Lộ chân tướng kẻ làm giả giấy tờ lừa đảo người có công

(Baohatinh.vn) - Qua phản ánh của người bị hại, với những tài liệu có được, chúng tôi lần tìm đến gặp Nguyễn Đức Mậu ở xã Kỳ Giang, (huyện Kỳ Anh – Hà Tĩnh) để làm rõ hơn hành vi lừa đảo của đối tượng.

>> Xuất hiện đường dây lừa đảo đối tượng chính sách, thu lợi bất chính

Mánh khóe lừa đảo

Như Báo Hà Tĩnh điện tử đã phản ánh, vừa qua trên địa bàn Hà Tĩnh xuất hiện một số đối tượng làm giả giấy tờ của Bộ và Sở LĐ-TB&XH tỉnh Hà Tĩnh để lừa đảo đối tượng chính sách, thu lợi bất chính.

lo chan tuong ke lam gia giay to lua dao nguoi co cong

Nguyễn Đức Mậu thừa nhận đã tổ chức làm các giấy thông báo giả để lừa những đối tượng hưởng chính sách ở xã Kỳ Giang

Qua phản ánh của người bị hại, với những tài liệu có được, chúng tôi lần tìm đến Nguyễn Đức Mậu ở xã Kỳ Giang, huyện Kỳ Anh để làm rõ hơn hành vi lừa đảo. Trong câu chuyện với phóng viên, Mậu vòng vo trình bày hoàn cảnh khó khăn của gia đình. Tuy nhiên, khi biết Báo Hà Tĩnh điện tử đã thông tin, Công an huyện Kỳ Anh đã vào cuộc, Nguyễn Đức Mậu đành thừa nhận toàn bộ hành vi lừa đảo của mình.

“Trước đây tôi từng làm cán bộ xã Kỳ Giang, phụ trách mảng chế độ chính sách nên biết được những đối tượng đang hưởng chế độ chính sách người có công trên địa bàn. Do đó, tôi đã làm giả những giấy thông báo này gửi về cho đối tượng, sau đó đến tận nhà “gạ” giúp họ làm thủ tục giấy tờ để lấy tiền” – Nguyễn Đức Mậu thừa nhận.

Để “chuẩn hóa” quy trình lừa đảo, Mậu đã thuê đánh máy nội dung, làm giả con dấu, chữ ký của lãnh đạo Bộ, Sở LĐ-TB&XH Hà Tĩnh. Sau đó, Mậu ra Bưu điện Hà Tĩnh, Hà Nội lần lượt gửi từng giấy thông báo theo từng nội dung của các cơ quan Sở, Bộ LĐ-TB&XH về cho các đối tượng người có công. Mặc dù, trong các giấy thông báo trên, thể thức trình bày, nội dung văn bản hết sức cẩu thả, sai ngữ pháp, lỗi chính tả dày đặc nhưng vẫn dễ dàng “qua mắt” các nạn nhân.

“Khi nhìn thấy tờ giấy thông báo với con dấu đỏ chót, chữ ký, tên tuổi rõ ràng của lãnh đạo Sở LĐ-TB&XH tỉnh, Trung ương, tôi không chút mảy may nghi ngờ. Hơn nữa, nghĩ ông Mậu là hàng xóm, là bạn bè đi bộ đội với nhau nên rất tin tưởng, thậm chí trong thâm tâm còn nghĩ là phải mang ơn ông ấy” - ông Trần Trọng Tài nói.

Theo thú nhận của Nguyễn Đức Mậu, người đóng giả cán bộ thanh tra Sở LĐ-TB&XH tên là Đức, quê xã Cẩm Lạc Cẩm Xuyên (người gặp ở quán nước tại xã Cẩm Trung – PV) đã “đồng hành” giúp Mậu thực hiện trót lọt vụ lừa đảo lấy 7 triệu đồng của ông Tài.

“Ngựa quen đường cũ”

Trở lại vụ án 12 năm về trước, năm 2003 - 2004, mặc dù đang làm cán bộ phụ trách văn hóa của xã Kỳ Giang, huyện Kỳ Anh, nhưng mỗi khi đi ra ngoài địa bàn xã, Nguyễn Đức Mậu thường tự giới thiệu là chuyên viên của Sở LĐ-TB&XH Hà Tĩnh, đặc trách công tác xét hồ sơ làm chế độ cho người có công".

lo chan tuong ke lam gia giay to lua dao nguoi co cong

Giấy thông báo được gửi qua đường bưu điện và đóng dấu nơi gửi tại Thanh Trì, Hà Nội

Với những người đang giữ được bộ hồ sơ gốc về quá trình tham gia quân đội hoặc tham gia dân công hỏa tuyến, những người đã có chế độ thương binh nhưng hạng thương tật nhẹ muốn "nâng hạng", Mậu lừa thu lấy 2,5 triệu đồng/suất. Những người không có giấy tờ gì hoặc hồ sơ gốc bị thất lạc, Mậu đứng ra nhận làm chế độ theo hình thức "trọn gói" mỗi người 6 triệu đồng.

Mậu còn tổ chức cho những người này đi giám định thương tật tại phòng khám tư và giới thiệu đây là thành viên của Hội đồng giám định y khoa, chuyên giám định thương tật của tỉnh Hà Tĩnh. Khám xong, Mậu bảo người dân về còn mình chờ lấy kết quả đưa vào hồ sơ xét duyệt chế độ, lúc nào được sẽ thông báo sau. Tuy nhiên, Mậu mang hồ sơ này về cất vào tủ và không hề làm gì cả.

Những người dân cả tin đó đã chờ đợi hết ngày này qua tháng khác vẫn không có hồi âm, trong khi đó Mậu ngang nhiên lấy gần 300 triệu đồng lừa được về sửa sang nhà cửa, tiêu xài cá nhân, cho đến khi vụ việc được phát hiện, cơ quan công an vào cuộc điều tra, khởi tố vụ án.

Phó trưởng Công an xã Kỳ Giang Lê Quang Phúc cho biết: Năm 2005, Toà án nhân dân tỉnh Hà Tĩnh đã tuyên phạt Nguyễn Đức Mậu 9 năm tù về tội “Lừa đảo, chiếm đoạt tài sản”. Năm 2011, nhờ cải tạo tốt Mậu được mãn hạn tù trước thời hạn.

Mãn hạn tù chưa được bao lâu, Nguyễn Đức Mậu lại “ngựa quen đường cũ”, giở trò lừa đảo những người đã không tiếc máu xương hy sinh vì sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Hành vi của Mậu không chỉ vi phạm pháp luật mà còn gây nghi ngờ, mất lòng tin của người dân, đặc biệt là các đối tượng chính sách đối với cơ quan Nhà nước.

Trước những hành vi đó, đề nghị cơ quan chức năng khẩn trương điều tra làm rõ hành vi lừa đảo, xử lý nghiêm Nguyễn Đức Mậu và đồng phạm theo pháp luật.

Chủ đề Lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast