Các nhà xe ở Hà Tĩnh “đỏ mắt” chờ khách chốt vé dịp Tết

(Baohatinh.vn) - Dịch COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp khiến người dân Hà Tĩnh e dè trong việc đi lại nên lượng vé xe bán ra dịp Tết Dương lịch 2022 không tăng so với ngày thường, vé xe Tết Nguyên đán chưa mấy khách hỏi mua.

Các nhà xe ở Hà Tĩnh “đỏ mắt” chờ khách chốt vé dịp Tết

Ảnh hưởng của dịch COVID-19 khiến lượng phương tiện chưa hoạt động, đậu ở bến xe Hà Tĩnh còn đông.

Vào mỗi dịp cuối năm, câu chuyện vé xe Tết luôn được nhiều người quan tâm, đặc biệt là với những người làm ăn xa quê. Tuy nhiên, khác với mọi năm, kế hoạch đi lại của người dân trong dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán Nhâm Dần năm nay sẽ chịu nhiều tác động bởi đại dịch COVID-19 vẫn đang diễn biến phức tạp trên cả nước.

Từ đầu tháng 12, các doanh nghiệp vận tải hành khách chạy tuyến cố định ở Hà Tĩnh đã mở bán vé xe Tết Dương lịch. Riêng với nhà xe tuyến TP Hồ Chí Minh và các tỉnh miền Nam về Hà Tĩnh cũng đã mở bán vé Tết Nguyên đán.

Các nhà xe ở Hà Tĩnh “đỏ mắt” chờ khách chốt vé dịp Tết

Do tâm lý e ngại dịch COVID-19, lượng hành khách đi xe tuyến cố định giảm mạnh.

Tết Dương lịch năm nay, người lao động được nghỉ tối đa 3 ngày (từ 1 – 3/1/2022). Người dân sử dụng xe khách đi lại trong dịp này thường có quãng đường di chuyển không quá xa như ra vào các tỉnh ở miền Bắc (Hà Nội, Hải Phòng, Bắc Ninh, Hải Dương) hoặc miền Trung (Huế, Đà Nẵng).

Tuy nhiên, theo ghi nhận thì hiện nay, lượng vé xe bán ra ở dịp Tết Dương lịch 2022 của các nhà xe trên địa bàn vẫn rất “khiêm tốn” so với các năm trước. Giá vé gần như vẫn giữ nguyên như ngày thường.

“Thời điểm này của Tết Dương lịch năm ngoái, chúng tôi đã bán hết vé cả đi và về của tuyến Hà Tĩnh – Hà Nội rồi nhưng năm nay, số lượng vé bán ra chỉ tăng nhẹ so với ngày thường và hiện vẫn còn vé cho hành khách đặt mua”, chị Nguyễn Thị Huyền – nhân viên bán vé của nhà xe Văn Minh cho hay.

Các nhà xe ở Hà Tĩnh “đỏ mắt” chờ khách chốt vé dịp Tết

Khu vực bán vé của các nhà xe ở bến xe Hà Tĩnh vắng bóng người mua.

Tương tự, số lượng hành khách đặt vé đi lại dịp Tết Dương lịch của nhà xe Quốc Tuấn chạy tuyến Hà Tĩnh – Hải Phòng và ngược lại cũng đang trong tình cảnh ảm đạm do thưa vắng người mua.

“Dịp Tết Dương lịch này người dân cũng được nghỉ 3 ngày như năm trước nhưng số vé bán ra thì “không đáng là bao”. Thậm chí, nếu so với ngày thường thì không tăng hơn. Chưa năm nào mà lượng khách đi lại dịp Tết Dương lịch lại giảm mạnh thế này”, anh Hồ Sỹ Giáp – quản lý nhà xe Quốc Tuấn thông tin.

Theo ghi nhận của PV Báo Hà Tĩnh, việc vắng hành khách đặt mua vé xe Tết Dương lịch không chỉ có 2 nhà xe trên mà đây cũng là tình trạng chung của các doanh nghiệp vận tải khác.

Các nhà xe ở Hà Tĩnh “đỏ mắt” chờ khách chốt vé dịp Tết

Hiện nay, các doanh nghiệp vận tải hành khách ở Hà Tĩnh hoạt động dựa vào vận chuyển hàng hóa.

Đối với việc đi lại dịp Tết Nguyên đán năm nay cũng được dự đoán là ít có khả năng xảy ra tình trạng “cháy” vé như các năm trước. Nguyên nhân chủ yếu vẫn do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 khiến tâm lý người dân còn e dè và cân nhắc kế hoạch đi lại.

Bên cạnh đó, trước ảnh hưởng của dịch bệnh, người lao động Hà Tĩnh đã trở về quê từ các địa phương lên tới 39.000 người, trong đó ở TP Hồ Chí Minh và các tỉnh miền Nam là hơn 33.000 người, đồng nghĩa, số lượng hành khách về Hà Tĩnh dịp này càng giảm.

Anh Lê Sỹ Đồng (SN 1989, xã Thuần Thiện, huyện Can Lộc), hiện đang làm việc ở TP Hồ Chí Minh cho rằng, nếu như vào thời điểm này của năm trước, đã phải liên hệ vé xe để về quê dịp Tết Nguyên đán để chắc chắn đặt được vé và cũng tránh tình trạng giá tăng cao khi càng cận ngày Tết thì năm nay chưa nghĩ tới chuyện về.

“Năm vừa rồi, dịch COVID-19 ở TP Hồ Chí Minh phức tạp quá, phải giãn cách xã hội nhiều tháng nên gần như ở nhà suốt, thu nhập chỉ đủ chi tiêu, không có tích góp. Hiện, mình phải xem tình hình dịch sao đã, chứ bây giờ đặt vé rồi có thay đổi thì lại mất tiền" - anh Lê Sỹ Đồng chia sẻ.

Các nhà xe ở Hà Tĩnh “đỏ mắt” chờ khách chốt vé dịp Tết

Người dân khi đi lại bằng xe khách luôn chủ động phòng chống dịch để bảo vệ bản thân.

E ngại cũng là tâm lý chung của khá nhiều người Hà Tĩnh hiện đang làm ăn, sinh sống ở các tỉnh, thành, đặc biệt là các địa phương đang có dịch diễn biến phức tạp. Những người có ý định về quê cũng tính tới thời gian phải cách ly y tế nên khả năng phải về trước tết khá nhiều ngày.

“Số người đặt mua vé Tết Nguyên đán Nhâm Dần còn rất ít. Thời gian qua, một lượng lớn người lao động đã về quê, còn học sinh, sinh viên chưa trở lại trường nên chắc chắn số lượng khách đi lại dịp tết năm nay giảm nhiều so với năm trước. Nhiều người gọi tới nhưng chủ yếu đang thăm dò chứ chưa cọc tiền”, ông Bùi Văn Viện - Giám đốc Công ty TNHH Thương mại vận tải Hiếu Viện cho hay.

Các nhà xe ở Hà Tĩnh “đỏ mắt” chờ khách chốt vé dịp Tết

Doanh nghiệp vận tải hành khách ở Hà Tĩnh không quá kỳ vọng vào việc lượng hành khách có thể tăng lên trong dịp Tết năm nay.

Phó Giám đốc Công ty CP Bến xe Hà Tĩnh Bùi Phan Lương cho biết: sau thời gian được phép hoạt động lại nhưng do khách sụt giảm 80 – 90% nên các doanh nghiệp vận tải hành khách chỉ chạy 10 – 20% số phương tiện và thậm chí nhiều chuyến còn không đủ khách, phải bù lỗ. Hiện nay, trung bình có 20 – 25 lượt phương tiện xuất bến mỗi ngày.

Nhìn nhận về vận tải hành khách tuyến cố định trong dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán 2022, ông Bùi Phan Lương nói rằng, các tuyến cố định dù gặp khó, lệ thuộc rất lớn vào tình hình dịch bệnh và nhu cầu của người dân, nhưng ít có khả năng xảy ra tình trạng khan hiếm vé. Các hãng máy bay, tàu hỏa cũng đang thu hút hành khách bằng hình thức giảm giá dịp Tết nên càng khiến cho nhà xe thêm phần hạn chế khách đi.

Chủ đề Thị trường, Thương mại - Dịch vụ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast