Hành trình lên đỉnh vinh quang của "kình ngư" khuyết tật Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - 7 năm khẳng định mình ở Giải thể thao người khuyết tật toàn quốc, Trần Đình Bình đã mang vinh quang về cho Hà Tĩnh với 14 tấm huy chương. Hành trình vươn đến bục vinh quang của chàng thanh niên nghèo khuyết tật vùng thôn quê Đồng Xuân, xã Thạch Xuân, huyện Thạch Hà là chuỗi dài chiến thắng số phận bằng chính “đôi chân nghị lực” của mình.

hanh trinh len dinh vinh quang cua kinh ngu khuyet tat ha tinh

Bí thư Tỉnh ủy Lê Đình Sơn trao chứng nhận thanh niên tiêu biểu của Tỉnh đoàn Hà Tĩnh cho VĐV Trần Đình Bình

Những vết sẹo, vết bầm, chai sạn của một thời đi bằng đầu gối nay đã mờ nhạt theo năm tháng, nhưng chàng trai Trần Đình Bình vẫn không thể nào quên được buổi chiều đông định mệnh năm 1996 khi vụ nổ bom bi đã cướp đi mạng sống của 2 người bạn cùng đôi chân của mình khi mới 7 tuổi.

Gia cảnh khó khăn nên Bình đành bỏ dở việc học. Từ đây, hai đầu gối đã thay bàn chân của Bình băng đồi, lội bùn, vượt sông chăn trâu, cắt cỏ phụ giúp gia đình, dù nhiều lần nuốt nước mắt khi đá cứa, sỏi mài.

Đến năm 13 tuổi, Bình được Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi tỉnh hỗ trợ lắp đôi chân giả thì cuộc sống mới đỡ phần nào khó khăn.

hanh trinh len dinh vinh quang cua kinh ngu khuyet tat ha tinh

Bình luôn chăm chỉ tập luyện với quyết tâm đạt thành tích cao nhất

Năm 2011, sự nghiệp bơi lội của Bình bắt đầu khi anh được mời vào đội tuyển bơi của Đội thể thao người khuyết tật tỉnh. Tuy nhiên, việc bơi tự do mà Bình tự học được so với bơi có kỹ thuật đã khiến anh gặp không ít khó khăn.

Bình tâm sự: “Nhìn những người có hoàn cảnh khó khăn hơn mình còn đạt những thành tích tốt như vậy thì cớ gì mình không nỗ lực. Và em đã lấy đó làm động lực để vươn lên trong cuộc sống và cố gắng đạt được thành tích cao nhất về cho tỉnh nhà”.

Ông Thái Hữu Hùng - Huấn luyện viên Đội thể thao người khuyết tật tỉnh Hà Tĩnh - người trực tiếp hướng dẫn, huấn luyện Bình cho biết: “Tôi nhớ nhất có lần sắp đến ngày thi đấu nhưng đầu gối em sưng lên, đau rất khó chịu nhưng em vẫn cố đến hồ tập để bơi cho bằng được. Lúc đó, em phải chống hai tay trồng cây chuối để đi từ tầng 1 lên tầng 2 và lần đó em đã đạt được thành tích bất ngờ”.

hanh trinh len dinh vinh quang cua kinh ngu khuyet tat ha tinh

Trần Đình Bình đạt HCV Giải thể thao Người khuyết tật toàn quốc lần thứ VIII năm 2017

Trong 7 năm khẳng định mình ở Giải thể thao người khuyết tật toàn quốc, Bình đã mang vinh quang về cho tỉnh nhà 14 tấm huy chương ở các nội dung bơi tự do, trong đó có 2 huy chương vàng, 7 huy chương bạc và 5 huy chương đồng.

Đáng ngưỡng mộ ở Bình còn là việc, trước thành tích cũng như triển vọng của VĐV này, một số tỉnh ngỏ ý mời về thi đấu kèm nhiều quyền lợi hấp dẫn nhưng với khát vọng cống hiến cho quê hương, anh khước từ tất cả để phục vụ "màu cờ sắc áo" quê nhà.

hanh trinh len dinh vinh quang cua kinh ngu khuyet tat ha tinh

Trần Đình Bình và vợ luôn đồng hành cùng nhau tiến bộ

Được biết, người bạn đời của Bình cũng là một vận động viên bơi lội của Đội thể thao người khuyết tật tỉnh Quảng Trị và từng dành 16 huy chương vàng, 4 huy chương bạc và 1 huy chương đồng ở giải thể thao người khuyết tật toàn quốc.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast