Chính phủ muốn giải quyết cơ bản các vụ khiếu kiện đông người trong 2017

Triển khai xây dựng Trụ sở Tiếp công dân Trung ương tại Hà Nội và Tp.HCM...

chinh phu muon giai quyet co ban cac vu khieu kien dong nguoi trong 2017

Tình hình khiếu kiện đông người vẫn tiềm ẩn nhiều diễn biến phức tạp, khó lường

Phó thủ tướng Trương Hòa Bình vừa có ý kiến chỉ đạo về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Theo đó, Phó thủ tướng yêu cầu bộ trưởng, trưởng cơ quan thuộc Chính phủ và Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố quán triệt và thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các chủ trương, chính sách, pháp luật về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; tăng cường thanh tra trách nhiệm của Thủ trưởng các cơ quan hành chính nhà nước; tổ chức đối thoại, giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo ngay từ cơ sở, hạn chế để công dân tập trung đến các cơ quan Trung ương khiếu kiện.

Đồng thời phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng của Trung ương và Ban Tiếp công dân Trung ương, kịp thời cử tổ công tác có đủ thẩm quyền đến Trụ sở Tiếp công dân Trung ương để tiếp công dân, vận động, thuyết phục, có biện pháp để công dân trở về giải quyết tại địa phương.

Phó thủ tướng giao Thanh tra Chính phủ chủ trì, phối hợp cùng các bộ, ngành, địa phương tập trung giải quyết các vụ việc khiếu kiện đông người, bức xúc, kéo dài; cơ bản giải quyết xong trong năm 2017.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính và các bộ, ngành có liên quan phối hợp với Thanh tra Chính phủ đảm bảo vốn đầu tư để triển khai xây dựng Trụ sở Tiếp công dân Trung ương tại Hà Nội và Tp.HCM theo tiến độ đã đề ra.

Bộ Công an chỉ đạo các đơn vị trực thuộc, Công an thành phố Hà Nội và Công an Tp.HCM tăng cường công tác bảo đảm an ninh, trật tự tại Trụ sở Tiếp công dân Trung ương; đưa Trụ sở Tiếp công dân Trung ương là mục tiêu bảo vệ theo quy định của Bộ Công an.

Phó thủ tướng giao Thanh tra Chính phủ trên cơ sở tổng kết thi hành Luật Tiếp công dân, nghiên cứu, kiến nghị sửa đổi, bổ sung Luật Tiếp công dân.

Theo báo cáo của Thanh tra Chính phủ, tính đến cuối 2016, tình hình khiếu kiện đông người vẫn tiềm ẩn nhiều diễn biến phức tạp, khó lường, có đoàn lên tới vài trăm người, với thái độ bức xúc, gay gắt, nhiều lần tập trung lên Trung ương.

Đáng chú ý, các đoàn công dân khiếu kiện đông người có sự liên kết với nhau, tổ chức chặt chẽ, được sự ủng hộ lương thực, tiền của một số tổ chức tự phát.

Tính từ khi Luật Khiếu nại, tố cáo có hiệu lực (2012) đến nay, các cơ quan hành chính Nhà nước đã tiếp nhận, xử lý 386.572 đơn khiếu nại, tố cáo với 268.225 vụ việc, trong đó đã giải quyết 199.567/237.168 vụ việc thuộc thẩm quyền.

Theo VnEconomy

Đọc thêm

"Phên dậu" vững chắc bảo vệ cửa ngõ kinh tế Hà Tĩnh, Nghệ An

"Phên dậu" vững chắc bảo vệ cửa ngõ kinh tế Hà Tĩnh, Nghệ An

Nhiệm kỳ qua, lực lượng hải quan Hà Tĩnh - Nghệ An đã không ngừng xây dựng tổ chức cơ sở Đảng vững mạnh để từ đó làm tốt sứ mệnh “gác cửa” biên giới trên mặt trận kinh tế. Không chỉ bảo vệ an ninh kinh tế, Chi cục Hải quan khu vực XI còn giúp Hà Tĩnh, Nghệ An tăng thu ngân sách, phát triển KT-XH.
Gần gũi, sâu sát, kịp thời giải quyết vướng mắc, khó khăn của người dân, doanh nghiệp

Gần gũi, sâu sát, kịp thời giải quyết vướng mắc, khó khăn của người dân, doanh nghiệp

Phó Trưởng ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương Ngô Đông Hải nhấn mạnh, dù đã đạt những kết quả ban đầu nhưng chặng đường sắp tới của xã Hương Xuân (Hà Tĩnh) vẫn còn nhiều thử thách, do đó, địa phương cần quyết tâm cao để vượt qua mọi khó khăn, hướng tới sự phát triển bền vững.
UBND tỉnh triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2025

UBND tỉnh triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2025

Chiều 14/7, UBND tỉnh Hà Tĩnh tổ chức hội nghị sơ kết thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH, đảm bảo QP-AN 6 tháng đầu năm 2025; triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm và một số nội dung quan trọng khác.