Lực lượng chức năng ghi hình, xử lý xe đón, trả khách sai quy định ở Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Việc bí mật ghi hình của Thanh tra Giao thông và Cảnh sát Giao thông Hà Tĩnh nhằm góp phần xử lý hiệu quả các xe khách đón, trả khách sai quy định.

Lực lượng chức năng ghi hình, xử lý xe đón, trả khách sai quy định ở Hà Tĩnh

Thanh tra Giao thông và Phòng CSGT Công an Hà Tĩnh xử lý xe đón, trả khách sai quy định.

Chiều 21/2, Thanh tra Giao thông (Sở GTVT) phối hợp với Phòng CSGT Công an Hà Tĩnh triển khai việc tuần tra xử lý xe khách tuyến cố định có hành vi dừng, đỗ để đón, trả khách sai quy định tại khu vực gầm cầu vượt quốc lộ 1 tuyến tránh TP Hà Tĩnh và ngã ba Thạch Long. Đây là 2 trong số các “bến cóc” mà xe tải, xe khách đường dài thường xuyên dừng, đỗ để đón, trả khách và bốc, xếp hàng hóa, gây mất an toàn giao thông (ATGT), tiềm ẩn nguy cơ cao xảy ra tai nạn giao thông (TNGT).

Thời điểm mới triển khai, một số xe khách đường dài có ý định “tấp” vào gầm cầu vượt quốc lộ 1 tuyến tránh TP Hà Tĩnh và ngã ba Thạch Long để đón, trả khách nhưng khi nhận thấy có bóng dáng Thanh tra Giao thông, CSGT, tài xế liền tiếp tục di chuyển. Đồng thời, các nhà xe cũng nhanh chóng thông tin cho nhau để tránh tổ công tác xử lý vi phạm.

Lực lượng chức năng ghi hình, xử lý xe đón, trả khách sai quy định ở Hà Tĩnh

Dù khu vực gầm cầu vượt quốc lộ 1 tuyến tránh TP Hà Tĩnh có biển cấm dừng đậu nhưng nhiều nhà xe vẫn bất chấp để dừng đón, trả khách sai quy định.

Cùng với đó, khi thấy có bóng dáng lực lượng chức năng làm việc, các tài xế taxi, xe ôm và người buôn bán nước giải khát tại 2 “bến cóc” cũng nhanh chóng xua tay ra hiệu hoặc gọi điện thông báo cho nhà xe không dừng lại, tránh bị xử phạt.

Nhận thấy việc lập chốt tác dụng không cao, lực lượng chức năng đã thay đổi cách thức triển khai với quyết tâm kiên quyết xử lý vi phạm, lập lại trật tự giao thông. Thay vì chốt chặn ở các “bến cóc”, cán bộ Thanh tra Giao thông dùng điện thoại ghi hình các trường hợp vi phạm.

Thông qua nhóm Zalo, hình ảnh xe khách vi phạm nhanh chóng được truyền tới tổ công tác liên ngành. Khi xe khách di chuyển tới địa điểm trên quốc lộ 1 tuyến tránh TP Hà Tĩnh, lực lượng CSGT yêu cầu dừng phương tiện và tiến hành xử lý.

Lực lượng chức năng ghi hình, xử lý xe đón, trả khách sai quy định ở Hà Tĩnh

Lực lượng chức năng lập biên bản xử lý tài xế vi phạm.

Cách thức xử lý này nhanh chóng phát huy hiệu quả khi có nhiều nhà xe bị ghi hình, xử lý về hành vi đón, trả khách sai quy định. Các tài xế khi bị dừng xe kiểm tra ban đầu tỏ ra bất ngờ nhưng khi được CSGT cho xem lại hình ảnh vi phạm đã “tâm phục, khẩu phục” và chấp hành theo yêu cầu của lực lượng chức năng.

“Tôi biết khu vực ngã ba Thạch Long có biển cấm dừng, đậu nên không được đón, trả khách ở đó. Tuy nhiên, khi khách gọi điện bảo đã chờ ở vị trí này, nghĩ việc đón khách cũng nhanh nên tôi đã dừng xe để đón. Sau lần bị xử phạt này, tôi sẽ rút kinh nghiệm, không tái phạm nữa” - tài xế Nguyễn Văn Th. (SN 1990, trú xã Nghi Phương, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An) phân trần.

Lực lượng chức năng ghi hình, xử lý xe đón, trả khách sai quy định ở Hà Tĩnh

Tình trạng đón, trả khách sai quy định tại nhiều “bến cóc” trên tuyến quốc lộ 1 qua Hà Tĩnh đã diễn ra trong thời gian dài.

Ông Đoàn Mạnh Tường – Phó Chánh Thanh tra Sở GTVT Hà Tĩnh cho hay: Thời gian gần đây, nhất là dịp trước và sau tết Nguyên đán Giáp Thìn, khi nhu cầu người dân đi lại bằng phương tiện xe khách tăng cao, không ít nhà xe bất chấp các quy định, sẵn sàng tấp vào bất cứ địa điểm nào thấy thuận lợi để đón, trả khách.

Việc các lái xe tìm mọi cách đối phó để đón được khách khiến cho công tác xử lý vi phạm gặp nhiều khó khăn, tình trạng “bến cóc” tồn tại gây lộn xộn, mất trật tự ATGT, cạnh tranh không công bằng giữa các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách.

Để xử lý các trường hợp vi phạm, Thanh tra Giao thông phối hợp với CSGT triển khai nhiều biện pháp, trong đó có hóa trang, bí mật ghi hình làm căn cứ xử phạt. Quá trình lập biên bản, lực lượng chức năng tiếp tục tuyên truyền tới tài xế, chủ doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành khách chấp hành các quy định đảm bảo trật tự ATGT.

“Việc bí mật ghi hình làm căn cứ xử lý vi phạm đã đem lại hiệu quả. Tuy nhiên, không phải lúc nào lực lượng chức năng cũng có thể tổ chức triển khai. Vậy nên, để xử lý triệt để tình trạng đón, trả khách sai quy định, rất cần sự chấp hành pháp luật về ATGT của tài xế, nhà xe và sự ủng hộ của người dân trong quá trình sử dụng xe khách để di chuyển” - Phó Chánh Thanh tra Sở GTVT Đoàn Mạnh Tường thông tin.

Video: Lực lượng chức năng Hà Tĩnh ghi hình làm căn cứ xử lý xe đón, trả khách sai quy định.

Chủ đề Tai nạn giao thông

Chủ đề An toàn giao thông

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast