Donald Trump và Hillary Clinton "tỉ thí" vào Nhà Trắng

(Baohatinh.vn) - Cuộc tranh luận trực tiếp đầu tiên giữa hai ứng viên tổng thống đảng Cộng hòa và Dân chủ Mỹ là Donald Trump và Hillary Clinton đã chính thức bắt đầu.

Video tranh luận giữa Donald Trump và Hillary Clinton

Chủ đề đầu tiên được đưa ra bàn luận là kinh tế. Ông trùm bất động sản New York giữ nguyên lập trường việc làm đang “rời bỏ nước Mỹ”.

Cuộc “so găng” kéo dài 90 phút có thể sẽ thu hút số lượt xem kỷ lục, với khoảng 100 triệu người dân Mỹ theo dõi qua truyền hình.

Trong các cuộc thăm dò dư luận được thực hiện trước thềm cuộc tranh luận hôm nay cho thấy bà Clinton đang dẫn trước ông Trump với một khoảng cách khá nhỏ.

donald trump va hillary clinton ti thi vao nha trang

Hai ứng cử viên bắt tay nhau trước khi bước vào cuộc tranh luận trực tiếp. (Ảnh: Getty Images)

Cuộc tranh luận trực tiếp đầu tiên giữa hai ứng viên chạy đua vào chức tổng thống Mỹ Clinton và Trump đã chính thức bắt đầu.

Tỷ phú New York và cựu Ngoại trưởng Mỹ bước lên sân khấu, bắt tay chào hỏi trước khi bước đến vị trí của mình. Bà Clinton hỏi ông Donald Trump: “Ông thế nào, Donald?” trong tiếng vỗ tay nhiệt liệt của cả khán phòng.

Bước vào cuộc tranh luận, ứng viên đảng Dân chủ đã ngay lập tức công kích đối thủ bằng cách đề cập đến việc tỷ phú New York nhận được hàng chục triệu đô la từ người cha để khởi nghiệp trong khi miêu tả xuất phát điểm của bà như một công dân Mỹ thuộc tầng lớp trung lưu.

donald trump va hillary clinton ti thi vao nha trang

“Donald rất may mắn trong cuộc đời của ông ấy” - Bà Clinton nói: “Ông ấy mượn 40 triệu đôla từ người cha của mình, ông ấy thực sự tin rằng bạn giúp những người giàu có nhiều bao nhiêu, bạn càng có lợi bấy nhiêu”.

Ông Trump đáp trả: “Cha tôi đã cung cấp cho tôi một khoản vay nhỏ vào năm 1975 và tôi đã dùng nó để gây dựng nên một công ty”, hiện tại nó có giá trị đến hàng tỷ đôla.

Bà Clinton công kích ông Trump vì những tuyên bố trước đây nói rằng ông ủng hộ sự sụp đổ của thị trường nhà: “Donald là một trong những người bắt rễ cho cuộc khủng hoảng nhà ở”.

donald trump va hillary clinton ti thi vao nha trang

Bà Clinton. Ảnh: Reuters

Cựu Ngoại trưởng Mỹ đưa ra số liệu: 9 triệu người mất việc làm, 5 triệu người mất nhà ở và 13 nghìn tỷ USD đã bị “cuốn phăng” trong cuộc khủng hoảng này.

“Tiện thể, đó là một phần của công việc kinh doanh” - ông Trump ngắt lời bà Clinton.

Hai ứng viên tiếp tục tranh luận về Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA) được ký bởi cựu tổng thống Bill Clinton, chồng bà Hillary Clinton.

Trump: “Chồng bà đã ký NAFTA và đó là thỏa thuận thương mại tồi tệ nhất từng được ký kết... và giờ bà lại muốn ký Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương TPP... Nó cũng sẽ tồi tệ như NAFTA...”.

donald trump va hillary clinton ti thi vao nha trang

Ông Trump. Ảnh chụp qua màn hình

Bà Clinton đáp trả: “Donald, tôi biết ông đang sống với thực tế của riêng mình”.

Ông Trump tiếp lời: “Cựu Ngoại trưởng, bà không có bất kỳ một kế hoạch nào”.

Bà Clinton tiếp tục gợi lại chuyện ông Trump từng nói “biến đổi khí hậu là một trò chơi khăm được tạo ra bởi Trung Quốc”.

Ông Trump phản bác: “Tôi không nói như thế”.

donald trump va hillary clinton ti thi vao nha trang

Đây là dòng Tweet được tỷ phú Mỹ đang tải trên mạng xã hội Twitter vào năm 2012, trong đó ông nói: Vấn đề nóng lên toàn cầu được tạo ra bởi người Trung Quốc nhằm khiến cho ngành ngành sản xuất nước Mỹ mất đi tính cạnh tranh. Ảnh: Twitter

Trong một diễn biến đáng chú ý khác, các chuyên gia kinh tế độc lập của Moody nhận định các kế hoạch kinh tế của bà Hillary Clinton sẽ tạo ra thêm 10 triệu việc làm cho người dân Mỹ.

donald trump va hillary clinton ti thi vao nha trang

Bà Clinton có thể tạo thêm 10 triệu việc làm cho người dân Mỹ.

Đề cập đề tờ khai thuế và bê bối email của bà Clinton:

Ông Trump: “Tôi sẽ công khai tờ khai thuế khi bà ấy công khai 33.000 email đã bị xóa”.

Bà Clinton: “Có thể vì ông ấy chưa từng phải trả bất kỳ khoản thuế thu nhập liên bang nào trong nhiều năm. Tôi đã gặp rất nhiều người phải chịu thiệt thòi bởi công việc làm ăn của ông, những người ông từ chối trả tiền, Donald”. Cả khán phòng vỗ tay nhiệt liệt. Cựu Ngoại trưởng Mỹ cho biết ở hàng ghế khán giả có một kiến trúc sư không được ông Trump trả công.

Trump đáp trả: “Có thể là do anh ta không làm tốt công việc”.

Bà Clinton phản hồi công kích của ông Trump về việc bà sử dụng email cá nhân trong thời gian bà làm ngoại trưởng. Theo đó, bà thừa nhận tôi “đã phạm phải sai lầm”.

“Tôi sẽ không đưa ra bất kỳ một lời bào chữa nào cả. Tôi sẽ chịu trách nhiệm cho điều đó”.

Về nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS):

Ông Donald Trump cho rằng cựu Ngoại trưởng Mỹ cần phải chịu trách nhiệm về sự trỗi dậy của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS).

donald trump va hillary clinton ti thi vao nha trang

“Bà đã chiến đấu với IS cả quãng đời trưởng thành của mình”, ông Donald Trump nói.

Theo BBC, bà Clinton hiện 68 tuổi. Dù nhóm phiến quân IS có gốc rễ từ nhóm khủng bố dòng Sunii al-Qaeda ở Iraq được thành lập năm 2004, nhưng IS chỉ mới thực sự nổi lên vào năm 2009.

Donald Trump: Những người Mỹ gốc Phi hiện đang sống trong địa ngục

Ông Trump cáo buộc bà Clinton từ chối sự dụng “trật tự và pháp luật”.

“Chúng ta cần trật tự và pháp luật ở đất nước chúng ta”. Ông Trump tuyên bố, giống như những gì ông từng phát ngôn trong các sự kiện vận động tranh cử ở Chicago và Ferguson: “Người Mỹ gốc Phi và gốc Tây Ban Nha đang sống trong địa ngục vì họ đang quá nguy hiểm. Bạn bước xuống đường và rồi bị bắn” - Tỷ phú New York có hàm ý đề cập đến các vụ cảnh sát Mỹ nổ súng bắn người da đen.

Bà Clinton cam kết sẽ cải cách hệ thống luật pháp Mỹ: “Chúng ta sẽ “giật súng” khỏi tay những kẻ không nên sở hữu chúng. Chúng ta phải ngăn chặn tình trạng bạo lực súng đạn lan tràn”.

Về cáo buộc tin tặc Nga “nhúng tay” vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ, bà Clinton nói bà cảm thấy sốc khi biết “ông Trump cực kỳ ca ngợi Tổng thống Nga Vladimir Putin... Tôi cũng cảm thấy rất bất ngờ khi ông Trump “mời” ông Putin xâm nhập hệ thống thông tin của Mỹ. Đó là một hành động không thể chấp nhận được. Donald Trump không xứng đáng làm Tổng Tư lệnh Quân đội Mỹ”, bà Clinton nhấn mạnh.

Về vấn đề Iraq và Libya, bà Clinton cáo buộc ông Donald Trump không chỉ ủng hộ chiến tranh Iraq và còn ủng hộ cả sự can thiệp của Mỹ ở Libya năm 2011.

donald trump va hillary clinton ti thi vao nha trang

Ông Trump ngay lập tức ngắt lời: “Sai, sai, sai”. Ông Donald Trump khẳng định lập trường phản đối việc Mỹ can thiệp quân sự vào Iraq năm 2003. “Tôi không ủng hộ cuộc chiến ở Iraq, đó là chuyện vớ vẩn của truyền thông chính thống được bà hậu thuẫn.” - ông Trump nói.

Ứng viên tổng thống đảng Cộng hòa đã nhiều lần tuyên bố không ủng hộ cuộc chiến của Mỹ ở Iraq năm 2003. Tuy nhiên, tờ Buzzfeed đã phát hiện trong một cuộc phỏng vấn năm 2002, ông lại tuyên bố ủng hộ cuộc chiến này.

Ông Lester Holt, chủ xị buổi tranh luận trực tuyến đầu tiên giữa ông Trump và bà Clinton, đề nghị tỷ phú New York giải thích bình luận gần đây của ông khi cho rằng bà Clinton không có “phong cách tổng thống”.

Ông Trump trả lời: “Bà ấy có vẻ không có khả năng chịu đựng”. Khi Holt cố gắng nhắc ông Trump rằng ông từng dùng từ “phong cách”, Trump ngắt lời và nói “ông vừa hỏi tôi à?”.

Ông Trump nói bà Clinton không thể đàm phán các thỏa thuận thương mại và nhắc lại một lần nữa rằng bà Clinton không có khả năng chịu đựng.

Bà Clinton đáp trả: “Chỉ khi nào ông ấy đi đến 112 quốc gia, đàm phán một thỏa thuận hòa bình, một lệnh ngừng bắn... hoặc dành 11 giờ liên điều trần trước ủy ban quốc hội, ông ấy mới có thể nói với tôi về sức chịu đựng”.

Theo ông Trump, bà Hillary “có kinh nghiệm nhưng đó là kinh nghiệm xấu”.

Kết thúc buổi tranh luận, ông Holt hỏi cả 2 ứng viên rằng liệu họ có chấp nhận kết quả cuối cùng của cuộc bầu cử hay không, bà Clinton khẳng định, bà sẵn sàng chấp nhận và kêu gọi mọi người ủng hộ bà.

Ông Trump cũng tuyên bố: “Nếu bà ấy chiến thắng, tôi sẽ hoàn toàn ủng hộ kết quả đó”.

donald trump va hillary clinton ti thi vao nha trang

Kết thúc cuộc tranh luận trực tiếp đầu tiên trên truyền hình, ông Trump và bà Clinton bắt tay nhau và tiến về phía đám đông để cảm ơn những người ủng hộ.

* Nội dung bài viết được Báo Hà Tĩnh điện tử lược dịch từ BBC.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast