Trẻ em Hà Tĩnh thiếu sân chơi ngày hè

(Baohatinh.vn) - Tại Hà Tĩnh, khi sân chơi dành cho lứa tuổi học đường đang còn bất cập, vào dịp hè, các bậc phụ huynh không khỏi bận tâm đến các hoạt động vui chơi giải trí của con trẻ.

Hoạt động luyện tập thể thao, vui chơi giải trí trong dịp hè luôn là nhu cầu không thể thiếu trong đời sống tinh thần của giới trẻ. Do đó, mỗi năm hè về, phần lớn phụ huynh ở Hà Tĩnh đều mong muốn có một không gian hoạt động thể thao, vui chơi giải trí để con trẻ rèn luyện sức khỏe, phát triển thể chất. Song, thực trạng trên địa bàn tỉnh ta hiện nay, từ thành thị đến nông thôn hầu như đang thiếu các điểm vui chơi, hoạt động thể thao dành cho trẻ em.

tre em ha tinh thieu san choi ngay he

Các hoạt động thể thao dịp hè ở Hà Tĩnh vẫn chưa phong phú để tạo sân chơi thu hút con trẻ.

Chưa nói đâu xa, chỉ cần đi một vòng quanh địa bàn TP Hà Tĩnh, không khó để nhận diện không gian vui chơi giải trí của trẻ em thành thị đang rất manh mún. Trong đó, các điểm sân vận động quảng trường thành phố, các quảng trường: Trần Phú, Lý Tự Trọng là những nơi vui chơi, luyện tập thể thao công cộng nhưng chủ yếu hoạt động theo hình thức tự phát. Hàng năm, vào dịp hè, Trung tâm TDTT tỉnh mở cửa bể bơi và kết hợp tổ chức các lớp tập bơi, cứu nạn, cứu hộ đuối nước cho trẻ em nhưng cũng hoạt động theo dạng kinh doanh dịch vụ và chỉ con em các gia đình có điều kiện mới có thể tham gia.

Trong khi không gian vui chơi giải trí của trẻ em đang giới hạn, việc tổ chức các hoạt động thể thao dịp hè vẫn chưa phong phú để tạo sân chơi thu hút con trẻ. Giải bóng đá thiếu niên, nhi đồng được các địa phương tổ chức nhưng tỷ lệ trẻ em tham gia sân chơi này đang rất khiêm tốn và cũng chỉ diễn ra ít ngày là kết thúc.

Em Phan Văn Tú - học sinh Trường Tiểu học Nam Hà chia sẻ: “Hàng năm, vào dịp hè, địa phương thường tổ chức giải bóng đá nhi đồng rất vui. Tuy nhiên, trên địa bàn không có hoạt động thể thao nào khác nên chúng cháu không có sân chơi thường xuyên trong ngày hè”.

tre em ha tinh thieu san choi ngay he

Việc tổ chức lớp học các môn thể thao nhằm tạo sân chơi lành mạnh cho học sinh.

Hoạt động thể thao của trẻ em nông thôn cũng đơn điệu, nghèo nàn. Ngoài những địa phương đạt chuẩn NTM đã có sân vận động được đầu tư, nhiều địa phương khác chưa có đủ thiết chế thể thao cho trẻ em. Thậm chí, có địa phương thường xuyên khóa cổng sân vận động xã và trẻ em phải vui chơi giải trí, đá bóng ngoài đường. Chị Trần Thị Phương (thôn Liên Sơn, xã Kỳ Phong, huyện Kỳ Anh) chia sẻ: “Thiếu chỗ chơi, trẻ con trong xã thường kéo nhau ra đường làng, ngõ xóm, cánh đồng, bờ đê đá bóng, đội nắng thả diều, tắm sông, tắm suối… nên chúng tôi rất lo”.

Từ thực tế này, nhiều ý kiến cho rằng, Sở VH-TT&DL cần tăng cường phối hợp với các ngành, tổ chức đoàn thể triển khai thêm một số hoạt động vui chơi thể thao khác gắn với hoạt động hè. Về lâu dài, ngành VH-TT&DL cần tham mưu tỉnh cụ thể hóa các chủ trương, chính sách hỗ trợ địa phương xây dựng thiết chế thể thao và triển khai phong phú các hoạt động thể thao dành cho giới trẻ trong dịp hè. Các cấp ủy đảng, chính quyền, ban, ngành, đoàn thể ở các địa phương chủ động phối hợp chăm lo các hoạt động thể thao theo hướng xã hội hóa, tạo sân chơi bổ ích để lứa tuổi thiếu niên, nhi đồng được tham gia vui chơi giải trí lành mạnh, phát triển thể chất, trí tuệ, kỹ năng sống một cách toàn diện.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast