Thị trường lịch Tết Ất Mùi: Phong phú mẫu mã, vắng lặng người mua

(Baohatinh.vn) - Mùa phát hành lịch hàng năm khởi động từ đầu tháng 10 dương lịch. Tuy vậy, đến thời điểm này, thị trường vẫn khá im ắng, mặc dù lịch năm nay được đánh giá chất lượng, mẫu mã phong phú và giá cả chỉ tăng nhẹ…

Đa dạng hình thức, phong phú nội dung

Những tờ lịch năm 2014 đang hết dần cũng là thời điểm mọi người, mọi nhà chọn cho mình những cuốn lịch mới. Nắm bắt nhu cầu đó, “bộ sưu tập” lịch Tết Ất Mùi đã ra mắt với nhiều hình ảnh ấn tượng. Các nhà sách và văn phòng phẩm trên địa bàn TP Hà Tĩnh đã ngập tràn sắc đỏ lịch 2015.

Chị Lê Thị Thảo (phường Văn Yên - TP Hà Tĩnh) chia sẻ: “Năm nào cũng vậy, bước sang tháng 12 dương lịch là tôi lại đi chọn lịch cho gia đình. Nhìn chung, năm nay, hình thức lịch đẹp, nội dung phong phú và ý nghĩa hơn so với mọi năm. Hầu hết được in màu trên chất liệu giấy cao cấp, màu sắc tươi tắn, hình ảnh, hoa văn trang trí sống động”.

Thị trường lịch Tết Ất Mùi: Phong phú mẫu mã, vắng lặng người mua ảnh 1
Lịch Tết Ất Mùi 2015 ra mắt thị trường với "bộ sưu tập" đầy ấn tượng.

Hiện tại, trên thị trường xuất hiện nhiều kiểu loại với đa dạng mẫu mã từ lịch blốc, lịch bàn đến lịch tờ, của rất nhiều nhà cung cấp như: Công ty TNHH MTV Văn hóa Đại Việt Á, Công ty TNHH Văn hóa trí thức Thái Thịnh, Công ty TNHH Quảng cáo thương mại Ngân Hà… Riêng lịch blốc có đủ các kích cỡ: nhỏ, trung, đại, siêu đại và siêu cực đại. Theo đánh giá, giá lịch năm nay tuy có tăng nhưng không đáng kể. Lịch blốc dao động từ 19-600 ngàn đồng/bộ, lịch tờ từ 2-40 ngàn đồng/bộ, lịch bàn từ 38-80 ngàn đồng/bộ.

Chị Trần Thị Nghĩa - Trưởng phòng Kinh doanh - Công ty CP Phát hành sách Hà Tĩnh cho biết: “Đón đầu nhu cầu của khách hàng, công ty đã nhập 20.735 lịch blốc, 4.000 lịch bàn và 4.000 lịch tờ các loại. Điểm khác là năm nay người tiêu dùng mua lẻ cũng như các đơn vị đặt làm quà biếu đều thiên về lịch blốc, lịch tờ không còn được ưa chuộng bởi xu thế tiêu dùng đang hướng tới sự đơn giản…”.

Lịch tết 2015 tạo ấn tượng mạnh bởi sự đa dạng và ý nghĩa của chủ đề. Có những bộ lịch trang trí bằng chữ Hán, chữ thư pháp với những lời cầu chúc Phúc, Lộc, Thọ may mắn cho gia đình; có bộ lại khắc chữ Đạo, Hiếu, Lễ, Nghĩa… mang đậm văn hóa người Việt. Ngoài ra, còn nhiều chủ đề quen thuộc như màu sắc dân gian, hương sắc Việt Nam, nghệ thuật cắm hoa phương Đông, sen Việt… đi kèm các câu danh ngôn ý nghĩa. Đặc biệt, 2015 là năm Ất Mùi nên hình ảnh con dê vàng đã trở thành biểu tượng trung tâm, được nhiều người lựa chọn.

Nét mới của lịch tết 2015 là sự xuất hiện của những bộ lịch minh họa bằng hình ảnh biển đảo quê hương với chủ đề “Tổ quốc nhìn từ biển” hay tình yêu dân tộc với điểm nhấn “Việt Nam quê hương giàu đẹp”… Ý nghĩa hơn, khách hàng còn có thể lựa chọn bộ lịch blốc siêu cực đại về “Cuộc đời và sự nghiệp Đại tướng Võ Nguyên Giáp”. Đây là bộ lịch công phu, giới thiệu đầy đủ về “vị đại tướng nhân dân” với 365 ngày là 365 hình ảnh về Bác Giáp từ khi còn thơ ấu đến lúc về với “thế giới người hiền”. Đó cũng là cách thể hiện tình yêu, sự tri ân sâu sắc dành cho một trái tim vĩ đại - học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh…

Chờ người mua!

Chị Trần Thị Như Quỳnh - Cửa hàng trưởng Nhà sách Fahasha Hà Tĩnh cho biết: “Hiện tại, khách hàng của chúng tôi chủ yếu là các cơ quan, đơn vị trên địa bàn đặt từ trước với số lượng tương đối lớn, còn khách mua lịch lẻ thì rất ít”.

Để “hút” khách, các nhà sách cũng như văn phòng phẩm đã tung ra nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn. Theo đó, từ ngày 1/10/2014, Nhà sách Fahasha Hà Tĩnh giảm giá đến 20%, Công ty CP Sách và Thiết bị trường học Hà Tĩnh giảm 15%... Song, đến thời điểm này, sức mua vẫn rất yếu và theo đánh giá là chậm hơn năm ngoái.

Lý giải không khí trầm lắng này, Cửa hàng trưởng Nhà sách Fahasha Hà Tĩnh chia sẻ: “Người Việt Nam đón tết âm lịch, mà năm 2014 nhuận tháng 9 nên hiện lượng khách mua ít cũng là điều dễ hiểu. Thông thường, vào những ngày cao điểm, cận kề tết âm lịch thì thị trường lịch bán lẻ mới thực sự sôi động bởi nhiều người có tâm lý đi sắm tết thì mới sắm lịch. Đó là chưa kể đến sự bùng nổ của công nghệ thông tin, khi các phương tiện điện tử hiện đại như điện thoại thông minh, máy tính bảng… ra đời cùng những tiện ích của nó đã khiến mọi người ít quan tâm đến lịch giấy”.

Chủ đề Thị trường, Thương mại - Dịch vụ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast