Giáo dục

Cậu học trò khiếm thị đam mê đọc sách

Thái Oanh - Ngọc Loan - Sỹ Thông • 05:35 21/04/2023

Em tên là Trần Bảo Long, học sinh lớp 5B - Trường Tiểu học Xuân Thiều ở xã Bùi La Nhân, huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh). Em là người khiếm thị nhưng rất thích đọc sách, bởi sách giúp mình bồi đắp kiến thức, nuôi dưỡng tâm hồn, tình yêu thương và mở ra nhiều điều kỳ diệu, tươi vui trong cuộc sống.

Em tên là Trần Bảo Long, học sinh lớp 5B - Trường Tiểu học Xuân Thiều ở xã Bùi La Nhân, huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh). Em là người khiếm thị nhưng rất thích đọc sách, bởi sách giúp mình bồi đắp kiến thức, nuôi dưỡng tâm hồn, tình yêu thương và mở ra nhiều điều kỳ diệu, tươi vui trong cuộc sống.

Bản thân bị khiếm thị bẩm sinh di truyền, dù đã đi thăm khám nhiều nơi nhưng bác sỹ đều kết luận em không thể chữa trị mắt bằng các can thiệp y học. Trong nhà em có 6 thành viên thì có 3 người bị khiếm thị (ông nội, bố và em). Vì không nhìn thấy rõ, việc học tập, sinh hoạt đều trở nên khó khăn đối với em.

Bản thân bị khiếm thị bẩm sinh di truyền, dù đã đi thăm khám nhiều nơi nhưng bác sỹ đều kết luận em không thể chữa trị mắt bằng các can thiệp y học. Trong nhà em có 6 thành viên thì có 3 người bị khiếm thị (ông nội, bố và em). Vì không nhìn thấy rõ, việc học tập, sinh hoạt đều trở nên khó khăn đối với em.

Mỗi lần đọc sách, em phải đưa sách cách mặt từ 7 - 10 cm mới rõ chữ; còn khi viết, em phải cúi thật sát vào trang giấy. Dù có lúc bất tiện và khá vất vả trong việc học tập trên lớp nhưng bản thân em luôn nhắc mình phải cố gắng.

Mỗi lần đọc sách, em phải đưa sách cách mặt từ 7 - 10 cm mới rõ chữ; còn khi viết, em phải cúi thật sát vào trang giấy. Dù có lúc bất tiện và khá vất vả trong việc học tập trên lớp nhưng bản thân em luôn nhắc mình phải cố gắng.

Trong mỗi buổi học, em luôn tập trung chú ý nghe thầy, cô giảng bài để nhớ nội dung bài học ngay trên lớp. Với các thông tin được giáo viên ghi lên bảng, em nhờ bạn ngồi bên cạnh đọc lại rồi ghi vào vở. Em thích học tất cả các môn, nhất là Tiếng Việt và Toán. Mỗi lần đến giờ Tiếng Việt, em luôn xung phong đọc bài và cố gắng đọc diễn cảm nhất.

Trong mỗi buổi học, em luôn tập trung chú ý nghe thầy, cô giảng bài để nhớ nội dung bài học ngay trên lớp. Với các thông tin được giáo viên ghi lên bảng, em nhờ bạn ngồi bên cạnh đọc lại rồi ghi vào vở. Em thích học tất cả các môn, nhất là Tiếng Việt và Toán. Mỗi lần đến giờ Tiếng Việt, em luôn xung phong đọc bài và cố gắng đọc diễn cảm nhất.

Cô Ngô Thị Hồng Hải là giáo viên chủ nhiệm lớp của em. Biết em có khuyết tật ở mắt nên cô luôn cố gắng hỗ trợ để em có thể tiếp thu bài giảng một cách tốt nhất. Những bài chưa kịp hiểu, cô sẽ giảng lại một lần nữa cho em nắm lại kiến thức.

Cô Ngô Thị Hồng Hải là giáo viên chủ nhiệm lớp của em. Biết em có khuyết tật ở mắt nên cô luôn cố gắng hỗ trợ để em có thể tiếp thu bài giảng một cách tốt nhất. Những bài chưa kịp hiểu, cô sẽ giảng lại một lần nữa cho em nắm lại kiến thức.

Em rất thích đi học vì ở trường có thư viện rộng rãi với rất nhiều quyển sách hay. Em có thể tranh thủ giờ sinh hoạt chung, tiết đọc sách để tham gia cùng các bạn. Ở đây em cũng có thể thoải mái đọc tất cả những cuốn sách mà mình yêu thích, đọc chưa xong lại được mượn về nhà.

Em rất thích đi học vì ở trường có thư viện rộng rãi với rất nhiều quyển sách hay. Em có thể tranh thủ giờ sinh hoạt chung, tiết đọc sách để tham gia cùng các bạn. Ở đây em cũng có thể thoải mái đọc tất cả những cuốn sách mà mình yêu thích, đọc chưa xong lại được mượn về nhà.

Em rất thích đọc sách. Từ ngày nhỏ, em đã được nghe mẹ đọc truyện cổ tích. Khi bước vào bậc tiểu học, em bắt đầu tự tìm sách để đọc. Nhờ sự chăm sóc, yêu thương, hướng dẫn của các cô giáo mà kỹ năng nhận diện mặt chữ của em ngày càng tốt lên. Đọc từng trang sách, em cảm thấy mình có thêm được nhiều kiến thức, hiểu biết về thế giới xung quanh.

Em rất thích đọc sách. Từ ngày nhỏ, em đã được nghe mẹ đọc truyện cổ tích. Khi bước vào bậc tiểu học, em bắt đầu tự tìm sách để đọc. Nhờ sự chăm sóc, yêu thương, hướng dẫn của các cô giáo mà kỹ năng nhận diện mặt chữ của em ngày càng tốt lên. Đọc từng trang sách, em cảm thấy mình có thêm được nhiều kiến thức, hiểu biết về thế giới xung quanh.

Những quyển sách hay, ý nghĩa, em sẽ rất tập trung, chỉ ít hôm là đã đọc xong và có thể nhớ được cơ bản nội dung chính của cuốn sách.

Những quyển sách hay, ý nghĩa, em sẽ rất tập trung, chỉ ít hôm là đã đọc xong và có thể nhớ được cơ bản nội dung chính của cuốn sách.

Đây là mẹ em - Võ Thị Nhiêm. Gia đình nghèo, bố em đau ốm thường xuyên lại cũng là người khiếm thị nên không làm việc được nhiều, ông bà đều đã già. Vì thế, mẹ trở thành trụ cột chính của gia đình. Mẹ đã cố gắng đi nhặt ve chai, làm thêm ruộng để có thể chăm lo cho anh em được ăn học đầy đủ.

Đây là mẹ em - Võ Thị Nhiêm. Gia đình nghèo, bố em đau ốm thường xuyên lại cũng là người khiếm thị nên không làm việc được nhiều, ông bà đều đã già. Vì thế, mẹ trở thành trụ cột chính của gia đình. Mẹ đã cố gắng đi nhặt ve chai, làm thêm ruộng để có thể chăm lo cho anh em được ăn học đầy đủ.

Để giúp mẹ bớt vất vả, em cố gắng tự chuẩn bị sách vở, quần áo trước khi đến trường. Đây cũng là cách để rèn cho đôi tay thuần thục hơn với công việc và hoạt động xung quanh khi mắt em không nhìn thấy rõ.

Để giúp mẹ bớt vất vả, em cố gắng tự chuẩn bị sách vở, quần áo trước khi đến trường. Đây cũng là cách để rèn cho đôi tay thuần thục hơn với công việc và hoạt động xung quanh khi mắt em không nhìn thấy rõ.

Vì không nhìn thấy rõ nên từ bé đến giờ, mẹ luôn dành thời gian đón đưa em đến trường. Chặng đường đi học cũng trở nên vui vẻ hơn khi có mẹ ở bên.

Vì không nhìn thấy rõ nên từ bé đến giờ, mẹ luôn dành thời gian đón đưa em đến trường. Chặng đường đi học cũng trở nên vui vẻ hơn khi có mẹ ở bên.

Những lúc rảnh rỗi, em sẽ phụ mẹ dọn dẹp nhà cửa, phân loại ve chai, sách báo cũ. Em rất thương mẹ. Dù rất khó khăn nhưng mẹ luôn ở bên động viên, hướng dẫn em học tập. Lúc nhặt ve chai, mẹ cũng lượm lặt những cuốn sách cũ còn tốt về cho em.

Những lúc rảnh rỗi, em sẽ phụ mẹ dọn dẹp nhà cửa, phân loại ve chai, sách báo cũ. Em rất thương mẹ. Dù rất khó khăn nhưng mẹ luôn ở bên động viên, hướng dẫn em học tập. Lúc nhặt ve chai, mẹ cũng lượm lặt những cuốn sách cũ còn tốt về cho em.

Ngoài giờ học ở trường, em thường tranh thủ thời gian đọc thêm các quyển sách khi ở nhà như truyện cổ tích, ca dao, tục ngữ Việt Nam, thời niên thiếu của các nhà khoa học nổi tiếng… Nếu cho em chọn giữa 1 chiếc điện thoại và 1 quyển sách hay, em sẽ chọn đọc cuốn sách đó. Mẹ sợ ảnh hưởng đến mắt em nên ở nhà chỉ giới hạn đọc trong vòng 30 phút đến 1 tiếng.

Ngoài giờ học ở trường, em thường tranh thủ thời gian đọc thêm các quyển sách khi ở nhà như truyện cổ tích, ca dao, tục ngữ Việt Nam, thời niên thiếu của các nhà khoa học nổi tiếng… Nếu cho em chọn giữa 1 chiếc điện thoại và 1 quyển sách hay, em sẽ chọn đọc cuốn sách đó. Mẹ sợ ảnh hưởng đến mắt em nên ở nhà chỉ giới hạn đọc trong vòng 30 phút đến 1 tiếng.

Ở nhà, em cũng sắp xếp tủ sách của riêng mình. Khi đọc những cuốn sách hay em sẽ kể lại cho mọi người trong gia đình cùng nghe và rủ cả em gái cùng đọc để chia sẻ niềm vui, những điều bổ ích của câu chuyện trong sách. Vì thế, hai anh em đều rất hứng thú và hạnh phúc khi được người khác tặng sách.

Ở nhà, em cũng sắp xếp tủ sách của riêng mình. Khi đọc những cuốn sách hay em sẽ kể lại cho mọi người trong gia đình cùng nghe và rủ cả em gái cùng đọc để chia sẻ niềm vui, những điều bổ ích của câu chuyện trong sách. Vì thế, hai anh em đều rất hứng thú và hạnh phúc khi được người khác tặng sách.

Năm học 2021 - 2022, khi đang là học sinh lớp 4, em được chương trình học bổng thuộc Dự án Zhishan foundation Taiwan (Đài Loan) tặng học bổng “Trao yêu thương - Ươm mầm hy vọng" cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn, thành tích học tập tốt với mức hỗ trợ 1 triệu đồng/tháng. Ngoài ra, hằng năm, chương trình còn tặng sách và đồ dùng học tập.

Năm học 2021 - 2022, khi đang là học sinh lớp 4, em được chương trình học bổng thuộc Dự án Zhishan foundation Taiwan (Đài Loan) tặng học bổng “Trao yêu thương - Ươm mầm hy vọng" cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn, thành tích học tập tốt với mức hỗ trợ 1 triệu đồng/tháng. Ngoài ra, hằng năm, chương trình còn tặng sách và đồ dùng học tập.

Trong dịp tết Nhâm Dần năm 2022, em được chú Nguyễn Cảnh Dương - Chủ tịch Hội Người mù huyện Đức Thọ tặng một cuốn sách mang tên “Nhắm mắt nhìn sao”. Đây là cuốn tự truyện của nhạc sỹ khiếm thị Hà Chương, do nhà báo Thanh Nhã chấp bút.

Trong dịp tết Nhâm Dần năm 2022, em được chú Nguyễn Cảnh Dương - Chủ tịch Hội Người mù huyện Đức Thọ tặng một cuốn sách mang tên “Nhắm mắt nhìn sao”. Đây là cuốn tự truyện của nhạc sỹ khiếm thị Hà Chương, do nhà báo Thanh Nhã chấp bút.

Sau khi nghe giới thiệu, em đã chăm chú đọc và thấy quý trọng nhân vật chính xưng “Tôi” trong tác phẩm. Em tìm thấy sự đồng cảm về hoàn cảnh trong cuốn tự truyện này. Theo sự động viên của thầy Cảnh Dương và nhà trường, em đã làm clip giới thiệu cảm nhận về cuốn sách này gửi đến cuộc thi Đại sứ văn hóa đọc năm 2022.

Sau khi nghe giới thiệu, em đã chăm chú đọc và thấy quý trọng nhân vật chính xưng “Tôi” trong tác phẩm. Em tìm thấy sự đồng cảm về hoàn cảnh trong cuốn tự truyện này. Theo sự động viên của thầy Cảnh Dương và nhà trường, em đã làm clip giới thiệu cảm nhận về cuốn sách này gửi đến cuộc thi Đại sứ văn hóa đọc năm 2022.

Chính câu chuyện ý nghĩa về cuộc đời nhạc sỹ Hà Chương đã giúp em đạt 2 giải thưởng về văn hóa đọc do Bộ VH-TT&DL tổ chức.

Chính câu chuyện ý nghĩa về cuộc đời nhạc sỹ Hà Chương đã giúp em đạt 2 giải thưởng về văn hóa đọc do Bộ VH-TT&DL tổ chức.

Đó là giải khuyến khích cấp quốc gia Đại sứ Văn hóa đọc năm 2022 và giải chuyên đề xuất sắc cấp quốc gia Đại sứ Văn hóa đọc năm 2022 duy nhất dành cho người khiếm thị.

Đó là giải khuyến khích cấp quốc gia Đại sứ Văn hóa đọc năm 2022 và giải chuyên đề xuất sắc cấp quốc gia Đại sứ Văn hóa đọc năm 2022 duy nhất dành cho người khiếm thị.

Ngôi nhà nhỏ của gia đình rộn ràng, vui tươi hơn từ khi em đạt được giải thưởng. Ông bà, cha mẹ, các em luôn tự hào về những nỗ lực mà em đã thực hiện để giành thành tích xứng đáng như hôm nay.

Ngôi nhà nhỏ của gia đình rộn ràng, vui tươi hơn từ khi em đạt được giải thưởng. Ông bà, cha mẹ, các em luôn tự hào về những nỗ lực mà em đã thực hiện để giành thành tích xứng đáng như hôm nay.

Mong ước của em là lớn lên được làm giáo viên để truyền đạt kiến thức, niềm say mê đọc sách đến các em nhỏ và lan tỏa niềm đam mê sách đến với mọi người. Em sẽ cố gắng học tập và chăm chỉ đọc nhiều quyển sách hay, có ý nghĩa hơn nữa.

Mong ước của em là lớn lên được làm giáo viên để truyền đạt kiến thức, niềm say mê đọc sách đến các em nhỏ và lan tỏa niềm đam mê sách đến với mọi người. Em sẽ cố gắng học tập và chăm chỉ đọc nhiều quyển sách hay, có ý nghĩa hơn nữa.

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM