Kiến tạo lòng tin với người hâm mộ Hà Tĩnh
Kiến tạo lòng tin với người hâm mộ Hà Tĩnh

Hồng Lĩnh Hà Tĩnh (HLHT) ra đời trở thành niềm tự hào, nhận được nhiều kỳ vọng của người hâm mộ về một đội bóng chuyên nghiệp, mang bản sắc quê hương. Để làm được điều đó là cả một quá trình, đòi hỏi sự tâm huyết của không chỉ đội bóng núi Hồng mà cả những người làm công tác đào tạo bóng đá trẻ.

Kiến tạo lòng tin với người hâm mộ Hà Tĩnh

Hà Tĩnh - mảnh đất sơn thủy hữu tình với thắng cảnh núi Hồng - sông La nổi tiếng. Người Hà Tĩnh hiền hòa, thủy chung, không chỉ nổi tiếng với truyền thống văn hóa mà còn rất nhiệt huyết với thể thao, đặc biệt là bóng đá.

Xuất phát từ niềm đam mê môn túc cầu, qua các thời kỳ khác nhau, Hà Tĩnh đã sản sinh ra nhiều cầu thủ nổi danh như: Nguyễn Ánh Cường, Trần Phi Sơn, Đinh Thanh Trung, Bùi Tiến Dũng... Nhiều cầu thủ tài năng muốn cống hiến cho quê hương, song, lại chưa có môi trường để thể hiện, đành dứt áo ra đi tìm bến đỗ cho tương lai.

Kiến tạo lòng tin với người hâm mộ Hà Tĩnh

Lãnh đạo các ban, ngành trung ương, tỉnh Hà Tĩnh, các đơn vị liên quan tặng hoa chúc mừng CLB và đội bóng tại lễ ra mắt ngày 12/1/2019. Ảnh: Đình Nhất

Người dân Hà Tĩnh luôn ấp ủ giấc mơ đến một ngày quê hương sẽ có đội bóng chơi ở V.League. Ròng rã chờ đợi, cuối cùng giấc mơ ấy đã trở thành sự thật, Hà Tĩnh đã có đội bóng tham gia sân chơi cao nhất của bóng đá Việt Nam. Tháng 10/2018, Công ty cổ phần Bóng đá HLHT được thành lập và tiếp nhận chuyển giao đội bóng từ CLB Hà Nội B. Ngày 12/1/2019, CLB HLHT chính thức ra mắt khán giả tỉnh nhà nói riêng và người hâm mộ cả nước nói chung. Mọi việc xảy ra chóng vánh đến mức Hà Tĩnh không kịp tu bổ sân, giai đoạn đầu đội phải mượn sân Vinh để thi đấu lượt đi mùa giải đầu tiên tại sân chơi hạng Nhất. Niềm vui nối tiếp niềm vui, chỉ một năm sau, HLHT vô địch giải hạng Nhất, giành suất lên chơi V.League 1-2020.

Kiến tạo lòng tin với người hâm mộ Hà Tĩnh

CLB Hồng Lĩnh Hà Tĩnh và CĐV trong những trận đấu trên sân Vinh. Ảnh: Quang Sáng

Như một thỏi nam châm cực mạnh, những trận bóng của HLHT dần trở thành tâm điểm trong đời sống của người dân tỉnh nhà. Những trận đấu của đội bóng núi Hồng đem lại một sức sống mới, mỗi ngày cuối tuần là một ngày hội trên sân Hà Tĩnh.

>> Hồng Lĩnh Hà Tĩnh ở lại V.League sau chiến thắng 2-1 trên sân nhà

Đáp lại ân tình của người hâm mộ, những ngày đầu “chân ướt chân ráo” lên sân chơi V.League 1, HLHT đã thi đấu kiên cường và có những kết quả đáng ghi nhận khi lọt vào top 8 đội mạnh nhất tại V-League 1-2020, xếp thứ 10 ở mùa giải 2021 và thứ 11 mùa giải 2022.

Highlight: Hồng Lĩnh Hà Tĩnh 2 - 1 Đông Á Thanh Hóa (nguồn: Next Sports)

Kiến tạo lòng tin với người hâm mộ Hà Tĩnh

Kiến tạo lòng tin với người hâm mộ Hà Tĩnh

Tham gia hoạt động bóng đá chuyên nghiệp trong thời gian ngắn như HLHT không thể tránh khỏi việc phải đối diện với nhiều khó khăn do thiếu cơ sở vật chất, tiềm lực tài chính. Người Hà Tĩnh hoài nghi bóng đá chuyên nghiệp đến với Hà Tĩnh nhanh và đi qua cũng nhanh. Họ trăn trở về bản sắc đội bóng, việc xây dựng đội bóng theo hướng đi tắt đón đầu, không phải xây dựng từ các lứa trẻ đi lên như những nơi khác nên sẽ không thể lâu dài.

Kiến tạo lòng tin với người hâm mộ Hà Tĩnh

Hiểu được những khó khăn ấy, những người làm công tác bóng đá Hà Tĩnh đã có hướng đi mới, tập trung phát triển đồng bộ nền bóng đá tỉnh nhà theo hướng toàn diện và bền vững. Chủ tịch CLB HLHT Trần Quang Thưởng chia sẻ: “Chúng tôi đã đưa ra 2 nhiệm vụ gồm ngắn hạn và dài hạn. Đối với nhiệm vụ ngắn hạn, sẽ bổ sung lực lượng cầu thủ, sân tập, cơ sở vật chất. Về dài hạn, muốn đội bóng phát triển lâu dài, con đường duy nhất phải đi là con đường chuyên nghiệp. Phải xây dựng đội bóng có chiều sâu, nhiều tầng lớp, xây dựng bóng đá từ gốc chứ không phải từ ngọn. Quan trọng nhất hiện nay, công tác đào tạo trẻ phải lên chuyên nghiệp, bởi đây là sự sống còn của một đội bóng”.

Theo ông Nguyễn Văn Thịnh - HLV bóng đá trẻ Hà Tĩnh, bóng đá tỉnh nhà đang trên hành trình đi lên chuyên nghiệp và phát triển bền vững. Tỉnh đã xác định đúng khi tạo điều kiện để phát triển bóng đá trẻ, bởi đó là tương lai của mọi đội bóng chuyên nghiệp. Một chiến lược đầu tư căn cơ, dài hạn cho công tác đào tạo trẻ là cốt lõi để xây dựng CLB vững mạnh.

Kiến tạo lòng tin với người hâm mộ Hà Tĩnh

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh, các sở, ngành chung vui cùng đội bóng Hồng Lĩnh Hà Tĩnh sau chiến thắng 2-1 trước Đông Á Thanh Hóa, qua đó trụ hạng thành công tại V.League 2022. Ảnh: Huy Tùng

Coi trọng bồi dưỡng những gương mặt cầu thủ trẻ kế cận xuất sắc của Hà Tĩnh là chìa khóa hy vọng, cung cấp cho đội HLHT nhiều tài năng bóng đá mang bản sắc quê hương, tạo nên tính kế thừa, nối tiếp giữa các thế hệ cầu thủ.

“Hiện tại, Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT tỉnh đang đào tạo 3 lứa bóng đá nam gồm: U13, U15, U17. Được đầu tư bài bản, bóng đá trẻ Hà Tĩnh bước đầu đã có những thành tích nhất định. Trong những năm qua, bóng đá trẻ Hà Tĩnh liên tục giành quyền lọt vào vòng chung kết các giải thiếu niên - nhi đồng toàn quốc. Đội U13 Hà Tĩnh đoạt tấm HCB lịch sử tại Giải Bóng đá U13 quốc gia 2021. Những “viên ngọc thô” đầy tiềm năng đang tập luyện tại đây hứa hẹn đóng góp cho bóng đá Hà Tĩnh trong những năm tới. Tôi tin bóng đá Hà Tĩnh sẽ sớm có những bước tiến vượt bậc” - ông Thịnh chia sẻ thêm.

Kiến tạo lòng tin với người hâm mộ Hà Tĩnh

Nhờ được đào tạo bài bản, bóng đá trẻ đã mang về những thành tích nhất định. Trong đó đáng kể nhất là tấm HCB U13 quốc gia.

Kiến tạo lòng tin với người hâm mộ Hà Tĩnh

U21 Hồng Lĩnh Hà Tĩnh tập luyện chuẩn bị cho giải U21 toàn quốc. Một số trụ cột của U21 nhận được kỳ vọng trở thành trụ cột của đội 1 trong thời gian tới.

Với một chiến lược phát triển rõ ràng, Hà Tĩnh đặt chỉ tiêu phấn đấu đến năm 2025, hệ thống đào tạo bóng đá của tỉnh có các đội từ lứa tuổi U11-U17. Từ sau năm 2025-2030, có đủ các tuyến từ lứa tuổi U11-U21, tham gia đầy đủ giải vô địch quốc gia các lứa tuổi, phấn đấu vào vòng chung kết và đạt huy chương; tạo nền tảng và cung cấp vận động viên về lâu dài, nòng cốt cơ bản của câu lạc bộ chuyên nghiệp Hà Tĩnh là các vận động viên người bản xứ.

>> Hành trình trụ hạng của Hồng Lĩnh Hà Tĩnh ở V.League 2022

Song song với công tác chuyên môn, Hà Tĩnh sẽ đầu tư xây dựng nhà ăn, ở, các phòng tập chức năng cho vận động viên bóng đá; bổ sung xây dựng mới sân tập. Bên cạnh chú trọng công tác đào tạo bóng đá trẻ, Hà Tĩnh cũng đang nỗ lực để xây dựng bản sắc cho đội bóng. Hai mùa giải vừa qua, đội bóng núi Hồng đã thu hút được những cầu thủ quê Hà Tĩnh như: Phi Sơn, Thanh Trung, Phi Hà, Trọng Sáng, Vũ Hải…

Kiến tạo lòng tin với người hâm mộ Hà Tĩnh

Đinh Thanh Trung và Trần Phi Sơn là 2 ngôi sao người Hà Tĩnh đã quay trở về và đóng góp nhiều cho bóng đá Hà Tĩnh. Ảnh: Huy Tùng

Bên cạnh đó, thời gian qua, đội bóng núi Hồng cũng tích cực tham dự các giải trẻ để giúp các cầu thủ tiềm năng có cơ hội ra sân cọ xát, lấy kinh nghiệm. Cuối tháng 12/2022, HLHT đồng đăng cai tổ chức vòng chung kết Giải Bóng đá vô địch U21 quốc gia. Đây là cơ hội để những tài năng trẻ gốc Hà Tĩnh như trung vệ Nguyễn Ngọc Thắng, tiền vệ Nguyễn Minh Quang, thủ môn Nguyễn Văn Mạnh của U21 HLHT tỏa sáng, họ vốn được kỳ vọng là thế hệ kế cận xây dựng bản sắc cho đội bóng.

Kiến tạo lòng tin với người hâm mộ Hà Tĩnh

Những người yêu bóng đá Hà Tĩnh luôn sát cánh cùng đội nhà trong từng trận đấu. Ảnh: Huy Tùng

Rõ ràng, việc xây dựng đội bóng Hà Tĩnh chuyên nghiệp, phát huy truyền thống, bản sắc của quê hương là điều không hề dễ, cần có lộ trình, kế hoạch cụ thể. Với việc đầu tư bài bản, có kế hoạch, chiến lược rõ ràng và luôn nhận được sự ủng hộ của đông đảo khán giả tỉnh nhà, hy vọng bóng đá Hà Tĩnh sẽ vượt qua những khó khăn trước mắt, sớm có vị thế xứng đáng trên bản đồ bóng đá nước nhà như Nghị quyết phát triển bóng đá Hà Tĩnh đến năm 2030 mà HĐND tỉnh đề ra.

Video: “Cảm ơn CĐV Hà Tĩnh luôn đồng hành ngay cả khi đội bóng khó khăn nhất”

ảnh: ngọc thắng - huy tùng

thiết kế: huy tùng

Chủ đề CLB Hồng Lĩnh Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast