“Xin hát mãi về anh, người chiến sỹ biên cương...”
“Xin hát mãi về anh, người chiến sỹ biên cương...”

Tiếp nối truyền thống vẻ vang 64 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành của lực lượng Bộ đội Biên phòng Việt Nam và truyền thống cách mạng của quê hương Xô viết anh hùng, những người lính mang quân hàm xanh Hà Tĩnh đang ngày đêm cống hiến, hy sinh, chắc tay súng, vững niềm tin để bảo vệ vững chắc “phên dậu” của Tổ quốc.

“Xin hát mãi về anh, người chiến sỹ biên cương...”
“Xin hát mãi về anh, người chiến sỹ biên cương...”

Tình hình xuất nhập cảnh trái phép trên các cung đường tiểu mạch có dấu hiệu “nóng” lên nên cán bộ, chiến sỹ (CBCS) Đồn Biên phòng Sơn Hồng (Hương Sơn) đang ngày đêm vào cuộc để đấu tranh, ngăn chặn. Mặc cho đường rừng hiểm trở, đồi núi cheo leo, sương mù ẩm ướt... bước chân của những người lính biên phòng vẫn ngày đêm lặng lẽ tuần tra trên tuyến biên giới dài 16 km, có 5 cột mốc, 5 cọc dấu và 1 cửa khẩu phụ. Cùng đó, đơn vị cũng thường xuyên thông tin, phối hợp chặt chẽ với Phòng Trinh Sát, Phòng Phòng chống ma túy và tội phạm (Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh), Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo, Đồn Biên phòng Thanh Thủy (Nghệ An), Đại đội Bảo vệ biên giới 252 (Lào)... để quản lý tốt tình hình xuất nhập cảnh.

“Xin hát mãi về anh, người chiến sỹ biên cương...”

Cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng Sơn Hồng (Hương Sơn) tham gia tuần tra trên tuyến biên giới

Thượng tá Đào Đức Cư - Đồn trưởng Đồn Biên phòng Sơn Hồng cho biết: “Dự báo tình hình xuất nhập cảnh trái phép và các loại tội phạm khác có dấu hiệu phức tạp, Đảng ủy, Ban chỉ huy Đồn Biên phòng Sơn Hồng đã chủ động xây dựng kế hoạch, phương án đấu tranh, ngăn chặn và đã quán triệt nghiêm túc đến từng CBCS. Đặc biệt, trong tháng 2 vừa qua, chúng tôi đã tổ chức 3 cuộc tuần tra với 21 lượt CBCS tham gia, chủ động quán xuyến địa bàn, phong tỏa đường biên, chốt chặn tốt tại cửa khẩu phụ Đá Gân - Nậm Xắc. Ngoài ra, đơn vị cũng tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương tăng cường tuyên truyền, nhắc nhở và có các biện pháp tích cực để đảm bảo sự bình yên trên địa bàn”.

“Xin hát mãi về anh, người chiến sỹ biên cương...”

Cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng Sơn Hồng cùng cư dân biên giới tuần tra, kiểm tra, bảo vệ đường biên, cột mốc.

Trong bối cảnh hiện nay, CBCS Đồn Biên phòng Sơn Hồng nói riêng và lực lượng BĐBP Hà Tĩnh nói chung luôn nêu cao tinh thần đấu tranh với các loại tội phạm, giữ vững chủ quyền lãnh thổ quốc gia, giữ gìn an ninh biên giới mọi lúc, mọi nơi. Đặc biệt, các đơn vị đóng quân trên 164 km đường biên giới Việt - Lào gồm: Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo (huyện Hương Sơn), Đồn Biên phòng Bản Giàng, Đồn Biên phòng Phú Gia, Đồn Biên phòng Hòa Hải (huyện Hương Khê), Đồn Biên phòng Hương Quang (huyện Vũ Quang) đang tạo nên những “lá chắn thép”, những “tấm khiên” vững chắc để bảo vệ từng tấc đất biên cương.

“Xin hát mãi về anh, người chiến sỹ biên cương...”
  1. Lực lượng trinh sát Đồn Biên phòng Sơn Hồng mật phục tại các vị trí phức tạp để ngăn chặn xuất nhập cảnh trái phép và đấu tranh với các loại tội phạm.

  2. “Xin hát mãi về anh, người chiến sỹ biên cương...”

  3. BĐBP phối hợp với các lực lượng chức năng Hà Tĩnh triệt xóa các phương án buôn bán, vận chuyển ma túy lớn xuyên quốc gia.

“Xin hát mãi về anh, người chiến sỹ biên cương...”

Thực hiện nhiệm vụ bảo vệ biên giới, đấu tranh phòng chống các loại tội phạm, từ đầu năm 2022 đến nay, BĐBP Hà Tĩnh đã duy trì hiệu quả 9 tổ, chốt/111 CBCS trên biên giới, thực hiện hàng nghìn cuộc tuần tra khép kín địa bàn biên phòng; tổ chức 65 đợt/470 lượt CBCS tuần tra đường biên, cột mốc và 101 đợt/930 lượt CBCS tuần tra trên biển, cửa sông, cửa lạch... Qua đó, phát hiện, xử lý 6 vụ/15 đối tượng nhập cảnh trái phép, bắt giữ 14 tàu giã cào đánh bắt sai vùng biển, phối hợp xử 1 vụ/1 đối tượng tàng trữ, phát tán tài liệu phản động, 2 vụ/29 người Mông cư trú trái phép... Đặc biệt, BĐBP Hà Tĩnh đã chủ trì, phối hợp đấu tranh thành công 24 chuyên án, vụ án, bắt giữ 30 đối tượng, thu giữ 274g heroin, 67 kg ma túy tổng hợp dạng đá, 23 kg ketamin, 105.670 viên ma túy tổng hợp, 342 kg pháo nổ, 149 kg gỗ cẩm lai và nhiều tang vật khác...

“Xin hát mãi về anh, người chiến sỹ biên cương...”

Những ngày này, về với thôn 3, xã biên giới Hương Liên (Hương Khê), ai nấy đều không khỏi ngỡ ngàng trước sự thay da đổi thịt của một miền quê từng được xem là nghèo khó nhất tỉnh. Giờ đây, khu dân cư này đã không còn nghèo nàn, lạc hậu, thay vào đó là những con đường cờ hoa rực rỡ, những ngôi nhà ngói mới khang trang, chuồng trại được dời dọn sạch sẽ. Bà con nhân dân khắp làng trên, xóm dưới ai ai cũng đều phấn khởi, hăng say lao động sản xuất.

“Xin hát mãi về anh, người chiến sỹ biên cương...”

Lính quân hàm xanh “3 cùng” với người dân thôn 3, xã Hương Liên (Hương Khê) xây dựng NTM.

Ông Đinh Văn Sánh - Chủ tịch UBND xã Hương Liên cho hay: “Đầu năm 2022, xã mới có 8/20 tiêu chí đạt chuẩn NTM, trong đó có nhiều tiêu chí khó chưa đạt. Riêng thôn 3 mới có 2/10 tiêu chí đạt chuẩn nên khối lượng công việc cần làm rất lớn, nhất là xây dựng đường sá, chỉnh trang nhà cửa, di dời công trình vệ sinh, quy hoạch vườn hộ, phát triển sinh kế... Được sự giúp đỡ tích cực, kịp thời, hiệu quả của BĐBP nên cuối năm 2022, xã đã cán đích NTM như lộ trình”.

“Xin hát mãi về anh, người chiến sỹ biên cương...”

Thượng tá Hồ Năng Bảo - Phó Chủ nhiệm Chính trị BĐBP Hà Tĩnh chia sẻ: “Sau khi được UBND tỉnh giao cho BĐBP đỡ đầu thôn 3 (xã Hương Liên), chúng tôi đã đưa 40 CBCS về thực hiện “3 cùng” (cùng ăn, cùng ở, cùng làm) với người dân và sẵn sàng giúp đỡ bà con trong mọi phần việc. Theo đó, chúng tôi đã tham gia 3.150 ngày công (trị giá khoảng 630 triệu đồng) và hỗ trợ 645 triệu đồng tiền mặt để giúp thôn 3 chỉnh trang 85 vườn hộ, làm mới 14 chuồng trại chăn nuôi, che chắn 35 chuồng trại, đắp bù 1.184 m3 đất lề đường, xây 44m kè đường trục thôn, nâng cấp 14 nhà ở và 62 nhà bếp, xây mới 66 công trình vệ sinh...”.

“Xin hát mãi về anh, người chiến sỹ biên cương...”

Tình quân dân.

Cùng với Hương Liên, những người lính mang quân hàm xanh cũng đã để lại những dấu ấn đậm nét khắp các vùng quê NTM nơi biên viễn. Đại tá Nguyễn Thái Bình - Phó Chính ủy BĐBP Hà Tĩnh thông tin: “Với tình cảm và trách nhiệm của mình, những năm qua, toàn lực lượng luôn đồng hành cùng chính quyền và Nhân dân trên 2 tuyến biên giới thực hiện công cuộc xây dựng NTM. Toàn lực lượng đã hỗ trợ hàng chục tỷ đồng, hàng chục nghìn ngày công để giúp đỡ 7 xã biên giới về đích là Sơn Kim 1, Sơn Kim 2 (Hương Sơn); Phú Gia, Hương Vĩnh, Hương Liên (Hương Khê); Kỳ Hà, Kỳ Nam (TX Kỳ Anh). Qua đó, góp phần làm thay đổi diện mạo các vùng quê biên giới, xây dựng thế trận biên phòng toàn dân vững chắc, tạo sức mạnh tổng hợp trong nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền lãnh thổ quốc gia”.

“Xin hát mãi về anh, người chiến sỹ biên cương...”

7 năm qua, em Mai Nữ Quỳnh Anh - lớp 10A, Trường THPT Lê Quảng Chí (TX Kỳ Anh) luôn nhận được sự quan tâm, giúp đỡ cả về tinh thần lẫn vật chất từ CBCS Đồn Biên phòng Đèo Ngang. Hơn ai hết, Quỳnh Anh là người hiểu được tấm lòng nhân ái, sự sẻ chia của những người lính biên phòng đối với những học sinh có hoàn cảnh khó khăn như em.

Mai Nữ Quỳnh Anh chia sẻ: “Em sinh ra trong một gia đình không trọn vẹn, hoàn cảnh rất khó khăn, một mình mẹ phải nuôi 2 chị em ăn học. Có những lúc con đường học tập của em có nguy cơ bị đứt đoạn, nhưng may mắn là có các chú BĐBP ở Đồn Biên phòng Đèo Ngang đến động viên, hỗ trợ 500 nghìn đồng/tháng theo chương trình “Nâng bước em tới trường” nên em đã vượt qua. Để cảm ơn những tấm lòng thơm thảo đó, em luôn cố gắng học thật tốt và chăm chỉ giúp đỡ mẹ, phấn đấu trở thành người có ích cho xã hội”.

“Xin hát mãi về anh, người chiến sỹ biên cương...”

Được sự giúp đỡ, dìu dắt của những người lính biên phòng, Mai Nữ Quỳnh Anh học tập ngày càng tiến bộ, nhiều lần được khen thưởng.

Cùng với chương trình “Nâng bước em đến trường”, BĐBP Hà Tĩnh còn triển khai nhiều chương trình đảm bảo an sinh xã hội trên hai tuyến biên giới có sức lan tỏa lớn, mang đến nhiều ý nghĩa. Bà Nguyễn Thị Tuyết - Chủ tịch Hội LHPN thị trấn Lộc Hà thông tin: “Dù mới thành lập hơn 1 năm nhưng câu lạc bộ “Phụ nữ với chiến sỹ quân hàm xanh” của chúng tôi đã thu hút 30 chị em tham gia. Câu lạc bộ đã có nhiều chương trình ý nghĩa trị giá hơn 50 triệu đồng hướng về các chị em khó khăn, người già neo đơn, các cảnh đời bất hạnh. Ngoài ra, các thành viên trong câu lạc bộ cũng tập trung tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, thường xuyên thông báo tình hình ANTT trên địa bàn, có ý thức bảo vệ biên giới biển và tích cực tham gia phòng chống lụt bão, tìm kiếm cứu nạn, bảo vệ công trình đê biển...”.

“Xin hát mãi về anh, người chiến sỹ biên cương...”

Câu lạc bộ “Phụ nữ với chiến sỹ quân hàm xanh” thị trấn Lộc Hà và Quỹ “Vì người nghèo huyện Lộc Hà” hỗ trợ kinh phí làm nhà ở cho bà Phạm Thị Sanh - người già neo đơn.

Với tình cảm và trách nhiệm với Nhân dân, từ đầu năm 2022 đến nay, BĐBP Hà Tĩnh đã có nhiều hoạt động có ý nghĩa nhân văn sâu sắc hướng về đồng bào dân tộc, gia đình chính sách, hộ nghèo, già cả neo đơn ở khu vực biên giới. Theo đó, chương trình “Xuân Biên phòng ấm lòng dân bản” đã tặng 1.198 suất quà trị giá 998 triệu đồng; nhận đỡ đầu 52 cháu theo chương trình “Nâng bước em tới trường - con nuôi đồn biên phòng” và đã hỗ trợ 70 triệu đồng; nâng cao chất lượng hoạt động của 16 CLB “Phụ nữ với chiến sỹ quân hàm xanh”, đã trao tặng 1 nhà ở, 44 mô hình sinh kế và 60 suất quà, tổng số tiền 110 triệu đồng... Bên cạnh đó, lực lượng BĐBP cũng phối hợp khám chữa bệnh miễn phí; tặng quà các ngư dân, gia đình chính sách... hàng chục nghìn lượt người với kinh phí gần 400 triệu đồng.

“Xin hát mãi về anh, người chiến sỹ biên cương...”

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Châu và Đại tá Bùi Hồng Thanh – Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy BĐBP Hà Tĩnh trao tặng quà tết cho người nghèo, gia đình chính sách, các hộ già cả neo đơn tại chương trình “Xuân biên phòng ấm lòng dân bản” do BĐBP Hà Tĩnh chủ trì .

“Xin hát mãi về anh, người chiến sỹ biên cương...”

Đại tá Bùi Hồng Thanh - Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy BĐBP Hà Tĩnh khẳng định: “Ghi nhớ lời Bác dạy “Các Vua Hùng đã có công dựng nước, Bác cháu ta phải cùng nhau giữ lấy nước”, BĐBP Hà Tĩnh không ngừng nỗ lực khắc phục khó khăn, vươn lên trong mọi hoàn cảnh, sẵn sàng chiến đấu, hy sinh để bảo vệ toàn vẹn chủ quyền lãnh thổ quốc gia, đảm bảo an ninh biên giới và cuộc sống bình yên của Nhân dân. Những người lính biên phòng trên quê hương Hà Tĩnh sẵn sàng viết tiếp những chiến công bằng niềm tin mới, khí thế mới, quyết tâm mới, góp phần xây dựng thành công tỉnh nông thôn mới đầu tiên của cả nước vào năm 2025”.

thiết kế: huy tùng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast