Xe quá khổ, quá tải là một trong những nguyên nhân gây mất trật tự an toàn giao thông, hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ ở Đức Thọ (Hà Tĩnh) thời gian qua.
Thời gian gần đây, các xe tải chở keo (tràm) tập trung tại QL 1, QL 12C đi KKT Vũng Áng có dấu hiệu chở quá khổ, quá tải. Lực lượng CSGT Công an TX Kỳ Anh (Hà Tĩnh) đã kiên quyết xử lý vi phạm, đồng thời tuyên truyền chủ phương tiện tự giác tháo thùng xe theo đúng thiết kế ban đầu.
Cùng với việc ái ngại do phải chịu mức phạt cao, lại được lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) tuyên truyền, giải thích, vận động kỹ càng về các quy định pháp luật liên quan, nên các chủ doanh nghiệp vận tải ở Hà Tĩnh đã chủ động tự cắt bỏ, tháo dỡ phần thành thùng cơi nới sai quy định, đưa về thiết kế nguyên bản ban đầu.
Khi Thanh tra Giao thông Hà Tĩnh yêu cầu xuất trình giấy tờ để kiểm tra tải trọng thì cả 6 tài xế điều khiển xe tải ở Nghệ An đều không chấp hành, cố tình kéo dài thời gian khiến lực lượng chức năng gặp khó trong xử lý.
Sau 2 tiếng đồng hồ tìm cách “gọi điện thoại cho người thân” để nhờ can thiệp bất thành, tài xế điều khiển xe đầu kéo 37H - 034.11 kéo theo romoóc đã buộc phải chấp hành yêu cầu cân tải trọng của Thanh tra Giao thông Hà Tĩnh.
Gần 2 tuần ra quân (từ 1/4 cho đến nay) lực lượng Công an Hà Tĩnh đã xử phạt hàng chục trường hợp vi phạm về quá khổ, quá tải và phần lớn các phương tiện là xe tải chở vật liệu xây dựng trên địa bàn.
Hàng trăm chiếc xe trọng tải lớn, cơi nới thành thùng, không tuân thủ bảo vệ môi trường đang hoạt động rầm rộ ngày đêm tại khu vục rú Nấy, thuộc xã Xuân Liên, huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh), khiến người dân tại đây đang sống trong khói bụi và tiếng ồn.
Sau một thời gian vắng bóng, các xe quá khổ, quá tải, cơi nới thùng thành lại có dấu hiệu xuất hiện trở lại trên địa bàn TX Kỳ Anh (Hà Tĩnh). Tuy nhiên, công tác xử lý và ngăn chặn lại đang gặp nhiều khó khăn, bất cập.
Ông Hoàng Minh Việt - Phó ban chuyên trách Ban ATGT Hà Tĩnh cho hay , thời gian qua xuất hiện nhiều xe lôi, xe kéo tự chế, xe thô sơ, xe ngựa… chuyên chở hàng hóa, vật liệu xây dựng cồng kềnh, quá khổ, quá tải trên các tuyến đường, nhất là ở nội thành, nội thị, gây cản trở ATGT.
Quốc lộ 1A đoạn từ trung tâm huyện Can Lộc đến xã Tiến Lộc có chiều dài 2-3 km. Đây là đoạn có nhiều cảnh báo về nguy cơ tai nạn, nhất là lượng phương tiện (như xe máy, xe đạp) lưu thông theo các tuyến cắt ngang QL 1A. Thế nhưng, tuyến đường này lại xuất hiện nhiều xe tải chở đất, đá, cát vi phạm quy định về vận tải...