Xứng đáng là "người mở đường tin cậy”, góp phần đưa Hà Tĩnh phát triển, hội nhập

(Baohatinh.vn) - Trải qua 10 năm xây dựng và phát triển (2005-2015), tập thể cán bộ, công chức, viên chức Sở Ngoại vụ Hà Tĩnh đã đồng tâm hiệp lực, đoàn kết nhất trí, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, xứng đáng là “người mở đường tin cậy” và có những đóng góp không nhỏ vào quá trình hội nhập, phát triển KT-XH của tỉnh nhà trong giai đoạn mới.

10 năm qua, mặc dù gặp không ít khó khăn về cơ sở vật chất, con người nhưng được sự quan tâm chỉ đạo, giúp đỡ và tạo điều kiện thuận lợi về mọi mặt của các cấp, ngành từ trung ương đến địa phương, sự đoàn kết nhất trí, nỗ lực của tập thể lãnh đạo, cán bộ, công chức, viên chức, Sở Ngoại vụ luôn hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Xứng đáng là "người mở đường tin cậy”, góp phần đưa Hà Tĩnh phát triển, hội nhập ảnh 1

Bí thư Tỉnh ủy Võ Kim Cự và các doanh nghiệp Việt - Đức tìm hiểu, trao đổi thông tin đối tác bên lề hội nghị.

Sở đã chủ động tham mưu Tỉnh ủy, UBND tỉnh triển khai có hiệu quả các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về công tác đối ngoại; đa phương hóa, đa dạng hóa quan hệ quốc tế và thực hiện chính sách ngoại giao toàn diện. Bên cạnh đó, tích cực triển khai các hoạt động đối ngoại một cách đồng bộ, có trọng tâm, trọng điểm; phối hợp chặt chẽ và hài hòa giữa các kênh đối ngoại của Ðảng, ngoại giao Nhà nước và đối ngoại nhân dân; giữa ngoại giao song phương và ngoại giao đa phương, giữa ngoại giao chính trị, ngoại giao kinh tế, ngoại giao văn hóa và công tác về người Việt Nam ở nước ngoài.

Trong bối cảnh Việt Nam ngày càng hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế thế giới và uy tín ngày càng được nâng cao trên trường quốc tế, Sở Ngoại vụ đã chủ động tham mưu lãnh đạo tỉnh trong công tác hội nhập, mở rộng quan hệ với các đối tác quốc tế, doanh nghiệp và nhà đầu tư nước ngoài; đưa mối quan hệ giữa Hà Tĩnh với các tỉnh của các nước đi vào chiều sâu, ổn định, bền vững, tạo thuận lợi cho phát triển KT-XH. Tiếp tục duy trì và thắt chặt mối quan hệ hữu nghị truyền thống đặc biệt và hợp tác toàn diện với các tỉnh

Bôlykhămxay, Khăm Muộn và các tỉnh khác của nước bạn Lào; chú trọng tăng cường và thúc đẩy phát triển mối quan hệ, hữu nghị hợp tác với các tỉnh có sử dụng chung đường 8 và đường 12 của 3 nước Việt Nam - Lào - Thái Lan. Hiện, đang từng bước xây dựng quy trình để thiết lập quan hệ hợp tác với thành phố Dangjin (Hàn Quốc), thành phố Langley, tỉnh British Columbia (Canada) và tỉnh

Kanagawa (Nhật Bản); đồng thời, tăng cường hợp tác với các cơ quan đại diện ngoại giao của Việt Nam ở nước ngoài và quan hệ với các đại sứ quán, tổng lãnh sự quán các nước tại Việt Nam như: Hàn Quốc, Nhật Bản, Singapore, Canada, Séc, Bỉ, Đức, Pháp, Nga...

Xứng đáng là "người mở đường tin cậy”, góp phần đưa Hà Tĩnh phát triển, hội nhập ảnh 2

Lãnh đạo tỉnh và Sở Ngoại vụ làm việc với Ban lãnh đạo Tập đoàn Sojitz trong chuyến xúc tiến đầu tư tại Nhật Bản tháng 9/2013.

Có thể nói, giai đoạn này, mối quan hệ giữa tỉnh Hà Tĩnh với các đại sứ quán phát triển tốt đẹp, giữa tỉnh và các đại sứ quán thường xuyên tổ chức các chuyến thăm và làm việc. Qua đó, tỉnh cũng đã tranh thủ được sự quan tâm, giúp đỡ từ các đại sứ quán trong việc hỗ trợ xúc tiến đầu tư tại các nước cũng như quảng bá, giới thiệu Hà Tĩnh với các tổ chức, doanh nghiệp nước ngoài.

Thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Ban Bí thư Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Chính phủ về hoạt động kinh tế đối ngoại, Sở Ngoại vụ đã tham mưu UBND tỉnh xây dựng chương trình hành động tăng cường công tác ngoại giao kinh tế trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh, đề án “Tăng cường hợp tác và phát triển kinh tế đối ngoại giai đoạn 2012-2015“; tham mưu xây dựng thể chế, nâng cao năng lực hội nhập quốc tế, đẩy mạnh hội nhập về chính trị, văn hóa, an ninh và quốc phòng, góp phần mở ra những cơ hội lớn trong hợp tác phát triển kinh tế.

Đặc biệt, những năm gần đây, Hà Tĩnh đã tổ chức nhiều hội nghị xúc tiến đầu tư ở các nước, trong đó, Sở Ngoại vụ là một trong những đơn vị chủ chốt tham mưu, giúp việc cho tỉnh thực hiện các bước đi phù hợp, hiệu quả. Để có thể “đem chuông đi đánh xứ người” thành công, Sở Ngoại vụ luôn nghiên cứu, kết nối, chuẩn bị chu đáo và cùng với Sở KH&ĐT, các đơn vị liên quan xây dựng kế hoạch chi tiết cho từng cuộc gặp mặt, đàm phán hội nghị. Đơn vị đã làm tốt vai trò đầu mối tổ chức hội thảo, hội nghị theo đúng các nghi thức, văn hóa quốc tế; ký kết và thực hiện các thỏa thuận quốc tế, điều ước quốc tế theo đúng quy định.

Xứng đáng là "người mở đường tin cậy”, góp phần đưa Hà Tĩnh phát triển, hội nhập ảnh 3

Đoàn lãnh đạo tỉnh và Sở Ngoại vụ Hà Tĩnh thăm, làm việc với cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại CHLB Đức trong chuyến xúc tiến đầu tư tại CHLB Đức tháng 7/2015.

Sở Ngoại vụ đã phối hợp tổ chức thành công Hội nghị giữa kỳ nhóm tư vấn các nhà tài trợ cho Việt Nam (Hội nghị CG) tại Hà Tĩnh; tổ chức gặp mặt các DN Nhật Bản tại Hà Nội, các hội nghị xúc tiến đầu tư vào Hà Tĩnh tại Thái Lan, Hàn Quốc, Nhật Bản, Singapore, Đức. Qua đó, giới thiệu tiềm năng, lợi thế của tỉnh nhằm kêu gọi các tập đoàn, DN, nhà đầu tư đến với Hà Tĩnh. Công tác xúc tiến đầu tư, cải thiện môi trường kinh doanh được triển khai đồng bộ và đạt kết quả cao.

Hà Tĩnh hiện đứng thứ 6 trong cả nước về thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), có 56 dự án đầu tư, với số vốn gần 17 tỷ USD; riêng KKT Vũng Áng thu hút 49 dự án. Công tác về người Việt Nam ở nước ngoài và bảo hộ công dân thường xuyên được quan tâm, chuyển biến mạnh mẽ, đáp ứng nguyện vọng chính đáng của người Việt ở nước ngoài.

Xác định tầm quan trọng của công tác thông tin đối ngoại, thời gian qua, Sở Ngoại vụ đã tham mưu Tỉnh ủy, UBND tỉnh tổ chức quảng bá hình ảnh Việt Nam nói chung và Hà Tĩnh nói riêng nhằm nâng cao vị thế và uy tín của Việt Nam, Hà Tĩnh trên thế giới. Đồng thời, thông qua kênh thông tin đối ngoại cũng đã phản ánh kịp thời chủ trương, chính sách phát triển KT-XH của Việt Nam, của tỉnh và chính sách đối ngoại của Việt Nam, tạo ấn tượng tốt đẹp với bạn bè quốc tế về Việt Nam nói chung, Hà Tĩnh nói riêng.

Là cơ quan thường trực Ban Biên giới tỉnh, Sở Ngoại vụ đã cùng các ngành chức năng, địa phương khu vực biên giới tích cực phối hợp phía bạn Lào trong công tác bảo vệ an ninh biên giới, đàm phán phối hợp giải quyết có hiệu quả các tình huống phức tạp phát sinh, tuân thủ các quy định giữa Chính phủ hai nước trong việc tổ chức tuần tra, kiểm soát tại các khu vực nhạy cảm.

Với những thành tích đạt được, Sở Ngoại vụ Hà Tĩnh vinh dự được các bộ, ngành trung ương, UBND tỉnh tặng nhiều bằng khen, giấy khen và các danh hiệu cao quý; Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba.

Phát huy truyền thống vẻ vang 70 năm ngành Ngoại giao Việt Nam và những kết quả đạt được, Sở Ngoại vụ Hà Tĩnh tiếp tục nắm chắc thời cơ, phát huy thuận lợi, vượt qua khó khăn, thách thức, đồng tâm hiệp lực, đoàn kết nhất trí, quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, góp phần đưa ngành Ngoại giao Việt Nam nói chung và Ngoại vụ Hà Tĩnh nói riêng ngày càng phát triển, đóng góp nhiều hơn nữa vào quá trình hội nhập, phát triển KT-XH của tỉnh nhà trong giai đoạn mới.

Giám đốc Sở Ngoại vụ

Chủ đề Hội nhập Quốc tế

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast