Đoàn ĐBQH Hà Tĩnh thảo luận tại tổ về 2 dự thảo nghị quyết của Quốc hội

(Baohatinh.vn) - Phát biểu tại buổi thảo luận, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Hà Tĩnh Hoàng Trung Dũng - Tổ trưởng Tổ thảo luận 16 thống nhất cao các ý kiến của các đại biểu về 2 dự thảo nghị quyết.

Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV, chiều 30/5, các đại biểu Quốc hội thảo luận tại tổ 2 dự thảo nghị quyết của Quốc hội về việc lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do Quốc hội, Hội đồng nhân dân bầu hoặc phê chuẩn (sửa đổi); thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Hồ Chí Minh.

Đoàn ĐBQH Hà Tĩnh thảo luận tại tổ về 2 dự thảo nghị quyết của Quốc hội

Đoàn ĐBQH tỉnh Hà Tĩnh thảo luận tại Tổ số 16 cùng các tỉnh: Cao Bằng, Đồng Nai. Đồng chí Hoàng Trung Dũng - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Hà Tĩnh, Tổ trưởng điều hành phiên thảo luận tổ.

Tăng cường trách nhiệm của người được lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm

Đa số các đại biểu bày tỏ sự đồng tình cao đối với sự cần thiết ban hành dự thảo Nghị quyết về việc lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do Quốc hội, Hội đồng nhân dân bầu hoặc phê chuẩn (sửa đổi).

Việc xây dựng dự thảo nghị quyết nhằm kịp thời thể chế hóa Quy định số 96-QĐ/TW của Bộ Chính trị về việc lấy phiếu tín nhiệm đối với chức danh, chức vụ lãnh đạo, quản lý trong hệ thống chính trị và Nghị quyết số 27-NQ/TW về tiếp tục xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong giai đoạn mới; đảm bảo tính đồng bộ của hệ thống pháp luật. Đồng thời, để khắc phục những bất cập, hạn chế của Nghị quyết số 85/2014/QH13 ngày 28/11/2014 của Quốc hội về việc lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do Quốc hội, Hội đồng nhân dân bầu hoặc phê chuẩn trong quá trình triển khai thực hiện.

Đoàn ĐBQH Hà Tĩnh thảo luận tại tổ về 2 dự thảo nghị quyết của Quốc hội

ĐBQH Nguyễn Sỹ Quang (Đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Nai) phát biểu tại buổi thảo luận.

Cùng với đó, một số đại biểu đề nghị cần có quy định đối với người được lấy phiếu tín nhiệm có từ hai phần ba tổng số đại biểu Quốc hội, đại biểu Hội đồng nhân dân trở lên đánh giá “tín nhiệm thấp” chủ động viết đơn từ chức trước khi cơ quan hoặc người có thẩm quyền giới thiệu người đó để Quốc hội, Hội đồng nhân dân bầu hoặc phê chuẩn có trách nhiệm trình Quốc hội, Hội đồng nhân dân tiến hành miễn nhiệm tại kỳ họp đó hoặc kỳ họp gần nhất.

Về nguyên tắc lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm (Điều 5), tại khoản 3, đại biểu đề nghị bỏ cụm từ “sự ổn định”; bổ sung quy định người được đưa ra bỏ phiếu tín nhiệm có cơ hội trình bày, Quốc hội và Hội đồng nhân dân thảo luận toàn thể. Đồng thời, cần có cơ chế ngăn chặn tình trạng một số cá nhân cơ hội dùng phiếu để để hạ uy tín gạt bỏ cán bộ, do đó cần phải có các giải pháp đảm bảo tính công khai, minh bạch.

Chính sách mới cần có tính đột phá, đảm bảo khả thi, tránh gây thất thoát, lãng phí

Thảo luận dự thảo Nghị quyết về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Hồ Chí Minh, các đại biểu trong tổ thống nhất với việc ban hành dự thảo, nhằm xây dựng các cơ chế, chính sách đặc thù, vượt trội nhằm tạo cơ sở pháp lý để phát huy tiềm năng, lợi thế, tạo đột phá, giải quyết các điểm nghẽn về phát triển kinh tế - xã hội của thành phố, góp phần xây dựng và phát triển thành phố Hồ Chí Minh.

Đoàn ĐBQH Hà Tĩnh thảo luận tại tổ về 2 dự thảo nghị quyết của Quốc hội

ĐBQH Nguyễn Đình Việt (Đoàn ĐBQH tỉnh Cao Bằng) đề nghị đánh giá tính khả thi của các dự án BOT trên các tuyến đường hiện hữu của thành phố Hồ Chí Minh.

Cơ bản các ý kiến đồng tình với các chính sách đặc thù phát triển thành phố Hồ Chí Minh. Tuy nhiên các đại biểu cũng đề nghị cần nghiên cứu kỹ về việc điều chỉnh mật độ xây dựng, điều chỉnh quy hoạch, cần đánh giá tác động của việc điều chỉnh quy hoạch, giảm thiểu tác động tiêu cực đối với cộng đồng dân cư khu vực phụ cận; làm rõ được khái niệm vùng phụ cận; đánh giá tính khả thi của các dự án đầu tư BOT trên các tuyến đường hiện hữu. Quy định về chính sách phí, lệ phí cần đặt trong tổng thể vùng, đảm bảo tính hài hòa chung với các địa phương khác. Việc giao ủy quyền cho địa phương đối với dự án đầu tư công cần có kiểm soát chặt chẽ.

Phân cấp, phân quyền, tạo tính chủ động cho các địa phương

Phát biểu kết thúc buổi thảo luận tổ, Trưởng đoàn ĐBQH Hà Tĩnh Hoàng Trung Dũng thống nhất cao với các ý kiến phát biểu, đồng thời tham gia góp ý một số nội dung nhằm nâng cao tính khả thi của 2 dự thảo nghị quyết.

Đoàn ĐBQH Hà Tĩnh thảo luận tại tổ về 2 dự thảo nghị quyết của Quốc hội

Trưởng đoàn ĐBQH Hà Tĩnh Hoàng Trung Dũng phát biểu kết thúc thảo luận tổ.

Với dự thảo Nghị quyết về việc lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do Quốc hội, Hội đồng nhân dân bầu hoặc phê chuẩn (sửa đổi), cần quy định rõ hơn về lấy phiếu tín nhiệm ở các cấp, nhất là ở cấp xã; bổ sung mẫu phiếu đánh giá cán bộ thêm hai nội dung về năng lực công tác và phẩm chất đạo đức; nghiên cứu thay cụm từ “Hệ quả đối với người được lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm” bằng cụm từ “Xử lý kết quả tín nhiệm của người được lấy tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm”.

Đối với dự thảo Nghị quyết về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Hồ Chí Minh, Trưởng đoàn ĐBQH Hoàng Trung Dũng cho rằng, cần quy định phân cấp, phân quyền, tạo tính chủ động cho các địa phương; cho phép thành phố Hồ Chí Minh tăng cường xã hội hóa, huy động nguồn lực từ người dân.

Chủ đề Họp Quốc hội

Đọc thêm

Phòng chống tham nhũng, tiêu cực đòi hỏi mỗi cán bộ, đảng viên phải tự soi, tự sửa

Phòng chống tham nhũng, tiêu cực đòi hỏi mỗi cán bộ, đảng viên phải tự soi, tự sửa

Kế thừa quan điểm của Chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, kinh nghiệm của các quốc gia trên thế giới và thực tiễn đất nước, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từng có nhiều phát biểu chỉ đạo, thể hiện sự trăn trở, quyết tâm chính trị của người đứng đầu đối với công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.
Mỗi thanh niên Hà Tĩnh là một "đại sứ" du lịch

Mỗi thanh niên Hà Tĩnh là một "đại sứ" du lịch

Không chỉ linh hoạt, sáng tạo trong thực hiện các công trình, phần việc, thanh niên Hà Tĩnh còn tích cực tích lũy kiến thức nhằm hướng tới mục tiêu trở thành những hướng dẫn viên, “đại sứ” du lịch.
Vì sao là Vĩ tuyến 17?

Vì sao là Vĩ tuyến 17?

Vĩ tuyến 17 - nơi ghi dấu nỗi đau chia cắt Nam-Bắc gần 21 năm cũng là nơi tỏa sáng niềm tin bất diệt vào hòa bình, thống nhất của lịch sử đấu tranh bất khuất trước thực dân Pháp và đế quốc Mỹ của dân tộc Việt Nam. Vì sao vĩ tuyến 17 lại được lựa chọn để gánh vác một phần lịch sử bi hùng của đất nước? Lật lại những trang lịch sử Ngoại giao Việt Nam, chúng ta sẽ hiểu rõ hơn sự lựa chọn này của lịch sử 70 năm về trước.
Danh dự của người đảng viên và sự thức tỉnh, cảnh tỉnh

Danh dự của người đảng viên và sự thức tỉnh, cảnh tỉnh

Người sống có liêm sỉ, danh dự là người trung hiếu, tiết nghĩa. Đó là nền tảng đạo đức của con người chân chính. Đối với người đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam, liêm sỉ, danh dự lại càng phải luôn luôn được coi trọng.
Thắng lợi to lớn trên con đường bảo vệ nền độc lập dân tộc

Thắng lợi to lớn trên con đường bảo vệ nền độc lập dân tộc

Cách đây 70 năm, trải qua tám phiên họp toàn thể và 23 phiên họp hẹp cùng hàng loạt cuộc tiếp xúc song phương và đa phương, Hiệp định Geneva về đình chỉ chiến sự ở Ðông Dương được ký kết, với ba Hiệp định đình chỉ chiến sự riêng rẽ ở Việt Nam, Lào, Campuchia. Ngày 21/7/1954, các bên tham gia đã đồng thuận đưa ra Tuyên bố cuối cùng về Hội nghị Geneva. Ba Hiệp định đình chỉ chiến sự ở ba nước Việt Nam, Lào, Campuchia và Tuyên bố cuối cùng về Hội nghị là những văn kiện pháp lý quốc tế đa phương đầu tiên của nước ta.
Nhớ lời căn dặn tâm huyết của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: 'Danh dự là điều thiêng liêng, cao quý nhất'

Nhớ lời căn dặn tâm huyết của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: 'Danh dự là điều thiêng liêng, cao quý nhất'

Nhớ lại lời căn dặn tâm huyết của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khi đồng chí đã vào cõi vĩnh hằng, mỗi cán bộ đảng viên hãy biến nhận thức thành hành động cách mạng thiết thực, nhất là đối với cán bộ lãnh đạo, chức vụ càng cao trách nhiệm càng lớn, ảnh hưởng càng rộng thì việc giữ gìn danh dự, uy tín cho mình, cho Đảng càng có ý nghĩa quan trọng.
Danh sách Ban Lễ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Danh sách Ban Lễ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Đồng chí Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam làm Trưởng ban Lễ tang đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam.
Thông cáo đặc biệt về Lễ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Thông cáo đặc biệt về Lễ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Để tỏ lòng tiếc thương và tưởng nhớ đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quyết định tổ chức tang lễ đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với nghi thức Quốc tang.
Kỷ niệm những lần được gặp Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Kỷ niệm những lần được gặp Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nhiều lần về thăm và làm việc tại Hà Tĩnh. Khi còn là lãnh đạo ở huyện Can Lộc, rồi ngành VH-TT&DL tỉnh, tôi được phép nhiều lần tham gia đón tiếp, gần gũi Tổng Bí thư. Mỗi lần gặp như thế đều để lại trong tôi những kỷ niệm đẹp...