Những trái tim tình nguyện

Những trái tim tình nguyện

Xung kích, hết mình cho các phong trào, hoạt động tình nguyện vì cộng đồng, tuổi trẻ Hà Tĩnh đang thắp lửa nhiệt huyết, phát huy tinh thần trách nhiệm của người thanh niên thời đại mới, làm đẹp thêm hình ảnh màu áo xanh gần gũi, thân thương.

Những trái tim tình nguyện

“Đâu cần thanh niên có/ Đâu khó có thanh niên”, lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh dành cho thế hệ trẻ đã trở thành phương châm, lẽ sống của chị Nguyễn Thị Hoài (SN 1989) - Bí thư Đoàn thị trấn Đức Thọ (huyện Đức Thọ). Tham gia hoạt động Đoàn sôi nổi từ những ngày là học sinh, đến khi tốt nghiệp cao đẳng ra trường, chị Hoài có cơ duyên gắn bó với các hoạt động Đoàn ở địa phương và từ năm 2015 trở thành nữ thủ lĩnh của Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh thị trấn Đức Thọ.

Những trái tim tình nguyện

Bí thư Đoàn thị trấn Đức Thọ hòa mình cùng các ĐVTN vệ sinh đường ngõ phố

Những trái tim tình nguyện

Những ngày này, dù trời nắng như đổ lửa nhưng nữ thủ lĩnh vẫn đang hòa mình cùng các đoàn viên thanh niên (ĐVTN) thị trấn vệ sinh đường ngõ; vẽ bích họa trên từng tuyến đường. Khuôn mặt ướt đẫm mồ hôi, chị Hoài cười tươi, vui vẻ: “Tôi luôn tâm niệm, trước hết mình phải làm gương, phải cùng lăn xả tham gia hoạt động cùng với các bạn ĐVTN, có như vậy mới xứng đáng là người thủ lĩnh, mới có thể truyền lửa phong trào”.

Là phụ nữ, chị Hoài gặp không ít khó khăn để vừa cân bằng việc gia đình, vừa tham gia hoạt động phong trào. Thế nhưng, vượt lên tất cả, với sự ủng hộ của gia đình, chị luôn chu toàn công việc. Thời gian này, khi thị trấn Đức Thọ đang tích cực đẩy mạnh phong trào xây dựng đô thị văn minh, trách nhiệm của ĐVTN lại càng nặng nề hơn. Từ nạo vét kênh mương, cải tạo vườn tạp đến xây dựng tuyến đường tự quản xanh - sạch - đẹp, tuyên truyền nâng cao ý thức người dân... đều có bóng dáng của màu áo xanh thanh niên.

Những trái tim tình nguyện

Chị Nguyễn Thị Hoài tâm niệm phải cùng lăn xả, tham gia hoạt động mới xứng đáng là người thủ lĩnh, mới có thể truyền lửa phong trào

Để các phong trào, hoạt động đi vào thực chất, chị Hoài vừa bám sát thực tiễn phần việc của từng khối phố, vừa dấn thân trực tiếp tham gia lao động. Chính tinh thần đó của chị đã lan tỏa đến các ĐVTN trong thị trấn, thúc đẩy các bạn trẻ tham gia phong trào bằng tất cả tâm huyết, trách nhiệm.

Chỉ tính riêng trong 6 tháng đầu năm, Đoàn thị trấn đã huy động hơn 1.000 lượt ĐVTN tham gia vệ sinh môi trường, trồng bồn hoa xóa điểm đen rác thải; xây dựng 2 đường cờ thanh niên; chỉnh trang khuôn viên nhà văn hóa các tổ dân phố; chăm sóc hàng rào xanh, nạo vét hơn 1 km kênh mương; hỗ trợ chỉnh trang 5 vườn tạp...

Những trái tim tình nguyện

Bí thư Đoàn thị trấn Đức Thọ triển khai chương trình hoạt động tới các chi đoàn, ĐVTN

Những trái tim tình nguyện

“Vườn ươm thanh niên”, “Biến điểm đen rác thải thành bồn hoa” là những công trình mang đậm dấu ấn của tuổi trẻ thị trấn Đức Thọ

Ông Bùi Ngọc Nhật, Bí thư Đảng ủy - Chủ tịch UBND thị trấn Đức Thọ đánh giá: “Dưới sự lãnh đạo của Bí thư Đoàn Nguyễn Thị Hoài, các phong trào, hoạt động của đoàn thị trấn luôn bám sát nhiệm vụ của cấp ủy Đảng, chính quyền, góp sức lớn trong xây dựng đô thị văn minh, tổ dân phố mẫu ở địa phương. Dấu ấn màu áo xanh thanh niên thể hiện rất rõ qua các hoạt động bảo vệ môi trường, tạo cảnh quan đô thị văn minh - sạch - đẹp... Hơn thế, từ chính trong các phong trào tình nguyện, thế hệ trẻ có thêm môi trường để rèn luyện bản thân, xây dựng thế hệ trẻ có hoài bão, lý tưởng và biết sống có trách nhiệm với cộng đồng”.

Những trái tim tình nguyện

Cách đây tròn 1 năm, giữa thời điểm cam go nhất của dịch COVID-19, cùng với lực lượng y tế ở tuyến đầu, hàng nghìn lượt ĐVTN mang màu áo xanh đã sẵn sàng xông pha tình nguyện chống dịch. Hình ảnh đó đã trở thành những câu chuyện đẹp trong lòng mỗi người. Và, Trần Hưng Nguyên (SN 1999) - sinh viên cao đẳng dược lớp 5D - Trường Cao đẳng Y tế Hà Tĩnh là một trong những người như thế.

Những trái tim tình nguyện

Sinh viên Trần Hưng Nguyên viết đơn tình nguyện mong muốn góp một phần sức lực vào công cuộc chống dịch của toàn xã hội

Ngày đặt bút viết đơn tình nguyện xung phong chi viện cho tuyến đầu, Nguyên là sinh viên năm 2 của trường. Với mong muốn góp một phần sức lực nhỏ bé của bản thân vào công cuộc chống dịch cam go, Nguyên đã trở thành một trong số những sinh viên đầu tiên của trường lên đường chống dịch.

Những trái tim tình nguyện

Đoàn Khối CCQ&DN tỉnh động viên Trần Hưng Nguyên và các bạn tình nguyện viên lên đường chống dịch

Mỗi ngày từ sáng sớm đến đêm khuya, trong bộ đồ bảo hộ kín mít, Nguyên cùng các bạn tham gia lấy mẫu xét nghiệm cho người dân; hỗ trợ lực lượng y tế truy vết. Những ngày làm việc quên ăn, quên ngủ và nguy hiểm vây quanh bởi bản thân có thể sẽ nhiễm bệnh bất cứ lúc nào, nhưng Nguyên không hề cảm thấy mệt mỏi, ngược lại, cậu còn động viên các bạn trong đội tình nguyện cố gắng vượt qua khó khăn.

Không chỉ vậy, với vai trò là nhóm trưởng, quá trình đi làm nhiệm vụ, Nguyên còn lồng ghép tuyên truyền nâng cao ý thức cho người dân về các biện pháp phòng chống dịch và nhắc nhở các bạn tiết kiệm sinh phẩm trong quá trình lấy mẫu.

Những trái tim tình nguyện

Trong bộ đồ bảo hộ kín mít, Hưng Nguyên và các bạn nỗ lực hết mình để san sẻ khó khăn cùng các y, bác sĩ.

Những trái tim tình nguyện

Nguyên nhớ lại: “Đó là những ngày đầu tháng 6/2021, khi tỉnh ta thực hiện lấy mẫu xét nghiệm diện rộng. Đã được nhà trường tập huấn lấy mẫu xét nghiệm từ trước nên khi nhận nhiệm vụ, dù còn lo lắng, chúng em đều rất nỗ lực với tinh thần tập trung cao nhất để san sẻ phần nào với những vất vả của các y, bác sỹ. Lần đầu tiên được phân công đến lấy mẫu xét nghiệm F0 tại nhà, em có chút hoang mang nhưng nhìn người dân đang cần mình, em lại có thêm động lực”.

Những trái tim tình nguyện

Không chỉ nhiệt huyết trong các phong trào thiện nguyện, Trần Hưng Nguyên cũng rất chuyên tâm trong học tập, nghiên cứu tại trường.

Những trái tim tình nguyện

Không để bản thân nghỉ ngơi khi ngoài kia bao nhiêu người vẫn còn vất vả, kết thúc 4 đợt tình nguyện rong ruổi khắp các địa bàn trong tỉnh, cuối tháng 8/2021, Nguyên lại cùng với hơn 151 cán bộ y tế, sinh viên tình nguyện tỉnh nhà chi viện cho Nghệ An. Mặc dù chỉ trong thời gian ngắn 2 ngày, nhưng đoàn tình nguyện Hà Tĩnh trong đó có Nguyên đã lấy hơn 35.000 mẫu bệnh phẩm, kịp thời giúp TP Vinh (Nghệ An) phát hiện sớm một số ca bệnh tại cộng đồng, góp phần đẩy nhanh tiến độ khoanh vùng dập dịch.

Những trái tim tình nguyện

Trần Hưng Nguyên vinh dự nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác phòng, chống dịch COVID-19

Nguyên trải lòng: “Được góp sức cùng đội ngũ y, bác sỹ chống dịch đối với em là một may mắn! Những ngày tháng tình nguyện đã trở thành quãng thời gian đẹp nhất trong tuổi trẻ của em. Sắp tới, em sẽ tiếp tục tham gia các hoạt động hỗ trợ xây dựng NTM, tổ chức sinh hoạt hè cho các em nhỏ…”.

Những trái tim tình nguyện

Mỗi năm, Hà Tĩnh có hàng chục nghìn lượt ĐVTN tham gia các phong trào tình nguyện do các cấp bộ Đoàn phát động. Hình ảnh người thanh niên với màu áo xanh tình nguyện đã trở nên gần gũi, thân thương với người dân toàn tỉnh.

Những trái tim tình nguyện

Lãnh đạo Tỉnh đoàn tiếp nhận số tiền quyên góp của ĐVTN mua xuồng cho cán bộ, chiễn sỹ Trường Sa

Từ phong trào hiến máu tình nguyện, xã hội hóa nguồn lực trao tặng quà, xây dựng, sửa chữa nhà nhân ái, tổ chức các hoạt động khám, phát thuốc miễn phí... đến các hoạt động tình nguyện bảo vệ môi trường; phòng chống dịch bệnh COVID-19; tình nguyện tham gia đảm bảo trật tự ATGT... ĐVTN trong toàn tỉnh đều sôi nổi tham gia.

Những trái tim tình nguyện

Phong trào hiến máu tình nguyện là hoạt động nổi bật của tuổi trẻ

Đặc biệt, phong trào tình nguyện “Tuổi trẻ chung sức xây dựng NTM, đô thị văn minh”; chương trình “Tiếp sức mùa thi” đã tạo nên những dấu ấn riêng biệt của tuổi trẻ Hà Tĩnh với nhiều hoạt động ý nghĩa, sáng tạo. Ngoài ra, tuổi trẻ tỉnh nhà còn duy trì hơn 1.500 đội hình tình nguyện xung kích sẵn sàng tham gia thực hiện các nhiệm vụ đột xuất, phát sinh từ cơ sở.

Những trái tim tình nguyện

Thời gian qua, phong trào tình nguyện được tuổi trẻ Hà Tĩnh triển khai sôi nổi, thiết thực, hiệu quả, đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của tỉnh nhà

Chỉ trong 6 tháng đầu năm 2022, tuổi trẻ toàn tỉnh đã tham gia hàng vạn lượt ngày công trong các phong trào tình nguyện. Nhờ đó đã trồng mới hơn 120.000 cây xanh; triển khai hơn 40 đợt ra quân vệ sinh môi trường biển định kỳ hằng tháng, hằng tuần; tổ chức “Ngày chủ nhật xanh” hỗ trợ xây dựng 180 vườn mẫu, 55 khu dân cư mẫu, xóa bỏ 350 vườn tạp; thu gom gần 8 tấn rác thải; bàn giao 75 tuyến “Đường điện thanh niên thắp sáng làng quê“ với tổng chiều dài 45 km; giúp đỡ chỉnh trang 435 vườn hộ, 125 vườn mẫu, 87 khu dân cư mẫu; tu sửa, làm mới gần 57 km đường GTNT, 19,2 km kênh mương thủy lợi nội đồng; quét vôi, tẩy xóa quảng cáo rao vặt trái phép trên 8.000 gốc cây, cột điện trên các tuyến phố; hoàn thành 250 đoạn đường thanh niên tự quản sáng - xanh - sạch - đẹp - an toàn có gắn mã QR thông tin; đảm nhận xây dựng 15 tuyến đường bích họa; hoàn thành 34 đường cờ thanh niên…

Những trái tim tình nguyện

Đội hình “Tổ tư vấn áo xanh” của Đoàn Khối CCQ&DN luôn sẵn sàng về cơ sở hỗ trợ bà con nhân dân các vấn đề về tư pháp, tài nguyên môi trường, nông nghiệp...

Đồng thời, triển khai 13 chương trình “Bát cháo tình thương”, phát hơn 3.750 suất cơm, 1.000 suất cháo miễn phí cho các bệnh nhân, người nhà bệnh nhân tại các bệnh viện; tổ chức 35 đợt khám, cấp phát thuốc miễn phí cho 3.000 người dân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; hỗ trợ ngày công sửa chữa, xây mới 95 ngôi nhà nhân ái, nhà khăn quàng đỏ, nhà cán bộ Đoàn...

Những trái tim tình nguyện

Ông Ngô Văn Huỳnh - Phó Trưởng ban Thường trực Ban Dân vận Tỉnh ủy khẳng định: “Thời gian qua, phong trào tình nguyện được tuổi trẻ Hà Tĩnh triển khai sôi nổi, thiết thực, hiệu quả, đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của tỉnh nhà. Những nghĩa cử cao đẹp, có ý nghĩa nhân văn sâu sắc của tuổi trẻ đã làm đẹp thêm truyền thống nhân ái của dân tộc. Bên cạnh đó, phong trào tình nguyện còn là môi trường rèn luyện bản lĩnh chính trị, giáo dục ĐVTN về kỹ năng xã hội, tinh thần trách nhiệm với cộng đồng. Đó chính là minh chứng sống động về vai trò sáng tạo xung kích của tuổi trẻ”.

Trình bày: Thành Nam

Chủ đề Tuổi trẻ Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast