Tăng cường giải ngân, không để xảy ra tình trạng vay sai đối tượng

(Baohatinh.vn) - Chiều 9/4, Ban đại diện Hội đồng quản trị Ngân hàng chính sách xã hội tỉnh họp phiên thường kỳ quý II năm 2015. Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Trưởng Ban đại diện HĐQT Nguyễn Hồng Lĩnh chủ trì cuộc họp.

Tăng cường giải ngân, không để xảy ra tình trạng vay sai đối tượng ảnh 1

Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu NHCSXH tỉnh tiếp tục tranh thủ tối đa nguồn vốn các chương trình tín dụng từ trung ương để đáp ứng nhu cầu vay vốn

Trong quý I/2015, Ban đại diện HĐQT NHCSXH tỉnh đã thể hiện rõ nét vai trò giám sát và chỉ đạo các hoạt động ngân hàng; tham mưu UBND tỉnh ban hành các văn bản chỉ đạo thực hiện các chương trình tín dụng ưu đãi. Nhờ đó, hoạt động của NHCSXH tỉnh đã đạt những kết quả khá toàn diện. Các chỉ tiêu kế hoạch tín dụng đạt khá so với cùng kỳ: tổng nguồn vốn đến ngày 31/3 đạt hơn 3.369,8 tỷ đồng; doanh số cho vay quý I đạt 193 tỷ đồng; cho vay các chương trình tín dụng đạt 3.275 tỷ đồng, tăng 6,7 tỷ đồng so với đầu năm; chất lượng tín dụng ngày càng được nâng cao, nợ quá hạn 2.857 tỷ đồng, tăng 572 triệu đồng so với đầu năm; toàn chi nhánh có 131/262 xã, phường, thị trấn không có nợ quá hạn.

Các hoạt động kiểm tra, kiểm soát nội bộ được thực hiện đồng bộ. Kết quả kiểm tra cho thấy về cơ bản đã nghiêm túc chấp hành cơ chế, quy định của ngành; đã phát hiện một số sai sót trong hoạt động tín dụng và được chỉ đạo khắc phục.

Tăng cường giải ngân, không để xảy ra tình trạng vay sai đối tượng ảnh 2

Giám đốc chi nhánh Ngân hàng CSXH tỉnh Lưu Văn Minh: “Chương trình cho vay hộ nghèo, học sinh - sinh viên, giải quyết việc làm, xuất khẩu lao động,... giải ngân chậm do nguồn vốn thu hồi nợ lớn trong khi đối tượng chưa có nhu cầu”

Tuy nhiên, một số chương trình tín dụng giải ngân còn chậm; nợ quá hạn một số hội, đoàn thể nhận uỷ thác còn tăng so với cùng kỳ 2014; nguồn vốn cho vay chương trình hỗ trợ hộ nghèo xây dựng nhà ở còn khó khăn do chính phủ chưa chuyển nguồn… là những tồn tại còn gặp phải trong quá trình hoạt động của Ban đại diện HĐQT NHCSXH tỉnh trong quý I/2015.

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Lĩnh đánh giá cao việc Ban đại diện HĐQT NHCSXH tỉnh đã triển khai kịp thời những chủ trương từ cấp trên, đồng thời chủ động thực hiện những nhiệm vụ cụ thể của địa phương trong quý I/2015. Việc điều hành hoạt động của ban khá đồng bộ trên nhiều lĩnh vực, các chỉ số đáp ứng yêu cầu đặt ra từ đầu năm. Tuy nhiên, tồn tại về nợ quá hạn, giải ngân nguồn vốn ở một số chương trình cho vay còn chậm, mức tăng trưởng tín dụng có tăng nhưng còn ở mức thấp...

Để thực hiện tốt các chỉ tiêu đề ra trong quý II/2015, Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu NHCSXH tỉnh tiếp tục tranh thủ tối đa nguồn vốn các chương trình tín dụng từ trung ương để đáp ứng nhu cầu vay vốn; thực hiện tốt việc giải ngân các nguồn vốn; phối hợp với chính quyền địa phương và các tổ chức hội nhận ủy thác tìm mọi biện pháp, kiên quyết thu hồi nợ; đẩy mạnh hoạt động kiểm tra, giám sát đảm bảo hoạt động ngân hàng theo định hướng và chỉ đạo của hội đồng quản trị; không để xảy ra hiện tượng vay sai đối tượng; tổ chức thực hiện kịp thời có hiệu quả công tác giải ngân các chương trình tín dụng, thu nợ, thu lãi, không để tồn đọng vốn; mở rộng đối tượng cho vay.

Ngoài ra, đơn vị cần quan tâm tập huấn nâng cao năng lực cho các tổ tiết kiệm, vay vốn; thường xuyên bám nắm địa bàn để tiếp tục thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ được giao...

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast