Bài cuối: Công an xã ở Hà Tĩnh - Chuyên nghiệp, chính quy để đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới
Bài cuối: Công an xã ở Hà Tĩnh - Chuyên nghiệp, chính quy để đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới

Đảm bảo cơ sở vật chất, phương tiện thiết bị phục vụ công tác chiến đấu và sinh hoạt; xây dựng chế độ, chính sách phù hợp; hoàn thiện mô hình, tổ chức, chức năng, nhiệm vụ công an xã, thị trấn; chú trọng đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao bản lĩnh, năng lực, trách nhiệm của mỗi cán bộ, chiến sỹ… là những giải pháp cần được thực hiện quyết liệt và đồng bộ trên lộ trình xây dựng lực lượng công an xã, thị trấn đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong bối cảnh mới.

Bài cuối: Công an xã ở Hà Tĩnh - Chuyên nghiệp, chính quy để đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới

Khối lượng công việc lớn, môi trường thực hiện nhiệm vụ luôn tiềm ẩn phức tạp, nguy hiểm, song, điều kiện làm việc của công an xã, thị trấn chưa tương xứng với yêu cầu, nhiệm vụ. Theo thống kê của Công an tỉnh, đến thời điểm này mới chỉ có gần 1/4 đơn vị công an cấp xã có trụ sở riêng. Trong tổng số 38 công an xã, thị trấn làm việc độc lập, có 34 đơn vị được bố trí làm việc tại cơ sở dôi dư; 3 đơn vị thuê, mượn trụ sở khác; 1 đơn vị được xây mới. Đối với 157 công an xã, thị trấn còn lại đang làm việc trong khuôn viên UBND cùng cấp, có 145 đơn vị đảm bảo tiêu chuẩn nhà ở doanh trại, 50 đơn vị chưa đảm bảo.

Bài cuối: Công an xã ở Hà Tĩnh - Chuyên nghiệp, chính quy để đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới

Đến thời điểm hiện tại, tại Hà Tĩnh mới chỉ gần 1/4 đơn vị công an cấp xã có trụ sở riêng.

Huyện Lộc Hà có 12 đơn vị công an cấp xã, trong đó, 4 đơn vị có trụ sở riêng được tận dụng từ việc nâng cấp trường học, trạm y tế dôi dư gồm: thị trấn Lộc Hà, các xã Bình An, Thịnh Lộc, Mai Phụ; 8 đơn vị công an xã còn lại chưa có nơi làm việc độc lập. Riêng Công an xã Phù Lưu phải thuê nhà dân để làm trụ sở. Đại úy Trần Sỹ Nam - Trưởng Công an xã Phù Lưu cho hay: “Tính đến tháng 12/2020, có tất cả 5 đồng chí công an chính quy chính thức về đảm nhận nhiệm vụ tại xã và được bố trí phòng làm việc chung với Ban CHQS xã trong khuôn viên trung tâm hành chính xã. Tuy nhiên, không gian này không đủ đáp ứng quá trình công tác nên chúng tôi đã đề xuất ra thuê nhà dân để đảm bảo hoạt động”.

Căn nhà cấp 4 không chỉ là nơi sinh hoạt, làm việc của 5 cán bộ, chiến sỹ Công an xã Phù Lưu mà ở đây còn là điểm cấp đăng ký xe mô tô/xe gắn máy, kho lưu trữ hàng nghìn hồ sơ/tài liệu, đặc biệt còn thường xuyên diễn ra hoạt động tiếp dân với số lượng trung bình từ 10-15 người/ngày… Để thuận tiện cho quá trình thực hiện nhiệm vụ, các anh đã cẩn thận bố trí, sắp xếp nơi tiếp dân, làm việc, “phòng họp”, kho vật chứng… sao cho thật hợp lý, khoa học và thậm chí, phải “nhường” phòng nghỉ cho máy móc, thiết bị phục vụ công việc. Vượt qua những khó khăn, thiếu thốn về cơ sở vật chất, Công an xã Phù Lưu đã nỗ lực thực hiện tốt các mặt công tác.

Bài cuối: Công an xã ở Hà Tĩnh - Chuyên nghiệp, chính quy để đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới

Công an xã Phù Lưu là trường hợp “có một không hai” trên toàn tỉnh khi phải thuê… nhà dân để làm trụ sở.

Thời gian qua, tình hình phạm pháp hình sự trên địa bàn giảm đáng kể, các chỉ tiêu công tác được giao đều hoàn thành trước tiến độ đề ra, được cấp ủy, chính quyền và Nhân dân tại 8/8 thôn ghi nhận, đánh giá cao.

Việc sớm có trụ sở làm việc riêng không chỉ là nguyện vọng của Công an xã Phù Lưu mà cũng là trăn trở của chính quyền và người dân trên địa bàn nhằm đưa hoạt động công an xã ngày càng đi vào nền nếp, chính quy, chuyên nghiệp.

Bài cuối: Công an xã ở Hà Tĩnh - Chuyên nghiệp, chính quy để đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới

Căn nhà cấp 4 không chỉ là nơi sinh hoạt, làm việc của 5 cán bộ, chiến sỹ công an xã mà còn thường xuyên diễn ra hoạt động tiếp dân với số lượng trung bình từ 10-15 người/ngày.

Trước thực tế đó, nhằm đảm bảo cơ sở vật chất, điều kiện làm việc, sinh hoạt cho công an xã, thị trấn và góp phần xây dựng lực lượng Công an nhân dân thật sự trong sạch, vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới theo tinh thần Nghị quyết số 12-NQ/TW ngày 16/3/2022 của Bộ Chính trị, Công an tỉnh đã tích cực, chủ động tham mưu các cấp đưa ra nhiều chủ trương, quyết sách để bố trí trụ sở làm việc cho lực lượng công an xã, thị trấn và xem đây là nhiệm vụ đặc biệt, cấp bách.

Bài cuối: Công an xã ở Hà Tĩnh - Chuyên nghiệp, chính quy để đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới

Với những yêu cầu đặt ra, việc xây dựng trụ sở cho công an xã là điều cần thiết.

Ban Giám đốc Công an tỉnh đã tiến hành rà soát, khảo sát các trụ sở dôi dư trên địa bàn và tiến hành làm việc với các địa phương như: Thạch Hà, Nghi Xuân, Hương Sơn, Cẩm Xuyên… về công tác xây dựng trụ sở. Từ năm 2022 đến nay, 13 đơn vị công an cấp huyện đã huy động được hơn 3 tỷ đồng từ nguồn ngân sách địa phương và nguồn xã hội hóa. Công an các địa phương: TP Hà Tĩnh, TX Kỳ Anh, TX Hồng Lĩnh, Hương Sơn, Hương Khê đã huy động 100% nguồn ngân sách cấp huyện, cấp xã triển khai xây dựng 11 trụ sở công an xã, thị trấn. Riêng Công an huyện Hương Sơn đã vận động ngân sách địa phương cam kết hỗ trợ 100% kinh phí để đầu tư xây dựng, cải tạo 20 trụ sở công an cấp xã trên địa bàn.

Tuy nhiên, để đạt mục tiêu đến cuối năm 2025 có 100% đơn vị công an xã, thị trấn ở Hà Tĩnh có trụ sở khang trang, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, cần tiếp tục huy động tốt các nguồn lực, từ Công an tỉnh, cấp ủy, chính quyền địa phương đến các nhà tài trợ. Một trong những giải pháp hiệu quả đang được lực lượng công an toàn tỉnh thực hiện là phát động phong trào chung tay xây dựng trụ sở công an xã. Theo đó, mỗi cán bộ, chiến sỹ (CBCS) trong toàn ngành đồng loạt đóng góp tối thiểu một ngày lương cơ bản để lực lượng công an xã sớm có nơi làm việc với tổng số tiền gần 1 tỷ đồng.

Bài cuối: Công an xã ở Hà Tĩnh - Chuyên nghiệp, chính quy để đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới

Những thành tựu 3 năm thực hiện chủ trương xây dựng công an xã chính quy cho thấy, công tác lãnh đạo, chỉ đạo được triển khai đồng bộ, đạt những kết quả quan trọng; góp phần vào sự nghiệp phát triển KT-XH của tỉnh nhà. Tuy vậy, vẫn còn một số cấp ủy, chính quyền chưa thực sự quan tâm xây dựng công an xã, thị trấn; công tác phối hợp giữa lực lượng công an với các cơ quan, đơn vị ở cơ sở có lúc chưa chặt chẽ; năng lực, trình độ, kinh nghiệm của CBCS chưa đồng đều…

Từ thực tiễn đó, BTV Tỉnh ủy đã ban hành Chỉ thị số 31-CT/TU ngày 6/3/2023 về tiếp tục đẩy mạnh xây dựng công an xã, thị trấn trên địa bàn Hà Tĩnh (Chỉ thị số 31). Đây chính là cơ sở, động lực để xây dựng lực lượng công an xã, thị trấn vững mạnh toàn diện, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới. Nhiệm vụ trọng tâm được Chỉ thị số 31 đề cập tới là việc củng cố, nâng cao chất lượng tổ chức, hoạt động của chi bộ công an xã, thị trấn; đổi mới, tăng hiệu quả công tác phối hợp giữa công an xã, thị trấn với các đơn vị, đoàn thể tại địa phương.

Bài cuối: Công an xã ở Hà Tĩnh - Chuyên nghiệp, chính quy để đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới

Công an xã, thị trấn trên địa bàn đều được cơ cấu vào hệ thống tổ chức của địa phương giúp quá trình trao đổi thông tin, kiến nghị thuận tiện hơn.

Hiện nay, 195/195 đơn vị công an xã, thị trấn tại Hà Tĩnh có chi bộ Đảng (đạt tỷ lệ 100%); công an xã, thị trấn trên địa bàn đều được cơ cấu vào hệ thống tổ chức của địa phương. Qua việc lực lượng công an tham gia vào bộ máy HĐND cấp xã đã thể hiện sự gắn bó với địa phương; giúp CBCS nắm bắt rõ thêm các chủ trương, chính sách nơi mình đang công tác. Đây cũng là cơ hội để lực lượng công an có dịp được trao đổi thông tin, kiến nghị về các giải pháp đảm bảo ANTT trên địa bàn, đồng thời, tiếp tục tạo ra những “hạt giống đỏ” cho toàn ngành.

Bí thư Huyện ủy Hương Sơn chia sẻ về lực lượng công an xã.

Theo ông Bùi Nhân Sâm - Bí thư Huyện ủy Hương Sơn, để công tác đảm bảo ANTT đạt kết quả cao hơn, rõ nét hơn trong thời gian tới, đòi hỏi sự nỗ lực từ cả 2 phía: chính quyền địa phương và lực lượng công an xã, thị trấn. Theo đó, cần phát huy tinh thần chủ động, trách nhiệm trong mỗi chi bộ công an xã, thị trấn; tập trung công tác giáo dục chính trị tư tưởng đối với từng đảng viên; tăng cường về cơ sở để tạo sự kết nối, gần gũi. Về phía huyện, sẽ tạo điều kiện tối đa để các đơn vị công an xã, thị trấn thực hiện nhiệm vụ.

Bài cuối: Công an xã ở Hà Tĩnh - Chuyên nghiệp, chính quy để đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới

Những thành tựu 3 năm qua đã cho thấy, công tác lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng công an xã trên địa bàn Hà Tĩnh được triển khai đồng bộ, đạt những kết quả quan trọng.

Ông Nguyễn Văn Thành - Bí thư Huyện ủy Cẩm Xuyên khẳng định, thời gian tới, huyện tiếp tục xem xét xây dựng, đề xuất chế độ, chính sách, hỗ trợ cho lực lượng công an xã, thị trấn phù hợp với điều kiện ngân sách của địa phương; đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác phối hợp giữa công an xã, thị trấn với các đơn vị liên quan, đoàn thể tại địa phương trong xây dựng, củng cố thế trận an ninh nhân dân vững chắc; xây dựng các mô hình “Dân vận khéo” gắn với phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, xây dựng NTM, phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn dân tham gia đấu tranh phòng, chống tội phạm, bảo đảm ANTT.

Bài cuối: Công an xã ở Hà Tĩnh - Chuyên nghiệp, chính quy để đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới

Sự quan tâm của các cấp, ngành vừa tạo động lực, cơ hội lớn, giúp công an xã ổn định tư tưởng, an tâm công tác song cũng đặt ra thử thách, đòi hỏi mỗi cán bộ, chiến sỹ phát huy tối đa vai trò, năng lực và trách nhiệm của bản thân trong mỗi nhiệm vụ.

Theo tinh thần của Chỉ thị 31, thời gian tới, cần tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy, tổ chức Đảng các cấp, nhất là vai trò của người đứng đầu đối với công tác bảo đảm ANTT ở cơ sở và xây dựng công an xã, thị trấn. Huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và toàn dân tham gia công tác bảo đảm ANTT và xây dựng công an xã, thị trấn, xác định đây là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên, lâu dài, phục vụ trực tiếp cho kế hoạch phát triển KT-XH của địa phương.

Trước yêu cầu nhiệm vụ ngày càng lớn, ngoài sự phối hợp chặt chẽ từ phía địa phương, Công an tỉnh cần xây dựng đội ngũ công an xã, thị trấn có bản lĩnh chính trị vững vàng, có phẩm chất đạo đức trong sáng, ý thức tổ chức kỷ luật tốt, nắm vững kiến thức nghiệp vụ, quy định pháp luật, am hiểu kiến thức xã hội; bám sát địa bàn, gần dân, chủ động nắm chắc tình hình để tham mưu, xử lý kịp thời các vụ việc ngay từ cơ sở.

Bài cuối: Công an xã ở Hà Tĩnh - Chuyên nghiệp, chính quy để đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới

Bài cuối: Công an xã ở Hà Tĩnh - Chuyên nghiệp, chính quy để đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới

Đại tá Nguyễn Thanh Liêm - Phó Giám đốc Công an tỉnh cho biết: Theo chủ trương của Bộ Công an, nhằm ghi nhận sự trưởng thành, cống hiến của công an xã, thị trấn, những đồng chí hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ ở cơ sở sẽ được ưu tiên lựa chọn để quy hoạch, đào tạo, bổ nhiệm vào vị trí cao hơn, phù hợp với năng lực, sở trường. Đồng thời, sẽ thực hiện tốt công tác quy hoạch, luân chuyển, đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn các chuyên đề nghiệp vụ, kỹ năng đối với công an xã, thị trấn; kịp thời biểu dương, khen thưởng những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc, tiêu biểu trong công tác bảo đảm ANTT. Ngoài ra, Công an tỉnh tiếp tục đề xuất Bộ Công an quan tâm bổ sung ngân sách, trang cấp thiết bị, công cụ, phương tiện nghiệp vụ đảm bảo hoạt động công an xã, thị trấn; chuẩn hóa các chức danh công an xã để xây dựng, đề xuất chế độ, chính sách, hỗ trợ cho công an xã…

Từ chủ trương đúng đắn, có ý nghĩa chiến lược từ nhiều năm trước của Bộ Công an và mới đây là Chỉ thị 31 của BTV Tỉnh ủy, cho thấy sự quan tâm đặc b`iệt của hệ thống chính trị trong việc xây dựng công an xã vững mạnh, toàn diện. Sự quan tâm của các cấp, ngành vừa tạo động lực, cơ hội để công an xã, thị trấn ổn định tư tưởng, an tâm công tác, song, cũng đặt ra yêu cầu mới đòi hỏi mỗi CBCS phải phát huy cao nhất vai trò, trách nhiệm để tiếp tục phấn đấu, cống hiến sức lực, trí tuệ, nhiệt huyết, phục vụ công cuộc đảm bảo an ninh Tổ quốc, bảo vệ cuộc sống của Nhân dân.

Bài cuối: Công an xã ở Hà Tĩnh - Chuyên nghiệp, chính quy để đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới

Bài 1: “Lá chắn thép” trên mặt trận đấu tranh phòng, chống tội phạm

Bài 2: “Vì Nhân dân, chúng tôi luôn sẵn sàng!”

THIẾT KẾ: CÔNG NGỌC

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast