Xuất khẩu tăng trưởng tích cực!

“Trong 3 quý đầu năm 2013, nhiều mặt hàng xuất khẩu chủ lực đã đạt kim ngạch trên 2 tỷ USD, hoạt động của khối doanh nghiệp (DN) trong nước cũng đã bắt đầu khôi phục và có xu hướng tăng dần”.

Dệt may là mặt hàng xuất khẩu tăng trưởng tốt trong các tháng đầu năm
Dệt may là mặt hàng xuất khẩu tăng trưởng tốt trong các tháng đầu năm

Xuất khẩu tăng trưởng tích cực!

Theo Bộ Công Thương, tính đến hết qúy 3/2013 đã có 19 nhóm hàng có kim ngạch xuất khẩu đạt trên 1 tỷ USD, trong đó có 11 nhóm hàng có kim ngạch xuất khẩu đạt trên 2 tỷ USD. Đây là kết quả tích cực, giúp xuất khẩu tiếp tục là điểm sáng của nền kinh tế.

Cụ thể, kim ngạch xuất khẩu của nhóm hàng công nghiệp chế biến đã tăng trưởng 26,8% so với cùng kì, chiếm 70% tổng kim ngạch xuất khẩu trong đó điện thoại di động tiếp tục là mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu cao nhất với trên 15 tỷ USD, tăng gần 80% so với cùng kì năm 2012.

Tuy nhiên, kết quả xuất khẩu cũng cho thấy một số khó khăn đối với hoạt động xuất khẩu nhóm hàng nông, thủy sản mà điển hình là gạo, cao su. Nguyên nhân là do khó khăn về thị trường, sản xuất và giá xuất khẩu khiến cho kinh ngạch của các mặt hàng này giảm.

Hoạt động xuất nhập khẩu của khối DN trong nước cũng đã bắt đầu khôi phục và có xu hướng tăng dần. Trong 9 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu có khối DN này đã tăng 3,5% so với cùng kì năm 2012.

Điều đáng chú ý là trong 9 tháng đầu năm 2013, các DN cũng đã tận dụng được các cơ hội do hội nhập kinh tế quốc tế song phương và đa phương để phát triển xuất khẩu hàng hóa. Cụ thể, tổng kim ngach xuất khẩu sử dụng các loại C/O ưu đãi trong 8 tháng đầu năm 2013 ước đạt gần 16 tỷ USD, tăng hơn 60% so với cùng kì. Trong đó, C/O mẫu D đạt kim ngạch cao nhất với gần 4 tỷ USD, tăng 81%, tiếp theo là C/O mẫu AK đạt 3,7 tỷ USD, tăng 67%, C/O mẫu AJ đạt 2,82 tỷ USD tăng 43%, C/O mẫu E đạt 2,8 tỷ USD tăng 45%.

Tính đến hết quý 3/2013, xuất khẩu ước đạt khoảng 76,5% kế hoạch năm. Dự kiến đến hết năm 2013 xuất khẩu sẽ đạt khoảng 131 tỷ USD, tăng khoảng 14% so với năm 2012.

Nhiều giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu

Để đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu trong các tháng cuối năm và trong năm 2014, Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh cho biết, Chính phủ cần tiếp tục có giải pháp nhằm khắc phục tình trạng đình đốn sản xuất của DN như thực hiện các chính sách miễn giảm thuế, phí…

Bên cạnh đó tập trung giải quyết các vấn đề về vốn và lãi suất cho các DN sản xuất, xuất khẩu. Đáp ứng vốn cho DN xuất khẩu nông sản, thủy sản trong năm 2014 trên cơ sở phối hợp chặt chẽ với các hiệp hội, ngành hàng. Mở rộng định mức vay và giãn thời hạn trả nợ vay ngân hàng cho DN sản xuất, xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản, công nghiệp chế biến. Xây dựng cơ chế chính sách hỗ trợ tiêu thụ nông sản, thủy sản có lượng hàng hóa lớn như gạo, thủy sản, cà phê và nghiên cứu xây dựng chính sách tạm trữ để ổn định giá, chủ động nguồn hàng cho xuất khẩu.

Đối với hoạt động xúc tiến thương mại (XTTM), Thứ trưởng Trần Tuấn Anh đề nghị Chính phủ cần tăng cường kinh phí thực hiện các chương trình XTTM năm 2014 theo hướng mở rộng thị trường ở các nước đang phát triển, thị trường tiềm năng và thị trường mới nổi…

Về phía Bộ Công Thương, trong thời gian tới sẽ tổ chức hiệu quả, đồng bộ công tác thông tin, dự báo, bám sát tình hình thị trường đặc biệt là các thị trường trọng điểm, kịp thời kịp thời nắm bắt các thay đổi về chính sách, cơ chế quản lí nhập khẩu, kiểm soát chất lượng hoặc những thông tin bất lợi đối với hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam để kịp thời thông báo cho các cơ quan quản lí nhà nước và doanh nghiệp, hiệp hội tạo điều kiện chủ động, phối hợp, ngăn ngừa, giải quyết sớm các vụ việc phát sinh.

Theo kế hoạch của Bộ Công Thương, kim ngạch xuất khẩu năm 2014 dự kiến sẽ đạt khoảng 144 tỷ USD, tăng 10% so với năm 2013. Bộ Công Thương dự báo, năm 2014 sẽ nhập siêu khoảng 5%. Đây là thách thức lớn, đòi hỏi sự nỗ lực của các Bộ, ngành, hiệp hội và cộng đồng doanh nghiệp.

Thùy Dương

Nguồn: Báo Công thương điện tử

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast