Hiện thực giấc mơ nhà tránh trú bão, lũ trên địa bàn Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Những ngôi nhà cộng đồng, nhà ở dân cư kết hợp tránh bão, lũ trên địa bàn huyện Đức Thọ, Thạch Hà, Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) đã được khởi công xây dựng, thể hiện rõ sự chỉ đạo kịp thời của cấp ủy, chính quyền các cấp, hiện thực hóa niềm mong chờ của cả cộng đồng.

Hiện thực giấc mơ nhà tránh trú bão, lũ trên địa bàn Hà Tĩnh

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Châu cùng lãnh đạo các sở, ngành, chính quyền địa phương huyện Đức Thọ khởi công xây dựng nhà văn hóa cộng đồng kết hợp tránh bão lũ thôn Văn Khang.

Khởi động chương trình nhà tránh bão, lũ

Từ sáng sớm ngày 7/1, hơn 100 hộ dân thôn Văn Khang, xã Tùng Châu (Đức Thọ) đã rạo rực bởi bởi tiếng nhạc, tiếng thông báo của thôn trưởng mời bà con về dự lễ khởi công nhà văn hóa cộng đồng kết hợp tránh bão, lũ.

Thôn Văn Khang được bao bọc bởi sông La và sông Lam. Mặc dù luôn sẵn sàng “sống chung với lũ” nhưng người dân nơi đây vẫn rất cần căn nhà chung dành cho cả cộng đồng để sơ tán người, tài sản, đặc biệt là người già neo đơn, trẻ nhỏ mỗi mùa bão, lũ.

“Thôn chúng tôi thuần nông, điều kiện kinh tế người dân còn khó khăn, việc đóng góp để xây dựng nhà cộng đồng tránh bão, lũ là vượt quá khả năng. Nay được sự hỗ trợ của chính quyền các cấp, các nhà hảo tâm để khởi công xây dựng ngôi nhà cộng đồng kết hợp tránh trú bão lũ, thay mặt cho người dân chúng tôi vô cùng cảm ơn” - ông Đào Hồng Minh, Trưởng thôn Văn Khang bày tỏ.

Cũng theo chia sẻ của ông Minh, mỗi mùa mưa bão, cán bộ thôn thông báo và lên kế hoạch sơ tán dân cũng rất loay hoay không biết sẽ bố trí sơ tán vào đâu. Nay có được ngôi nhà cộng đồng này thì sẽ thuận lợi, an toàn hơn nhiều.

Hiện thực giấc mơ nhà tránh trú bão, lũ trên địa bàn Hà Tĩnh

Người dân thôn Văn Khang, xã Tùng Châu (Đức Thọ) vui mừng đến dự lễ khởi công nhà văn hóa cộng đồng kết hợp tránh bão, lũ

Cùng với khởi công xây dựng nhà văn hóa cộng đồng kết hợp tránh lũ tại thôn Văn Khang, trong sáng ngày 8/1, Đức Thọ cũng đã khởi công xây dựng mới 4 nhà dân và 1 nhà văn hóa thôn trên địa bàn các xã Tùng Châu và Quang Vĩnh.

Sáng 9/1, đông đảo người dân thôn Kỳ Phong, xã Thạch Đài cũng tập trung đông đủ cùng chia vui với gia đình ông Trần Văn Thắng - một hộ nghèo, mất sức lao động trong thôn được hỗ trợ xây dựng mới nhà ở theo Quyết định 22 – QĐ/TU, ngày 20/11/2020 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hà Tĩnh.

Hiện thực giấc mơ nhà tránh trú bão, lũ trên địa bàn Hà Tĩnh

Trong niềm vui chuẩn bị có ngôi nhà mới đảm bảo “vượt lũ” an toàn hơn, ông Trần Văn Thắng đã không dấu nỗi sự xúc động: “Tôi thực sự cảm ơn Nhà nước, cảm ơn các nhà hảo tâm trên khắp mọi miền đất nước đã hỗ trợ, giúp đỡ chúng tôi có căn nhà tránh trú bão lũ an toàn hơn. Cùng với số tiền hỗ trợ 70 triệu đồng, chúng tôi còn được chính quyền huyện, xã và bà con họ hàng hỗ trợ thêm để hoàn thiện ngôi nhà nhà đảm bảo tốt hơn”.

Xây 20 nhà cộng đồng tránh bão, lũ và 1.500 nhà dân kiên cố

Hiện thực giấc mơ nhà tránh trú bão, lũ trên địa bàn Hà Tĩnh

Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Trung Dũng, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Hà Văn Hùng cùng đại diện các sở, ngành, địa phương động thổ khởi công nhà văn hóa cộng đồng tránh bão lũ thôn Phan Chu Trinh (Cẩm Duệ)

Giám đốc Sở LĐTB&XH Nguyễn Trí Lạc cho biết, thực hiện Quyết định 22 – QĐ/TU, ngày 20/11/2020 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về thành lập Ban Chỉ đạo thực hiện hỗ trợ xây dựng nhà văn hóa cộng đồng kết hợp tránh bão, lũ và nhà ở kiên cố cho người có công, hộ nghèo, hộ bị ảnh hưởng do thiên tai trên địa bàn tỉnh, các địa phương đã thành lập ban chỉ đạo cấp huyện, đồng thời triển khai công tác rà soát, lựa chọn đúng đối tượng, và đã tiến hành khởi công xây dựng 10 công trình.

Dự kiến trong quý 1/2021, toàn tỉnh sẽ xây dựng 20 nhà văn hóa cộng đồng và 1.500 nhà cho hộ dân tại 13 huyện, thị xã, thành phố.

Hiện thực giấc mơ nhà tránh trú bão, lũ trên địa bàn Hà Tĩnh

Bà Hoàng Thị Quế ở xã Tùng Châu (Đức Thọ) - 1 trong 4 hộ dân được hỗ trợ xây dựng nhà ở theo Quyết định 22 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy gửi lời cảm ơn Nhà nước và các nhà hảo tâm đã hỗ trợ gia đình xây dựng ngôi nhà tránh trú bão an toàn

“Theo kết quả rà soát ban đầu, Hà Tĩnh có 3.000 - 5.000 nhà ở hộ gia đình và 100 nhà văn hóa cộng đồng cần được đầu tư xây mới và sửa chữa. Ngoài nguồn kinh phí hỗ trợ đã có theo qui định, địa phương cần tích cực huy động thêm các nguồn lực xã hội hóa; phương án thiết kế cần thay đổi linh hoạt tùy theo thực tiễn từng địa phương” – Giám đốc Sở LĐTB&XH Nguyễn Trí Lạc cho hay.

Trong ngày khởi công xây dựng công trình tránh trú bão lũ, Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Trung Dũng đã đến dự chung vui với cán bộ, nhân các địa phương. Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Trung Dũng khẳng định, tỉnh và cộng đồng luôn quan tâm, chia sẻ, chung tay với Nhân dân vùng lũ, các gia đình chính sách, hộ nghèo trên địa bàn.

Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Trung Dũng đề nghị địa phương phối hợp với đơn vị thi công hoàn tất các thủ tục đầu tư, tạo mọi điều kiện tốt nhất để triển khai xây dựng công trình đảm bảo chất lượng và tiến độ. Đặc biệt, người dân cần nêu cao vai trò giám sát cộng đồng nhằm đảm bảo đúng với thiết kế, công năng sử dụng của công trình, phù hợp với phong tục tập quán của địa phương.

100% kinh phí xây dựng nhà văn hóa cộng đồng và nhà ở được thực hiện theo hình thức xã hội hóa. Mức hỗ trợ mỗi nhà văn hóa là 2 tỷ đồng và nhà ở là 70 triệu đồng đối với làm mới và 30 triệu đồng đối với các nhà cải tạo, sửa chữa. Ngoài ra, các địa phương có thể huy động thêm nguồn lực để xây dựng các công trình đảm bảo nhu cầu thực tế.

Đến nay, toàn tỉnh đã khởi công xây dựng được 12 công trình, trong đó có 6 nhà cộng đồng tránh lũ (Đức Thọ 2, Thạch Hà 2, Cẩm Xuyên 2) và 6 nhà dân kiên cố (Đức Thọ 4, Thạch Hà 2).

Chủ đề Lũ lụt Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast