Bộ Chính trị quy định trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy trong tiếp dân

Bộ Chính trị vừa ban hành Quy định số 11-QÐi/TW về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân.

Bộ Chính trị quy định trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy trong tiếp dân

Ban tiếp công dân huyện An Biên, Kiên Giang tiếp hộ dân trên địa bàn huyện. (Ảnh: Lê Sen/TTXVN)

Theo quy định, người đứng đầu cấp ủy phải trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo công tác tiếp dân, xử lý, giải quyết phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của dân; thực hiện nghiêm việc tiếp dân, đối thoại và xử lý, giải quyết những phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của dân theo quy định của Ðảng và pháp luật của Nhà nước. Việc tiếp dân, đối thoại và xử lý, giải quyết những phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của dân , phải tôn trọng, lắng nghe ý kiến, nguyện vọng của dân; dân chủ, công tâm, khách quan, kịp thời, đúng phạm vi thẩm quyền; trình tự thủ tục đơn giản, tạo thuận lợi cho người dân; bảo mật thông tin, bảo đảm an toàn cho người phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo theo quy định.

Về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, Quy định nêu rõ: Trực tiếp thực hiện việc tiếp dân, kịp thời đối thoại khi cần thiết và xử lý, giải quyết các phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tối cáo của dân theo thẩm quyền; kiểm tra, giám sát, đôn đốc việc tiếp dân và xử lý, giải quyết phản ánh của dân; ban hành và tổ chức thực hiện nội quy, quy chế tiếp dân; phối hợp với các cơ quan, tổ chức bảo đảm trật tự, an toàn cho việc tiếp dân.

Ðịnh kỳ quý một, sáu tháng, chín tháng, năm hoặc đột xuất trực tiếp làm việc với bí thư cấp ủy cấp dưới trực tiếp và thủ trưởng cơ quan, tổ chức, đơn vị cùng cấp có liên quan về tình hình và kết quả công tác tiếp dân. Ðịnh kỳ hằng tháng, quý một, sáu tháng, chín tháng, năm hoặc đột xuất báo cáo tình hình kết quả tiếp dân và xử lý, giải quyết phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của dân lên cấp ủy và các cơ quan cấp trên.

Về thời gian tiếp dân, mỗi tháng người đứng đầu cấp ủy cấp tỉnh, cấp huyện tiếp dân ít nhất một ngày; người đứng đầu cấp xã tiếp dân ít nhất hai ngày và tiếp đột xuất trong các trường hợp vụ việc phức tạp, nổi cộm, kéo dài hoặc có thể gây hậu quả nghiêm trọng. Quy định cũng nêu rõ trình tự tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của người đứng đầu cấp ủy; thời hạn xử lý, giải quyết cũng như xử lý trách nhiệm người đứng đầu trong những trường hợp thiếu trách nhiệm, vi phạm quy định của Ðảng, Nhà nước về việc tiếp dân.

Theo TTXVN/Vietnam+

Đọc thêm

Xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh, bảo vệ vững chắc Tổ quốc

Xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh, bảo vệ vững chắc Tổ quốc

Phát huy truyền thống 81 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành của Quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng, những năm qua, LLVT Hà Tĩnh đã nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ, khẳng định vai trò nòng cốt trong xây dựng nền quốc phòng toàn dân, góp phần bảo vệ vững chắc Tổ quốc từ sớm, từ xa.
Chủ động chăm lo Tết cho người lao động

Chủ động chăm lo Tết cho người lao động

Tết Nguyên đán Bính Ngọ đang đến gần, công đoàn các cấp ở Hà Tĩnh đã chủ động triển khai nhiều hoạt động với phương châm “Tất cả đoàn viên, người lao động đều có Tết, vui Tết”.
Bài viết của Tổng Bí thư Tô Lâm: Quân đội nhân dân vững bước dưới cờ Đảng quang vinh

Bài viết của Tổng Bí thư Tô Lâm: Quân đội nhân dân vững bước dưới cờ Đảng quang vinh

Nhân Kỷ niệm 81 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2025), 36 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân (22/12/1989 - 22/12/2025), Báo và phát thanh, truyền hình Hà Tĩnh trân trọng giới thiệu bài viết "Quân đội Nhân dân vững bước dưới cờ Đảng quang vinh” của đồng chí Tô Lâm, Tổng Bí thư Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Quân ủy Trung ương.