tiết học vận động ngoài trời. Trong không gian xanh mát, tôi cùng các trò yêu của mình được hòa vào âm nhạc, vận động cơ thể với toàn bộ năng lượng.
Một trong những tiết giảng dạy yêu thích nhất của tôi là tiết học vận động ngoài trời. Trong không gian xanh mát, tôi cùng các trò yêu của mình được hòa vào âm nhạc, vận động cơ thể với toàn bộ năng lượng.
Trên nền nhạc Clap Clap song, chúng tôi đã có một tiết học vui vẻ và đầy ấn tượng. Nhiều người cứ nghĩ, dạy trẻ mầm non chỉ có các nữ giáo viên mới làm được. Nhưng với tôi, nam hay nữ không quan trọng, điều quan trọng là mình yêu thích công việc và làm việc bằng cả trái tim.
Trên nền nhạc Clap Clap song, chúng tôi đã có một tiết học vui vẻ và đầy ấn tượng. Nhiều người cứ nghĩ, dạy trẻ mầm non chỉ có các nữ giáo viên mới làm được. Nhưng với tôi, nam hay nữ không quan trọng, điều quan trọng là mình yêu thích công việc và làm việc bằng cả trái tim.
Tôi cũng không ngại làm những việc như lau dọn phòng học, vệ sinh đồ chơi, cho các bé ăn... Dẫu có lúc vất vả nhưng bù lại, hạnh phúc của những người làm nghề sư phạm như chúng tôi chính là được đón nhận tình cảm rất đỗi thiêng liêng, trong sáng, ngây thơ từ các thiên thần nhỏ.
Tôi cũng không ngại làm những việc như lau dọn phòng học, vệ sinh đồ chơi, cho các bé ăn... Dẫu có lúc vất vả nhưng bù lại, hạnh phúc của những người làm nghề sư phạm như chúng tôi chính là được đón nhận tình cảm rất đỗi thiêng liêng, trong sáng, ngây thơ từ các thiên thần nhỏ.
Kết thúc một ngày học tập ở trường, tôi lại cùng các giáo viên khác làm nhiệm vụ chuẩn bị cho các bé ra về. Trong khi dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, việc đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn cho các bé được phụ huynh và nhà trường thực hiện.
Kết thúc một ngày học tập ở trường, tôi lại cùng các giáo viên khác làm nhiệm vụ chuẩn bị cho các bé ra về. Trong khi dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, việc đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn cho các bé được phụ huynh và nhà trường thực hiện.
Những hành động dù nhỏ nhưng cũng góp phần quan trọng trong việc hình thành ý thức cho các bé trong phòng chống dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe cho bản thân và mọi người xung quanh.
Những hành động dù nhỏ nhưng cũng góp phần quan trọng trong việc hình thành ý thức cho các bé trong phòng chống dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe cho bản thân và mọi người xung quanh.
Được nhìn thấy các bé về nhà an toàn trong vòng tay bố mẹ cũng là lúc tôi kết thúc một ngày làm việc của mình. Với tôi, được chăm sóc, dạy bảo các bé và được chúng yêu thương chính là phần thưởng lớn nhất của một người thầy.
Được nhìn thấy các bé về nhà an toàn trong vòng tay bố mẹ cũng là lúc tôi kết thúc một ngày làm việc của mình. Với tôi, được chăm sóc, dạy bảo các bé và được chúng yêu thương chính là phần thưởng lớn nhất của một người thầy.