Gói vay hỗ trợ nhà ở 30.000 tỷ: Tập trung chặng nước rút!

(Baohatinh.vn) - Chỉ còn hơn 2 tháng nữa là hết thời hạn giải ngân gói vay hỗ trợ nhà ở (thuộc gói hỗ trợ 30.000 tỷ đồng của Chính phủ). Các ngân hàng thương mại đang tập trung hướng dẫn, hỗ trợ khách hàng thực hiện các hồ sơ thủ tục, đẩy nhanh tiến độ xây dựng để tranh thủ cơ hội tín dụng ưu đãi.

Gói vay hỗ trợ nhà ở 30.000 tỷ: Tập trung chặng nước rút! ảnh 1
Thời gian không còn nhiều, các ngân hàng đang tập trung giải ngân nguồn vốn cho vay hỗ trợ nhà ở kịp thời hạn. Ảnh: Mai Thủy

Trên 250 tỷ đồng được giải ngân

Cuối năm 2014, sau khi Chính phủ sửa đổi, bổ sung chính sách hỗ trợ nhà ở (tại Nghị quyết 61/NQ-CP ngày 21/8/2014) theo hướng mở rộng đối tượng được tiếp cận vay vốn mua đất, nhà ở xã hội, các ngân hàng trên địa bàn tỉnh bắt đầu vào cuộc. Mở đầu là Vietinbank Hà Tĩnh, tiếp đó là BIDV và đến giữa năm 2015, Vietcombank, Agribank, VPBank tham gia. Theo báo cáo của Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tỉnh, đến 31/1/2016, có 6 ngân hàng tham gia cho vay theo chính sách hỗ trợ nhà ở. Các ngân hàng đã cam kết cho vay gần 620 khách hàng với số tiền trên 290 tỷ đồng và đã giải ngân cho 567 khách hàng với dư nợ đạt trên 253,7 tỷ đồng.

Dẫn đầu về kết quả cho vay theo chính sách hỗ trợ nhà ở là BIDV Hà Tĩnh với dư nợ đến cuối tháng 2/2016 đạt trên 133 tỷ đồng. Trưởng phòng Khách hàng cá nhân BIDV Hà Tĩnh - Nguyễn Ngọc Khoa cho biết: Xác định cho vay nhà ở xã hội là hướng tăng trưởng dư nợ cá nhân bền vững, chi nhánh đã tập trung nhiều giải pháp tư vấn, tiếp thị, tìm kiếm khách hàng. Trên cơ sở đảm bảo nguyên tắc đúng đối tượng, đúng mục đích và kiểm soát dòng tiền, chi nhánh đã linh hoạt, tạo điều kiện thuận lợi trong thực hiện hồ sơ thủ tục và giải ngân kịp thời.

Theo Phó Trưởng phòng Khách hàng bán lẻ Vietcombank Hà Tĩnh - Dương Quốc Khánh: Triển khai gói sản phẩm muộn hơn một số ngân hàng, nhưng nhờ chủ động giới thiệu, tư vấn và hướng dẫn khách hàng nên đến thời điểm này, dư nợ cho vay hỗ trợ nhà ở của chi nhánh đạt trên 30 tỷ đồng. Chị Hồ Thị Hiền làm việc tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết: “Do không có thời gian để tiếp nhận thông tin trên các phương tiện truyền thông nên đến lúc cán bộ Vietcombank Hà Tĩnh giới thiệu về gói sản phẩm này thì tôi mới nắm được cơ hội vay vốn ưu đãi để làm nhà. Trong quá trình thực hiện hồ sơ thủ tục, tôi được ngân hàng hỗ trợ tích cực, nguồn vốn giải ngân kịp thời nên rất yên tâm”.

Gói vay hỗ trợ nhà ở 30.000 tỷ: Tập trung chặng nước rút! ảnh 2
Từ nguồn vốn vay ưu đãi của ngân hàng, nhiều cán bộ, công chức có điều kiện cải thiện về nhà ở. Ảnh: Tuệ Mẫn

Ngân hàng - khách hàng đồng hành

Từ đầu năm 2016, khi thông tin gói sản phẩm cho vay hỗ trợ nhà ở sẽ kết thúc giải ngân vào cuối tháng 5/2016, lượng khách hàng tìm đến ngân hàng tăng nhanh. “Từ khi triển khai gói sản phẩm đến nay, chúng tôi đều giữ quan điểm ngân hàng cần phải có trách nhiệm xã hội trước nhu cầu chính đáng của khách hàng là cán bộ, công chức, viên chức, LLVT và người có thu nhập thấp đang cần hỗ trợ về nhà ở. Đây cũng là cơ hội của ngân hàng trong việc đồng hành với khách hàng và đẩy mạnh tăng trưởng tín dụng. Vì vậy, bên cạnh triển khai hiệu quả gói sản phẩm ưu đãi ngay từ đầu, đến giai đoạn nước rút, chúng tôi đang tập trung đẩy nhanh tiến độ ký kết hợp đồng và giải ngân cho khách hàng”, Phó Giám đốc

Vietinbank Hà Tĩnh - Nguyễn Đình Khánh cho biết. Hiện nay, dư nợ cho vay hỗ trợ nhà ở của Vietinbank Hà Tĩnh đã đạt 75 tỷ đồng. Ngoài ra, chi nhánh đã ký cam kết cho vay đối với 20 khách hàng với dư nợ 12 tỷ đồng. Chi nhánh đang hướng dẫn khách hàng đẩy nhanh tiến độ để hoàn thành việc giải ngân trước thời điểm 1/6/2016.

Theo quy định về cho vay hỗ trợ nhà ở, các ngân hàng phải thực hiện đúng quy trình cấp tín dụng, trong đó, có yêu cầu về giải ngân theo tiến độ công trình. Trong khi đó, sau ngày 31/5/2016, NHNN sẽ ngừng tái cấp vốn bù lãi suất cho gói vay hỗ trợ nhà ở và số tiền giải ngân sau thời điểm trên không còn được hưởng lãi suất ưu đãi. Để giúp khách hàng tranh thủ trọn vẹn cơ hội nguồn vốn rẻ, hiện nay, cán bộ ngân hàng đang khuyến cáo, hướng dẫn khách hàng hoàn thành sớm thủ tục vay vốn và đẩy nhanh tiến độ thi công.

Theo báo cáo của NHNN tỉnh, đến cuối tháng 2, gói cho vay hỗ trợ nhà ở còn có gần 40 tỷ đồng vốn đã ký cam kết với khách hàng nhưng chưa giải ngân. Vì vậy, trước hết, các ngân hàng đang tập trung đẩy nhanh tiến độ giải ngân đối với nguồn vốn này. Bên cạnh đó, hướng dẫn, tư vấn khách hàng mới một cách cụ thể về quy định và thời hạn của chính sách. Đối với những khách hàng mới muốn vay số tiền lớn để xây dựng nhà ở phải nhanh chóng hoàn thành hồ sơ thủ tục, chậm nhất là đầu tháng 4 phải tập trung thi công thì mới có thể nhận toàn bộ nguồn vốn giải ngân trước ngày 1/6/2016.

Theo Thông tư số 11/2013/TT-NHNN ngày 15/5/2013 của NHNN quy định về cho vay hỗ trợ nhà ở theo Nghị quyết số 02/NQ-CP ngày 7/1/2013 của Chính phủ, việc giải ngân của ngân hàng đối với khách hàng từ nguồn tái cấp vốn của NHNN kết thúc khi NHNN giải ngân hết số tiền tái cấp vốn, nhưng tối đa là 36 tháng kể từ khi thông tư này có hiệu lực (ngày 1/6/2013). Điều này có nghĩa là, đến 1/6/2016, chương trình cho vay ưu đãi của gói 30.000 tỷ đồng sẽ kết thúc. Như vậy, khách hàng giải ngân sau ngày 1/6/2016 sẽ không được hưởng lãi suất 5%/năm mà phải chịu lãi suất thông thường do các ngân hàng thương mại áp dụng.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast