Chính phủ muốn giải quyết cơ bản các vụ khiếu kiện đông người trong 2017

Triển khai xây dựng Trụ sở Tiếp công dân Trung ương tại Hà Nội và Tp.HCM...

chinh phu muon giai quyet co ban cac vu khieu kien dong nguoi trong 2017

Tình hình khiếu kiện đông người vẫn tiềm ẩn nhiều diễn biến phức tạp, khó lường

Phó thủ tướng Trương Hòa Bình vừa có ý kiến chỉ đạo về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Theo đó, Phó thủ tướng yêu cầu bộ trưởng, trưởng cơ quan thuộc Chính phủ và Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố quán triệt và thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các chủ trương, chính sách, pháp luật về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; tăng cường thanh tra trách nhiệm của Thủ trưởng các cơ quan hành chính nhà nước; tổ chức đối thoại, giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo ngay từ cơ sở, hạn chế để công dân tập trung đến các cơ quan Trung ương khiếu kiện.

Đồng thời phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng của Trung ương và Ban Tiếp công dân Trung ương, kịp thời cử tổ công tác có đủ thẩm quyền đến Trụ sở Tiếp công dân Trung ương để tiếp công dân, vận động, thuyết phục, có biện pháp để công dân trở về giải quyết tại địa phương.

Phó thủ tướng giao Thanh tra Chính phủ chủ trì, phối hợp cùng các bộ, ngành, địa phương tập trung giải quyết các vụ việc khiếu kiện đông người, bức xúc, kéo dài; cơ bản giải quyết xong trong năm 2017.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính và các bộ, ngành có liên quan phối hợp với Thanh tra Chính phủ đảm bảo vốn đầu tư để triển khai xây dựng Trụ sở Tiếp công dân Trung ương tại Hà Nội và Tp.HCM theo tiến độ đã đề ra.

Bộ Công an chỉ đạo các đơn vị trực thuộc, Công an thành phố Hà Nội và Công an Tp.HCM tăng cường công tác bảo đảm an ninh, trật tự tại Trụ sở Tiếp công dân Trung ương; đưa Trụ sở Tiếp công dân Trung ương là mục tiêu bảo vệ theo quy định của Bộ Công an.

Phó thủ tướng giao Thanh tra Chính phủ trên cơ sở tổng kết thi hành Luật Tiếp công dân, nghiên cứu, kiến nghị sửa đổi, bổ sung Luật Tiếp công dân.

Theo báo cáo của Thanh tra Chính phủ, tính đến cuối 2016, tình hình khiếu kiện đông người vẫn tiềm ẩn nhiều diễn biến phức tạp, khó lường, có đoàn lên tới vài trăm người, với thái độ bức xúc, gay gắt, nhiều lần tập trung lên Trung ương.

Đáng chú ý, các đoàn công dân khiếu kiện đông người có sự liên kết với nhau, tổ chức chặt chẽ, được sự ủng hộ lương thực, tiền của một số tổ chức tự phát.

Tính từ khi Luật Khiếu nại, tố cáo có hiệu lực (2012) đến nay, các cơ quan hành chính Nhà nước đã tiếp nhận, xử lý 386.572 đơn khiếu nại, tố cáo với 268.225 vụ việc, trong đó đã giải quyết 199.567/237.168 vụ việc thuộc thẩm quyền.

Theo VnEconomy

Đọc thêm

Hiệp thương cử Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Hà Tĩnh

Hiệp thương cử Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Hà Tĩnh

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Hà Tĩnh Nguyễn Hồng Lĩnh nhấn mạnh, trên cương vị mới, đồng chí Nguyễn Thành Đồng cần phát huy tinh thần đoàn kết, thống nhất cao trong Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh để tạo sức mạnh tổng hợp, hoàn thành tốt các mục tiêu, chỉ tiêu đề ra.
Chuẩn bị chu đáo các hoạt động Kỷ niệm 260 năm năm sinh, tưởng niệm 205 năm ngày mất Đại thi hào Nguyễn Du

Chuẩn bị chu đáo các hoạt động Kỷ niệm 260 năm năm sinh, tưởng niệm 205 năm ngày mất Đại thi hào Nguyễn Du

Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Võ Trọng Hải đề nghị các đơn vị tiếp tục rà soát kỹ từng nội dung một cách khoa học, chặt chẽ, đảm bảo tính chính xác về mặt lịch sử, tính nghệ thuật cao của kịch bản, mục tiêu là để chuỗi sự kiện diễn ra thành công, góp phần tôn vinh xứng tầm Đại thi hào Nguyễn Du.
Nâng cao chất lượng công tác tham mưu, phục vụ của văn phòng cấp ủy trong kỷ nguyên chuyển đổi số

Nâng cao chất lượng công tác tham mưu, phục vụ của văn phòng cấp ủy trong kỷ nguyên chuyển đổi số

Chuyển đổi số đang trở thành xu hướng tất yếu, thúc đẩy phát triển nhanh và bền vững đất nước. Với Hà Tĩnh, trước yêu cầu đổi mới phương thức lãnh đạo và nâng cao năng lực quản trị, văn phòng cấp ủy giữ vị trí trọng yếu với vai trò trung tâm thông tin, cơ quan tham mưu tổng hợp, góp phần đảm bảo sự lãnh đạo toàn diện, hiệu quả của cấp ủy trong kỷ nguyên số.