GIÁO DỤC

Hành trình nỗ lực của đội tuyển Tin học ở ngôi trường ven biển Hà Tĩnh

Bài & Ảnh: Thúy Ngọc - Đình Nhất - Trình bày: Thành Nam • 13:42 31/03/2021

Chúng tôi là đội tuyển Tin học Trường THPT Nguyễn Đình Liễn, huyện Cẩm Xuyên. Trong kỳ thi học sinh giỏi tỉnh năm học 2020 - 2021, 2 học sinh trong đội tham gia dự thi đều đạt giải, trong đó có 1 giải nhì lớp 10 và 2 giải ba lớp 11. Đây là kết quả đáng tự hào, ghi nhận nỗ lực vượt bậc của học sinh và thầy cô giáo đến từ ngôi trường có đầu vào thấp nhất Hà Tĩnh.

Chúng tôi là đội tuyển Tin học Trường THPT Nguyễn Đình Liễn, huyện Cẩm Xuyên. Trong kỳ thi học sinh giỏi tỉnh năm học 2020 - 2021, 2 học sinh trong đội tham gia dự thi đều đạt giải, trong đó có 1 giải nhì lớp 10 và 2 giải ba lớp 11. Đây là kết quả đáng tự hào, ghi nhận nỗ lực vượt bậc của học sinh và thầy cô giáo đến từ ngôi trường có đầu vào thấp nhất Hà Tĩnh.

Đội tuyển Tin học Trường THPT Nguyễn Đình Liễn khởi động hành trình chinh phục kỳ thi ngay từ những ngày đầu năm học với nỗ lực vượt bậc và quyết tâm cao. Tin học với học sinh nông thôn là một bộ môn hoàn toàn mới lạ. Nhưng chúng em luôn có động lực bởi sự quan tâm của Ban Giám hiệu nhà trường, sự hậu thuẫn, tiếp sức của 2 “thủ lĩnh”.

Đội tuyển Tin học Trường THPT Nguyễn Đình Liễn khởi động hành trình chinh phục kỳ thi ngay từ những ngày đầu năm học với nỗ lực vượt bậc và quyết tâm cao. Tin học với học sinh nông thôn là một bộ môn hoàn toàn mới lạ. Nhưng chúng em luôn có động lực bởi sự quan tâm của Ban Giám hiệu nhà trường, sự hậu thuẫn, tiếp sức của 2 “thủ lĩnh”.

“Thủ lĩnh” của chúng em đó là thầy Nguyễn Văn Mạnh, chủ nhiệm đội tuyển Tin học lớp 10 và cô Nguyễn Thị Phương, chủ nhiệm đội tuyển Tin học lớp 11. Thầy cô là đôi bạn cùng tiến, gắn bó với nhau trong suốt 4 năm ở giảng đường đại học, là đồng nghiệp trong tổ bộ môn hơn 10 năm qua.

“Thủ lĩnh” của chúng em đó là thầy Nguyễn Văn Mạnh, chủ nhiệm đội tuyển Tin học lớp 10 và cô Nguyễn Thị Phương, chủ nhiệm đội tuyển Tin học lớp 11. Thầy cô là đôi bạn cùng tiến, gắn bó với nhau trong suốt 4 năm ở giảng đường đại học, là đồng nghiệp trong tổ bộ môn hơn 10 năm qua.

Đội tuyển của chúng em có 2 thành viên là Huyền Trang và Anh Quân. Trong đó, Huyền Trang bứt phá với thành tích ấn tượng giành giải ở cả khối 10 và 11: giải nhì học sinh giỏi tỉnh lớp 10 và giải ba học sinh giỏi tỉnh lớp 11.

Đội tuyển của chúng em có 2 thành viên là Huyền Trang và Anh Quân. Trong đó, Huyền Trang bứt phá với thành tích ấn tượng giành giải ở cả khối 10 và 11: giải nhì học sinh giỏi tỉnh lớp 10 và giải ba học sinh giỏi tỉnh lớp 11.

Em là Nguyễn Thị Huyền Trang lớp 10A8. Em đến với môn Tin học với mong muốn tìm hướng phát triển cho mình trong lĩnh vực công nghệ thông tin, dù biết rằng đây là bộ môn khó, luôn thử thách người học.

Em là Nguyễn Thị Huyền Trang lớp 10A8. Em đến với môn Tin học với mong muốn tìm hướng phát triển cho mình trong lĩnh vực công nghệ thông tin, dù biết rằng đây là bộ môn khó, luôn thử thách người học.

Có lợi thế khá vững chắc về kiến thức cơ bản của môn Toán từ những năm THCS, với giải 3 môn toán trong kỳ thi học sinh giỏi huyện lớp 9, nhưng để tiếp cận môn học hoàn toàn mới về khoa học máy tính, lập trình với em là cả một hành trình khó khăn.

Có lợi thế khá vững chắc về kiến thức cơ bản của môn Toán từ những năm THCS, với giải 3 môn toán trong kỳ thi học sinh giỏi huyện lớp 9, nhưng để tiếp cận môn học hoàn toàn mới về khoa học máy tính, lập trình với em là cả một hành trình khó khăn.

Không có máy tính để học, em đã được trường tạo điều kiện cho mượn máy. Đây là một sự hỗ trợ hết sức quan trọng để em có thiết bị phục vụ cho việc tự học, tự nghiên cứu ở nhà và từng bước tích lũy kiến thức cho mình.

Không có máy tính để học, em đã được trường tạo điều kiện cho mượn máy. Đây là một sự hỗ trợ hết sức quan trọng để em có thiết bị phục vụ cho việc tự học, tự nghiên cứu ở nhà và từng bước tích lũy kiến thức cho mình.

Em đã dành phần lớn thời gian của mình cho môn Tin học bằng việc làm tất cả dạng bài tập thầy giáo ra và nghiên cứu thêm tài liệu, dạng đề trên mạng. Em cũng tranh thủ mọi lúc mọi nơi trao đổi với thầy giáo để được định hướng, gợi mở cách giải những bài tập khó.

Em đã dành phần lớn thời gian của mình cho môn Tin học bằng việc làm tất cả dạng bài tập thầy giáo ra và nghiên cứu thêm tài liệu, dạng đề trên mạng. Em cũng tranh thủ mọi lúc mọi nơi trao đổi với thầy giáo để được định hướng, gợi mở cách giải những bài tập khó.

Sự nỗ lực và trưởng thành của em đã được các thầy cô ghi nhận, tin tưởng và thầy Mạnh đã quyết định động viên, hỗ trợ, bồi dưỡng cho em kiến thức vượt lớp để em dự thi thêm nội dung môn Tin học lớp 11.

Sự nỗ lực và trưởng thành của em đã được các thầy cô ghi nhận, tin tưởng và thầy Mạnh đã quyết định động viên, hỗ trợ, bồi dưỡng cho em kiến thức vượt lớp để em dự thi thêm nội dung môn Tin học lớp 11.

2 tháng ôn luyện kiến thức lớp 11 là quãng thời gian áp lực nặng nề đối với em. Nhưng với sự quan tâm, động viên của thầy, em đã biết sử dụng thời gian một cách hợp lý, biến nỗi lo, áp lực thành lòng quyết tâm.

2 tháng ôn luyện kiến thức lớp 11 là quãng thời gian áp lực nặng nề đối với em. Nhưng với sự quan tâm, động viên của thầy, em đã biết sử dụng thời gian một cách hợp lý, biến nỗi lo, áp lực thành lòng quyết tâm.

Gia đình em còn nhiều khó khăn. Em là chị cả trong gia đình có 3 con ở thôn Hải Nam, xã Cẩm Nhượng. Bố làm nghề đánh cá với những chuyến ra khơi, vào lộng nên có khi cả tuần mới về nhà. Mẹ tất bật bươn chải với những phiên chợ sớm, nên ngoài việc học, em thường dành thời gian giúp mẹ nấu cơm, trông em.

Gia đình em còn nhiều khó khăn. Em là chị cả trong gia đình có 3 con ở thôn Hải Nam, xã Cẩm Nhượng. Bố làm nghề đánh cá với những chuyến ra khơi, vào lộng nên có khi cả tuần mới về nhà. Mẹ tất bật bươn chải với những phiên chợ sớm, nên ngoài việc học, em thường dành thời gian giúp mẹ nấu cơm, trông em.

Và kết quả tuyệt vời trong kỳ thi học sinh giỏi tỉnh lớp 10, 11 của em vừa là món quà tri ân công sức, tâm huyết của thầy, vừa là niềm hạnh phúc lớn lao để tiếp sức cho bố mẹ em trong chặng đường mưu sinh giúp chúng em học tập, nuôi dưỡng ước mơ.

Và kết quả tuyệt vời trong kỳ thi học sinh giỏi tỉnh lớp 10, 11 của em vừa là món quà tri ân công sức, tâm huyết của thầy, vừa là niềm hạnh phúc lớn lao để tiếp sức cho bố mẹ em trong chặng đường mưu sinh giúp chúng em học tập, nuôi dưỡng ước mơ.

Còn em là Nguyễn Anh Quân lớp 11A1, thành viên thứ 2 của đội tuyển Tin học. Giải ba học sinh giỏi tỉnh lớp 11 dù chưa lớn nhưng với em là kết quả đánh dấu cho những nỗ lực vượt lên chính mình. Kết quả này cũng đã mang đến niềm vui trọn vẹn cho đội tuyển Tin học của trường.

Còn em là Nguyễn Anh Quân lớp 11A1, thành viên thứ 2 của đội tuyển Tin học. Giải ba học sinh giỏi tỉnh lớp 11 dù chưa lớn nhưng với em là kết quả đánh dấu cho những nỗ lực vượt lên chính mình. Kết quả này cũng đã mang đến niềm vui trọn vẹn cho đội tuyển Tin học của trường.

Em là con trai lớn trong gia đình tiểu thương ở thôn Chùa, xã Cẩm Nhượng. Trở ngại lớn nhất với em đó là ban đầu gia đình không ủng hộ ước mơ trở thành một kỹ sư ngành công nghệ thông tin. Tuy nhiên, sau này niềm say mê của em đã thuyết phục được các thành viên trong gia đình.

Em là con trai lớn trong gia đình tiểu thương ở thôn Chùa, xã Cẩm Nhượng. Trở ngại lớn nhất với em đó là ban đầu gia đình không ủng hộ ước mơ trở thành một kỹ sư ngành công nghệ thông tin. Tuy nhiên, sau này niềm say mê của em đã thuyết phục được các thành viên trong gia đình.

Khóa học của em là khóa có đầu vào thấp nhất trong lịch sử tuyển sinh lớp 10 THPT ở Hà Tĩnh với điểm chuẩn 9,5. Vì thế, việc bồi dưỡng chất lượng mũi nhọn, đặc biệt là Tin - môn học chưa được nhiều phụ huynh quan tâm đã là điều hết sức khó khăn. Giáo viên của trường phải tâm huyết để “tiếp lửa” cho những đam mê, khát vọng và nuôi dưỡng ước mơ cho học sinh.

Khóa học của em là khóa có đầu vào thấp nhất trong lịch sử tuyển sinh lớp 10 THPT ở Hà Tĩnh với điểm chuẩn 9,5. Vì thế, việc bồi dưỡng chất lượng mũi nhọn, đặc biệt là Tin - môn học chưa được nhiều phụ huynh quan tâm đã là điều hết sức khó khăn. Giáo viên của trường phải tâm huyết để “tiếp lửa” cho những đam mê, khát vọng và nuôi dưỡng ước mơ cho học sinh.

Để khắc phục điểm yếu là xuất phát điểm chưa cao, khi được các thầy cô giáo lựa chọn, bồi dưỡng, em đã lao vào học tập với quyết tâm cao nhất để từng ngày làm đầy lên kiến thức.

Để khắc phục điểm yếu là xuất phát điểm chưa cao, khi được các thầy cô giáo lựa chọn, bồi dưỡng, em đã lao vào học tập với quyết tâm cao nhất để từng ngày làm đầy lên kiến thức.

Những giờ dạy miệt mài, lời nhắn nhủ của thầy cô giáo và sự đồng hành của các bạn là nguồn động viên để em không ngừng cố gắng. Những ngày căng mình cùng bạn ôn luyện, những đêm khuya, qua zalo, facebook cô giáo vẫn kiên trì trao đổi để tháo gỡ thắc mắc về những đề khó, giúp em ngày càng say mê hơn với môn Tin học.

Những giờ dạy miệt mài, lời nhắn nhủ của thầy cô giáo và sự đồng hành của các bạn là nguồn động viên để em không ngừng cố gắng. Những ngày căng mình cùng bạn ôn luyện, những đêm khuya, qua zalo, facebook cô giáo vẫn kiên trì trao đổi để tháo gỡ thắc mắc về những đề khó, giúp em ngày càng say mê hơn với môn Tin học.

Nhận kết quả của kỳ thi, chúng em vỡ òa trong niềm vui. Niềm hạnh phúc càng nhân lên khi trường chúng em ngày càng khẳng định chất lượng giáo dục mũi nhọn với 19/28 học sinh tham dự kỳ thi đạt giải. Đây là kết quả cao nhất kể từ ngày thành lập trường tới nay.

Nhận kết quả của kỳ thi, chúng em vỡ òa trong niềm vui. Niềm hạnh phúc càng nhân lên khi trường chúng em ngày càng khẳng định chất lượng giáo dục mũi nhọn với 19/28 học sinh tham dự kỳ thi đạt giải. Đây là kết quả cao nhất kể từ ngày thành lập trường tới nay.

Học trò rộn rã niềm vui, thầy cô ấm lòng với những thành quả được gặt hái từ trong gian khó. Và chúng em lại bên nhau trong những giờ học, chinh phục những kiến thức mới để thực hiện ước mơ, khát vọng được vươn xa, vươn cao hơn nữa.

Học trò rộn rã niềm vui, thầy cô ấm lòng với những thành quả được gặt hái từ trong gian khó. Và chúng em lại bên nhau trong những giờ học, chinh phục những kiến thức mới để thực hiện ước mơ, khát vọng được vươn xa, vươn cao hơn nữa.

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM