Về Hà Tĩnh

Chuyện về "bóng hồng" dạy lái xe ôtô ở Hà Tĩnh

Bài & Ảnh: Văn Đức - Trình bày: Huy Tùng • 05:15 15/03/2021

Tôi tên là Hà Thị Thùy Dương (SN 1991, ở tổ dân phố Hưng Thịnh, phường Hưng Trí, TX Kỳ Anh). Tôi là nữ giáo viên dạy thực hành lái xe duy nhất trong số 60 giáo viên dạy lái xe của Trường Cao đẳng Công nghệ Hà Tĩnh. Tính chung cả tỉnh, tôi cũng là nữ giáo viên dạy lái xe hiếm hoi.

Tôi tên là Hà Thị Thùy Dương (SN 1991, ở tổ dân phố Hưng Thịnh, phường Hưng Trí, TX Kỳ Anh). Tôi là nữ giáo viên dạy thực hành lái xe duy nhất trong số 60 giáo viên dạy lái xe của Trường Cao đẳng Công nghệ Hà Tĩnh. Tính chung cả tỉnh, tôi cũng là nữ giáo viên dạy lái xe hiếm hoi.

Dù là một người khá cá tính nhưng tôi đến với nghề dạy lái xe thực sự như là “cái duyên”. Năm 2011, tôi tốt nghiệp trung cấp cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu hộ - cứu nạn nên có ý định mở một cửa hàng kinh doanh thiết bị phòng chống cháy nổ ở TX Kỳ Anh nhưng không thành công. Sau đó, tôi làm việc cho một công ty chuyên về xây dựng trên địa bàn, nhưng cũng chỉ được 2 năm.

Dù là một người khá cá tính nhưng tôi đến với nghề dạy lái xe thực sự như là “cái duyên”. Năm 2011, tôi tốt nghiệp trung cấp cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu hộ - cứu nạn nên có ý định mở một cửa hàng kinh doanh thiết bị phòng chống cháy nổ ở TX Kỳ Anh nhưng không thành công. Sau đó, tôi làm việc cho một công ty chuyên về xây dựng trên địa bàn, nhưng cũng chỉ được 2 năm.

Cách đây 4 năm, khi Trường Cao đẳng Công nghệ Hà Tĩnh tuyển giáo viên dạy lái xe tại cơ sở 2 (đóng ở phường Kỳ Trinh, TX Kỳ Anh), tôi quyết định nộp hồ sơ vào làm việc. Để có đủ điều kiện dạy lái xe cơ giới đường bộ, tôi học thêm lớp nghiệp vụ sư phạm cùng một số chứng chỉ liên quan và được nhận vào làm. Từ sự bỡ ngỡ những ngày đầu “đứng lớp”, tới nay, tôi đã có gần 4 năm trong nghề.

Cách đây 4 năm, khi Trường Cao đẳng Công nghệ Hà Tĩnh tuyển giáo viên dạy lái xe tại cơ sở 2 (đóng ở phường Kỳ Trinh, TX Kỳ Anh), tôi quyết định nộp hồ sơ vào làm việc. Để có đủ điều kiện dạy lái xe cơ giới đường bộ, tôi học thêm lớp nghiệp vụ sư phạm cùng một số chứng chỉ liên quan và được nhận vào làm. Từ sự bỡ ngỡ những ngày đầu “đứng lớp”, tới nay, tôi đã có gần 4 năm trong nghề.

Tôi đã lập gia đình và có 2 bé trai, cháu đầu là Phạm Thanh Phong (3 tuổi), cháu sau là Phạm Thanh Hải (1 tuổi). Chồng tôi đi làm ăn xa. Nhiều người nói công việc dạy lái xe chủ yếu dành cho cánh đàn ông cũng có phần đúng. Công việc này chiếm nhiều thời gian và tôi làm bạn với xe ôtô gần như cả ngày.

Tôi đã lập gia đình và có 2 bé trai, cháu đầu là Phạm Thanh Phong (3 tuổi), cháu sau là Phạm Thanh Hải (1 tuổi). Chồng tôi đi làm ăn xa. Nhiều người nói công việc dạy lái xe chủ yếu dành cho cánh đàn ông cũng có phần đúng. Công việc này chiếm nhiều thời gian và tôi làm bạn với xe ôtô gần như cả ngày.

Mỗi ngày, tôi thường thức dậy từ lúc 5h30. Sau khi đánh thức và lo cho các con ăn uống, tôi đưa cháu lớn tới Trường Mầm non Kỳ Châu (xã Kỳ Châu, huyện Kỳ Anh), cách nhà chừng 3km, còn cháu nhỏ thì gửi cho người quen trông coi. Lo cho các con xong, tôi lái xe đi đón học viên để chuẩn bị cho buổi học thực hành.

Mỗi ngày, tôi thường thức dậy từ lúc 5h30. Sau khi đánh thức và lo cho các con ăn uống, tôi đưa cháu lớn tới Trường Mầm non Kỳ Châu (xã Kỳ Châu, huyện Kỳ Anh), cách nhà chừng 3km, còn cháu nhỏ thì gửi cho người quen trông coi. Lo cho các con xong, tôi lái xe đi đón học viên để chuẩn bị cho buổi học thực hành.

Theo quy định của nhà trường, mỗi khóa tôi dạy 5 học viên. Trước khi bước vào thực hành, các học viên sẽ được học lý thuyết tập trung. Để việc học thực hành hiệu quả nhất, tôi thường sắp xếp từ 2 – 3 học viên/buổi học. Việc sắp xếp tùy theo tính cách, trình độ, mức tiếp nhận thông tin của mỗi học viên.

Theo quy định của nhà trường, mỗi khóa tôi dạy 5 học viên. Trước khi bước vào thực hành, các học viên sẽ được học lý thuyết tập trung. Để việc học thực hành hiệu quả nhất, tôi thường sắp xếp từ 2 – 3 học viên/buổi học. Việc sắp xếp tùy theo tính cách, trình độ, mức tiếp nhận thông tin của mỗi học viên.

Buổi sáng, việc học thực hành bắt đầu từ 7h tới 11h. Buổi chiều từ 13h30 tới 17h30. Trước kia, tôi dạy lái xe số sàn. Cách đây chừng 4 tháng, tôi gom góp số tiền gần 600 triệu đồng mua mới chiếc Toyota Vios để dạy lái xe số tự động.

Buổi sáng, việc học thực hành bắt đầu từ 7h tới 11h. Buổi chiều từ 13h30 tới 17h30. Trước kia, tôi dạy lái xe số sàn. Cách đây chừng 4 tháng, tôi gom góp số tiền gần 600 triệu đồng mua mới chiếc Toyota Vios để dạy lái xe số tự động.

Là nữ giáo viên dạy lái xe nên phần lớn học viên của tôi là nữ. Họ nói rằng là phụ nữ với nhau nên khi học dễ trò chuyện, trao đổi. Với tôi, học viên là nam hay nữ thì cũng sẽ cố gắng chỉ dạy tối đa để mọi người đạt được kết quả tốt.

Là nữ giáo viên dạy lái xe nên phần lớn học viên của tôi là nữ. Họ nói rằng là phụ nữ với nhau nên khi học dễ trò chuyện, trao đổi. Với tôi, học viên là nam hay nữ thì cũng sẽ cố gắng chỉ dạy tối đa để mọi người đạt được kết quả tốt.

Nhiều người cho rằng, trong học lái xe thì việc thực hành trên ôtô là quan trọng nhất nhưng với tôi thì lý thuyết hay thực hành cũng có vị trí như nhau. Lý thuyết dù đơn giản hơn nhưng là nền tảng để sau này bạn tự tin khi lưu thông trên đường.

Nhiều người cho rằng, trong học lái xe thì việc thực hành trên ôtô là quan trọng nhất nhưng với tôi thì lý thuyết hay thực hành cũng có vị trí như nhau. Lý thuyết dù đơn giản hơn nhưng là nền tảng để sau này bạn tự tin khi lưu thông trên đường.

Tôi cũng khuyến khích các học viên đặt câu hỏi trong quá trình học lái. Với mỗi thắc mắc của học viên, tôi luôn cố gắng giải đáp làm sao cho dễ hiểu nhất, có như vậy mới giúp học viên tự tin trong quá trình học lái và nhất là khi điều khiển xe lưu thông trên đường - nơi có nhiều phương tiện, nhiều tình huống bất ngờ xảy ra.

Tôi cũng khuyến khích các học viên đặt câu hỏi trong quá trình học lái. Với mỗi thắc mắc của học viên, tôi luôn cố gắng giải đáp làm sao cho dễ hiểu nhất, có như vậy mới giúp học viên tự tin trong quá trình học lái và nhất là khi điều khiển xe lưu thông trên đường - nơi có nhiều phương tiện, nhiều tình huống bất ngờ xảy ra.

Vấn đề tâm lý ảnh hưởng lớn tới quá trình học lái xe ôtô cũng như khi điều khiển xe trên đường. Vì vậy, để giúp học viên lái xe an toàn, tôi luôn động viên họ phải tự tin, đồng thời tập trung cao nhất khi cầm vô-lăng.

Vấn đề tâm lý ảnh hưởng lớn tới quá trình học lái xe ôtô cũng như khi điều khiển xe trên đường. Vì vậy, để giúp học viên lái xe an toàn, tôi luôn động viên họ phải tự tin, đồng thời tập trung cao nhất khi cầm vô-lăng.

Trong suốt gần 4 năm làm nghề dạy lái xe, tôi đã đào tạo được gần 100 học viên. Tôi cũng nhiều lần được nhà trường khen thưởng bởi thành tích liên tiếp có số học viên thi đậu với tỷ lệ 100%/khóa học.

Trong suốt gần 4 năm làm nghề dạy lái xe, tôi đã đào tạo được gần 100 học viên. Tôi cũng nhiều lần được nhà trường khen thưởng bởi thành tích liên tiếp có số học viên thi đậu với tỷ lệ 100%/khóa học.

Sau mỗi ngày dạy lái, điều tôi mong muốn nhất chính là được về chăm sóc, vui vầy với các con. Đây chính là động lực giúp tôi hoàn thành tốt công việc giáo viên dạy lái ôtô.

Sau mỗi ngày dạy lái, điều tôi mong muốn nhất chính là được về chăm sóc, vui vầy với các con. Đây chính là động lực giúp tôi hoàn thành tốt công việc giáo viên dạy lái ôtô.

Tôi cũng thích tự vào bếp để nấu những bữa cơm ngon cho gia đình. Công việc dù có vất vả nhưng tôi luôn cố gắng bố trí thời gian cho các con. Các con cũng rất thích những món ăn mẹ nấu.

Tôi cũng thích tự vào bếp để nấu những bữa cơm ngon cho gia đình. Công việc dù có vất vả nhưng tôi luôn cố gắng bố trí thời gian cho các con. Các con cũng rất thích những món ăn mẹ nấu.

Nghề dạy lái xe quả thực không hề đơn giản với phụ nữ, khi phải chấp nhận hy sinh một số thứ. Trong số này, chắc chắn có nhan sắc, bởi thường xuyên phải lái xe giữa sân tập, nhất là trong thời tiết nắng nóng, cho dù có che chắn kiểu gì cũng sẽ không có tác dụng.

Nghề dạy lái xe quả thực không hề đơn giản với phụ nữ, khi phải chấp nhận hy sinh một số thứ. Trong số này, chắc chắn có nhan sắc, bởi thường xuyên phải lái xe giữa sân tập, nhất là trong thời tiết nắng nóng, cho dù có che chắn kiểu gì cũng sẽ không có tác dụng.

Dù gặp không ít vất vả nhưng nhờ sự động viên, ủng hộ từ người thân, đồng nghiệp, tôi luôn vững tin hoàn thành tốt công việc của giáo viên dạy lái ôtô. Ngoài ra, thành tích “đậu bằng” của các học viên cũng là động lực lớn giúp tôi gắn bó với nghề.

Dù gặp không ít vất vả nhưng nhờ sự động viên, ủng hộ từ người thân, đồng nghiệp, tôi luôn vững tin hoàn thành tốt công việc của giáo viên dạy lái ôtô. Ngoài ra, thành tích “đậu bằng” của các học viên cũng là động lực lớn giúp tôi gắn bó với nghề.

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM