Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể vừa “chốt” thời hạn cắm mốc địa giới cho tuyến cao tốc Bắc-Nam đi qua các địa phương vào cuối quý I/2019, làm cơ sở bàn giao cho địa phương khẩn trương giải phóng mặt bằng (GPMB).

Bộ trưởng GTVT chốt thời hạn GPMB cho cao tốc Bắc - Nam

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể vừa “chốt” thời hạn cắm mốc địa giới cho tuyến cao tốc Bắc-Nam đi qua các địa phương vào cuối quý I/2019, làm cơ sở bàn giao cho địa phương khẩn trương giải phóng mặt bằng (GPMB).

Bộ trưởng GTVT chốt thời hạn GPMB cho cao tốc Bắc - Nam

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể liên tục chủ trì các cuộc họp về tiến độ cao tốc Bắc-Nam hàng tuần. Ảnh: VGP/Phan Trang.

Báo cáo tại cuộc họp với lãnh đạo UBND các tỉnh, thành có dự án đường bộ cao tốc tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 đi qua, lãnh đạo Cục Quản lý xây dựng chất lượng và công trình giao thông, Vụ Đối tác công - tư cho biết, đến nay toàn bộ các dự án thành phần đã được Bộ GTVT phê duyệt nghiên cứu khả thi. Dự kiến, ngày 15/12/2018, Bộ GTVT sẽ hoàn thành việc phát hành, sơ tuyển trong nước, quốc tế tất cả các hồ sơ mời thầu tư vấn và ký kết hợp đồng vào tháng 1/2019.

Cuối quý I/2019, các Ban quản lý dự án sẽ bàn giao hồ sơ mặt cắt ngang tuyến, cắm mốc thực địa để địa phương triển khai công tác GPMB.

Tháng 9/2019, Bộ GTVT phê duyệt xong toàn bộ thiết kế kỹ thuật của 11 dự án.

Với 3 dự án đầu tư công (Cao Bồ - Mai Sơn, La Sơn - Túy Loan và cầu Mỹ Thuận 2) sẽ khởi công trong tháng 4-5/2019.

Hiện, Bộ GTVT đang tổ chức đấu thầu lựa chọn đơn vị tư vấn. Dự kiến, thời gian thực hiện khoảng 6 tháng đối với hai dự án đoạn Cao Bồ - Mai Sơn, hoàn thành trong quý II/2019. Riêng đối với cầu Mỹ Thuận 2, thời gian thực hiện khoảng 9 tháng, hoàn thành trong quý III/2019.

3 dự án dự án này sẽ triển khai xây dựng trong năm 2019 và cơ bản hoàn thành vào năm 2021.

Với 8 dự án đầu tư theo hình thức PPP, Bộ GTVT đang tổ chức đấu thầu lựa chọn đơn vị tư vấn, dự kiến thời gian thực hiện khoảng 9 tháng, hoàn thành cuối tháng 7/2019. Công tác đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư được thực hiện song hành với công tác thiết kế kỹ thuật các dự án, Bộ GTVT đang hoàn thiện hồ sơ mời sơ tuyển nhà đầu tư. Mẫu hồ sơ mời sơ tuyển hiện nay đang lấy ý kiến của các bộ, ngành. Đầu quý I/2019, Bộ GTVT bắt đầu sơ tuyển nhà đầu tư, muộn nhất đến tháng 5/2019 sẽ có kết quả sơ tuyển.

Dự kiến quý I/2020 bắt đầu triển khai xây dựng 8 dự án PPP.

Quý I/2020 hoàn thiện toàn bộ công tác GPMB

Liên quan đến công tác GPMB, tái định cư (do địa phương tổ chức thực hiện), dự kiến Bộ GTVT sẽ bàn giao cọc GPMB, mốc lộ giới đường bộ cho các địa phương vào Quý I/2019. Sau đó, các địa phương sẽ tổ chức lập, thẩm định và phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và triển khai công tác giải phóng mặt bằng.

Dự kiến đến thời điểm khởi công các dự án thành phần, công tác GPMB đạt khoảng 70% tổng khối lượng giải phóng mặt bằng. Hoàn thiện toàn bộ công tác giải phóng mặt bằng khoảng quý I/2020.

Nhận định mặt bằng của dự án rất quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp tới việc thu hút đầu tư trong nước và quốc tế, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu các đơn vị của Bộ GTVT và các địa phương có dự án đi qua cần có kế hoạch hành động, phối hợp chặt chẽ để chuẩn bị cho công tác GPMB.

“Hiện mới có 8/11 dự án thành lập hội đồng GPMB, vì vậy đề nghị lãnh đạo UBND các địa phương chưa thành lập khẩn trương thành lập để tổ chức tuyên truyền dự án đến người dân, cũng như tổ chức quản lý hiện trạng mặt bằng, điều tra nhu cầu tái định cư và tìm vị trí tái định cư”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nói.

Bộ trưởng yêu cầu các Ban quản lý dự án cung cấp trước cho các hội đồng GPMB tài liệu kỹ thuật, vị trí tim tuyến đường để địa phương có căn cứ cập nhật, quản lý hiện trạng mặt bằng. Các hội đồng GPMB cần quay phim, ghi hình lại hiện trạng mặt bằng để đến khi cắm mốc, GPMB không phát sinh các kiến trúc, cây cối mới gây phức tạp cho công tác hỗ trợ, bồi thường.

Đồng thời, các Ban Quản lý dự án khẩn trương thành lập Ban chỉ huy công trường cùng với Sở GTVT địa phương phối hợp chặt chẽ với Hội đồng GPMB các dự án để triển khai các bước cần thiết chuẩn bị cho công tác GPMB; xác định nguồn vật liệu, đường công vụ phục vụ dự án.

Về phía các địa phương như Hà Nội, TPHCM, Thanh Hoá, Nghệ An, Thừa Thiên Huế… đều khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan, cam kết sớm nhất bàn giao mặt bằng sạch cho Bộ GTVT triển khai dự án trọng điểm quốc gia này.

Theo Nghị quyết 52/2017 của Quốc hội, giai đoạn 2017 - 2020, dự án ưu tiên đầu tư 654km đường bộ cao tốc trên các đoạn: Cao Bồ (Nam Định) - Bãi Vọt (Hà Tĩnh), Cam Lộ (Quảng Trị) - La Sơn (Thừa Thiên - Huế), Nha Trang (Khánh Hòa) - Dầu Giây (Đồng Nai) và cầu Mỹ Thuận 2 (Tiền Giang và Vĩnh Long) với tổng mức đầu tư 118.716 tỷ đồng. Trong đó gồm 55.000 tỷ đồng vốn Nhà nước tham gia thực hiện dự án và 63.716 tỷ đồng vốn huy động ngoài ngân sách. Dự án được chia thành 11 dự án thành phần, gồm 3 dự án đầu tư công và 8 dự án đầu tư theo hình thức PPP.

Bộ trưởng GTVT chốt thời hạn GPMB cho cao tốc Bắc - Nam

Tăng 3km chiều dài, giảm tổng mức gần 14.000 tỷ đồng

Theo kết quả thực hiện trong bước nghiên cứu nghiên cứu khả thi, tổng chiều dài toàn tuyến cao tốc Bắc - Nam đoạn phía Đông tăng thêm 3 km so với bước nghiên cứu tiền khả thi (từ 654 lên 657 km), tổng mức đầu tư giảm gần 14.000 tỷ đồng, từ 118.716 tỷ đồng xuống 105.046 tỷ đồng, trong đó, nguồn vốn nhà nước giảm từ 55.000 tỷ đồng xuống 50.943 tỷ đồng, vốn nhà đầu tư giảm tứ 63.716 tỷ đồng xuống 54.103 tỷ đồng.

Lý giải về việc tổng mức đầu tư giảm gần 14.000 tỷ đồng so với báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dù tăng 3km chiều dài, Bộ GTVT cho biết, trong bước nghiên cứu khả thi thực hiện khảo sát chi tiết, chuẩn xác các giải pháp thiết kế, tính toán khối lượng theo thiết kế cơ sở, cập nhật đơn giá, định mức, chế độ chính sách của Nhà nước, chuẩn xác lại chi phí GMB trên cơ sở cập nhật lại khối lượng GPMB và khung chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt,... để lập tổng mức đầu tư.

Bên cạnh đó, tổng mức đầu tư các dự án thành phần thay đổi do thay đổi chiều dài tuyến, giảm chi phí dự phòng do cập nhật theo chỉ số giá xây dựng, thay đổi mức lãi suất vốn vay... so với bước nghiên cứu tiền khả thi.

Tin liên quan:

Theo Chinhphu.vn




Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Các tin đã đưa

Tin liên quan

Xem nhiều

Hãy chia sẻ thông tin này với bạn bè!
Tắt [X]