Các nước Nam Mỹ ứng cử đăng cai chung vòng chung kết World Cup 2030

Chủ tịch Liên đoàn bóng đá Nam Mỹ (CONMEBOL) Alejandro Domínguez nhấn mạnh việc đăng cai tổ chức World Cup 2030 không chỉ là dự án của một vài quốc gia mà còn là giấc mơ của cả một châu lục.

Các nước Nam Mỹ ứng cử đăng cai chung vòng chung kết World Cup 2030

Ảnh minh họa. (Nguồn: TASS)

Theo phóng viên TTXVN tại Nam Mỹ, ngày 2/8, Uruguay thông báo các quan chức thể thao của nước này cùng với lãnh đạo các liên đoàn bóng đá của Argentina, Chile và Paraguay đã nhóm họp và thống nhất ra ứng cử đồng đăng cai Vòng chung kết World Cup 2030, nhân kỷ niệm 100 năm ngày ra đời ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh này.

Phát biểu trước báo giới tại sân vận động Centenario ở thủ đô Montevideo - nơi vào năm 1930 diễn ra trận chung kết World Cup đầu tiên trong lịch sử, Chủ tịch Liên đoàn bóng đá Nam Mỹ (CONMEBOL) Alejandro Domínguez nhấn mạnh việc đăng cai tổ chức World Cup 2030 không chỉ là dự án của một vài quốc gia mà còn là giấc mơ của cả một châu lục.

Trong khi đó, chủ tịch Hiệp hội bóng đá Uruguay (AUF) Ignacio Alonso cho biết ý tưởng về ngày hội bóng đá lớn nhất thế giới đã được đưa ra tại quốc gia Nam Mỹ này gần 100 năm trước, do đó, đây là lý do hợp lý để Liên đoàn Bóng đá Thế giới (FIFA) xem xét tổ chức kỳ World Cup 2030 tại Nam Mỹ.

Ngoài ra, ông Domínguez khẳng định việc đăng cai World Cup phải đi kèm với một kế hoạch cụ thể nhằm đáp ứng các điều kiện tổ chức tốt nhất.

Cùng chung quan điểm trên, Bộ trưởng Thể thao Uruguay Sebastián Bauza tiết lộ vào tháng 5/2023, liên đoàn bóng đá của Uruguay, Argentina, Chile và Paraguay sẽ trình bày một dự án chi tiết với FIFA nhằm tạo điều kiện cho việc xác định chủ nhà World Cup 2030 vào năm 2024.

Ông Bauza cho biết các quốc gia Nam Mỹ này đang nghiên cứu việc tổ chức kỳ World Cup trên 14 sân vận động, do sự kiện thể thao diễn ra vào năm 2030 này sẽ có sự góp mặt của 48 đội tuyển bóng đá quốc gia.

Tại cuộc họp báo, lãnh đạo các liên đoàn bóng đá của Uruguay, Argentina, Chile và Paraguay đã nhất trí với đề xuất tổ chức kỳ World Cup 2030 với khẩu hiệu “Centennial World Cup”. Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha hiện là ứng cử viên đối thủ duy nhất của CONMEBOL trong việc giành quyền đăng cai World Cup 2030.

Đầu năm nay, các liên đoàn bóng đá thuộc Vương quốc Anh (gồm England, Bắc Ireland, Scotland, Wales) và Ireland đã tuyên bố chỉ tập trung vào nỗ lực giành quyền đăng cai EURO 2028 và do đó sẽ không chạy đua làm chủ nhà cho VCK World Cup 2030.

Trước kỳ World Cup 2014 diễn ra tại Brazil, lần cuối cùng ngày hội bóng đá lớn nhất thế giới diễn ra tại Nam Mỹ được tổ chức trước đó 36 năm, tại Argentina vào năm 1978. Vào năm 2018, Mỹ, Mexico và Canada đã giành được quyền đồng đăng cai World Cup 2026. Đây là lần đầu tiên một vòng chung kết bóng đá thế giới được tổ chức tại ba quốc gia.

Theo Ngọc Tùng (Vietnam+)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast