Núi hồng - Sông la

Rời Thủ đô về làng quê Hà Tĩnh làm cô giáo dạy vẽ

Ngọc Thắng - Ngân Giang • 13:00 19/01/2022

Tên tôi là Hoàng Hồng Đóa (SN 1991, trú tại thôn Cát Thủy, xã Xuân Viên, huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh). Tốt nghiệp Khoa Thiết kế thời trang - Trường Đại học Mỹ thuật Công nghiệp Hà Nội vào năm 2015, ra trường, tôi có một công việc với mức lương khá cao tại Hà Nội.

Tên tôi là Hoàng Hồng Đóa (SN 1991, trú tại thôn Cát Thủy, xã Xuân Viên, huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh). Tốt nghiệp Khoa Thiết kế thời trang - Trường Đại học Mỹ thuật Công nghiệp Hà Nội vào năm 2015, ra trường, tôi có một công việc với mức lương khá cao tại Hà Nội.

Dù vậy, là người thích tự do nên cuối năm 2018, tôi quyết định trở về quê để tìm kiếm trải nghiệm mới. Thời điểm mới về, tôi nhận thấy trẻ em ở quê dành quá nhiều thời gian xem điện thoại, tivi nên có ý tưởng mở lớp dạy vẽ cho các em.

Dù vậy, là người thích tự do nên cuối năm 2018, tôi quyết định trở về quê để tìm kiếm trải nghiệm mới. Thời điểm mới về, tôi nhận thấy trẻ em ở quê dành quá nhiều thời gian xem điện thoại, tivi nên có ý tưởng mở lớp dạy vẽ cho các em.

Ban đầu mở lớp vẽ “DoaBlue”, tôi chỉ dạy cho các em nhỏ là người thân trong gia đình và vài em nhà hàng xóm. Nhưng lâu dần, lớp học được nhiều người trong vùng biết tới, gửi gắm con theo học. Tôi không nỡ từ chối và đã nhận dạy tất cả các em.

Ban đầu mở lớp vẽ “DoaBlue”, tôi chỉ dạy cho các em nhỏ là người thân trong gia đình và vài em nhà hàng xóm. Nhưng lâu dần, lớp học được nhiều người trong vùng biết tới, gửi gắm con theo học. Tôi không nỡ từ chối và đã nhận dạy tất cả các em.

Đến nay, mỗi tuần tôi có 7 lớp học, mỗi lớp 7 - 8 em. Mỗi buổi, tôi dạy 2 tiếng vào buổi sáng hoặc buổi tối. Để thuận tiện cho việc dạy học, tôi chia lớp ra từng độ tuổi khác nhau như: 4 - 6 tuổi, 6 - 8 tuổi, 8 - 10 tuổi, 10 - 12 tuổi... Các lớp nhỏ tuổi sẽ có thời gian học ngắn hơn, chủ yếu là dạy kỹ thuật hội họa, vẽ tượng trưng các hình ảnh gần gũi trong đời sống...

Đến nay, mỗi tuần tôi có 7 lớp học, mỗi lớp 7 - 8 em. Mỗi buổi, tôi dạy 2 tiếng vào buổi sáng hoặc buổi tối. Để thuận tiện cho việc dạy học, tôi chia lớp ra từng độ tuổi khác nhau như: 4 - 6 tuổi, 6 - 8 tuổi, 8 - 10 tuổi, 10 - 12 tuổi... Các lớp nhỏ tuổi sẽ có thời gian học ngắn hơn, chủ yếu là dạy kỹ thuật hội họa, vẽ tượng trưng các hình ảnh gần gũi trong đời sống...

Trong khi đó, các lớp học ở độ tuổi cao hơn sẽ được học kỹ thuật tô màu, học chi tiết các tông màu cơ bản nóng - lạnh, cách di chuyển màu theo từng lớp, đi nét đậm nhạt khác nhau...

Trong khi đó, các lớp học ở độ tuổi cao hơn sẽ được học kỹ thuật tô màu, học chi tiết các tông màu cơ bản nóng - lạnh, cách di chuyển màu theo từng lớp, đi nét đậm nhạt khác nhau...

Tôi cũng thường xuyên thay đổi bài dạy, không gian học tập tùy theo từng sở thích của các em nhỏ để giúp các em thoải mái về tinh thần, hăng say trong mỗi giờ học. Lớp học nằm trong khuôn viên gia đình, thoáng và sạch sẽ nên phụ huynh cũng yên tâm hơn, nhất là hạn chế nguy cơ dịch COVID-19.

Tôi cũng thường xuyên thay đổi bài dạy, không gian học tập tùy theo từng sở thích của các em nhỏ để giúp các em thoải mái về tinh thần, hăng say trong mỗi giờ học. Lớp học nằm trong khuôn viên gia đình, thoáng và sạch sẽ nên phụ huynh cũng yên tâm hơn, nhất là hạn chế nguy cơ dịch COVID-19.

Dù không học sư phạm nhưng từ tình yêu trẻ em, lâu dần tôi dễ dàng nắm bắt được khả năng của các bạn nhỏ để có cách tiếp cận hiệu quả nhất. Tôi thường dành thời gian để kèm cặp từng em, cố gắng truyền dạy những giá trị sống thông qua những nét vẽ, gam màu. Điều mừng là dù còn nhỏ nhưng nhiều em đã sớm có tình yêu và năng khiếu hội họa.

Dù không học sư phạm nhưng từ tình yêu trẻ em, lâu dần tôi dễ dàng nắm bắt được khả năng của các bạn nhỏ để có cách tiếp cận hiệu quả nhất. Tôi thường dành thời gian để kèm cặp từng em, cố gắng truyền dạy những giá trị sống thông qua những nét vẽ, gam màu. Điều mừng là dù còn nhỏ nhưng nhiều em đã sớm có tình yêu và năng khiếu hội họa.

Lớp học của tôi có 4 “học sinh đặc biệt” là các em nhỏ bị khiếm thính. Trong một lần tôi đăng lên Facebook mở lớp dạy cho trẻ khiếm thính, có 4 gia đình sống cùng huyện (cách nhà tôi khoảng 5km) đã đưa con đến theo học. Tôi nhận dạy miễn phí với mong muốn giúp các em khám phá cuộc sống, cởi mở, hòa nhập hơn với mọi người.

Lớp học của tôi có 4 “học sinh đặc biệt” là các em nhỏ bị khiếm thính. Trong một lần tôi đăng lên Facebook mở lớp dạy cho trẻ khiếm thính, có 4 gia đình sống cùng huyện (cách nhà tôi khoảng 5km) đã đưa con đến theo học. Tôi nhận dạy miễn phí với mong muốn giúp các em khám phá cuộc sống, cởi mở, hòa nhập hơn với mọi người.

Ban đầu tôi cũng gặp nhiều khó khăn để hiểu hết ngôn ngữ của các em. Dần dần trong lớp học, cô trò giao tiếp với nhau nhiều hơn và tôi cũng học các ký hiệu giao tiếp của người khiếm thính để có thể lắng nghe ngôn ngữ, thấu hiểu tình cảm của các em. Để kéo các em vào không gian chung, tôi và các em khác trong lớp thường pha trò, tìm cách nói chuyện. Sau những giờ học, tôi hay đưa các em ra trước nhà đi dạo, chơi trò chơi, nhờ đó các em rất vui và thích đến lớp.

Ban đầu tôi cũng gặp nhiều khó khăn để hiểu hết ngôn ngữ của các em. Dần dần trong lớp học, cô trò giao tiếp với nhau nhiều hơn và tôi cũng học các ký hiệu giao tiếp của người khiếm thính để có thể lắng nghe ngôn ngữ, thấu hiểu tình cảm của các em. Để kéo các em vào không gian chung, tôi và các em khác trong lớp thường pha trò, tìm cách nói chuyện. Sau những giờ học, tôi hay đưa các em ra trước nhà đi dạo, chơi trò chơi, nhờ đó các em rất vui và thích đến lớp.

Để dạy trẻ khiếm thính, ban đầu tôi cho các em thoải mái vẽ những gì mình thích, sau đó mới cầm tay, uốn nắn những nét vẽ từ căn bản đến nâng cao để các em tạo nên bức tranh hoàn chỉnh. Các em khiếm thính dù học chậm hơn các bạn khác nhưng đều là những bé đam mê vẽ.

Để dạy trẻ khiếm thính, ban đầu tôi cho các em thoải mái vẽ những gì mình thích, sau đó mới cầm tay, uốn nắn những nét vẽ từ căn bản đến nâng cao để các em tạo nên bức tranh hoàn chỉnh. Các em khiếm thính dù học chậm hơn các bạn khác nhưng đều là những bé đam mê vẽ.

Trong quá trình dạy, tôi thường cố gắng giúp các em biết cách quan sát các sự vật và tái hiện nó trong bức tranh bằng cảm nhận của riêng mình; những chỗ khó, cô trò cùng vẽ. Trong buổi học, tôi luôn động viên, khích lệ để các em có thêm tinh thần học tập.

Trong quá trình dạy, tôi thường cố gắng giúp các em biết cách quan sát các sự vật và tái hiện nó trong bức tranh bằng cảm nhận của riêng mình; những chỗ khó, cô trò cùng vẽ. Trong buổi học, tôi luôn động viên, khích lệ để các em có thêm tinh thần học tập.

Sau hơn 1 năm theo học, giờ đây, các em đã có thể thỏa sức sáng tạo để hoàn chỉnh những bức tranh mang nhiều thông điệp. Các bức tranh sau mỗi buổi học đều được tôi đóng khung, cho học sinh mang về để khích lệ sự say mê nghệ thuật của các em.

Sau hơn 1 năm theo học, giờ đây, các em đã có thể thỏa sức sáng tạo để hoàn chỉnh những bức tranh mang nhiều thông điệp. Các bức tranh sau mỗi buổi học đều được tôi đóng khung, cho học sinh mang về để khích lệ sự say mê nghệ thuật của các em.

Tôi có cảm tình đặc biệt với em Phan Xuân Bắc (11 tuổi), là trẻ khiếm thính nhưng rất mê vẽ. Mẹ Bắc kể, ở nhà và khi đến trường, Bắc chỉ thích mỗi môn học này, chỉ cần có cây bút và tờ giấy là Bắc có thể ngồi vẽ cả buổi. Nghe tin về lớp học của tôi, bố mẹ em đã đến gửi gắm em theo học.

Tôi có cảm tình đặc biệt với em Phan Xuân Bắc (11 tuổi), là trẻ khiếm thính nhưng rất mê vẽ. Mẹ Bắc kể, ở nhà và khi đến trường, Bắc chỉ thích mỗi môn học này, chỉ cần có cây bút và tờ giấy là Bắc có thể ngồi vẽ cả buổi. Nghe tin về lớp học của tôi, bố mẹ em đã đến gửi gắm em theo học.

Những ngày mới vào lớp, Bắc ngại tiếp xúc, chỉ ngồi thu mình trong góc phòng. Thế nhưng giờ đây, em đã có thể tự vẽ và tô màu những bức tranh hoàn chỉnh một cách đầy sáng tạo. Em đã cởi mở hơn nhiều từ khi tham gia lớp học và những bức tranh của em ngày càng sinh động, giàu cảm xúc.

Những ngày mới vào lớp, Bắc ngại tiếp xúc, chỉ ngồi thu mình trong góc phòng. Thế nhưng giờ đây, em đã có thể tự vẽ và tô màu những bức tranh hoàn chỉnh một cách đầy sáng tạo. Em đã cởi mở hơn nhiều từ khi tham gia lớp học và những bức tranh của em ngày càng sinh động, giàu cảm xúc.

Đây là thành quả của một buổi học vẽ với chủ đề “Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022” của lớp “DoaBlue”. Những bức tranh rực rỡ màu sắc chuyển tải những thông điệp về một cái tết cổ truyền đoàn viên, đầm ấm, sẻ chia. Các em đều rất vui với những sản phẩm trang trí ngày tết trong gia đình do mình tự tay hoàn thành.

Đây là thành quả của một buổi học vẽ với chủ đề “Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022” của lớp “DoaBlue”. Những bức tranh rực rỡ màu sắc chuyển tải những thông điệp về một cái tết cổ truyền đoàn viên, đầm ấm, sẻ chia. Các em đều rất vui với những sản phẩm trang trí ngày tết trong gia đình do mình tự tay hoàn thành.

Tôi rất vui khi thấy mình đã góp phần tạo ra sân chơi hấp dẫn để kéo các em nhỏ từ mê điện thoại, tivi sang mê học vẽ, mong đến lớp học mỗi ngày. Có bạn còn không ngủ trưa để đòi mẹ đưa đến lớp sớm hơn; có bạn nhà xa, nhiều hôm trời mưa to nhưng vẫn có mặt ở lớp để được hòa mình vào thế giới muôn sắc màu.

Tôi rất vui khi thấy mình đã góp phần tạo ra sân chơi hấp dẫn để kéo các em nhỏ từ mê điện thoại, tivi sang mê học vẽ, mong đến lớp học mỗi ngày. Có bạn còn không ngủ trưa để đòi mẹ đưa đến lớp sớm hơn; có bạn nhà xa, nhiều hôm trời mưa to nhưng vẫn có mặt ở lớp để được hòa mình vào thế giới muôn sắc màu.

Tôi mong sẽ duy trì tốt lớp dạy vẽ này, bởi ở nông thôn, rất ít người dạy các môn năng khiếu về mỹ thuật, âm nhạc nên các em nhỏ thường bị thiệt thòi. Học vẽ giúp các em được khám phá thế giới xung quanh với nhiều điều thú vị.

Tôi mong sẽ duy trì tốt lớp dạy vẽ này, bởi ở nông thôn, rất ít người dạy các môn năng khiếu về mỹ thuật, âm nhạc nên các em nhỏ thường bị thiệt thòi. Học vẽ giúp các em được khám phá thế giới xung quanh với nhiều điều thú vị.

Ngoài những buổi học vẽ, tôi tập trung cho công việc yêu thích khác là thiết kế thời trang. Từ những sắc màu của hội họa, tôi càng có thêm ý tưởng cho những bộ sưu tập thời trang của mình. Tôi chủ yếu thiết kế quần áo, giày trẻ em từ 1 đến 12 tuổi theo đơn đặt hàng của khách trong địa bàn huyện.

Ngoài những buổi học vẽ, tôi tập trung cho công việc yêu thích khác là thiết kế thời trang. Từ những sắc màu của hội họa, tôi càng có thêm ý tưởng cho những bộ sưu tập thời trang của mình. Tôi chủ yếu thiết kế quần áo, giày trẻ em từ 1 đến 12 tuổi theo đơn đặt hàng của khách trong địa bàn huyện.

Nhiều mẫu thiết kế của tôi lấy cảm hứng từ những bức tranh do các em nhỏ vẽ nên. Tình yêu với trẻ em và tình yêu nghệ thuật mỗi ngày hòa quyện trong cuộc sống, công việc của tôi và tôi rất hạnh phúc về điều này.

Nhiều mẫu thiết kế của tôi lấy cảm hứng từ những bức tranh do các em nhỏ vẽ nên. Tình yêu với trẻ em và tình yêu nghệ thuật mỗi ngày hòa quyện trong cuộc sống, công việc của tôi và tôi rất hạnh phúc về điều này.

Sản phẩm làm ra tôi thường cho các em học sinh trong lớp mang thử và thấy chúng rất thích thú. Được ngắm nhìn các em nhỏ trong những thiết kế của mình, tôi càng có thêm động lực để sáng tạo những mẫu thời trang mới.

Sản phẩm làm ra tôi thường cho các em học sinh trong lớp mang thử và thấy chúng rất thích thú. Được ngắm nhìn các em nhỏ trong những thiết kế của mình, tôi càng có thêm động lực để sáng tạo những mẫu thời trang mới.

Tôi còn nhận vẽ bích họa ở các khu dân cư, tham gia hoạt động của đoàn thanh niên góp sức xây dựng nông thôn mới ở xã Xuân Viên. Tôi thực sự rất vui khi chứng kiến quê hương đổi mới và được góp một phần nhỏ bé trên hành trình xây dựng huyện NTM kiểu mẫu ở vùng quê giàu truyền thống văn hóa - Nghi Xuân.

Tôi còn nhận vẽ bích họa ở các khu dân cư, tham gia hoạt động của đoàn thanh niên góp sức xây dựng nông thôn mới ở xã Xuân Viên. Tôi thực sự rất vui khi chứng kiến quê hương đổi mới và được góp một phần nhỏ bé trên hành trình xây dựng huyện NTM kiểu mẫu ở vùng quê giàu truyền thống văn hóa - Nghi Xuân.

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM