5 dấu mốc trong chiến thắng quả cảm của U23 Việt Nam

Khép lại hành trình tại giải U23 Đông Nam Á, U23 Việt Nam đã bước lên ngôi vô địch một cách xứng đáng. Sau đây là 5 dấu ấn mà đội quân của HLV Đinh Thế Nam để lại.

5 dấu mốc trong chiến thắng quả cảm của U23 Việt Nam

Đội đầu tiên trong lịch sử bóng đá Việt Nam vô địch tuyệt đối

Có thể nói hành trình lên ngôi của U23 Việt Nam tại VCK U23 Đông Nam Á 2022 là vô tiền khoáng hậu trong lịch sử bóng đá Việt Nam. U23 Việt Nam là đội đầu tiên trong lịch sử Việt Nam vô địch mà thắng tuyệt đối, không để thủng lưới lần nào. U23 Việt Nam đã thắng 7-0 trước U23 Singapore. Kế đến, U23 Việt Nam dù mất tới hơn 12 người vì ảnh hưởng của dịch Covid-19 vẫn giành chiến thắng 1-0 trước U23 Thái Lan để đứng đầu vòng bảng. U23 Việt Nam sau đó tiếp tục chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19 dẫn đến lực lượng lao đao. Nhưng U23 Việt Nam vẫn kiên cường hòa 0-0 trước khi thắng luân lưu với tỷ số 5-3 trước U23 Timor Leste tại bán kết. Ở trận chung kết, đội quân của HLV Đinh Thế Nam tiếp tục đánh bại U23 Thái Lan 1-0 để vô địch theo cách không thể ấn tượng hơn.

Đội đầu tiên được tiếp viện nhân sự sau ảnh hưởng của Covid-19

Bên cạnh chiến thắng tuyệt đối, U23 Việt Nam cũng là đội đầu tiên trong lịch sử mất tới 24 cầu thủ vì Covid-19 trong một giải đấu. Nhờ việc AFF thay đổi quy chế, U23 Việt Nam đã kịp thời bổ sung 10 cầu thủ ngay ở giữa giải. U23 Việt Nam là đội duy nhất có sự tăng cường lực lượng. Trong lúc các đội bóng khác như Myanmar và Lào phải xin rút khỏi giải khi không đủ quân để tiếp tục thi đấu thì U23 Việt Nam với đội quân được “chi viện” từ Việt Nam sang đã tiến tới trận chung kết và lên ngôi.

Dấu ấn của VFF và sự ủng hộ của các CLB

Đúng như Bảo Toàn, cầu thủ xuất sắc nhất ở trận chung kết có nói, U23 Việt Nam sẽ không thể thành công ở giải đấu này nếu không có sự nỗ lực của VFF và ủng hộ của các CLB. Việc triệu tập bổ sung các cầu thủ cho U23 Việt Nam trên thực tế là nhiệm vụ không hề dễ dàng, vì rất nhiều cầu thủ U23 cũng đang nằm trong lực lượng chính của các CLB hạng Nhất và V.League chuẩn bị cho loạt trận khai mạc mùa giải mới.

Bên cạnh đó, thủ tục xét nghiệm, nhập cảnh, di chuyển thế nào cho hợp lý để các cầu thủ kịp ra sân thi đấu trong bối cảnh thời gian hạn hẹp là bài toán rất khó. Rất may, trong tình hình như vậy, VFF đã nhận được sự hợp tác và hỗ trợ rất lớn từ phía các CLB, đặc biệt là Viettel, Quảng Nam, Phù Đổng, HAGL và mới nhất là SLNA, Sài Gòn, Nam Định, Phố Hiến khi sẵn sàng tạo điều kiện để các cầu thủ làm nhiệm vụ cho đội tuyển.

Nhiều cầu thủ trẻ bước ra ánh sáng

Giải U23 Đông Nam Á có thể không phải là giải đấu có quy mô lớn, chỉ là nơi để các đội bóng tập dượt chuẩn bị cho tương lai. Tuy nhiên, thông qua giải đấu này, bóng đá Việt Nam cũng đã trình làng được rất nhiều cầu thủ trẻ tiềm năng. Như chia sẻ của HLV Phạm Minh Đức, người có thâm niên trong công tác đào tạo trẻ thì đây là giải đấu bổ ích để các cầu thủ có thêm cơ hội cọ xát, từ đó phát hiện ra những gương mặt triển vọng bổ sung cho các lứa trên. Trong đó, đáng chú ý có thể kể đến các cầu thủ như Tuấn Tài, Duy Cương, Quang Thịnh, Tuấn Hưng...

HLV nội đầu tiên 2 lần liên tiếp thắng U23 Thái Lan

Trước khi HLV Park Hang Seo đến làm việc ở Việt Nam, U23 Việt Nam từng có 20 năm không thể đánh bại U23 Thái Lan. Trong 3 lần gặp gỡ gần nhất từ năm 2017, HLV Park Hang Seo giúp U23 Việt Nam có 2 chiến thắng, 1 hòa trước U23 Thái Lan. Và tiếp nối ông Park, ông Đinh Thế Nam trở thành HLV nội đầu tiên giúp U23 Việt Nam 2 lần liên tiếp đánh bại U23 Thái Lan.

Theo Bongdaplus

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast