Kinh doanh xăng dầu: Còn nhiều "bom nổ chậm"!

(Baohatinh.vn) - Mặc dù, nhiều lần bị cơ quan chức năng Hà Tĩnh “tuýt còi” nhưng một số cửa hàng kinh doanh xăng dầu vẫn ngang nhiên hoạt động. Giấy phép đủ điều kiện kinh doanh hết hạn, cửa hàng nhếch nhác, các phương tiện phòng chống cháy nổ thô sơ, nằm “lọt thỏm” giữa khu dân cư… là những mồi lửa có thể gọi “bà hỏa” đến những trạm xăng này bất cứ lúc nào.

Phớt lờ chỉ đạo!

Thông báo số 471 của UBND tỉnh về việc xử lý các cửa hàng kinh doanh xăng dầu trên địa bàn có hiệu lực từ tháng 11/2012, nhưng từ đó đến nay, một số cửa hàng nằm trong danh mục buộc phải di dời, chuyển đổi mục đích kinh doanh vẫn… “an tọa” tại địa điểm cũ mặc dù đã bị nhắc nhở, xử phạt nhiều lần.

Kinh doanh xăng dầu: Còn nhiều "bom nổ chậm"! ảnh 1
Cửa hàng xăng dầu Xuân Hòa ở xã Cương Gián (Nghi Xuân) vẫn ngang nhiên kinh doanh dù đã nhận quyết định ngừng hoạt động

Có mặt tại Cửa hàng Kinh doanh xăng dầu Thông Hảo (Xuân Liên - Nghi Xuân), dễ dàng bắt gặp cảnh kinh doanh khá tấp nập ở đây, mặc dù, cửa hàng nhỏ với 2 cột bơm xăng, nằm giữa ngã ba khu dân cư, hệ thống PCCC có 3 bình cứu hỏa nhưng bị “xếp xó”, bụi bặm bao phủ… Theo thông tin từ Sở Công thương, cửa hàng này nằm trong danh mục phải di dời từ năm 2012 nhưng đến nay vẫn “giẫm chân tại chỗ”.

Trao đổi với chủ cửa hàng, ông Nguyễn Văn Thông cho biết: “Vì chưa tìm được đất để xây dựng cơ sở mới nên chúng tôi vẫn chưa thực hiện được như yêu cầu”. Tiếp tục thắc mắc vì sao không tạm dừng kinh doanh đến khi xây dựng được cửa hàng mới thì ông Thông phân trần: “Mặc dù, biết cửa hàng không đủ điều kiện kinh doanh nhưng vì khu vực này chỉ có một trạm xăng, nhu cầu sử dụng của người dân lại cao, đặc biệt là xăng dầu đi biển nên chúng tôi bán xăng cũng một phần để đáp ứng cho người dân trong vùng”.

Tiếp tục khảo sát trên tuyến tỉnh lộ 22/12 đoạn qua xã Cương Gián (Nghi Xuân), chúng tôi tiếp tục ghi nhận sự hoạt động của Cửa hàng Xăng dầu Xuân Hòa, mặc dù không đủ điều kiện theo Thông báo 471. “Cửa hàng đang xây dựng ở địa điểm mới, chưa xong nên vẫn phải bán ở đây” là câu trả lời chúng tôi nhận được khi hỏi chủ cửa hàng về yêu cầu di dời của cấp trên. Vậy là, khi nhận quyết định di dời đến nay đã hơn 3 năm, mặc dù đã tiến hành xây dựng cơ sở mới nhưng cửa hàng này vẫn không dừng hoạt động kinh doanh theo quy định.

Trao đổi vấn đề này với đơn vị chức năng, Trưởng phòng Kinh tế hạ tầng huyện Nghi Xuân - Cao Xuân Thắng cho biết: “Đến nay, trên địa bàn huyện còn có 3 cửa hàng bán lẻ xăng dầu đã hết hạn sử dụng giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh xăng dầu, phải di dời khỏi vị trí kinh doanh hiện tại (nằm trong khu dân cư, không đáp ứng các yêu cầu quy định...). Mặc dù, lực lượng chức năng đã nhiều lần kiểm tra và xử lý nhưng các cửa hàng nói trên vẫn cố tình hoạt động trái phép và chưa có biện pháp di dời đến vị trí mới phù hợp hoặc chấm dứt hoạt động”.

Tương tự, Đại lý Xăng dầu Bắc Nghèn (thị trấn Nghèn, Can Lộc) bị đình chỉ hoạt động do giấy phép đủ điều kiện kinh doanh hết hạn. Thế nhưng, đến thời điểm hiện tại, đại lý này vẫn công khai hoạt động.

Ông Trần Mạnh Sơn - Trưởng phòng Công thương Can Lộc cho hay: “Hiện, toàn huyện có 18 cây xăng dầu, trong đó, có 3 cây không đủ điều kiện hoạt động và chúng tôi cũng đã yêu cầu dừng hoạt động buôn bán, kinh doanh. Riêng cây xăng Bắc Nghèn, ngày 16/6/2015, chúng tôi đã tổ chức làm việc giữa Đội Quản lý thị trường số 6, Điện lực Can Lộc, UBND huyện với chủ cơ sở về việc đình chỉ kinh doanh. Theo đó, nếu cơ sở kinh doanh không chấp hành thì sẽ cắt điện và xử phạt hành chính”.

Theo số liệu từ Sở Công thương, ngay sau khi có Thông báo số 471, sở đã phối hợp với các đơn vị chức năng khảo sát và yêu cầu ngừng hoạt động đối với 32/153 cửa hàng do không đảm bảo các điều kiện tối thiểu để kinh doanh xăng dầu (an toàn phòng chống cháy nổ, không áp ứng theo TCVN 4530:2011…). Đến nay, có 26 cửa hàng nghỉ kinh doanh, 6 cửa hàng vẫn đang hoạt động. Tuy nhiên, trong quá trình thực tế tại 2 huyện Can Lộc và Nghi Xuân, thông tin chúng tôi thu được là vẫn có đến 6 cửa hàng phớt lờ các quyết định của cơ quan chức năng để hoạt động; tại Kỳ Anh, ngành chủ quản vẫn đang “đau đầu” với Cửa hàng Xăng dầu Hằng Lý do chây ỳ, không chấp hành, không hợp tác với cơ quan chức năng. Như vậy, số cửa hàng không chấp hành Thông báo 471 chưa dừng lại như số liệu từ Sở Công thương.

Kinh doanh xăng dầu: Còn nhiều "bom nổ chậm"! ảnh 2
Đại lý xăng dầu Bắc Nghèn (thị trấn Nghèn, Can Lộc) đã bị đình chỉ hoạt động do giấy phép kinh doanh hết hạn nhưng vẫn bán hàng

Đừng biến cây xăng thành “bom nổ chậm”!

Kinh doanh xăng dầu là mặt hàng có điều kiện, trong đó, phải đảm bảo an toàn, đúng quy định về khoảng cách, cự ly giữa cột bơm xăng với các công trình xây dựng, nhà dân. Đặc biệt, phải chấp hành tuyệt đối công tác phòng chống cháy nổ như vị trí đặt bình cứu hỏa, bảng hướng dẫn PCCC… Tuy nhiên, một số cửa hàng chúng tôi có điều kiện khảo sát ở trên vẫn không khác gì những “quả bom nổ chậm”.

Hầu hết các cửa hàng xăng dầu thuộc diện phải di dời, chuyển đổi mục đích kinh doanh theo Thông báo số 471 đều nằm trong khu dân cư đông đúc. Thậm chí, nhiều cửa hàng còn tận dụng khoảng diện tích sân làm cột bơm xăng trong khi phía sau vẫn xây dựng nhà ở kiên cố. Hay như trạm xăng nằm “lọt thỏm” giữa hai bên là quán cà phê, quán nhậu vỉa hè, tiệm tạp hóa… Trong khi ý thức đảm bảo an toàn cháy nổ của chủ kinh doanh chưa cao kết hợp với tâm lý chủ quan của người dân luôn hiện hữu thì nỗi bất an của những hộ sống xung quanh “bom nổ chậm” là không phải không có căn cứ.

Một hộ dân sống cạnh Cửa hàng Xăng dầu ở Xuân Liên (Nghi Xuân) chia sẻ: “Thật ra, việc ở gần trạm xăng thì nỗi lo về cháy nổ luôn thường trực. Tuy nhiên, vì ngại va chạm (dù sao cũng là anh em, chòm xóm) nên người dân xung quanh đành “nhắm mắt cho qua”. Bây giờ, chỉ trông chờ vào sự giải quyết thấu đáo của các cơ quan chức năng để người dân chúng tôi vơi bớt nỗi lo…”.

(Còn nữa...)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast