Thi đua hành động từ trái tim yêu nước
Thi đua hành động từ trái tim yêu nước

Thực hiện lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua”, dẫu ở giai đoạn nào, các tầng lớp nhân dân Hà Tĩnh cũng đều thể hiện lòng yêu nước ở sự chung sức, đồng lòng triển khai các phong trào thi đua, góp phần làm nên những thành tựu quan trọng trong phát triển KT-XH tỉnh nhà.

Thi đua hành động từ trái tim yêu nước
Thi đua hành động từ trái tim yêu nước

Những ngày tháng 6 nắng như đổ lửa xuống mảnh đất vùng thượng Kỳ Anh, dù vậy bà con thôn Hồng Xuân, xã Kỳ Tây vẫn vui tươi, phấn khởi cùng thi đua thực hiện các phần việc xây dựng khu dân cư nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu.

Thi đua hành động từ trái tim yêu nước

Bí thư Tỉnh ủy trò chuyện, động viên với người dân thôn Hồng Xuân , xã Kỳ Tây (huyện Kỳ Anh). Ảnh tư liệu

Bà Nguyễn Thị Nghị - Bí thư Chi bộ thôn Hồng Xuân cho biết: “Phong trào xây dựng NTM được cả tỉnh triển khai sôi nổi, đây là thôn vùng xa khó khăn, việc triển khai có thể chậm hơn nhưng với tinh thần “NTM chỉ có điểm đầu không có điểm kết thúc”, bà con vẫn thúc giục nhau thực hiện nhiều phần việc có ý nghĩa. Chỉ tính từ đầu năm 2021 đến nay, thôn đã chỉnh trang 90 vườn hộ; trồng mới 2.000m hàng rào xanh; xây dựng 200m lề đường, 4 vườn mẫu. Người dân Hồng Xuân quyết tâm đến cuối năm 2021 về đích khu dân cư NTM kiểu mẫu”.

Thi đua hành động từ trái tim yêu nước

Người dân thôn Hồng Xuân, Kỳ Tây (Kỳ Anh) sôi nổi làm giao thông nông thôn. Ảnh tư liệu

Tập trung thi đua lao động sản xuất, Tổng Công ty Khoáng sản và Thương mại Hà Tĩnh liên tục phát động các đợt thi đua cao điểm. Quý I/2021 vừa kết thúc phong trào “90 ngày đêm - mừng Đảng, mừng xuân”, với doanh thu 395,3 tỷ đồng (đạt 119% kế hoạch đề ra) cũng là lúc tổng công ty phát động phong trào thi đua trong quý II/2021 với chủ đề “90 ngày đêm - lập công dâng Bác”.

Thi đua hành động từ trái tim yêu nước

Mitraco Hà Tĩnh tích cực thi đua lao động sản xuất hướng tới các ngày kỷ niệm trọng đại của đất nước.

Anh Trần Khắc Quốc - công nhân Xí nghiệp Khai thác và Chế biến khoáng sản (thuộc Tổng Công ty Khoáng sản và Thương mại Hà Tĩnh) chia sẻ: “Các phong trào thi đua với những tên gọi khác nhau, hướng về các sự kiện chính trị trọng đại lớn của đất nước, địa phương khiến chúng tôi có thêm động lực để tích cực thi đua tăng năng suất, hiệu quả lao động”.

Cùng với các địa phương, đơn vị nói trên, suốt thời gian qua, các cấp, ngành trong toàn tỉnh cũng đều sôi nổi triển khai các phong trào thi đua, bám sát nhiệm vụ chính trị trọng tâm gắn với việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" và thi đua lập thành tích chào mừng kỷ niệm các ngày lễ lớn, các sự kiện chính trị quan trọng của đất nước, hiện thực hóa nghị quyết đại hội Đảng các cấp.

Thi đua hành động từ trái tim yêu nước

Công nhân ngành điện lực vượt mọi khó khăn, đảm bảo nguồn điện cung cấp cho các hoạt động sản xuất, sinh hoạt của Nhân dân tỉnh nhà.

Thi đua hành động từ trái tim yêu nước

Người dân Hà Tĩnh thi đua lao động sản xuất vụ hè thu 2021 (ảnh chụp tại xã Cẩm Bình, Cẩm Xuyên)

Tiêu biểu như các phong trào: “Dạy tốt, học tốt”, “Thi đua quyết thắng”, “Vì an ninh Tổ quốc”, “Dân vận khéo”, “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa khu dân cư”, “Tuổi trẻ sáng tạo”, “Cựu chiến binh gương mẫu”, “Doanh nghiệp Hà Tĩnh hội nhập và phát triển”, “Hà Tĩnh chung tay vì người nghèo - không để ai bỏ lại phía sau”... Qua các phong trào thi đua đã tập hợp, thu hút các tầng lớp nhân dân, tạo nên sức mạnh tổng hợp to lớn, góp phần làm nên những thành tựu quan trọng trong phát triển KT-XH của địa phương.

Thi đua hành động từ trái tim yêu nước

Giai đoạn 2015-2020 quy mô nền kinh tế Hà Tĩnh phát triển gấp hơn 1,5 lần so với năm 2015; tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) bình quân đầu người từ 44 triệu đồng tăng lên gần 65 triệu đồng, thu nhập bình quân đầu người từ 23 triệu đồng tăng lên 36 triệu đồng; tốc độ tăng trưởng sản xuất trong lĩnh vực công nghiệp bình quân đạt 46,67%...

Toàn tỉnh hiện có 94% số xã đạt chuẩn NTM (171/182 xã), 6 huyện đạt chuẩn NTM, hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM; TP Hà Tĩnh đã được công nhận là đô thị loại II. Tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 11,4% (năm 2016) xuống 3,51% (năm 2020); hộ cận nghèo giảm từ 8,4% xuống 4,31%, đời sống Nhân dân từng bước được cải thiện.

Thi đua hành động từ trái tim yêu nước

Nông thôn mới xã Tùng Ảnh (Đức Thọ).

Lĩnh vực văn hóa, giáo dục, y tế có nhiều chuyển biến tích cực, chính sách an sinh xã hội luôn được các cấp, ngành quan tâm, chăm lo.

QP-AN được đảm bảo. Công tác xây dựng Đảng và các tổ chức trong hệ thống chính trị có nhiều đổi mới và đạt được nhiều kết quả.

Thi đua hành động từ trái tim yêu nước

Năm 2020 qua đi nhưng những câu chuyện về phong trào chung tay ủng hộ đồng bào vùng lũ hay phong trào thi đua lao động sản xuất tái thiết cuộc sống sau lũ vẫn luôn để lại ấn tượng đẹp trong lòng nhiều người khi nhắc đến người dân Hà Tĩnh.

Thi đua hành động từ trái tim yêu nước

Đứng dậy sau thiên tai, nông dân Hà Tĩnh bội thu vụ xuân 2021.

Người có tiền góp tiền, người có công góp công, từ trong khó khăn, người dân Hà Tĩnh đã chia nhau từng mớ rau, gói bánh; hỗ trợ nhau dọn dẹp vệ sinh sau lũ; các đoàn thể vào cuộc giúp người dân sửa lại nhà, chọn cây giống mới để trồng... Nhờ vậy, dẫu bị “quăng quật” bởi thiên tai nhưng Hà Tĩnh vẫn kiên cường vượt qua những giai đoạn khó khăn nhất, Nhân dân ổn định cuộc sống, khôi phục sản xuất, kinh doanh.

Thi đua hành động từ trái tim yêu nước

Nhà Văn hóa cộng đồng kết hợp tránh bão, lũ thôn Tiền Phong (Quang Vĩnh, Đức Thọ). Ảnh tư liệu

Thi đua hành động từ trái tim yêu nước

Đặc biệt, để góp phần khắc phục hậu quả thiên tai, tỉnh đang tập trung huy động các nguồn lực xây dựng nhà văn hóa cộng đồng kết hợp tránh, trú bão, lũ, nhà ở cho hộ nghèo, hộ khó khăn trên địa bàn tỉnh. Đến nay, Hà Tĩnh đã huy động trên 200 tỷ đồng từ nguồn xã hội hóa. Đợt I/2021 toàn tỉnh triển khai xây dựng 10 nhà văn hóa cộng đồng với tổng kinh phí hỗ trợ 50 tỷ đồng; 960 nhà ở kiên cố cho hộ khó khăn với tổng số tiền hỗ trợ 67,2 tỷ đồng.

Những ngày gần đây, khi tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp trên cả nước và trong toàn tỉnh, tinh thần “chống dịch như chống giặc” đã trở thành thông điệp lan tỏa mạnh mẽ trong mỗi người dân Hà Tĩnh. Mọi người nhắc nhau vừa thực hiện thông điệp “5K”, vừa linh hoạt chuyển đổi phương thức sản xuất, kinh doanh phù hợp trong điều kiện phòng, chống dịch bệnh.

Thi đua hành động từ trái tim yêu nước

Chia sẻ khó khăn trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 ở Hà Tĩnh, cụ ông Nguyễn Chưởng (97 tuổi, ở thôn Phú Long, xã Kỳ Phú, huyện Kỳ Anh) đã viết thư gửi ban vận động quyên góp chống dịch xã và trích 10 triệu đồng tiền tiết kiệm để ủng hộ mua vắc-xin.

Hưởng ứng lời kêu gọi ủng hộ công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 của Ủy ban MTTQ tỉnh Hà Tĩnh, từ cuối tháng 5/2021, các tầng lớp nhân dân Hà Tĩnh đều chung một tấm lòng, một ý chí quyết tâm chiến thắng dịch bệnh và không ngại san sẻ đóng góp. Đó là hình ảnh những em nhỏ ở huyện Đức Thọ sẵn sàng “mổ lợn” trao hết tất cả số tiền các em tích góp được; đó là cụ ông 97 tuổi ở huyện Kỳ Anh bớt phần tiền tiết kiệm để ủng hộ mua vắc-xin; đó là những doanh nghiệp dù trong điều kiện kinh doanh khó khăn nhưng vẫn trích kinh phí chung tay chống dịch; là những cán bộ, công chức san sẻ từng ngày lương gửi đến lực lượng tuyến đầu...

Thi đua hành động từ trái tim yêu nước

Đội ngũ y, bác sỹ Hà Tĩnh xung kích tuyến đầu, quyết tâm cùng toàn tỉnh đẩy lùi dịch bệnh Covid-19.

Với người dân Hà Tĩnh, phong trào thi đua yêu nước không phải là điều gì quá lớn lao, xa vời mà đó là những hành động tự thân mỗi ngày để góp phần làm cho cuộc sống ngày càng tươi đẹp hơn. Những hành động dẫu nhỏ nhưng xuất phát từ trái tim yêu nước như lời Bác Hồ phát động từ cách đây 73 năm “Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua, những người thi đua là những người yêu nước nhất”.

5 năm qua, các địa phương, đơn vị trên địa bàn toàn tỉnh đã phát động hàng trăm phong trào thi đua lớn, nhỏ trên tất cả các lĩnh vực. Từ các phong trào thi đua, Hà Tĩnh đã vinh danh 7.170 gương điển hình tiên tiến (2.055 tập thể, 5.115 cá nhân) từ cơ sở đến tỉnh.

Ảnh: PV-ctv

thiết kế: khôi nguyễn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast