Dự thảo Luật Đấu thầu: Phải quy định rõ hành vi cản trở đấu thầu

Ủy ban Tài chính, Ngân sách của Quốc hội cho rằng việc cản trở quá trình đấu thầu thường xảy ra đa dạng, phức tạp, tác động tiêu cực và làm ảnh hưởng đến thời gian, kết quả, hiệu quả của công tác này.

Dự thảo Luật Đấu thầu: Phải quy định rõ hành vi cản trở đấu thầu

Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính, Ngân sách của Quốc hội Nguyễn Phú Cường trình bày Báo cáo thẩm tra dự án Luật Đấu thầu sửa đổi. (Ảnh: Văn Điệp: TTXVN)

Ngày 7/11, Trình bày Báo cáo thẩm tra dự án Luật Đấu thầu (sửa đổi), Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính, Ngân sách của Quốc hội Nguyễn Phú Cường cho biết đơn vị này tán thành về sự cần thiết sửa đổi Luật nhằm tiếp tục hoàn thiện khung khổ pháp luật đầy đủ, đồng bộ, thống nhất về đấu thầu.

Cần làm rõ hành vi đưa, nhận hối lộ

Ông Nguyễn Phú Cường cho hay Ủy ban Tài chính, Ngân sách của Quốc hội đã thẩm tra các nội dung cụ thể của Luật. Theo đó, Ủy ban đề nghị quy định rõ về hành vi đưa, nhận, môi giới hối lộ, có thể dẫn chiếu tới quy định Bộ Luật hình sự để thống nhất áp dụng trên thực tiễn, làm rõ phạm vi liên quan đến môi giới, hối lộ trong đấu thầu, hành vi thông thầu.

“Luật mới cần quy định rõ hành vi cản trở trong đấu thầu, vì trên thực tế việc cản trở quá trình đấu thầu thường xảy ra đa dạng, phức tạp, tác động tiêu cực và làm ảnh hưởng đến thời gian, kết quả, hiệu quả của công tác đấu thầu,” ông Cường nhấn mạnh.

Đối với quy định về chỉ định thầu, dự thảo Luật quy định 10 trường hợp chỉ định thầu và bổ sung, mở rộng thêm nhiều trường hợp áp dụng hình thức chỉ định thầu. Tuy nhiên theo báo cáo thẩm tra, điều này là chưa thực sự phù hợp với mục tiêu “nâng cao tính cạnh tranh, công khai, minh bạch, hiệu quả kinh tế.”

Do vậy, Ủy ban Tài chính, Ngân sách đề nghị Chính phủ rà soát cụ thể từng trường hợp, đánh giá tác động của các trường hợp này để bảo đảm mục tiêu, yêu cầu sửa đổi Luật Đấu thầu đã đặt ra, tránh việc lợi dụng, lạm dụng chỉ định thầu.

Về lựa chọn nhà thầu, nhà đầu tư trong trường hợp đặc biệt, báo cáo cho rằng việc bổ sung vào dự thảo Luật để quy định về trường hợp đặc biệt lựa chọn nhà thầu, nhà đầu tư là cần thiết, đáp ứng yêu cầu thực tiễn. Tuy nhiên, Ủy ban Tài chính, Ngân sách cũng đề nghị Chính phủ nghiên cứu kỹ, luật hóa các quy định để bảo đảm chặt chẽ, tránh tình trạng ban hành các văn bản hướng dẫn, quyết định về những vấn đề đặc biệt, không bảo đảm công khai, minh bạch…

Mặt khác, Ủy ban Tài chính, Ngân sách cho rằng nghị Chính phủ tiếp tục nghiên cứu, giải trình làm rõ và bổ sung thông tin đánh giá tác động bằng phân tích định lượng để bổ sung cơ sở dữ liệu, số liệu minh chứng những tác động sát thực để Đại biểu Quốc hội, Quốc hội xem xét, cho ý kiến về dự án Luật.

Về tính thống nhất của dự thảo Luật, Chủ nhiệm Ủy ban Nguyễn Phú Cường cho rằng Luật Đấu thầu có liên quan đến rất nhiều Luật, do vậy phải bảo đảm tính thống nhất và đồng bộ trong nội tại Luật cũng như với các luật khác có liên quan.

Chính phủ cần tiếp tục chỉ đạo nghiên cứu, luật hóa các vấn đề đã được áp dụng ổn định, thống nhất vào dự thảo Luật đồng thời đảm bảo đáp ứng mục tiêu, yêu cầu sửa đổi Luật đã đề ra.

“Luật cần tăng tính công khai, minh bạch, khả thi, đảm bảo hiệu lực thi hành đồng thời làm căn cứ rõ ràng để các cơ quan chức năng thực hiện việc kiểm tra, thanh tra, kiểm toán, tránh tạo ra nhiều tầng nấc pháp luật trung gian,” ông Cường phát biểu.

Tại sao phải sửa Luật Đấu thầu?

Trước đó, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng đã thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ trình bày Tờ trình về dự án Luật Đấu thầu (sửa đổi).

Vị tư lệnh ngành Kế hoạch và Đầu tư cho biết thực tiễn thi hành Luật Đấu thầu trong thời gian qua cũng đặt ra yêu cầu cấp thiết phải sửa đổi toàn diện Luật này bởi những lý do chủ yếu, do quá trình triển khai thi hành Luật Đấu thầu đã phát sinh một số hoạt động mua sắm, đấu thầu lựa chọn nhà thầu, nhà đầu tư nhưng chưa được quy định hoặc quy định chưa đầy đủ để đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, thu hút đầu tư và đẩy mạnh hội nhập kinh tế quốc tế của đất nước.

Dự thảo Luật Đấu thầu: Phải quy định rõ hành vi cản trở đấu thầu

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư phát biểu giải trình, làm rõ một số vấn đề đại biểu Quốc hội nêu. (Ảnh: Văn Điệp/TTXVN)

Hơn nữa, Bộ trưởng cũng chỉ ra Luật hiện hành chưa có quy định đầy đủ nhằm khuyến khích mua sắm hàng hóa sản xuất trong nước nhằm thay thế hàng hóa nhập khẩu. Luật thiếu quy định ưu đãi cho mua sắm hàng hóa, sản phẩm, dịch vụ được cung cấp từ các nhóm yếu thế trong xã hội hay mua sắm các sản phẩm đổi mới sáng tạo, mua sắm xanh. Mặt khác, một số quy định của Luật Đấu thầu đã phát sinh vướng mắc, bất cập trong quá trình thực hiện.

Theo Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Dự thảo Luật Đấu thầu (sửa đổi) được xây dựng trên cơ sở 5 nhóm chính sách trong Đề nghị xây dựng Luật đã được Quốc hội, Chính phủ thông qua, gồm 10 Chương, 98 Điều. So với Luật Đấu thầu năm 2013, Luật này đã sửa đổi 75 điều, bổ sung mới 21 điều, giữ nguyên 02 điều, bãi bỏ 12 điều.

“Cụ thể, Luật đã có sửa đổi về phạm vi điều chỉnh và nguyên tắc áp dụng nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác đấu thầu, bảo đảm cạnh tranh, công bằng, minh bạch trong hoạt động đấu thầu…,” Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nói.

Theo Vietnam+

Đọc thêm

Quá trình công tác của tân Chủ tịch HĐND tỉnh Hà Tĩnh

Quá trình công tác của tân Chủ tịch HĐND tỉnh Hà Tĩnh

Tại Kỳ họp thứ 32 HĐND tỉnh Hà Tĩnh khóa XVIII, đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy được bầu giữ chức Chủ tịch HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2021 - 2026. Báo Hà Tĩnh trân trọng giới thiệu quá trình công tác của đồng chí tân Chủ tịch HĐND tỉnh.
Cán bộ, đảng viên Hà Tĩnh tâm huyết góp ý dự thảo văn kiện Đại hội XIV của Đảng

Cán bộ, đảng viên Hà Tĩnh tâm huyết góp ý dự thảo văn kiện Đại hội XIV của Đảng

Phát huy tinh thần dân chủ và trách nhiệm trước Đảng, hướng tới Đại hội XIV của Đảng, cán bộ, đảng viên ở Hà Tĩnh bày tỏ kỳ vọng và gửi gắm nhiều ý kiến tâm huyết, trách nhiệm nhằm góp phần hoàn thiện dự thảo văn kiện, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong giai đoạn mới.
Tỉnh ủy Hà Tĩnh tổng kết Nghị quyết 18 của BCH Trung ương Đảng

Tỉnh ủy Hà Tĩnh tổng kết Nghị quyết 18 của BCH Trung ương Đảng

Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh Nguyễn Duy Lâm ghi nhận sự quyết liệt, linh hoạt, sáng tạo của cấp ủy các địa phương trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW, nhất là trong sắp xếp, sáp nhập đơn vị hành chính, kiện toàn tổ chức bộ máy, bố trí cán bộ sau sáp nhập.
“Hàng thẳng, lối thông, đồng lòng cùng tiến" phục vụ Nhân dân

“Hàng thẳng, lối thông, đồng lòng cùng tiến" phục vụ Nhân dân

Tại hội nghị tổng kết Nghị quyết số 18- NQ/TW ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương về “Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả”, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Duy Lâm đã có bài phát biểu quan trọng. Báo Hà Tĩnh trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu.
Tiếp tục tập trung tinh gọn tổ chức bộ máy, vận hành hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả

Tiếp tục tập trung tinh gọn tổ chức bộ máy, vận hành hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả

Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh Nguyễn Duy Lâm nhấn mạnh, chủ trương sắp xếp tổ chức, bộ máy của hệ thống chính trị là nhiệm vụ có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, vì vậy, các cấp ủy, tổ chức đảng cần tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo theo hướng rõ chủ trương, tăng cường giám sát, kiểm tra việc tổ chức thực hiện.
Hà Tĩnh sắp xếp bộ máy của hệ thống chính trị hoạt động hiệu lực, hiệu quả

Hà Tĩnh sắp xếp bộ máy của hệ thống chính trị hoạt động hiệu lực, hiệu quả

Thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW của BCH Trung ương, Hà Tĩnh đã xây dựng lộ trình, bước đi phù hợp, thận trọng nhưng kiên quyết trong sắp xếp tổ chức bộ máy. Từ tỉnh đến cơ sở, từng đầu mối gắn với chức năng nhiệm vụ được rà soát, sắp xếp lại theo hướng tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; đáp ứng các yêu cầu, nhiệm vụ trong giai đoạn cách mạng mới.
Lĩnh vực công tác của 9 Phó Thủ tướng

Lĩnh vực công tác của 9 Phó Thủ tướng

Thủ tướng Phạm Minh Chính ngày 27/10 ký quyết định phân công nhiệm vụ cho 9 Phó Thủ tướng với một số điều chỉnh về lĩnh vực phụ trách sau khi Chính phủ được kiện toàn nhân sự.