Huyền thoại Paolo Rossi qua đời ở tuổi 64: Thêm một vì sao đã tắt

2 tuần sau cái chết của Diego Maradona, người hùng Mexico 1986, đến lượt ngôi sao sáng nhất trên bầu trời Espana 1982 là Paolo Rossi vụt tắt. Rossi ra đi ở tuổi 64 sau thời gian chống chọi với một căn bệnh nan y.

Huyền thoại Paolo Rossi qua đời ở tuổi 64: Thêm một vì sao đã tắt

Cái chết đột ngột

Federica Cappelletti, vợ của Rossi đã đăng trên Instagram về cái chết của chồng. “Sẽ chẳng bao giờ có một người nào như anh, duy nhất, đặc biệt”, bà Federica viết. Tin về cái chết của Rossi được truyền đi vào rạng sáng thứ Năm và tất cả đều dành sự thương tiếc sâu sắc nhất tới tiền đạo huyền thoại người Italia. “Paolo Rossi, một nhà thơ tình của bóng đá, người từng đem niềm vui tột đỉnh cho nước Ý tại Espana 1982, đã qua đời vì một cơn bạo bệnh ”, nhật báo Corriere della Sera đăng trên trang nhất.

Trước khi Rossi qua đời, rất hiếm thông tin về tình hình sức khỏe hay bệnh tật của huyền thoại sinh năm 1956 này. Rossi sống rất kín tiếng từ khi giải nghệ vào năm 1987 sau khi đã có 215 trận và 82 bàn thắng tại Serie A . Trong cả sự nghiệp quần đùi áo số, Rossi thi đấu 388 trận, lập công 154 lần. Vì vậy, rất nhiều người yêu bóng đá đã bị sốc trước tin thần tượng một thời của mình qua đời đột ngột, nhất là chỉ sau 2 tuần thế giới mất đi huyền thoại Maradona.

Từng suýt không được dự World Cup 1982

Sự nghiệp của Paolo Rossi rất thành công, nhưng chói sáng nhất là tại World Cup 1982, khi ông lập hat-trick vào lưới Brazil, cú đúp trước Ba Lan ở bán kết và mở tỷ số trận chung kết trước Đức. Tuy nhiên, trước khi trở thành người hùng của Italia trên đất Tây Ban Nha, Rossi từng suýt nữa không được tham dự giải đấu năm 1982. Liên quan đến vụ bê bối cá cược bất hợp pháp tại Ý, Rossi đã lãnh án treo giò 3 năm, bắt đầu từ tháng 3/1980. Song bất chấp hình phạt này, ông vẫn được HLV Enzo Beazort triệu tập vào ĐT Italia dự Espana 1982.

Nhờ sức ép của HLV Beazort, Rossi đã được LĐBĐ Italia cắt ngắn án treo giò (mãn hạn trước 9 tháng) để ông có thể dự giải đấu 1982. Lập tức, ông đã đền đáp niềm tin của HLV Beazort để trở thành người hùng dân tộc. Rossi kết thúc World Cup 1982 với chức vô địch, danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất và Chiếc giày Vàng với 6 bàn thắng. Và tất nhiên, huyền thoại này cũng khép lại năm 1982 rực rỡ với phần thưởng cá nhân cao quý nhất: Quả bóng vàng châu Âu của tạp chí France Football.

Huyền thoại Paolo Rossi qua đời ở tuổi 64: Thêm một vì sao đã tắt

Cuộc sống bình lặng sau giải nghệ

Rossi là một tiền đạo rất mảnh khảnh với thân hình mỏng cơm. Tuy vậy, ông rất giỏi dứt điểm và thường chớp cơ hội cực kỳ tài tình để mang về những bàn thắng nhanh nhất, mà sau này nước Ý có thêm Filippo Inzaghi theo đúng phong cách ấy (Inzaghi ghi tổng cộng 288 bàn sau 623 trận trong sự nghiệp cầu thủ).

Sau khi giải nghệ năm 1987, Rossi chọn cuộc sống bình lặng bên gia đình, không gắn bó với công tác huấn luyện hay các vị trí giám đốc tại những đội bóng ông từng khoác áo. Ngoài nghề cầu thủ, vào cuối sự nghiệp, Rossi từng làm nhà thầu xây dựng và sở hữu một công ty bất động sản cùng với Giancarlo Salvi, một trong những người đồng đội thân thiết của ông tại Vicenza. Sau đó về già, Rossi trở thành bình luận viên của kênh Sky TV, rồi làm việc tại kênh truyền hình quốc gia Italia, RAI. Bên cạnh niềm đam mê bóng đá, ông rất thích lặn biển để khám phá thế giới đại dương.

Sinh thời, Rossi từng trải qua 2 đời vợ, có 3 người con. Người vợ hiện tại Federica của ông là một nhà báo, cả hai cưới nhau năm 2010.

Ghi bàn vào lưới Brazil, Rossi bị từ chối phục vụ Cựu danh thủ Italia, Paolo Rossi từng tiết lộ trên tạp chí WorldSoccer rằng, ông từng không thể gọi taxi ở Brazil sau khi lập hat-trick giúp Azurri đánh bại đội tuyển xứ Samba 3-2 trong trận bán kết World Cup 1982. “Đó là một câu chuyện vui và là một kỷ niệm khiến tôi không thể nào quên khi đến Brazil du lịch. Lúc đó, tôi không được một bác tài taxi nào chịu chở. Họ từ chối vì phát hiện tôi chính là người khiến ĐT Brazil thất bại”, Rossi, người có một kỳ World Cup’82 thành công rực rỡ cùng ĐT Italia, cho biết.

2,35. Juventus đã phải chi 2,35 triệu USD để đưa Paolo Rossi về từ Vicenza vào mùa Hè 1976. Và đó là một thương vụ kỷ lục lúc bấy giờ. Cùng với Juve, Rossi đoạt 3 chức vô địch Serie A, 1 Coppa Italia, 1 Cúp C2, 1 Siêu Cúp châu Âu và 1 Cúp C1.

VÀI NÉT VỀ PAOLO ROSSI Sinh ngày: 23/9/1956 Nơi sinh: Prato (Italia) Mất ngày: 9/12/2020 tại Roma. Chiều cao: 1,78m Vị trí thi đấu: Tiền đạo. Các CLB: Juventus, Como, Vicenza, Perugia, Milan, Verona. ĐT Italia: 48 trận, 20 bàn. THÀNH TÍCH: 3 chức vô địch Serie A, 1 Coppa Italia, 1 Cúp C2, 1 Siêu Cúp châu Âu, 1 Cúp C1; vô địch World Cup 1982. DANH HIỆU CÁ NHÂN TIÊU BIỂU: Quả bóng bạc World Cup 1978 Chiếc giày vàng World Cup 1982 Onze d’Or 1982 Quả bóng vàng châu Âu 1982 Cầu thủ xuất sắc nhất thế giới năm 1982.

Huyền thoại Paolo Rossi qua đời ở tuổi 64: Thêm một vì sao đã tắt
Theo Bongdaplus

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast