Tuổi trẻ chẳng hai lần thắm lại!
Tuổi trẻ chẳng hai lần thắm lại!

“Một năm khởi đầu từ mùa xuân. Một đời khởi đầu từ tuổi trẻ. Tuổi trẻ là mùa xuân của xã hội”. Với lòng nhiệt huyết, khát khao được cống hiến, những người trẻ Hà Tĩnh hôm nay đã và đang không ngừng nỗ lực đem sức trẻ, trí tuệ cống hiến cho xã hội, cho quê hương, tô thắm thêm tuổi thanh xuân tươi đẹp.

Tuổi trẻ chẳng hai lần thắm lại!
Tuổi trẻ chẳng hai lần thắm lại!

Trở về địa phương sau khi hoàn thành nghĩa vụ thiêng liêng với Tổ quốc, anh Nguyễn Trọng Nam được Chi đoàn thôn Vĩnh Mới (xã Việt Tiến, Thạch Hà) tín nhiệm bầu làm Bí thư Chi đoàn bởi sự năng nổ, nhiệt huyết. Từ đó đến nay, 11 năm gắn bó với công tác Đoàn, hình ảnh người thanh niên với làn da rám nắng, không ngại khó, không ngại khổ, luôn năng nổ trong mọi hoạt động đã trở nên quen thuộc với người dân Vĩnh Mới. Với anh, được góp sức xây dựng quê hương là niềm tự hào, hạnh phúc.

Tuổi trẻ chẳng hai lần thắm lại!

Tuổi trẻ chẳng hai lần thắm lại!

Với vai trò Bí thư Chi đoàn thôn, anh Nguyễn Trọng Nam xác định, bản thân phải luôn gương mẫu, giữ gìn đạo đức, lối sống lành mạnh, không ngừng phấn đấu, rèn luyện, nỗ lực hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao, phát huy tinh thần, truyền thống của thanh niên trên quê hương Anh hùng liệt sỹ Lý Tự Trọng.

Những năm gần đây, nhận thấy việc thu hút, tập hợp, đoàn kết thanh niên trên địa bàn trở nên khó khăn hơn, anh Nam đã chú trọng tổ chức các hoạt động thiết thực như: ra quân xây dựng NTM, vệ sinh môi trường, trồng các tuyến đường hoa thanh niên; gây quỹ tặng quà cho đối tượng khó khăn; giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao… để thu hút, gắn kết lực lượng thanh niên địa phương.

Anh Nam chia sẻ: “Để các phong trào, hoạt động nhận được sự hưởng ứng, trước hết bản thân phải tham gia với lòng nhiệt huyết, đam mê, từ đó lan tỏa tinh thần tình nguyện, cống hiến tới các bạn ĐVTN. Có như vậy, mọi người mới cùng hưởng ứng và tích cực tham gia. Bên cạnh đó, các công trình, phần việc đảm nhận phải rõ ràng để ĐVTN nhận thấy được vai trò, sự góp sức của mình đã mang lại những kết quả cụ thể, từ đó tiếp tục cống hiến hơn nữa sức trẻ…”.

Tuổi trẻ chẳng hai lần thắm lại!

Tuổi trẻ chẳng hai lần thắm lại!

Nguyễn Trọng Nam năng nổ trong các hoạt động xây dựng nông thôn mới, an sinh xã hội, hiến máu nhân đạo.

11 năm gắn bó, tâm huyết với công tác Đoàn ở địa phương, với sự năng động, nhiệt huyết của mình, anh Nam đã có nhiều đóng góp cho phong trào Đoàn, thanh thiếu nhi của xã Việt Tiến. Không chỉ được biết đến trong vai trò là một bí thư chi đoàn gương mẫu, anh còn là thành viên tích cực của CLB Máu sống huyện Thạch Hà. Tới nay, anh Nam đã 20 lần tham gia hiến máu, từng trực tiếp hiến máu giúp bệnh nhân qua cơn nguy kịch…

Còn với Lê Trần Thủy Hà (sinh viên K9 Giáo dục tiểu học - Trường Đại học Hà Tĩnh), câu nói “Hạnh phúc chính là sự cho đi” đã trở thành kim chỉ nam cho những tháng ngày thanh xuân đầy nhiệt huyết. Phía sau cô gái dáng hình nhỏ nhắn có phần mong manh, Thủy Hà mang trong mình một nguồn năng lượng dồi dào và luôn lan tỏa sự tích cực tới những người xung quanh. Em hiện là Chủ nhiệm CLB English For Educators (Tiếng Anh cho người làm giáo dục), điều phối viên dự án “Một bức tranh - Nhiều hy vọng", thành viên tích cực của CLB Vận động hiến máu, trưởng dự án Mini school - dạy học online miễn phí cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn và là nhân tố năng nổ trong mọi hoạt động tình nguyện của Đoàn Thanh niên, Hội Sinh viên Trường Đại học Hà Tĩnh.

Tuổi trẻ chẳng hai lần thắm lại!

Tuổi trẻ chẳng hai lần thắm lại!

Nhớ lại những ngày ở trường THPT, Thủy Hà cho biết, em đã được các thầy cô, tổ chức Đoàn tạo môi trường, điều kiện tham gia các hoạt động xã hội. Ngày được tới thăm hỏi, gặp gỡ các em nhỏ tại Làng trẻ em mồ côi Hà Tĩnh là lúc em cảm nhận rõ hơn niềm hạnh phúc của sự sẻ chia. Em hiểu rằng, với một người trẻ, phải cống hiến nhiều hơn cho cộng đồng để tuổi thanh xuân thêm tươi đẹp.

“Càng tham gia nhiều hoạt động, được gặp gỡ, tiếp xúc với nhiều người, nhiều hoàn cảnh, em lại càng thấy bản thân phải cố gắng hơn nữa để mang tới nhiều hơn những điều tốt đẹp cho xã hội” - Thủy Hà chia sẻ.

Tuổi trẻ chẳng hai lần thắm lại!

Tuổi trẻ chẳng hai lần thắm lại!

Cũng từ tâm niệm đó, em đã cắt đi mái tóc dài của mình để gửi cho những người bị ung thư có hoàn cảnh khó khăn với lời chúc các bệnh nhân hãy thật mạnh mẽ, chiến đấu hết mình với bệnh tật. Thủy Hà và các bạn vẫn định kỳ tổ chức dạy tiếng Anh, dạy kỹ năng sống cho các bạn nhỏ tại Làng trẻ em mồ côi Hà Tĩnh; đều đặn hát cho bệnh nhân nghe tại Bệnh viện Phục hồi chức năng tỉnh, Bệnh viện Đa khoa TP Hà Tĩnh, giúp người bệnh có thêm niềm tin, hy vọng vào tương lai…

Thời gian tham gia công tác xã hội và việc học được Thủy Hà cân đối một cách hài hòa, hiệu quả. Em luôn đạt kết quả cao trong học tập, có công trình nghiên cứu cấp trường, nhận học bổng khuyến khích học tập của nhà trường, đạt giải nhì Cuộc thi Nghiệp vụ sư phạm.

Tuổi trẻ chẳng hai lần thắm lại!

Nối tiếp và phát huy truyền thống của thế hệ đi trước, thời gian qua, tổ chức Đoàn và tuổi trẻ Hà Tĩnh đã triển khai nhiều phong trào hành động cách mạng, chương trình đồng hành với thanh niên để vừa chăm lo, phát triển tổ chức, vừa phát huy hiệu quả tinh thần tình nguyện, tiên phong, năng động, sáng tạo của thanh niên trong tham gia phát triển KT-XH, xây dựng và bảo vệ quê hương, đất nước.

Tuổi trẻ chẳng hai lần thắm lại!

Bí thư Đảng ủy Khối Các cơ quan Trung ương Nguyễn Văn Thể, Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Trung Dũng và các đại biểu cử hành nghi thức khởi động Tháng Thanh niên năm 2023 tại Hà Tĩnh.

Từ thực tiễn xuất hiện ngày càng nhiều các mô hình thiết thực, hiệu quả của tuổi trẻ tỉnh nhà được nhân rộng và lan tỏa trong cộng đồng xã hội, để lại những dấu ấn đậm nét, được cấp ủy, chính quyền các cấp và người dân ghi nhận, đánh giá cao.

Đặc biệt, sự thành công của đại hội Đoàn các cấp và Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII, nhiệm kỳ 2022-2027 đã tạo tiền đề, động lực quan trọng cổ vũ, khích lệ thế hệ trẻ tỉnh nhà trên chặng đường mới. Nghị quyết đại hội được tuyên truyền sâu rộng, trở thành “kim chỉ nam” để các cấp bộ Đoàn xây dựng chương trình hành động phù hợp với thực tiễn của địa phương, đơn vị, quyết tâm đưa nghị quyết sớm đi vào cuộc sống.

Tuổi trẻ chẳng hai lần thắm lại!

ĐVTN Đoàn Khối CCQ&DN tỉnh thăm cột mốc biên giới tại xã Sơn Hồng (Hương Sơn).

Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, toàn tỉnh đã thực hiện hơn 3.300 công trình, phần việc thanh niên; trao tặng hơn 430.000 suất quà trị giá hơn 10 tỷ đồng cho các gia đình, đối tượng chính sách, đoàn viên, thanh thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn; sửa chữa, lắp đặt hơn 50 điểm vui chơi cho thiếu nhi; tổ chức 18 chương trình khám, tư vấn và cấp phát thuốc miễn phí; tổ chức 8 chương trình hiến máu tình nguyện tiếp nhận hơn 3.000 đơn vị máu; trồng mới hơn 100.000 cây xanh...

Bên cạnh đó, thực hiện Luật Thanh niên năm 2020, các cấp bộ Đoàn đã chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền cùng cấp tổ chức chương trình đối thoại với ĐVTN. Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã tham mưu tổ chức thành công chương trình đối thoại giữa Thường trực Tỉnh ủy với đảng viên trẻ và cán bộ, ĐVTN trên địa bàn tỉnh, qua đó tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc và đưa ra những chủ trương, chính sách lớn phát triển, bồi dưỡng năng lực cho thanh niên trong giai đoạn mới; tham mưu HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết phát triển thanh niên tỉnh giai đoạn 2023-2030.

Tuổi trẻ chẳng hai lần thắm lại!

Tuổi trẻ chẳng hai lần thắm lại!

Tổ chức kết nạp đoàn viên mới tại địa chỉ đỏ Bến đò Thượng Trụ (ảnh 1); ĐVTN huyện Thạch Hà thắp nên tri ân tại phần mộ Anh hùng liệt sỹ Lý Tự Trọng (ảnh 2); ĐVTN huyện Hương Khê ra quân hỗ trợ xây dựng nông thôn mới (ảnh 3); ĐVTN huyện Vũ Quang hỗ trợ người dân cài đặt, kích hoạt định danh điện tử.

Các hoạt động Đoàn tham gia thực hiện chương trình chuyển đổi số quốc gia được triển khai hiệu quả. Toàn tỉnh đã ra mắt 300 tổ chuyển đổi số cộng đồng, tổ chức các hội nghị tập huấn kỹ năng thông tin, tuyên truyền trên internet và mạng xã hội; thành lập CLB "Cán bộ Đoàn, Hội với kỹ năng số”... Tích cực chăm lo đời sống tinh thần cho thanh niên thông qua việc tổ chức các hội thi, hội diễn văn nghệ, các giải đấu thể dục thể thao; quan tâm chăm lo cho đối tượng thanh niên yếu thế, khuyết tật, thanh niên tôn giáo, thanh niên vùng dân tộc thiểu số…

Tuổi trẻ chẳng hai lần thắm lại!

Chị Nguyễn Ny Hương - Bí thư Tỉnh đoàn cho biết: “Với niềm tự hào của thế hệ trẻ, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh luôn xác định rõ sứ mệnh là “trường học xã hội chủ nghĩa của thanh niên”, định hướng, cổ vũ thanh niên tham gia các phong trào hành động cách mạng thời kỳ mới, lan tỏa lối sống đẹp, có ước mơ, hoài bão, sống có ích cho cộng đồng, xã hội. Thời gian tới, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn tiếp tục đẩy mạnh các phong trào thi đua, tập trung chú trọng chuyển đổi số các hoạt động của Đoàn, tạo môi trường, điều kiện tốt nhất để thanh niên phát huy vai trò xung kích, tình nguyện, sáng tạo trong tham gia thực hiện các công trình, phần việc…”.

Chủ đề Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh

Chủ đề NGÀY THÀNH LẬP ĐOÀN 26/3

Chủ đề BẢO VỆ NỀN TẢNG TƯ TƯỞNG CỦA ĐẢNG

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast