Bộ Chính trị quy định trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy trong tiếp dân

Bộ Chính trị vừa ban hành Quy định số 11-QÐi/TW về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân.

Bộ Chính trị quy định trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy trong tiếp dân

Ban tiếp công dân huyện An Biên, Kiên Giang tiếp hộ dân trên địa bàn huyện. (Ảnh: Lê Sen/TTXVN)

Theo quy định, người đứng đầu cấp ủy phải trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo công tác tiếp dân, xử lý, giải quyết phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của dân; thực hiện nghiêm việc tiếp dân, đối thoại và xử lý, giải quyết những phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của dân theo quy định của Ðảng và pháp luật của Nhà nước. Việc tiếp dân, đối thoại và xử lý, giải quyết những phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của dân , phải tôn trọng, lắng nghe ý kiến, nguyện vọng của dân; dân chủ, công tâm, khách quan, kịp thời, đúng phạm vi thẩm quyền; trình tự thủ tục đơn giản, tạo thuận lợi cho người dân; bảo mật thông tin, bảo đảm an toàn cho người phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo theo quy định.

Về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, Quy định nêu rõ: Trực tiếp thực hiện việc tiếp dân, kịp thời đối thoại khi cần thiết và xử lý, giải quyết các phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tối cáo của dân theo thẩm quyền; kiểm tra, giám sát, đôn đốc việc tiếp dân và xử lý, giải quyết phản ánh của dân; ban hành và tổ chức thực hiện nội quy, quy chế tiếp dân; phối hợp với các cơ quan, tổ chức bảo đảm trật tự, an toàn cho việc tiếp dân.

Ðịnh kỳ quý một, sáu tháng, chín tháng, năm hoặc đột xuất trực tiếp làm việc với bí thư cấp ủy cấp dưới trực tiếp và thủ trưởng cơ quan, tổ chức, đơn vị cùng cấp có liên quan về tình hình và kết quả công tác tiếp dân. Ðịnh kỳ hằng tháng, quý một, sáu tháng, chín tháng, năm hoặc đột xuất báo cáo tình hình kết quả tiếp dân và xử lý, giải quyết phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của dân lên cấp ủy và các cơ quan cấp trên.

Về thời gian tiếp dân, mỗi tháng người đứng đầu cấp ủy cấp tỉnh, cấp huyện tiếp dân ít nhất một ngày; người đứng đầu cấp xã tiếp dân ít nhất hai ngày và tiếp đột xuất trong các trường hợp vụ việc phức tạp, nổi cộm, kéo dài hoặc có thể gây hậu quả nghiêm trọng. Quy định cũng nêu rõ trình tự tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của người đứng đầu cấp ủy; thời hạn xử lý, giải quyết cũng như xử lý trách nhiệm người đứng đầu trong những trường hợp thiếu trách nhiệm, vi phạm quy định của Ðảng, Nhà nước về việc tiếp dân.

Theo TTXVN/Vietnam+

Đọc thêm

Kiểm điểm, xếp loại tổ chức Đảng, đảng viên cuối năm: Nghiêm túc, nhiều đổi mới

Kiểm điểm, xếp loại tổ chức Đảng, đảng viên cuối năm: Nghiêm túc, nhiều đổi mới

Công tác kiểm điểm, đánh giá và xếp loại tổ chức Đảng, đảng viên năm 2025 đã và đang được các tổ chức đảng trên địa bàn Hà Tĩnh triển khai. Năm nay, hệ thống phụ lục, tiêu chí đánh giá được cụ thể hóa theo từng nhóm đối tượng, từng vị trí việc làm, góp phần nâng cao chất lượng kiểm điểm.
Sẵn sàng cho hội nghị hiệp thương lần thứ nhất

Sẵn sàng cho hội nghị hiệp thương lần thứ nhất

Công tác chuẩn bị hiệp thương lần thứ nhất được ủy ban MTTQ các cấp và các đơn vị, địa phương tại Hà Tĩnh triển khai chặt chẽ, đảm bảo chọn ra đại biểu uy tín để đại diện cho ý chí và nguyện vọng của Nhân dân.
Hà Tĩnh với “Chiến dịch Quang Trung”

Hà Tĩnh với “Chiến dịch Quang Trung”

Vừa trải qua nhiều đợt bão lũ dồn dập và thuộc nhóm địa phương được Chính phủ kêu gọi hỗ trợ khẩn cấp trong “Chiến dịch Quang Trung” nhưng cấp ủy, chính quyền và người dân Hà Tĩnh vẫn chủ động hướng về miền Trung - Tây Nguyên trong những thời điểm khó khăn nhất.