Cảnh sát giao thông Hà Tĩnh lên tiếng về thiết bị ghi hình phạt nguội

(Baohatinh.vn) - Trước những thông tin xuất hiện trên một số trang mạng phản ảnh sự nghi ngại về độ chính xác của thiết bị camera giám sát tự động đo tốc độ do đơn vị trang bị, lãnh đạo CSGT Hà Tĩnh đã lên tiếng về vấn đề này.

Video: Công an Hà Tĩnh trả lời về độ chính xác của thiết bị camera phạt nguội

Gần đây trên một số trang mạng xuất hiện những video ngắn nói về việc 2 thiết bị đo tốc độ, sử dụng cùng một thời điểm nhưng cho ra 2 kết quả khác nhau và nghi ngại về độ chính xác của thiết bị đo tốc độ của CSGT. Không những thế, ngay một số bộ phận người dân khi đến nộp phạt cũng thắc mắc về kết quả đo được của máy đo tốc độ CSGT và kết quả tốc độ đo được trên thiết bị giám sát hành trình trên xe ô tô, gây nên khó khăn cho công tác xử lý...

Giải thích cụ thể về những thắc mắc này, Thượng tá Trần Xuân Sinh - Phó trưởng phòng CSGT đường bộ, đường sắt Hà Tĩnh cho hay: “Những thiết bị mà ngành đang sử dụng là hệ thống camera đo tốc độ có ghi hình ảnh để phát hiện và xử lý vi phạm được quy định tại Nghị định 165/NĐ-CP của Chính phủ và Thông tư 40 Bộ Công an. Đây là những thiết bị đã được Viện Đo lường Việt Nam kiểm định và hiệu chuẩn, đảm bảo yêu cầu kỹ thuật đo lường theo quy định của Thông tư 23/2013/TT-BKHCN của Bộ Khoa học và Công nghệ. Thế nên những kết quả thu được từ máy đo tốc độ có ghi hình ảnh được sử dụng làm căn cứ để xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ là hoàn toàn có căn cứ.

Hệ thống đo tốc độ có ghi hình ảnh được lực lượng CSGT sử dụng là thiết bị chuyên dụng sử dụng sóng âm (nguyên lý radar) hoặc sử dụng sóng ảnh (nguyên lý laser).

Còn việc một số người dân lấy kết quả từ hệ thống giám sát hành trình GPS không nằm trong danh mục các phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ được sử dụng để phát hiện vi phạm hành chính về TTATGT đường bộ. Thiết bị giám sát hành trình GPS lắp đặt để ngành giao thông vận tải tiến hành quản lý phương tiện, xử lý các hành vi vi phạm về dừng, đỗ, hành trình chạy xe, điểm đầu, điểm cuối của tuyến sai quy định… không thực hiện xử phạt về hành vi vi phạm chạy quá tốc độ”,

Giải thích về nguyên lý hoạt động và độ chính xác của các thiết bị mà lực lượng CSGT đang sử dụng, Thượng tá Sinh cho biết: “Nguyên lý hoạt động 2 thiết bị này khác nhau. Hệ thống đo tốc độ có ghi hình ảnh được lực lượng CSGT sử dụng là thiết bị chuyên dụng sử dụng sóng âm (nguyên lý radar) hoặc sử dụng sóng ảnh (nguyên lý laser). Máy đo phát sóng đến xe đang chạy và thu về sóng phản xạ để cho ra kết quả chính xác là tốc độ tức thời của xe khi đang di chuyển.

Còn việc sử dụng máy thu tín hiệu định vị vệ tinh GPS xác định khoảng cách và thời gian di chuyển của phương tiện giữa 2 điểm để tính trị số trung bình tốc độ phương tiện. Độ chính xác của thiết bị này còn phải phụ thuộc vào nhiều yếu tố như: Thời gian xác định vị trí, độ nhạy thu tín hiệu của thiết bị GPS, số lượng vệ tinh mà thiết bị định vị GPS thu được.

Một điểm camera giám sát tự động được CSGT Hà Tĩnh lắp đặt trên quốc lộ 1A

Để bảo đảm việc xử phạt đúng người, đúng hành vi vi phạm, công khai, minh bạch, lực lượng chức năng phải căn cứ vào những thiết bị có độ chính xác cao và có quy định rõ ràng. Tránh việc xử phạt sai vì căn cứ vào các thiết bị không nằm trong các nghị định.

Sau hơn 9 tháng triển khai xử phạt qua hệ thống camera phạt nguội, Phòng CSGT Công an Hà Tĩnh đã gửi thông báo vi phạm đến 30 nghìn trường hợp, đến nay đã có 10 nghìn trường hợp đến xử lý, phạt tiền hơn 15 tỷ đồng (chủ yếu lỗi chạy quá tốc độ). Thông qua công tác tuần tra, kiểm soát giao thông, lực lượng chức năng đã lập biên bản xử lý trực tiếp ngoài đường bằng hệ thống trung tâm 1.330 trường hợp vi phạm, phạt tiền gần 3,5 tỷ đồng.

Có thể bạn quan tâm

Tin mới Emagazine Truyền hình Báo nói