Vì vậy, nhiều doanh nghiệp lựa chọn Amazon như một kênh bán hàng hiệu quả để mở rộng thị trường quốc tế và tăng trưởng doanh thu.
Tuy nhiên, để thành công và kiếm tiền bền vững trên Amazon, Nhà bán hàng (Sellers) / Doanh nghiệp cần nắm rõ những yếu tố quan trọng.
Sau đây là 5 điều cần biết để khởi đầu thuận lợi và phát triển lâu dài:
1. Phát triển đúng sản phẩm
Các sản phẩm thực tế mà khách hàng của GLAC đã kinh doanh thành công trên Amazon Mỹ.
Để kinh doanh thành công trên Amazon, điều quan trọng đầu tiên là doanh nghiệp phải sở hữu một sản phẩm tốt. Sản phẩm phải nên đáp ứng 2 tiêu chí sau:
- Đáp ứng thị hiếu, nhu cầu người mua Mỹ.
- Có thời hạn bảo quản lâu, đáp ứng tốt khí hậu Mỹ.
Ví dụ, brand Cỏ Cây Hoa Lá mỹ phẩm thảo mộc Việt bán kem dưỡng trên Amazon Mỹ đã gặp sự cố sản phẩm bị vón cục do khí hậu lạnh. Điều này khiến khách hàng đánh giá không tốt, buộc thương hiệu phải điều chỉnh công thức phù hợp với thị trường.
Đặc biệt, Doanh nghiệp có thể áp dụng bí quyết sau để phát triển sản phẩm tốt: Nghiên cứu kỹ phân khúc đối thủ, đặc biệt lọc review 3 sao trở xuống để phát hiện điểm yếu và phát triển sản phẩm với ưu thế vượt trội hơn so với đối thủ.
2. Sở hữu đội ngũ nhân sự kỹ năng cứng
Kinh doanh trên các sàn thương mại điện tử, đặc biệt là Amazon, không phải là công việc mà một người chủ cửa hàng có thể tự mình đảm đương hết mọi việc một cách dễ dàng.
Theo kinh nghiệm của Global Link Asia Consulting (GLAC) hợp tác với các khách hàng kinh doanh trên Amazon, một team cốt lõi gồm ít nhất 11 người giữ các vị trí quan trọng như: Quản lý sản xuất, hậu cần, kế toán, marketing, chăm sóc khách hàng, phát triển sản phẩm.
Xây dựng và duy trì đội ngũ này không chỉ giúp Doanh nghiệp tối ưu quy trình làm việc mà còn đảm bảo tính chuyên nghiệp và sự chủ động trong vận hành để đáp ứng kịp thời các thay đổi và nhu cầu đa dạng của thị trường Mỹ.
3. Làm việc với các đơn vị hỗ trợ FBA
Là một doanh nghiệp kinh doanh trên Amazon, Sellers cần hiểu rõ và tận dụng tối đa lợi ích mà dịch vụ Fulfillment by Amazon (FBA) mang lại. Hợp tác với các đơn vị hỗ trợ FBA được xem là lựa chọn tốt nhất hiện nay.
Sự hợp tác này giúp Sellers tối ưu quy trình lưu kho, đóng gói và vận chuyển hàng hóa một cách chuyên nghiệp và tự động.
Tuy nhiên, Doanh nghiệp cần chú ý chất lượng và thời gian bảo quản sản phẩm vì vận chuyển bằng đường biển mất nhiều tuần và lưu kho vài tháng.
Thực tế, GLAC tư vấn Sellers nên tuân thủ theo đóng gói quy định bởi FBA và nên thiết kế sản phẩm có thời hạn lưu trữ ít nhất 2 năm, đảm bảo hàng hóa không bị từ chối bởi FBA để lưu kho lâu dài, thuận tiện vận chuyển giữa các tiểu bang Mỹ.
4. Chuẩn bị sẵn nguồn vốn phát triển store
Trong năm đầu tiên kinh doanh trên sàn Amazon, do store mới chưa có thương hiệu, Doanh nghiệp phải đầu tư mạnh mẽ vào ba loại chi phí chính: chi phí quảng cáo, chi phí hậu cần và chi phí nhân sự.
Thoạt nhìn, các khoản chi phí này sẽ rất lớn trong năm nhất. Tuy nhiên, khi store bước qua các năm thứ hai và thứ ba, Doanh nghiệp sẽ dần tối ưu:
- Hiệu quả vận hành thông qua việc tinh giản quy trình công việc
- Đàm phán chi phí vận chuyển, lưu kho
- Cải thiện chiến lược quảng cáo, Marketing
Do vậy, Doanh nghiệp nên chuẩn bị nguồn vốn lớn ngay từ đầu là vô cùng cần thiết và quan trọng để store có thể vượt qua giai đoạn khó khăn ban đầu
Doanh nghiệp khi vượt qua giai đoạn này mới thiết lập nền tảng ổn định để phát triển lâu dài trên sàn thương mại điện tử cạnh tranh nhất thế giới.
5.Tuân thủ nghĩa vụ thuế khi bán hàng tại thị trường Mỹ
Đặc biệt, doanh nghiệp cần nắm vững các nghĩa vụ thuế quan trọng khi bắt đầu kinh doanh trên Amazon để đảm bảo tuân thủ pháp luật và vận hành hiệu quả.
Dưới đây là 3 loại thuế quan trọng mà doanh nghiệp bắt buộc phải nắm:
- Thuế thu nhập:
Công ty kinh doanh bán hàng trên Amazon cần tuân thủ việc đóng thuế phù hợp cho cơ quan chính phủ Mỹ cho doanh thu phát sinh tại thị trường Mỹ cho công ty Việt Nam và công ty thành lập tại Mỹ.
- Thuế bán hàng (Sales tax):
Thuế bán hàng là thuế áp dụng cho sản phẩm, dịch vụ tại từng tiểu bang tại Mỹ. Mỗi tiểu bang ở Mỹ có quy định riêng về thuế Sales Tax đối với từng loại sản phẩm, ngưỡng đóng thuế.
Nếu người bán có kho hàng tồn tại ở nhiều tiểu bang (đặc biệt với FBA Amazon), người bán sẽ phát sinh nghĩa vụ thuế bán hàng ở nhiều bang cùng lúc.
- Thuế nhà thầu
Amazon khấu trừ thuế tại nguồn với mức 10% đối với một số khoản doanh thu của người bán, ví dụ trên nền tảng AWS và Amazon ở một số quốc gia, nhằm đảm bảo nghĩa vụ thuế.
Doanh nghiệp cần cung cấp đầy đủ thông tin thuế để tránh bị khấu trừ thuế không cần thiết và phải tự khai báo, nộp thuế với cơ quan thuế địa phương.
Với hơn 10 năm kinh nghiệm đồng hành cùng Doanh nghiệp kinh doanh trên Amazon, Global Link Asia Consulting cam kết hỗ trợ từ A–Z: thành lập công ty tại Mỹ, tối ưu vận hành, đảm bảo tuân thủ pháp luật về thuế và xây dựng chiến lược phát triển bền vững, giúp Doanh nghiệp mở rộng kinh doanh hiệu quả trên Amazon toàn cầu.