Doanh nghiệp phải đăng ký hạn mức nhập khẩu xăng dầu tối thiểu

Bộ Công thương vừa ban hành Thông tư 38/2014/TT-BCT hướng dẫn nghị định 83/2014/NĐ-CP ngày 3 tháng 9 năm 2014 của Thủ tướng Chính phủ về kinh doanh xăng dầu.

Đây là Thông tư đầu tiên hướng dẫn về kinh doanh xăng dầu theo nghị định 83/2014/ NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 1/11/2014.

Theo Thông tư 38/2014/TT-BCT, doanh nghiệp sẽ phải đăng ký hạn mức tối thiểu nhập khẩu xăng dầu hàng năm. Hồ sơ đăng ký hạn mức tối thiểu nhập khẩu xăng dầu của năm kế tiếp theo quy định tại Điều 34 Nghị định số 83/2014/NĐ-CP về Bộ Công Thương trước ngày 15/11 của năm hiện tại.

Doanh nghiệp phải đăng ký hạn mức nhập khẩu xăng dầu tối thiểu ảnh 1

Nhập khẩu xăng dầu phải đăng ký hạn mức tối thiểu

Trong vòng 30 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ đăng ký của các doanh nghiệp kinh doanh xuất khẩu, nhập khẩu xăng dầu, Bộ Công Thương căn cứ tổng nhu cầu xăng dầu tiêu thụ tại thị trường trong nước, tổng mức sản xuất và pha chế xăng dầu trong nước để phân giao hạn mức tối thiểu nhập khẩu xăng dầu cho từng doanh nghiệp, theo từng chủng loại xăng dầu.

Các doanh nghiệp kinh doanh xuất nhập khẩu xăng dầu phải có trách nhiệm đăng ký hệ thống phân phối xăng dầu định kỳ với Bộ Công Thương trước ngày 31 tháng 01 hàng năm.

Đặc biệt, để quản lý chặt lượng hàng của doanh nghiệp, tránh tình trạng găm hàng, để một số vùng thiếu hàng cũng như đảm bảo lượng dự trữ lưu thông, Thông tư 38 quy định doanh nghiệp đầu mối phải báo cáo tình hình xuất - nhập - tồn kho ở cả ba miền hằng tháng và bất cứ khi nào có yêu cầu.

Nhằm đảm bảo hoạt động kinh doanh xăng dầu ổn định, tránh biến gây biến động cho thị trường, Thông tư yêu cầu các doanh nghiệp phải báo cáo định kỳ hàng tháng về tình hình thực hiện nhập khẩu xăng dầu, mua xăng dầu từ nguồn sản xuất trong nước, pha chế xăng dầu, xuất khẩu xăng dầu, tạm nhập tái xuất, chuyển khẩu xăng dầu gửi về Bộ Công Thương trước ngày 20 của tháng kế tiếp.

Đối với các doanh nghiệp là đại lý bán lẻ xăng dầu phải có trách nhiệm đăng đăng ký hệ thống phân phối xăng dầu của đại lý bán lẻ với bên giao đại lý và Sở Công Thương nơi doanh nghiệp có hệ thống phân phối trước ngày 5 tháng 1 hàng năm.

Khi có sự thay đổi trong hệ thống phân phối xăng dầu của đại lý bán lẻ, trong thời hạn mười 10 ngày làm việc từ khi có sự thay đổi, doanh nghiệp là đại lý bán lẻ phải gửi đăng ký điều chỉnh về bên giao đại lý và Sở Công Thương nơi thương nhân có hệ thống phân phối.

Theo Thế Hải/baodautu.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast