Thị trường Tết Giáp Ngọ: Hàng hóa phong phú, sức mua giảm!

(Baohatinh.vn) - Dù sức mua có phần giảm hơn so với năm trước, song nhìn chung thị trường Tết Giáp Ngọ hàng hoá phong phú, giá cả cơ bản ổn định, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của nhân dân.

Thịt bò, thịt lợn giá khá cao

Thịt bò, thịt lợn giá khá cao

Năm nay, các doanh nghiệp trên địa bàn toàn tỉnh chuẩn bị một lượng hàng hoá lớn để phục vụ tết, với tổng giá trị khoảng 480 tỷ đồng, đó là chưa kể đến hàng hoá của các tư thương buôn bán nhỏ lẻ ở khắp địa bàn toàn tỉnh. Mặc dù lượng hàng hóa có giảm hơn chút ít so với năm ngoái, nhưng vẫn cho thấy rằng, thị trường hàng hoá tết Giáp Ngọ rất phong phú và đa dạng, đáp ứng tốt nhu cầu tiêu dùng của nhân dân. Không xảy ra tình trạng găm hàng tăng giá quá mức.

Giá cả các mặt hàng nhu yếu phẩm trong dịp tết Nguyên đán năm nay, nhìn chung, vẫn cơ bản định. Giá gạo, nếp, bia, rượu, bánh kẹo… vẫn ổn định hoặc chỉ tăng nhẹ khoảng từ 5-7% so với thường ngày. Tuy nhiên, những ngày cận tết, ở thành phố, giá một số mặt hàng thuộc nhóm thực phẩm lại vẫn có sự tăng giá khá mạnh như thường lệ những tết trước; thậm chí có một số mặt hàng tăng đến khoảng 30% -40 % so với thường ngày. Điển hình là thịt bò, thịt lợn, cá, gà…

Nếu như ngày thường thịt bò bắp có giá từ 180-200 ngàn đồng/kg thì ngày 27-28 Tết lên đến 280-300 ngàn đồng/kg; đến 29 và sáng 30, bò bắp lên đến 320 ngàn đồng/kg.

Cá chép thường ngày từ 70-80 ngàn đồng/kg, áp tết lên đến 110 ngàn đồng/kg; cá thu tươi loại to, thường ngày giá từ 220- 250 ngàn, áp tết lên đến 300 ngàn đồng/kg; gà lông (gà cỏ) thường ngày giao động từ 120-130 ngàn đồng/kg, tết lên đến 160 – 170 ngàn đồng/kg; gà trống cúng loại đẹp, giá lên đến 200 ngàn đồng/kg; chuối thờ loại đẹp lên đến 150 ngàn đồng/nải.

Rau xanh cực rẻ, sức mua giảm mạnh
Rau xanh cực rẻ, sức mua giảm mạnh

Riêng rau xanh các loại, năm nay nhờ được mùa nên giá thấp hơn nhiều so với các năm trước. Dịp Tết, nhiều loại rau, giá chỉ bằng một nửa hoặc 2/3 so với các tết trước.

Thị trường hoa, cây cảnh năm nay được đánh giá là một năm thất bát đối với người bán. Mặc dù những ngày 25-28 Tết, giá các loại hoa cảnh đẹp vẫn khá cao. Một chậu mai trung bình 2-2,5 triệu đồng, loại đẹp vẫn ở mức 5 triệu đồng; cây đào đẹp cũng có giá trung bình khoảng 3-4 triệu đồng, đào đá lên đến 7 triệu đồng/cây; quýt cảnh (quýt thế) đẹp cũng nằm ở mức 2-3 triệu đồng/cây... Tuy nhiên, năm nay thị trường hoa, cây cảnh lại tiếp tục rơi vào cảnh ảm đạm. Sức mua hoa, cây cảnh giảm mạnh nên nhiều hàng hoa bị ế nặng. Rất nhiều hộ kinh doanh cây cảnh bị thua lỗ.

Những ngày từ 25-27 tết, một chậu mai trung bình giao động ở mức 2-2,5 triệu đồng nhưng đến chiều 30 tết chỉ nằm ở mức 500 ngàn đồng… Mỗi cây quất cảnh loại trung bình từ 600-800 ngàn đồng, chiều 30 tết cũng được bán đổ, bán tháo với giá trên dưới 100 ngàn đồng…

Chiều 29 tết, hoa cây cảnh vẫn ngập phố! Nhiều hàng quất đến gần hết chiều 30 tết vẫn tồn hàng trăm cây. Nhiều hộ kinh doanh hoa năm nay lỗ ở mức trên 50 triệu đồng.

Sức mua giảm khiến nhiều hộ buôn cây cảnh lỗ hàng chục triệu đồng

Sức mua giảm khiến nhiều hộ buôn cây cảnh lỗ hàng chục triệu đồng

Trong khi các hộ buôn cây cảnh gặp khó khăn, thì các hộ buôn các loại hoa như hồng, ly, lan… lại rất đắt khách. Một chậu lan giá 2-3 triệu, một cành ly giá 70 ngàn, hoa hồng 10-15 ngàn đồng/ bông, nhưng vẫn hết sạch hàng. Xu thế người chơi hoa cảnh đang ngày càng nhiều nên hoa cảnh được cơ hội lên ngôi.

Thị trường thực phẩm tươi sống năm nay, đến mồng 3 Tết đã bắt đầu “hạ nhiệt” nhưng vẫn ở mức khá cao. Sáng mồng 3 tết, tại chợ Vườn Ươm (Bắc Hà – TP Hà Tĩnh), thịt bò bắp vẫn ở mức 280 ngàn đồng/kg; thịt bò thường 250 ngàn đồng/kg; thịt lợn nạc 100 ngàn/kg; cá chép 100 ngàn/kg; gà cỏ (gà lông) 160 ngàn/kg. Riêng rau xanh các loại, năm nay, mồng 2, mồng 3 tết đã thấy bán ngập thành phố. Giá rau rẻ chưa từng có.

Nếu các tết trước, ở thời điểm này, một bó rau các loại giá ở mức 8-10 ngàn đồng, thì năm nay chỉ ở mức 2-3 ngàn đồng. Thậm chí, có người bán rau cải với giá 1.000 đồng/bó. Chị Vinh bán rau ở chợ Vườn Ươm cho biết: Chưa có tết nào rau rẻ mạt như tết năm năm nay. Rau qua rẻ vì rau được mùa và nhu cầu người dân ăn tết cũng ngày càng đơn giản. Bên cạnh đó, năm nay đẹp trời nên người dân thành phố về quê chơi nhiều hơn, sức mua giảm hơn…

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast