Bộ Chính trị quy định trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy trong tiếp dân

Bộ Chính trị vừa ban hành Quy định số 11-QÐi/TW về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân.

Bộ Chính trị quy định trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy trong tiếp dân

Ban tiếp công dân huyện An Biên, Kiên Giang tiếp hộ dân trên địa bàn huyện. (Ảnh: Lê Sen/TTXVN)

Theo quy định, người đứng đầu cấp ủy phải trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo công tác tiếp dân, xử lý, giải quyết phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của dân; thực hiện nghiêm việc tiếp dân, đối thoại và xử lý, giải quyết những phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của dân theo quy định của Ðảng và pháp luật của Nhà nước. Việc tiếp dân, đối thoại và xử lý, giải quyết những phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của dân , phải tôn trọng, lắng nghe ý kiến, nguyện vọng của dân; dân chủ, công tâm, khách quan, kịp thời, đúng phạm vi thẩm quyền; trình tự thủ tục đơn giản, tạo thuận lợi cho người dân; bảo mật thông tin, bảo đảm an toàn cho người phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo theo quy định.

Về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, Quy định nêu rõ: Trực tiếp thực hiện việc tiếp dân, kịp thời đối thoại khi cần thiết và xử lý, giải quyết các phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tối cáo của dân theo thẩm quyền; kiểm tra, giám sát, đôn đốc việc tiếp dân và xử lý, giải quyết phản ánh của dân; ban hành và tổ chức thực hiện nội quy, quy chế tiếp dân; phối hợp với các cơ quan, tổ chức bảo đảm trật tự, an toàn cho việc tiếp dân.

Ðịnh kỳ quý một, sáu tháng, chín tháng, năm hoặc đột xuất trực tiếp làm việc với bí thư cấp ủy cấp dưới trực tiếp và thủ trưởng cơ quan, tổ chức, đơn vị cùng cấp có liên quan về tình hình và kết quả công tác tiếp dân. Ðịnh kỳ hằng tháng, quý một, sáu tháng, chín tháng, năm hoặc đột xuất báo cáo tình hình kết quả tiếp dân và xử lý, giải quyết phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của dân lên cấp ủy và các cơ quan cấp trên.

Về thời gian tiếp dân, mỗi tháng người đứng đầu cấp ủy cấp tỉnh, cấp huyện tiếp dân ít nhất một ngày; người đứng đầu cấp xã tiếp dân ít nhất hai ngày và tiếp đột xuất trong các trường hợp vụ việc phức tạp, nổi cộm, kéo dài hoặc có thể gây hậu quả nghiêm trọng. Quy định cũng nêu rõ trình tự tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của người đứng đầu cấp ủy; thời hạn xử lý, giải quyết cũng như xử lý trách nhiệm người đứng đầu trong những trường hợp thiếu trách nhiệm, vi phạm quy định của Ðảng, Nhà nước về việc tiếp dân.

Theo TTXVN/Vietnam+

Đọc thêm

Phát huy sức mạnh đoàn kết, vững bước vào nhiệm kỳ mới

Phát huy sức mạnh đoàn kết, vững bước vào nhiệm kỳ mới

Nhiệm kỳ 2025-2030, MTTQ tỉnh tiếp tục đặt ra yêu cầu đổi mới mạnh mẽ, phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, tạo nền tảng để Hà Tĩnh bứt phá trong chặng đường phát triển mới. Phóng viên Báo Hà Tĩnh đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Thành Đồng - Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh về vấn đề này.
Đồng chí Lê Anh Sơn giữ chức Chánh Thanh tra tỉnh Hà Tĩnh

Đồng chí Lê Anh Sơn giữ chức Chánh Thanh tra tỉnh Hà Tĩnh

Đồng chí Lê Anh Sơn cam kết trên cương vị mới sẽ tiếp tục nỗ lực, phát huy tinh thần đoàn kết, trách nhiệm, phấn đấu xây dựng tập thể Thanh tra tỉnh Hà Tĩnh bản lĩnh, chuyên nghiệp, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.
Chính phủ chỉ đạo quyết liệt sắp xếp tổ chức bộ máy; chủ động khắc phục hạn chế trong vận hành cấp xã

Chính phủ chỉ đạo quyết liệt sắp xếp tổ chức bộ máy; chủ động khắc phục hạn chế trong vận hành cấp xã

Chính phủ yêu cầu các địa phương tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tiếp tục triển khai quyết liệt, hiệu quả các chỉ đạo về sắp xếp tổ chức bộ máy, vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp; chủ động khắc phục hạn chế, vướng mắc trong vận hành cấp xã…