Khi ngân hàng lớn hướng tới thị trường bán lẻ

(Baohatinh.vn) - Thay vì chú trọng vào chiến lược bán buôn, các ngân hàng thương mại (NHTM) lớn hiện đang tập trung nhiều giải pháp khai thác thị trường bán lẻ. Đây cũng chính là một trong hướng đi phù hợp mà Vietcombank Hà Tĩnh đang tích cực triển khai trong chiến lược kinh doanh năm 2014.

Từ sự chuyển hướng phù hợp

Những năm gần đây, mục tiêu phát triển thị trường bán lẻ đã được Vietcombank Hà Tĩnh từng bước triển khai với những bước đi phù hợp. Rõ nét nhất là việc mở rộng mạng lưới phòng giao dịch (PGD) đến các huyện, thị, thành phố với tổng số đơn vị hiện nay là 8 PGD. Ngoài những địa bàn đô thị như TX Hồng Lĩnh, huyện Kỳ Anh, mạng lưới của Vietcombank Hà Tĩnh đã “phủ sóng” tới những địa bàn vùng xa, nông thôn như: Hương Sơn, Đức Thọ, Can Lộc, Cẩm Xuyên.

Cán bộ Ngân hàng No&PTNT Can Lộc hướng dẫn khách hàng làm thủ tục vay vốn. Ảnh: Tuấn Hiển
Cán bộ Ngân hàng No&PTNT Can Lộc hướng dẫn khách hàng làm thủ tục vay vốn. Ảnh: Tuấn Hiển

Mặc dù số lượng cán bộ ở mỗi PGD còn ít, việc gây dựng thương hiệu, thu hút khách hàng bước đầu còn khó khăn nhưng trong 2 năm gần đây, các PGD đã thể hiện được vai trò quan trọng trong công tác huy động vốn, đầu tư tín dụng và phát triển dịch vụ ngân hàng, góp phần cùng Chi nhánh hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu kinh doanh trong bối cảnh không thuận lợi. Đặc biệt, năm 2013, Viecombank đã nỗ lực đưa PGD Vietcombank Vũng Áng đi vào hoạt động để kịp thời chiếm lĩnh thị trường sôi động ở KKT động lực. Mới chỉ 3 tháng đi vào hoạt động nhưng PGD Vũng Áng đã thu được những kết quả nổi bật trong kinh doanh, đặc biệt là cung cấp các dịch vụ ngân hàng hiện đại tới số đông khách hàng.

Hướng tới thị trường bán lẻ còn thể hiện ở những bước đi trong phát triển dịch vụ ngân hàng. Với 23 máy ATM và gần 50 đơn vị chấp nhận thẻ đặt khắp các địa bàn có tiềm năng và lượng thẻ phát hành lên tới trên 130 ngàn, Vietcombank Hà Tĩnh đang là ngân hàng thu hút số lượng khách hàng sử dụng dịch vụ này lớn nhất trong các tổ chức tín dụng trong tỉnh. Cùng với việc tiếp tục đẩy mạnh trả lương qua thẻ ATM, Vietcombank đã phát triển hàng loạt sản phẩm dịch vụ đi kèm, đưa nguồn thu dịch vụ ngày càng cao trong tổng thu nhập của Chi nhánh.

Điểm nhấn trong phát triển các sản phẩm ngân hàng bán lẻ phải nói đến lĩnh vực cho vay khách hàng cá nhân đang vươn lên mạnh mẽ trong thời gian gần đây. Từ con số vài trăm tỷ đồng trong năm 2012, đến cuối năm 2013, dư nợ cho vay thể nhân tăng hơn 41%, đạt dư nợ gần 800 tỷ đồng. Song song với cho vay thể nhân là sự phát triển các dịch vụ như bảo an tín dụng, bảo an thành tài…

Đến đổi mới trong tư duy thị trường nhỏ

Triển khai nhiệm vụ kinh doanh 2014, Vietcombank Hà Tĩnh đã giao khoán cụ thể các chỉ tiêu kinh doanh đến từng PGD, trong đó, yêu cầu đặt ra là phải nghiên cứu và có chiến lược để khai thác tối đa thị trường bán lẻ. Giám đốc Vietcombank Nguyễn Hữu Lực khẳng định: Trong bối cảnh kinh doanh hiện nay, cán bộ ngân hàng phải chủ động tìm kiếm khách hàng và có chiến lược chăm sóc, phát triển khách hàng một cách linh hoạt, bền vững. Các PGD của Vietcombank sẽ phải tập trung cao hơn để phát triển hệ thống bán lẻ một cách mạnh mẽ, vừa nâng cao hiệu quả kinh doanh, vừa cung cấp các dịch vụ ngân hàng chất lượng cao cho khách hàng.

Cụ thể hóa chiến lược này, Giám đốc PGD Vietcombank Kỳ Anh cho biết: Ngoài việc sâu sát hơn trong tiếp cận nguồn vốn huy động giá rẻ và tăng cường bán chéo các sản phẩm dịch vụ ngân hàng, PGD sẽ chú trọng đặc biệt tới đầu tư tín dụng ở thị trường bán lẻ. PGD phối hợp với chính quyền các xã, thị trấn khảo sát các mô hình phát triển kinh tế trong nông nghiệp, nông thôn để có kế hoạch đầu tư tín dụng cho thị trường lâu nay đang bị bỏ trống. Trong điều kiện con người ít, địa bàn rộng, cán bộ PGD Kỳ Anh sẽ bớt thời gian ngày nghỉ để thâm nhập sâu hơn thị trường nông thôn. Các mô hình sản xuất, kinh doanh hiệu quả sẽ là địa chỉ mà PGD Kỳ Anh tập trung đầu tư để đồng hành với chương trình xây dựng NTM và thực hiện thắng lợi mục tiêu tăng trưởng dư nợ thêm 250 tỷ đồng trong năm 2014.

Tư duy về thị trường bán lẻ của Vietcombank Hà Tĩnh đang lớn dần từ yêu cầu thực tiễn đặt ra cho mỗi PGD và từ ý thức chủ động tìm kiếm khách hàng của mỗi cán bộ, nhân viên. Ngân hàng sẽ thu hút khách hàng bằng sự tận tâm trong phục vụ, chất lượng các sản phẩm và uy tín, thương hiệu của một ngân hàng thương mại đẳng cấp quốc tế. Theo đó, thị trường tiền tệ ở khắp các địa bàn lớn nhỏ trong toàn tỉnh sẽ có thêm sự cạnh tranh lành mạnh, mang đến cho khách hàng cơ hội lựa chọn các sản phẩm, dịch vụ tốt và địa chỉ hợp tác uy tín, tin cậy.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast