Cơ sở giết mổ động vật lớn nhất Kỳ Anh gây ô nhiễm môi trường nhiều năm

(Baohatinh.vn) - “Thị xã Kỳ Anh sẽ kiên quyết đình chỉ hoạt động cơ sở lò giết mổ động vật tập trung tại tổ dân phố 2, phường Sông Trí nếu cơ sở này không khắc phục các vi phạm về vệ sinh môi trường” - Phó Chủ tịch UBND thị xã TX Kỳ Anh (Hà Tĩnh) Phan Duy Vĩnh khẳng định.

Ruộng không thể canh tác do ô nhiễm

Người dân tổ dân phố (TDP) 2 phường Sông Trí - thị xã Kỳ Anh đã nhiều lần phản ánh về tình trạng cơ sở giết mổ động vật tập trung do bà Dương Thị Hải Lan làm chủ gây ô nhiễm môi trường.

Lò mổ này có diện tích 4.956m2 hoàn thành và đưa vào sử dụng vào ngày 20/4/2015, phục vụ cho hơn 100 hộ giết mổ gia súc, gia cầm thuộc 11 xã, phường TX Kỳ Anh và huyện Kỳ Anh.

Cơ sở giết mổ động vật lớn nhất Kỳ Anh gây ô nhiễm môi trường nhiều năm

Lò mổ giết mổ tập trung duy nhất của TX Kỳ Anh xuống cấp nhìn từ bên ngoài

Tuy nhiên, do không thực hiện đầy đủ các hạng mục đầu tư về xử lý môi trường theo cam kết khi triển khai dự án, cộng với quá trình sử dụng nhiều năm, hiện nay, từ khu lò mổ đến khu bể chứa nước thải đều xuống cấp nghiêm trọng, không đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật, ATVSTP của một lò giết mổ tập trung. Hệ thống mương thủy lợi xung quanh lò mổ nước xuất hiện tình trạng nổi váng, sủi bọt trắng.

Cơ sở giết mổ động vật lớn nhất Kỳ Anh gây ô nhiễm môi trường nhiều năm

Ông Nguyễn Quang Tuấn, Bí thư Chi bộ TDP 2: Hệ thống xử lý nước thải lò mổ không đúng tiêu chuẩn nên 1,14 ha diện tích ruộng của bà con không thể canh tác...”

Cơ sở giết mổ động vật lớn nhất Kỳ Anh gây ô nhiễm môi trường nhiều năm

Mương thủy lợi phục vụ sản xuất nằm sát khu vực lò mổ, nước luôn xuất hiện tình trạng nổi váng, sủi bọt trắng

Dẫn chúng tôi tới khu vực ruộng của các hộ dân nằm sát ngay sau khu bể chứa nước thải của lò mổ, ông Nguyễn Quang Tuấn, Bí thư Chi bộ TDP 2 bức xúc: “Trước khi vào hoạt động, chủ cơ sở đã cam kết đảm bảo xử lý nước thải đúng tiêu chuẩn, không làm ảnh hưởng tới môi trường xung quanh.

Nhưng thực tế, chỉ sau hơn 1 năm hoạt động, hệ thống xử lý đã không đảm bảo, nước thải chảy cả ra ruộng của 26 hộ dân, cộng với tạp chất số lượng lớn khiến lúa không thể thu hoạch, số diện tích ruộng hơn 1 ha từ đó đến nay bà con không thể canh tác…”.

Cơ sở giết mổ động vật lớn nhất Kỳ Anh gây ô nhiễm môi trường nhiều năm

Khu bể chứa nước thải lò mổ nhìn từ phía sau

Ông Bùi Quang Xuyến (TDP 2) cho biết: “Sự việc này bà con bức xúc lâu nay, nhiều lần tiếp xúc cử tri chúng tôi đã kiến nghị với các cấp có thẩm quyền và chính quyền cũng đã có nhiều đợt kiểm tra, làm việc nhưng đến nay vẫn chưa thấy giải quyết dứt điểm. Rất mong các đơn vị, ngành liên quan sớm có giải pháp, một là yêu cầu chủ lò mổ khắc phục hệ thống xử lý, hai là đình chỉ hoạt động của cơ sở để bà con chúng tôi tiếp tục canh tác, sản xuất…”

Chính quyền kiên quyết xử lý

Trao đổi với phóng viên về vấn đề này, ông Nguyễn Quang Tú - Phó trưởng phòng Tài nguyên & Môi trường thị xã cho biết: “Trước phản ánh của bà con TDP 2 phường Sông Trí về tình trạng gây ô nhiễm môi trường ở lò mổ tập trung của bà Dương Thị Hải Lan, UBND thị xã đã thành lập đoàn kiểm tra liên ngành, tiến hành 3 cuộc kiểm tra vào các ngày 27/9, 17/10 và 31/10/2019”.

Cơ sở giết mổ động vật lớn nhất Kỳ Anh gây ô nhiễm môi trường nhiều năm

Bản kế hoạch bảo vệ môi trường được phê duyệt vào tháng 4/2015, với đầy đủ tiêu chuẩn về ATVSTP và bảo vệ môi trường, tuy nhiên, quá trình đầu tư, chủ cơ sở chưa xây dựng đầy đủ các hạng mục theo yêu cầu

Theo kết quả đợt kiểm tra gần nhất vào ngày 31/10/2019, cơ sở này vẫn chưa có hợp đồng vận chuyển rác thải nguy hại; chưa có giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm; chưa có giấy phép xả thải vào nguồn nước; nước thải sản xuất thải trực tiếp ra hồ sinh học (hồ sinh học không lót bạt chống thấm). Tại thời điểm kiểm tra, hệ thống máy xử lý nước thải không hoạt động.

Cơ sở giết mổ động vật lớn nhất Kỳ Anh gây ô nhiễm môi trường nhiều năm

Đây là cơ sở giết mổ động vật tập trung duy nhất của TX Kỳ Anh hiện nay

Qua đó, đoàn kiểm tra đã đề xuất áp dụng mức xử phạt hành chính và yêu cầu chủ cơ sở chấm dứt việc giết mổ khi chưa hoàn thiện các điều kiện về bảo vệ môi trường theo như kế hoạch đã được phê duyệt và các quy định pháp luật khác có liên quan.

“Đoàn kiểm tra yêu cầu trong vòng 30 ngày (tính từ thời điểm kiểm tra 31/10/2019) chủ cơ sở phải tiến hành khắc phục các lỗi vi phạm, tuy nhiên đến thời điểm hiện tại, cơ sở này vẫn chưa hề có động thái nào về hướng khắc phục, xử lý” - ông Tú cho biết thêm.

Cơ sở giết mổ động vật lớn nhất Kỳ Anh gây ô nhiễm môi trường nhiều năm

Quyết định xử phạt hành chính đối với chủ cơ sở lò mổ đã ban hành nhưng đến nay chủ cơ sở vẫn chưa thực hiện các yêu cầu khắc phục

Phó Chủ tịch UBND thị xã Kỳ Anh Phan Duy Vĩnh cho biết: Việc xả thải ra môi trường đã được thị xã lập biên bản, xử lý nhiều lần, nhưng chủ cơ sở giết mổ động vật tập trung vẫn tiếp tục tái phạm, gây bức xúc kéo dài trong nhân dân.

Mặc dù đây là lò mổ duy nhất của địa phương, nếu ngừng hoạt động sẽ gây khó khăn trong việc kiểm soát giết mổ, nhưng nếu chủ cơ sở vẫn không chịu khắc phục sau nhiều lần nhắc nhở, xử phạt, chính quyền thị xã sẽ ra quyết định đình chỉ hoạt động.

Thị xã cũng đã ban hành chính sách hỗ trợ và đang tập trung kêu gọi xã hội hóa xây dựng cơ sở giết mổ động vật tập trung trên địa bàn để tăng cường hoạt động giết mổ, phát triển chăn nuôi bền vững.

Chủ đề Nông nghiệp, nông thôn và nông dân

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast